Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều năm 2024-2025
Giáo án lớp 5 môn Đạo đức sách Cánh Diều năm 2024-2025
HoaTieu.vn xin chia sẻ Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều năm 2024-2025 file word biên soạn theo CV 2345 của Bộ GD. Đây là mẫu Kế hoạch bài dạy (KHBD) môn Đạo đức lớp 5 dành cho giáo viên tham khảo nhằm tiết kiệm thời gian, công sức khi soạn giáo án, bài giảng theo chương trình GDPT mới và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mời thầy cô cùng tham khảo, tải miễn phí file .Doc Giáo án lớp 5 môn Đạo đức 5 bộ Cánh Diều tại bài viết sau nhé.
Lưu ý: Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 1-8 đã cập nhật đầy đủ. Các KHBD còn lại sẽ được HoaTieu.vn cập nhật sau.
1. Giáo án sách Đạo đức 5 Cánh Diều (7 bài)
KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 1
Bài 1: EM BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG
VỚI QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước
- Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập, điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân
3. Phẩm chất.
- Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: TV, máy tính, bảng phụ, bài giảng PPT, tranh ảnh, clip về những người có công với đất nước
2. HS: Sgk đạo đức, LSĐP
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG | |
- GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài hát Nhớ ơn Bác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - Cảm xúc của em thế nào khi nghe bài hát trên ? - GV cho nhận xét và giới thiệu bài. | - HS hát và vận động theo nhạc. - HS chia sẻ trước lớp: Xúc động và biết ơn Bác Hồ , Bác là lãnh tụ vĩ đại của ND VN; Bác luôn chăm sóc, thương yêu thiếu nhi... - HS lắng nghe, ghi bài |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC: a) Mục tiêu: - Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước - Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước b) Cách thực hiện: | |
HĐ1. Kể tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước -Chia nhóm 4, yêu cầu thảo luận theo tranh trang 5,6 sgk a. Các nhân vật trên có đóng góp gì cho quê hương, đất nước? b. Hãy kể thêm tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước mà em biết.
HĐ2: Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi a) Mục tiêu HS nhận biết được vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. b) Cách thực hiện : -GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Lý Tự Trọng - sống mãi tên anh trong SGK trang 6, 7 và trả lời câu hỏi: a.Lý Tự Trọng đã có đóng góp gì cho quê hương, đất nước? b.Vì sao chúng ta phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước? GV chốt kiến thức và giáo dục : Các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc xương máu, hi sinh thân mình để chiến đấu, giữ gìn độc lập, tự do cho Tổ quốc, để chúng ta có được cuộc sống hạnh phúc, tự do, ấm no như ngày hôm nay. Vì thế, chúng ta phải biết ơn những người đã có công với quê hương,đất nước. | - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 4 và nêu: 1. Vua Hùng: khai thiên, lập địa, dựng nước. 2. Hai Bà Trưng: lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân giặc, giành lại giang sơn, bảo vệ đất nước. 3. Anh hùng Nguyễn Viết Xuân: dũng cảm chiến đấu, biểu tượng của truyền thống yêu nước, anh hùng, tuổi trẻ Việt Nam. 4. Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam 2023: giành quyền tham dự World Cup 2023, vô địch bóng đá Đông Nam Á. 5. Nhạc sĩ Văn Cao: đóng góp với văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm mang đậm lòng yêu nước, đặc biệt là ca khúc Tiến quân ca – Quốc ca Việt Nam. 6. Giáo sư – Bác sĩ Tôn Thất Tùng: là tác giả của “phương pháp mổ gan khô” + Chủ tịch Hồ Chí Minh: lãnh đạo ND giành độc lập, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và là người khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. + Bác Võ Nguyên Giáp, TBT Nguyễn Phú Trọng... -HS đọc câu chuyện Lý Tự Trọng - sống mãi tên anh trong SGK trang 6, 7 và trả lời câu hỏi. -Anh là người Đoàn viên đầu tiên, cũng là người cộng sản oanh liệt đã đấu tranh đến hơi thở cuối cùng cho sự nghiệp cách mạng giải phóng đất nước. Trong suốt cuộc đời mình, Lý Tự Trọng đã không ngừng tận tâm, tận hiến và tận trung với con đường cách mạng. Sự hi sinh của anh là ngọn lửa thổi bùng tinh thần yêu nước trong trái tim của biết bao thế hệ mai sau. -HS giải thích theo ý hiểu |
......................
KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 2
Xem chi tiết tại file tải về.
KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 3
Xem chi tiết tại file tải về.
KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 4
Xem chi tiết tại file tải về.
KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 5
Xem chi tiết tại file tải về.
KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 6
Xem chi tiết tại file tải về.
KHBD Đạo đức 5 Cánh Diều Bài 7
Xem chi tiết tại file tải về.
Tải Giáo án sách Đạo đức 5 Cánh Diều về máy để bản đầy đủ
2. Kế hoạch bài dạy Đạo đức 5: Sử dụng tiền hợp lý
Đạo đức
SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.
- Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
- Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV chuẩn bị:.
- Phiếu bài tập trắc nghiệm .
2. HS chuẩn bị:
- Thẻ chữ cái đúng- sai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
(Tiết 1)
Hoạt động của gv | Hoạt động của hs | |
1. Hoạt động mở đầu: (5phút) | ||
I. KHỞI ĐỘNG: Cách chơi : Học sinh lựa chọn một ô số, mỗi ô số tương ứng với một sản phẩm. Học sinh đoán đúng giá hoặc thấp hơn gần nhất với giá của sản phổm sẽ là người chiến thắng - GV giới thiệu bài. | HS tham gia chơi trò chơi | |
2. Khám phá: (28phút) | ||
2.1: Quan sát tranh . * Mục tiêu: Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí * Cách tiến hành:HS Quan sát tranh a. Các bạn trong tranh nào biết sử dụng tiền hợp lí? vì sao? b. Hãy kể thêm các biểu hiện sử dụng tiền hợp lí khác mà em biết . 2.2 Xử lí tình huống: a. Hà và Bằng đã sử dụng tiền vào những việc gì? Việc sử dụng tiền của Hà và Bằng đã dẫn đến diều gì? b/ Vì sao phải sử dụng tiền hợp lý ? Luyện tập : Thực hiện trả lời câu hỏi trắc nghiệm Bài 1 , 2 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? 2. Xử lí tình huống Tình huống 1 Na và Lan đạt giải trong cuộc thi Ô-lim-píc (Olympic) tiếng Anh và được tiền thưởng. Na rủ Lan tới trung tâm thương mại để mua sắm. Lan cũng rất thích nhưng phân vân vì gia đình Lan còn khó khân. ? Nếu là Lan, em sẽ sử dụng số tiền thưởng của mình như thế nào? Tình huống 2 Bố ra điều kiện, khi nào Tuấn để dành được 300 000 đổng, bố sẽ thêm tiền để mua cho bạn một chiếc xe đạp. Hôm nay là ngày Tuấn đã để dành đủ số tiền trên. Nhưng trên đường di học về, Tuấn lại gặp một ngưởi bán món đồ chơi mà bạn đã muốn có từ lâu. Tuấn phân vân có nên mua đồ chơi đó hay không. ? Nếu là Tuấn, em sẽ làm gì? vì sao? Tình huống 3 Thấy chiếc mũ màu đỏ trong cửa hàng, Linh nói với Huệ: “Tớ sẽ dùng số tiền còn lại để mua chiếc mũ này”. Huệ nói: “Mình thấy chiếc mũ này ở cửa hàng khác giá rẻ hơn”. ? Nếu là Linh, em sẽ làm gì? Vì sao? Tình huống 4 Mẹ cho Nga tiền để mua bộ váy mới tham gia hội diễn ở trường. Nhưng Nga thấy chị Hằng cũng có bộ váy tương tự. Nga bân khoăn nên sử dụng số tiền mẹ cho để mua bộ váy mới hay mượn bộ váy của chị Hằng ? -Nếu là Nga, em sẽ làm gì? Vì sao? Chia sẻ về cách sử dụng tiền hợp lí. * Mục tiêu: - Chia sẻ về những biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. Giải thích được vì sao cần phải sử dụng tiền hợp lí. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi theo yêu cầu sau: + Em đã sử dụng tiền tiết kiệm của mình vào những việc gì? + Vì sao em lại sử dụng tiền vào những việc đó? - Gọi HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét và kết luận: Trong cuộc sống hằng ngày có nhiều việc chúng ta phải sử dụng đến tiền như: ăn uống, sinh hoạt, học hành, … Vì vậy chúng ta phải biết tiêu tiền một cách hợp lí hay nói cách khác là phải biết tiêu tiền một cách khôn ngoan. | - HS thảo luận nhóm 5 tìm cách trả lời nội dung trong các bức tranh Cá nhân hs tự liên hệ trả lời 2 câu hỏi . Hs khác nhận xét . HS trả lời kèm giải thích vì sao ? HS nhận xét – GV kết luận - HS bày tỏ ý kiến. - HS nhận xét. - Cân nhắc trước khi quyết định sử dụng cho bản thân .
HS thảo luận cặp đôi Không nên mua ( vì sao ) các em giải thích HS nhận xét – GV kết luận . Trình bày ý kiến - HS nhận xét GV kết luận - HS nhận xét GV kết luận HS thảo luận trình bày trước lớp | |
3. Vận dụng: (3 phút) | ||
1. Chia sẻ vối các bạn về các món đồ mà em đã mua và đánh giá món đổ nào em đã mua hợp lí và món đồ nào chưa họp lí. 2. Em hãy liệt kê các món đồ mà em muốn mua, nêu lí do vì sao em lại muốn mua món đồ đó và chia sẻ vởi bố mẹ.- Dặn HS chuẩn bị bài sau. | - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu. |
Trên đây là Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều mẫu 2 cột được biên soạn theo từng bài, chưa tách theo từng tiết. Mẫu giáo án được trình bày dưới định dạng file word nên thầy cô có thể điều chỉnh KHBD theo từng tiết, thêm/bớt cột theo cách riêng để phù hợp với ý tưởng và điều kiện dạy học, đối tượng HS trong trường. Hiện mẫu giáo án vẫn đang được tiếp tục cập nhật.
Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn nhé.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Lê Tiến Anh
- Ngày:
- Tham vấn:Nguyễn Thị Hải Yến
Gợi ý cho bạn
-
Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong tác phẩm Lão Hạc
-
Soạn văn 7 Thực hành tiếng việt trang 17 Kết nối tri thức
-
Đọc mở rộng theo thể loại: Tiếng đàn giải oan
-
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh An Giang 2024
-
Hãy nêu những việc em và các bạn có thể làm để thực hiện trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc
-
Top 8 bài Vẻ đẹp con người và thời đại nhà Trần qua bài thơ Tỏ lòng hay chọn lọc
-
Phân tích truyện ngắn Anh hai Lý Thanh Thảo
-
TOP 12 Lập dàn ý miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em lớp 5 ngắn gọn
-
Tại sao cần tôn trọng đạo lý uống nước nhớ nguồn lớp 7
-
Tại sao công dân cần phải có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Chiều hôm nhớ nhà đọc hiểu
Top 10 bài phân tích tâm trạng nhân vật Liên ngắn gọn
(Chuẩn) Soạn bài Đọc như một hành trình lớp 8
Đề thi Tin học lớp 4 Học kì 1 Kết nối tri thức (Có đáp án) 2023-2024
Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm sai lệch, phiến diện
Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) Kết nối tri thức