Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều năm 2024-2025

Tải về

HoaTieu.vn xin chia sẻ Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều năm 2024-2025 file word biên soạn theo CV 2345 của Bộ GD. Đây là mẫu Kế hoạch bài dạy (KHBD) môn Đạo đức lớp 5 dành cho giáo viên tham khảo nhằm tiết kiệm thời gian, công sức khi soạn giáo án, bài giảng theo chương trình GDPT mới và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mời thầy cô cùng tham khảo, tải miễn phí file .Doc Giáo án lớp 5 môn Đạo đức 5 bộ Cánh Diều tại bài viết sau nhé.

Lưu ý: Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 1-8 đã cập nhật đầy đủ. Các KHBD còn lại sẽ được HoaTieu.vn cập nhật sau.

KHBD Đạo đức lớp 5 Cánh Diều
KHBD Đạo đức lớp 5 Cánh Diều

1. Giáo án sách Đạo đức 5 Cánh Diều (7 bài)

KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 1

Bài 1: EM BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG

VỚI QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước

- Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

2. Năng lực chung.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập, điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân

3. Phẩm chất.

- Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. GV: TV, máy tính, bảng phụ, bài giảng PPT, tranh ảnh, clip về những người có công với đất nước

2. HS: Sgk đạo đức, LSĐP

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài hát Nhớ ơn Bác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

- Cảm xúc của em thế nào khi nghe bài hát trên ?

- GV cho nhận xét và giới thiệu bài.

- HS hát và vận động theo nhạc.

- HS chia sẻ trước lớp: Xúc động và biết ơn Bác Hồ , Bác là lãnh tụ vĩ đại của ND VN; Bác luôn chăm sóc, thương yêu thiếu nhi...

- HS lắng nghe, ghi bài

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC:

a) Mục tiêu:

- Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước

- Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

b) Cách thực hiện:

HĐ1. Kể tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước

-Chia nhóm 4, yêu cầu thảo luận theo tranh trang 5,6 sgk

a. Các nhân vật trên có đóng góp gì cho quê hương, đất nước?

b. Hãy kể thêm tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước mà em biết.

HĐ2: Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

a) Mục tiêu

HS nhận biết được vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

b) Cách thực hiện :

-GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Lý Tự Trọng - sống mãi tên anh trong SGK trang 6, 7 và trả lời câu hỏi:

a.Lý Tự Trọng đã có đóng góp gì cho quê hương, đất nước?

b.Vì sao chúng ta phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước?

GV chốt kiến thức và giáo dục :

Các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc xương máu, hi sinh thân mình để chiến đu, giữ gìn độc lập, tự do cho Tổ quốc, để chúng ta có được cuộc sống hạnh phúc, tự do, m no như ngày hôm nay. Vì thế, chúng ta phải biết ơn những người đã có công với quê hương,đất nước.

- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 4 và nêu:

1. Vua Hùng: khai thiên, lập địa, dựng nước.

2. Hai Bà Trưng: lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân giặc, giành lại giang sơn, bảo vệ đất nước.

3. Anh hùng Nguyễn Viết Xuân: dũng cảm chiến đấu, biểu tượng của truyền thống yêu nước, anh hùng, tuổi trẻ Việt Nam.

4. Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam 2023: giành quyền tham dự World Cup 2023, vô địch bóng đá Đông Nam Á.

5. Nhạc sĩ Văn Cao: đóng góp với văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm mang đậm lòng yêu nước, đặc biệt là ca khúc Tiến quân ca – Quốc ca Việt Nam.

6. Giáo sư – Bác sĩ Tôn Thất Tùng: là tác giả của “phương pháp mổ gan khô”

+ Chủ tịch Hồ Chí Minh: lãnh đạo ND giành độc lập, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và là người khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

+ Bác Võ Nguyên Giáp, TBT Nguyễn Phú Trọng...

-HS đọc câu chuyện Lý Tự Trọng - sống mãi tên anh trong SGK trang 6, 7 và trả lời câu hỏi.

-Anh là người Đoàn viên đầu tiên, cũng là người cộng sản oanh liệt đã đấu tranh đến hơi thở cuối cùng cho sự nghiệp cách mạng giải phóng đất nước. Trong suốt cuộc đời mình, Lý Tự Trọng đã không ngừng tận tâm, tận hiến và tận trung với con đường cách mạng. Sự hi sinh của anh là ngọn lửa thổi bùng tinh thần yêu nước trong trái tim của biết bao thế hệ mai sau.

-HS giải thích theo ý hiểu

......................

KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 2

Xem chi tiết tại file tải về.

KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 3

Xem chi tiết tại file tải về.

KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 4

Xem chi tiết tại file tải về.

KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 5

Xem chi tiết tại file tải về.

KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 6

Xem chi tiết tại file tải về.

KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 7

Xem chi tiết tại file tải về.

Tải Giáo án sách Đạo đức 5 Cánh Diều về máy để bản đầy đủ

2. Kế hoạch bài dạy Đạo đức 5: Sử dụng tiền hợp lý

Đạo đức

SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.

- Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí.

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác

- Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. GV chuẩn bị:.

- Phiếu bài tập trắc nghiệm .

