(Word, Pdf) Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức Cả năm 2024

Tải về

Giáo án sách Kết nối tri thức lớp 5 môn Âm nhạc (Đủ 35 tuần)

KHBD: Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức Cả năm 2024 hay nhất đủ 35 Tuần gồm 181 trang word, soạn theo chuẩn Công văn 2345, giúp giáo viên dễ dàng soạn giáo án, kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 5 KNTT theo chương trình GDPT 2018 mới. Mời quý thầy cô tham khảo và tải miễn phí Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc KNTT file word/pdf trên trang HoaTieu.vn.

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức tải miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án cho riêng mình.

KHBD Âm nhạc 5 Kết nối tri thức
KHBD Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

1. Giáo án Âm nhạc lớp 5 bộ Kết nối Học kì 1

Chủ đề 1: KHÚC CA NGÀY MỚI

(4 tiết)

* Thời gian thực hiện: …/…/….. đến …/…/…..

* NỘI DUNG

Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp

Đọc nhạc: Bài số 1

Hát: Chim sơn ca

Thường thức âm nhạc: Một số hình thức biểu diễn nhạc cụ.

Vận dụng – Sáng tạo

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực âm nhạc:

Biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp. Biết vận dụng lí thuyết âm nhạc với thực hành bài đọc nhạc số 1 và học hát.

– Biết kết hợp cùng nhóm bạn khi tham gia biểu diễn bài hát Chim sơn ca với các hình thức biểu diễn đã học: đồng ca, tốp ca, tam ca,… kết hợp gõ đệm, vận động theo nhịp điệu, vận động phụ hoạ, có ý tưởng sáng tạo của cá nhân/ nhóm.

– Có ý tưởng sáng tạo khi kết hợp cùng bạn/ nhóm bạn biểu diễn bài hát, thể hiện bài đọc nhạc và tham gia các hoạt động học tập. Biết nêu cảm nhận sau khi học bài hát.

– Phân biệt được các hình thức biểu diễn nhạc cụ thông qua 2 tác phẩm được nghe.

* Năng lực chung:

– Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm.

– Biết phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận dụng – Sáng tạo.

– Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.

* Phẩm chất:

Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Biết quan sát và lắng nghe các âm thanh trong tự nhiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

– Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, các phương tiện nghe nhìn, các file học liệu điện tử.

SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 5.

– Nhạc cụ gõ/ nhạc cụ giai điệu (recorder hoặc kèn phím).

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

TIẾT 1:

LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: TRỌNG ÂM, PHÁCH, VẠCH NHIP, Ô NHỊP

ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1

* Yêu cầu cần đạt.

– HS biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhip, ô nhịp. Biết vận dụng khi thực hành đọc nhạc bài số 1.

– Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc kết hợp vỗ tay theo phách.

Thời gian

Tiến trình bài dạy

Hoạt động của GV và HS

(3’)

1. Mở đầu:

– Khởi động: Nghe và vận động theo nhịp điệu bài hát Bài ca đi học (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng)

* GV có thể gợi ý HS hát lời ca kết hợp vận động theo lời ca 1. Lời 2 kết hợp vỗ tay theo hướng dẫn của GV.

– HS nghe, cảm thụ và vận động theo nhịp điệu bài hát.

– GV khuyến khích HS tự sáng tạo theo ý thích cá nhân.

– HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.

– GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài mới.

(13’)

2. Hình thành kiến thức mới

Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp.

* Quan sát khái niệm Trọng âm và phách trong SGK, sau đó nhận xét.

GV cho hS nghe và cảm nhận bài hát Đàn gà trong sân

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

* Quan sát khái niệm Vạch nhịp và ô nhịp.

– Vạch nhịp

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

– Ô nhịp

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

Luyện tập

Tìm những ca từ ở phách mạnh và phách nhẹ trong câu hát sau

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

– GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát nội dung trong SGK, đưa ra câu hỏi gợi mở và đàm thoại để HS làm việc theo nhóm và trả lời các câu hỏi:

+ Trọng âm là những âm thanh vang lên như thế nào?

+ Phách là khoảng thời gian ngân, nghỉ như thế nào? Phách có trọng âm là phách gì? Phách không có trọng âm là phách gì?

– GV có thể sưu tầm một số ví dụ để HS cảm nhận rõ hơn về trọng âm.

– Các nhóm trả lời các câu hỏi.

–HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.

– GV nhận xét, tuyên dương HS và dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo.

– GV cho HS tìm hiểu về vạch nhịp.

– HS đọc khái niệm trong SGK.

– GV có thể cho HS thực hành kẻ vạch nhịp vào vở ghi bài.

– GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần).

– HS tìm hiểu về ô nhịp.

– HS thực hành viết một vài ví dụ về ô nhịp vào vở hoặc bảng lớp.

– GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS.

– GV hướng dẫn HS tìm những ca từ ở phách mạnh và phách nhẹ trong một vài câu hát.

– GV yêu cầu HS tìm thêm các kí hiệu đã học thông qua các bài hát được in trong SGK.

– HS thực hành luyện tập với nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.

– GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).

– GV phát phiếu bài tập và yêu cầu HS chỉ ra các kí hiệu âm nhạc vừa được học.

– HS thực hành làm phiếu bài tập theo hướng dẫn của GV.

– GV yêu cầu HS trình bày kết quả thực hành.

– HS nhận xét, sửa sai cho bạn.

– GV thu và nhận xét phiếu bài tập, tuyên dương và sửa sai cho học sinh (nếu có).

(13’)

Đọc nhạc: Bài số 1

– Tìm hiểu bài đọc nhạc.

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

–Đọc tiết tấu kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

+ Chia câu (2 câu)

– Tập đọc nhạc từng câu.

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

– GV yêu cầu HS quan sát bài đọc nhạc số 1.

– HS quan sát và nói tên nốt, hình nốt, dấu lặng có trong bài đọc nhac (phát hiện một nốt nhạc mới nằm trên dòng kẻ thứ 4 của khuông nhạc).

– GV đàn, HS đọc cao độ gam Đô trưởng.

– HS nhận biết nốt Rê và đọc âm nốt theo hướng dẫn của GV.

– HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.

Trước khi hướng dẫn HS đọc tiết tấu, GV khuyến khích HS tự gõ hoặc vỗ tay theo hiểu biết cá nhân

– GV hướng dẫn HS đọc tiết tấu kết hợp gõ hoặc vỗ tay theo phách.

– HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.

– HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động.

– GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần).

– GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, chia nhỏ từng 2 ô nhịp, HS đọc theo trục gam Đô trưởng. GV dùng đàn hỗ trợ HS trong quá trình đọc nhạc.

–– HS tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.

– HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân.

– GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).

(8’)

3. Luyện tập – thực hành.

– Đọc kết hợp vỗ tay theo phách

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

– Đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách.

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

Tiết tấu kết hợp vận động cơ thể.

Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức

– Tổng kết và nhận xét tiết học.

GV mở file mp3 và hướng dẫc tổ/ nhóm/cá nhân.

– GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).

– GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ).

– Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm.

Phần đọc kết hợp vận động cơ thể để sang tiết sau.

– GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc tiết tấu kết hợp vận động cơ thể. GV có thể linh hoạt thay đổi các động tác vận động sao cho lớp học sôi động.

– GV khuyến khích HS sáng tạo các động tác vận động mới.

– HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân.

– GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần).

– GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc.

......................

2. Giáo án Âm nhạc lớp 5 bộ Kết nối Học kì 2

Xem trọn bộ Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức Cả năm tại file tải về miễn phí.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 1.373
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm