Bài thơ Đồng chí được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Đồng Chí là bài thơ hay nhất của Chính Hữu viết về đề tài người lính trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Vậy bài thơ Đồng Chí được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Sau đây là một số nét khái quát về bài thơ Đồng Chí cũng như tác giả Chính Hữu đã được Hoatieu tổng hợp xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đồng Chí

1. Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đồng Chí

- Bài thơ “Đồng chí” được sáng tác vào đầu năm 1948 – sau chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947.Trong chiến dịch này, Chính Hữu là chính trị viên đại đội, ông có nhiều nhiệm vụ , nhất là việc chăm sóc anh em thương binh và chôn cất một số tử sĩ. Sau chiến dịch, vì là rất vất vả, nên ông bị ốm nặng, phải nằm lại điều trị. Đơn vị đã cử một đồng chí ở lại để chăm sóc cho Chính Hữu và người đồng đội ấy rất tận tâm giúp ông vượt qua những khó khăn, ngặt nghèo của bệnh tật. Cảm động trước tấm lòng của người bạn, ông đã viết bài thơ “Đồng chí” như một lời cảm ơn chân thành nhất gửi tới người đồng đội, người bạn nông dân của mình.

- Đây là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

2. Đôi nét về tác giả Chính Hữu

- Chính Hữu (1926 - 2007) tên khai sinh là Trần Đình Đắc.

- Quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

- Năm 1946, ông gia nhập trung đoàn thủ đô và hoạt động trong quân đội suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

- Ông làm thơ từ năm 1947, đa số các tác phẩm đều viết về hai đối tượng là chiến tranh và người lính.

- Năm 2000, ông được trao tặng giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật.

- Một số tác phẩm:

  • Đầu súng trăng treo (tập thơ, Nhà xuất bản Văn học, 1966)
  • Thơ Chính Hữu (tập thơ, Nhà xuất bản Hội nhà văn, 1997)
  • Tuyển tập Chính Hữu (Nhà xuất bản Văn học, 1998)

3. Khái quát về tác phẩm Đồng Chí

Bố cục bài thơ Đồng Chí

Gồm 3 phần:

Phần 1: Từ đầu đến “Đồng chí!”. Cơ sở của tình đồng chí, đồng đội.

Phần 2. Tiếp theo đến “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!”. Biểu hiện của tình đồng chí

Phần 3. Còn lại. Biểu tượng của tinh thần đồng chí.

Thể thơ

Bài thơ Đồng chí được sáng tác theo thể thơ tự do.

Ý nghĩa nhan đề bài thơ Đồng Chí

- Trước hết, đồng chí là cách gọi để chỉ những người có cùng chung lý tưởng, mục tiêu hay cùng chung một đơn vị chiến đấu.

- Nhan đề của bài thơ đã gợi cho người đọc về tình cảm trung tâm của bài thơ là tình đồng chí, đồng đội. Đó là thứ tình cảm cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó giữa những người lính cách mạng.

- Chính Hữu đã từng tâm sự: “Những năm đầu cách mạng từ “đồng chí” mang ý nghĩa thiêng liêng và máu thịt vô cùng. Nơi khó khăn, cuộc sống của người này trở nên cần thiết với người kia. Một người có thể thay thế cho gia đình, cho cha mẹ, vợ con đối với một người khác. Hơn nữa, họ còn bảo vệ nhau trước mũi súng của kẻ thù, cùng nhau đi qua cái chết, chống lại cái chết, cùng nhau thực hiện một lý tưởng cách mạng”.

- Qua nhan đề này, nhà thơ muốn khẳng định rằng tình đồng chí, đồng đội là chỗ dựa tinh thần để người lính tồn tại, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, để chiến đấu và chiến thắng.

4. Nội dung bài thơ Đồng Chí

Bài thơ Đồng chí đã khắc họa được hình ảnh người lính cách mạng và tình cảm đồng đội, đồng chí gắn bó keo sơn của họ.

5. Ý nghĩa nhan đề Đồng chí

Đồng chí là một từ để chỉ những người cùng chung chí hướng, cùng chung lí tưởng kề vai sát cánh để thực hiện nhiệm vụ. Nhan đề đồng chí trong bài thơ Đồng chí của tác giả Chính Hữu là một danh từ thiêng liêng để chỉ những người đồng chí, đồng đội cùng vào sinh ra tử trong kháng chiến. Mặc dù họ là những người xa lạ nhưng lại dành cho nhau những tình cảm vô cùng sâu sắc và chân thành. Tiếng gọi Đồng chí cũng là lời cảm ơn chân thành của tác giả đối với những người đồng đội đã cùng vào sinh ra tử với mình trong những năm kháng chiến khốc liệt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 8.626
0 Bình luận
Sắp xếp theo