Môi trường tự nhiên châu Phi sẽ ra sao nếu nạn buôn bán động vật hoang dã diễn ra phổ biến

Môi trường tự nhiên châu Phi sẽ ra sao nếu nạn buôn bán động vật hoang dã diễn ra phổ biến. Châu phi là một châu lục thường xuyên xảy ra nhiều tình trạng, vấn nạn lớn của thế giới từ dịch bệnh đến ý thức của người dân về hành vi vi phạm pháp luật và quy luật tự nhiên. Người dân tưởng chừng đó là hành động nhỏ nhưng sẽ gây ra không ít những hậu quả nặng nề mà chính họ phải gánh chịu.

1. Buôn bán động vật hoang dã trái phép là:

Buôn bán động vật hoang dã trái phép là các hoạt động liên quan đến thu nhập, vận chuyển, phân phối các loài động vật có nguồn gốc tự nhiên bất hợp pháp. Sinh vật có nguồn gốc tự nhiên là chúng tự sinh trưởng và phát triển mà không cần tác động của con người.

2. Môi trường tự nhiên châu Phi sẽ ra sao nếu nạn buôn bán động vật hoang dã diễn ra phổ biến

Nếu như nạn buôn bán động vật hoang dã diễn ra phổ biến ở Châu phi thì môi trường tự nhiên Châu Phi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, cụ thể:

- Suy giảm những loài động vật hoang dã quý hiếm, những loài động vật buôn bán trái phép đều là những loài động vật khó khăn để bảo tồn do chúng bị suy giảm số lượng nhiều. Nhưng con người thấy được nguồn lợi từ chúng như tiền thu được hoặc những công dụng mà động vật đem lại mà giết chúng để bán.

- Kế đến là gây ô nhiễm môi trường, nhiều loài động vật khó săn bắt nên con người dùng những công cụ bắt chuyên nghiệp và sử dụng thuốc săn bắn để chúng dễ bị mất ý thức. Điều này đã ảnh hưởng đến môi trường thực vật xung quanh bị ảnh hưởng bởi thuốc hoá học đó.

- Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, đó là gây mất đa dạng sinh học, mất cân bằng sinh thái môi trường. Nghe vấn đề ngày tưởng chừng đơn giản nhưng khi hệ sinh thái không thể phục hồi thì con người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vì hệ sinh thái môi trường luôn có mối quan hệ với nhau nên khi một mắt xích trong hệ sinh thái bị đứt gãy không còn khả năng phục hồi thì hệ sinh thái có thể bị xáo trộn liên tục. Từ đó con người cũng mất đi môi trường sinh sống và phải thay đổi liên tục.

Minh chứng là cá hồi, cá hồi là loài cá sinh sống vùng biển nhưng chúng sẽ trở về vùng nước ngọt để sinh sản vào mỗi mùa sinh sản và chết ở nơi đó. Con người thấy được giá trị dinh dưỡng của chúng nên đánh bắt nhưng không biết nó vô cùng ảnh hưởng. Vì khi cá hồi trở về vùng nước ngọt sinh sản và chết đi thì vùng nước ngọt đó sẽ được thêm nguồn dinh dưỡng từ cá. Bởi cá chết đi sẽ hấp thụ vào đất và cung cấp dinh dưỡng từ biển vào vùng đất đó khiến cho cây cối nơi đó tươi tốt hơn. Nếu như cá hồi không quay lại sinh sản thì đất đai cũng trở nên cằn cỗi và nghèo nàn hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Môi trường tự nhiên châu Phi sẽ ra sao nếu nạn buôn bán động vật hoang dã diễn ra phổ biến. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo