Vì sao các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau?

Sau chiến tranh Thế giới thứ hai, nền kinh tế các nước Tây Âu dần khôi phục, xu hướng liên kết kinh tế giữa các nước trong khu vực ngày càng nổi bật. Vậy nguyên nhân nhân nào dẫn đến xu hướng liên kết giữa các nước Tây Âu? Cùng xem bài dưới đây để tìm câu trả lời cho câu hỏi Vì sao các nước tây âu có xu hướng liên kết với nhau? nhé.

1. Vì sao các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau?

Các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau vì:

  • Các nước Tây Âu đều có chung nền văn minh. Với cùng một vị trị địa lý và dưới khí hậu tương tự nhau, ngay từ lúc mới ra đời, xuất phát điểm về kinh tế của các nước Tây Âu đã khá giống nhau. Việc giao thương buôn bán giữa các nước cũng hình thành mối quan hệ mật thiết giữa các nước Tây Âu.
  • Sự hợp tác giữa các nước Tây Âu là điều cần thiết để mở rộng thị trường, phát triển kinh tế, ổn định chính trị của các nước thành viên.
  • Từ năm 1950, sau khi phục hồi, nền kinh tế bắt đầu phát triển nhanh, các nước Tây Âu muốn thoát dần khỏi sự lệ thuộc của Mĩ. Nếu đứng riêng lẻ, họ không thể đọ sức với Mĩ, nên cần liên kết để cạnh tranh với các nước ngoài khu vực, đặc biệt là Mĩ.
Nguyên nhân các nước Tây Âu liên kết với nhau
Nguyên nhân các nước Tây Âu liên kết với nhau

2. Tình hình chung các nước Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ 2

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945), nhiều nước Tây Âu bị phát xít chiếm đóng và tàn phá rất nặng nề.

Tình hình của các nước Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đều không khả quan, cụ thể:

Về kinh tế: tại Tây Âu năm 1948 có 16 nước Tây Âu đã nhận viện trợ kinh tế của Mĩ theo kế hoạch Mác-san với tổng số tiền là 17 tỉ USD. Kinh tế Tây Âu được phục hồi nhanh chóng.

Về chính trị: giai cấp tư sản cầm quyền các nước Tây Âu đều thực hiện chính sách thu hẹp các quyền tự do dân chủ, xoá bỏ các cải cách tiến bộ đã thực hiện trước đây. Bên cạnh đó giai cấp tư sản cầm quyền các nước Tây Âu cũng ngăn cản phong trào đấu tranh của quần chúng,…

Về quân sự: Các nước Tây Âu tham gia vào khối quân sự NATO do Mĩ lập ra để chống lại Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa, làm cho tình hình châu Âu trở nên căng thẳng.

Về đối ngoại: nhiều nước Tây Âu quay trở lại xâm lược các thuộc địa cũ (Hà Lan quay trở lại xâm lược In-đô-nê-xia, Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam…).

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Vì sao các nước Tây Âu liên kết với nhau? Mời các bạn cùng tham khảo thêm Đề thi cuối kì 1 Lịch sử 9 có đáp án chi tiết nhất và các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo