Hãy phân tích hệ quả địa lý lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ

Hãy phân tích hệ quả địa lý lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ. C.Cô-lôm-bô là người đầu tiên phát kiến ra Châu Mỹ vào năm 1492, nhưng lúc đầu C.Cô-lôm-bô vẫn nghĩ vùng đất mới là một vùng phía Đông Ấn Độ. Vậy việc phát kiến ra Châu Mỹ đã đem lại hệ quả địa lý, lịch sử gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

C.Cô-lôm-bô là người khám phá đầu tiên ra Châu Mỹ, ông đã thực hiện bốn chuyến đi đến Châu Mỹ bằng đường biển. Với chuyến đi đầu tiên thì ông không hề biết đó là một vùng đất mới, nhưng những chuyến đi sau đó ông đã nhận ra và đã được ghi danh vào lịch sử. Mỗi chuyến đi lại có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để khám phá những điều mới mẻ đem lại cho vùng đất Châu Âu nhiều lợi ích.

1. Hãy phân tích hệ quả địa lý lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ

Hệ quả địa lý lịch sử của việc phát kiến ra Châu Mỹ là:

- Chuyến đi của C. Cô-lôm-bô là chuyến đi đầu tiên của người châu Âu vượt Đại Tây Dương, đặt chân đến châu Mỹ và mở ra con đường biển đến với các châu lục khác. Vì trước kia con người vẫn chưa khám phá thế giới bằng đường biển, nhờ có sự khám phá của C. Cô-lôm-bô đã giúp cho con người tìm tòi và phát triển con đường vận tải biển như hiện nay.

- Cuộc khám phá Châu Mỹ đã mang lại hiểu biết mới về những vùng đất mới, những dân tộc mới và những nền văn minh mới ghi dấu vào lịch sử nhân loại. Bởi trước kia khi con người chưa biết đến Châu Mỹ thì lịch sử nhân loại vẫn chưa biết được những vùng đất mới cùng với nền văn minh khác trên thế giới.

- Cuộc phát kiến của C. Cô-lôm-bô đã tìm ra một châu lục mới (châu Mỹ), mở ra một thời kì khám phá và chính phục thế giới. Mở đường cho người châu Âu đến khai phá châu Mỹ.

- Nhờ có cuộc khám phá của C. Cô-lôm-bô thì con người đã khai thác những nguồn nguyên liệu, khoảng sản quý giả và xây dựng nền văn hóa phương tây trên vùng đất mới này. Dẫn đến quá trình di cư từ châu Âu, châu Phi, châu Á đến châu Mỹ, làm thay đổi đặc điểm dân cư, văn hóa, lịch sử của châu lục này trở nên đa dạng hơn. Bên cạnh người Châu Âu khai phá thì còn có cả người Châu Phi sinh sống ở nơi đây vì bị người Châu Âu đưa đi làm nô lệ cho họ.

2. Sơ đồ tóm tắt những hệ quả địa lý - lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ

Sơ đồ tóm tắt những hệ quả địa lý - lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ
Sơ đồ tóm tắt những hệ quả địa lý - lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ

3. Việc tìm ra châu Mỹ có ý nghĩa như thế nào?

Việc tìm ra châu Mỹ được coi là phát kiến quan trọng của C. Cô-lôm-bô, mang lại hệ quả lịch sử, địa lý quan trọng.

- Hệ quả địa lý:

+ Tìm ra một châu lục mới.

+ Mở ra một thời kì khám phá và chinh phục thế giới.

- Hệ quả lịch sử:

+ Sau khi tìm ra chầu Mỹ, người châu Âu bắt đầu sang xâm chiếm và khai phá châu Mỹ, khai thác nguyên liệu, khoáng sản và xây dựng nền văn hoa phương Tây tại châu Mỹ.

+ Đẩy nhanh quá trình di dân lừ các châu lục khác đến châu Mỹ.

Điều này cũng cho thấy phát kiến tìm ra châu Mỹ của C. Cô-lôm-bô đem đến cả kết quả tích cực và tiêu cực.

- Tích cực:

+ Mang lại hiểu biết mới về những vùng đất mới, những dân tộc mới và những nền văn minh mới.

+ Mở đường cho người châu Âu đến khai phá châu Mỹ.

+ Dẫn đến quá trình di cư từ châu Âu, châu Phi, châu Á đến châu Mỹ, làm thay đổi đặc điểm dân cư, văn hóa, lịch sử của châu lục này.

- Tiêu cực: Từ phát hiện rất tình cờ của C. Cô-lôm-bô, một kỷ nguyên xâm chiếm và khai phá vùng đất mới của các nước thực dân châu Âu bắt đầu. Mọi vấn đề khó khăn của Châu Âu lúc bấy giờ đã được giải quyết. Vấn đề dân số ngày càng tăng không còn đáng lo ngại; nguồn nguyên vật liệu, khoáng sản giàu có của châu Mỹ cũng khiến nền kinh tế Châu Âu thay đổi lớn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy phân tích hệ quả địa lý lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
34 17.191
0 Bình luận
Sắp xếp theo