2. HS chuẩn bị:

- Thẻ chữ cái đúng- sai.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

(Tiết 1)

Hoạt động của gv

Hoạt động của hs

1. Hoạt động mở đầu: (5phút)

I. KHỞI ĐỘNG:

Cách chơi : Học sinh lựa chọn một ô số, mỗi ô số tương ứng với một sản phẩm. Học sinh đoán đúng giá hoặc thấp hơn gần nhất với giá của sản phổm sẽ là người chiến thắng

- GV giới thiệu bài.

HS tham gia chơi trò chơi

Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều

2. Khám phá: (28phút)

2.1: Quan sát tranh .

* Mục tiêu: Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí

* Cách tiến hành:HS Quan sát tranh

a. Các bạn trong tranh nào biết sử dụng tiền hợp lí? vì sao?

b. Hãy kể thêm các biểu hiện sử dụng tiền hợp lí khác mà em biết .

2.2 Xử lí tình huống:

a. Hà và Bằng đã sử dụng tiền vào những việc gì? Việc sử dụng tiền của Hà và Bằng đã dẫn đến diều gì?

b/ Vì sao phải sử dụng tiền hợp lý ?

Luyện tập : Thực hiện trả lời câu hỏi trắc nghiệm Bài 1 , 2

1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

2. Xử lí tình huống

Tình huống 1

Na và Lan đạt giải trong cuộc thi Ô-lim-píc (Olympic) tiếng Anh và được tiền thưởng. Na rủ Lan tới trung tâm thương mại để mua sắm. Lan cũng rất thích nhưng phân vân vì gia đình Lan còn khó khân.

? Nếu là Lan, em sẽ sử dụng số tiền thưởng của mình như thế nào?

Tình huống 2

Bố ra điều kiện, khi nào Tuấn để dành được 300 000 đổng, bố sẽ thêm tiền để mua cho bạn một chiếc xe đạp. Hôm nay là ngày Tuấn đã để dành đủ số tiền trên. Nhưng trên đường di học về, Tuấn lại gặp một ngưởi bán món đồ chơi mà bạn đã muốn có từ lâu. Tuấn phân vân có nên mua đồ chơi đó hay không.

? Nếu là Tuấn, em sẽ làm gì? vì sao?

Tình huống 3

Thấy chiếc mũ màu đỏ trong cửa hàng, Linh nói với Huệ: “Tớ sẽ dùng số tiền còn lại để mua chiếc mũ này”. Huệ nói: “Mình thấy chiếc mũ này ở cửa hàng khác giá rẻ hơn”.

? Nếu là Linh, em sẽ làm gì? Vì sao?

Tình huống 4

Mẹ cho Nga tiền để mua bộ váy mới tham gia hội diễn ở trường. Nhưng Nga thấy chị Hằng cũng có bộ váy tương tự. Nga bân khoăn nên sử dụng số tiền mẹ cho để mua bộ váy mới hay mượn bộ váy của chị Hằng ?

-Nếu là Nga, em sẽ làm gì? Vì sao?

Chia sẻ về cách sử dụng tiền hợp lí.

* Mục tiêu: - Chia sẻ về những biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. Giải thích được vì sao cần phải sử dụng tiền hợp lí.

* Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi theo yêu cầu sau:

+ Em đã sử dụng tiền tiết kiệm của mình vào những việc gì?

+ Vì sao em lại sử dụng tiền vào những việc đó?

- Gọi HS chia sẻ trước lớp.

- GV nhận xét và kết luận: Trong cuộc sống hằng ngày có nhiều việc chúng ta phải sử dụng đến tiền như: ăn uống, sinh hoạt, học hành, … Vì vậy chúng ta phải biết tiêu tiền một cách hợp lí hay nói cách khác là phải biết tiêu tiền một cách khôn ngoan.

- HS thảo luận nhóm 5 tìm cách trả lời nội dung trong các bức tranh

Cá nhân hs tự liên hệ trả lời 2 câu hỏi .

Hs khác nhận xét .

HS trả lời kèm giải thích vì sao ?

HS nhận xét – GV kết luận

- HS bày tỏ ý kiến.

- HS nhận xét.

- Cân nhắc trước khi quyết định sử dụng cho bản thân .

HS thảo luận cặp đôi

Không nên mua ( vì sao ) các em giải thích HS nhận xét – GV kết luận .

Trình bày ý kiến

- HS nhận xét GV kết luận

- HS nhận xét GV kết luận

HS thảo luận trình bày trước lớp

3. Vận dụng: (3 phút)

1. Chia sẻ vối các bạn về các món đồ mà em đã mua và đánh giá món đổ nào em đã mua hợp lí và món đồ nào chưa họp lí.

2. Em hãy liệt kê các món đồ mà em muốn mua, nêu lí do vì sao em lại muốn mua món đồ đó và chia sẻ vởi bố mẹ.- Dặn HS chuẩn bị bài sau.

- HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu.

Trên đây là Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều mẫu 2 cột được biên soạn theo từng bài, chưa tách theo từng tiết. Mẫu giáo án được trình bày dưới định dạng file word nên thầy cô có thể điều chỉnh KHBD theo từng tiết, thêm/bớt cột theo cách riêng để phù hợp với ý tưởng và điều kiện dạy học, đối tượng HS trong trường. Hiện mẫu giáo án vẫn đang được tiếp tục cập nhật.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
20 6.558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm