Nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp

Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, Pháp ráo riết chuẩn bị chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai tại Đông Dương. Nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp là gì? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu hoàn cảnh, nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp và Điểm mới của cuộc khai thác lần thứ 2 này nhé.

1. Hoàn cảnh chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp

  • Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, mặc dù thắng trận nhưng nước Pháp bị tàn phá nặng nề, nền kinh tế bị kiệt quệ.
  • Nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, cầu cống, nhà máy của Pháp bị phá hủy.

Điều này dẫn đến Tư bản độc quyền Pháp vừa tăng cường bóc lột nhân dân lao động trong nước, vừa đẩy mạnh khai thác các thuộc địa để bù đắp những thiệt hại do chiến tranh gây ra.

=> Chương trình khai thác lần thứ hai đã được chúng ráo riết thi hành ở Đông Dương, trong đó có Việt Nam.

2. Nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp

Nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ 2 của thực dân Pháp
Nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ 2 của thực dân Pháp

Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, bỏ vốn nhiều nhất vào nông nghiệp và khai mỏ.

- Nông nghiệp: tiến hành cướp ruộng đất để phát triển các đồn điền cao su. Trong cuộc khai thác này, có rất nhiều tên thực dân đã chiếm hàng ngàn, hàng vạn hecta đất để lập các đồn điền trồng lúa, trồng cà phê, chè hay cao su.

- Công nghiệp: Công nghiệp được mở rộng quy mô

+ Khai thác mỏ được coi trọng, đặc biệt là mỏ than. Các công ti than có từ trước đều được bỏ vốn thêm và hoạt động mạnh hơn. Nhiều công ti than mới nối tiếp nhau ra đời.

+ Chú ý tới công nghiệp chế biến: Mở thêm một số cơ sở công nghiệp như các nhà máy sợi, nhà máy rượu, diêm, xay xát gạo,...

- Thương nghiệp: tư bản Pháp đánh thuế nặng hàng hoá các nước nhập vào nước ta, chủ yếu là của Trung Quốc và Nhật Bản. Nhờ đó, hàng hoá của Pháp nhập vào Việt Nam tăng lên rất nhanh.

- Giao thông vận tải: được đầu tư để phát triển thêm. Đường sắt xuyên Đông Dương được nối liền nhiều đoạn.

- Tài chính: Ngân hàng Đông Dương, đại diện thế lực của tư bản tài chính Pháp, có cổ phần trong hầu hết các công ti và xí nghiệp lớn, đã nắm quyền chỉ huy các ngành kinh tế ở Đông Dương.

=> Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp không thay đổi: hạn chế công nghiệp phát triển, đặc biệt là công nghiệp nặng; tăng cường thủ đoạn bóc lột, vơ vét tiền của của nhân dân ta bằng cách đánh thuế nặng: thuế ruộng đất, thuế thân, thuế rượu, thuế muối, thuế thuốc phiện và hàng trăm thứ thuế khác.

3. Điểm mới của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp

Điểm mới của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp là: Tốc độ nhanh và quy mô lớn vào tất cả các ngành, gây ra những chuyển biến rõ rệt. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp.

4. Tại sao Pháp lại hạn chế phát triển công nghiệp đặc biệt là công nghiệp nặng ở Việt Nam?

Thực dân Pháp thực hiện chính sách hạn chế phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng ở Việt Nam vì: Đầu tư phát triển công nghiệp đòi hỏi nguồn vốn lớn và do Pháp muốn cột chặt kinh tế Việt Nam vào kinh tế Pháp.

Nếu phát triển công nghiệp nặng thì nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển và Pháp khó kiểm soát. Bên cạnh đó, nếu phát triển công nghiệp nặng thì ta có thể sản xuất vũ khí, đạn dược để chống Pháp và Pháp không thu được thuế từ sắt nên Pháp phải hạn chế phát triển công nghiệp nặng để đảm bảo lợi ích cho mình.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp. Qua đó tìm ra được Điểm mới của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp và lý do Pháp hạn chế phát triển công nghiệp đặc biệt là công nghiệp nặng ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
13 13.291
0 Bình luận
Sắp xếp theo