Giải thích Ai ơi đã quyết thì hành, Đã đan thì lận tròn vành mới thôi

Giải thích "Ai ơi đã quyết thì hành, Đã đan thì lận tròn vành mới thôi". Đây là câu ca dao, được nhiều bạn quan tâm về ý nghĩa thực sự của nó. Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu ý nghĩa của nó trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Giải thích ý nghĩa câu ca dao Ai ơi, đã quyết thì hành, Đã đan thì lận tròn vành mới thôi

Câu ca dao "Ai ơi đã quyết thì hành, Đã đan thì lận tròn vành mới thôi"

Có ý nghĩa là: Khi chúng ta quyết định một việc hay điều gì đó thì phải làm đến cùng. Khi đã đan thì phải đan sao cho tròn.

Câu này có hàm ý là một khi đã bắt tay vào làm việc gì thì phải làm đến nơi đến chốn, không được bỏ dở. Câu này còn mang ý nghĩa muốn người nghe hãy tự tin vào bản thân mình, khi đã quyết định thì cũng vững tin bản thân sẽ làm được và khi có niềm tin và sự kiên định thì chắc chắn bạn sẽ có kết quả xứng đáng.

Bạn có thể thấy rằng trong cuộc sống không ít người còn tự ti, không tin rằng bản thân mình làm được vì thế họ luôn sợ sệt và không dám thực hiện. Chính vì vậy câu ca dao này ý muốn mọi người hãy tự tin lên, và thực hiện những việc mà bạn suy nghĩ, dù thất bại thì bạn cũng sẽ rút ra được bài học cho mình và từ đó sẽ trưởng thành hơn.

Vì thế bạn hãy vững tin và kiên định lên thì ắt bạn sẽ có thành công dành cho riêng bạn.

Giải thích Ai ơi đã quyết thì hành, Đã đan thì lận tròn vành mới thôi

2. Ví dụ về Giải thích ý nghĩa câu ca dao Ai ơi, đã quyết thì hành, Đã đan thì lận tròn vành mới thôi

Ví dụ 1: Bạn có mong ước trở thành một nhà kinh doanh giỏi nhưng bản thân bạn không tự tin và khó khăn về vốn nên bạn suy nghĩ rồi từ bỏ. Nhưng nếu bạn có mong ước trở thành người kinh doanh giỏi thì bạn tự tin bắt tay vào làm từ những việc nhỏ nhất, kinh doanh những vật dùng nhỏ nhất dần bạn tích luỹ được kinh nghiệm. Nếu bạn có thất bại thì đó cũng là bài học cho bản thân, biết mình sai ở đâu và sửa đổi. Làm được như vậy ắt sẽ có ngày bạn thành công với mong ước của mình. Điều quan trọng nhất là bạn đừng thấy thất bại mà nản chí, phải thực hiện điều đó đến cùng, đừng bỏ cuộc giữa chừng. Bởi vậy khi làm bất cứ điều gì hãy cho bản thân trải nghiệm và tin tưởng bản thân sẽ làm được, cùng với nỗ lực cố gắng thì bạn sẽ chạm đến thành công nhanh thôi.

Ví dụ 2: Bạn mong suy nghĩ bản thân sẽ trở thành một người học giỏi môn toán, để thực hiện được suy nghĩ này thì bạn cần bắt tay vào thực hiện mong ước đó với kế hoạch cụ thể. Kế hoạch học tập môn toán chi tiết và thực hiện theo kế hoạch đó. Khi có bài kiểm tra bạn cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể, hơn nữa biết rút ra những cái sai của mình để học hỏi lại. Thực hiện chăm chỉ như vậy thì chắc chắn bạn sẽ giỏi hơn trong môn toán. Bởi vậy bạn hãy vững tin vào bản thân và cố gắng hơn nữa, không chùn bước trước những khó khăn, bạn sẽ nhận thành quả xứng đáng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Giải thích "Ai ơi đã quyết thì hành, Đã đan thì lận tròn vành mới thôi". Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
4 718
0 Bình luận
Sắp xếp theo