PowerPoint Toán 5 Bài 46: Diện tích hình thang

Tải về

Giáo án Toán 5 Chân trời sáng tạo Bài 46: Diện tích hình thang trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu giáo án PowerPoint Bài 46 Toán 5 trang 96 trong sách giáo khoa Toán lớp 5 bộ Chân trời sáng tạo có kèm theo mẫu kế hoạch bài dạy Toán 5 CTST Bài 46 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích trong công tác giảng dạy cho các thầy cô giáo.

Bài giảng điện tử Diện tích hình thang lớp 5 trang 96

Bài giảng điện tử Diện tích hình thang lớp 5 trang 96

Bài giảng điện tử Diện tích hình thang lớp 5 trang 96

Bài giảng điện tử Diện tích hình thang lớp 5 trang 96

Giáo án bài Diện tích hình thang lớp 5 CTST

Bài 46. DIỆN TÍCH HÌNH THANG

(2 tiết – SGK trang 96)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được cách hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình thang.

- Tính được diện tích hình thang biết độ dài hai đáy và chiều cao của hình thang.

- Giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến diện tích hình thang.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức được học vào giải quyết các bài tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Một miếng bìa hình thang có hình dạng như phần Cùng học, kích thước: đáy 3 dm, 7 dm, chiều cao 4 dm; một cái kéo.

- HS: Một miếng bìa hình thang có hình dạng và kích thước như phần Cùng học; kéo thủ công.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

I. Khởi động

* Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Kết nối với bài học

* Cách tiến hành:

- GV giới thiệu nội dung bài:

+ Xây dựng công thức và quy tắc tính diện tích hình thang.

+ Tính được diện tích hình thang khi biết độ dài hai đáy và chiều cao của hình thang.

- HS quan sát hình ảnh phần Khởi động, phân tích các bóng nói (từ trái sang phải).

Giáo án bài Diện tích hình thang lớp 5 CTST

II. Khám phá, hình thành kiến thức mới: Diện tích hình thang

* Mục tiêu:

- HS nhận biết được cách hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình thang.

* Cách tiến hành:

1. Tìm hiểu cách tính diện tích hình thang

– GV nêu ví dụ (có hình vẽ minh hoạ).

Tính diện tích hình thang, biết:

độ dài đáy lớn là 7 cm,

độ dài đáy bé là 3cm,

chiều cao là 4cm.

(GV giải thích hình vẽ được phóng lớn để dễ quan sát.)

– GV đặt vấn đề: Dựa vào công thức tính diện tích hình tam giác, xây dựng công thức tính diện tích hình thang.

– GV giao việc:

Sử dụng miếng bìa hình thang đã chuẩn bị

® Xác định trung điểm một cạnh bên, vẽ một đoạn thẳng như hình mẫu

Cắt miếng bìa thành hai mảnh rồi ghép lại để được một hình tam giác

So sánh diện tích hình thang với diện tích hình tam giác ghép được

Viết phép tính tìm diện tích hình tam giác

Viết phép tính tìm diện tích hình thang.

– Sửa bài, GV cho HS trình bày trước lớp, có thao tác trên hình.

– GV vấn đáp giúp HS hệ thống lại.

Ví dụ:

Chiều dài đáy của hình tam giác.

Chiều dài đáy của hình tam giác chính là tổng của 2 đáy của hình thang.

Viết lại công thức tính diện tích hình thang.

2. Cách tính diện tích hình thang

– GV vấn đáp giúp HS nhận biết các số đo (7; 3 và 4) trong phép tính rồi giúp các em nêu quy tắc tính diện tích hình thang. (Vừa vấn đáp vừa ghi chú vào phép tính.)

7; 3 và 4 chính là các số đo nào trong đề bài?

Giáo án bài Diện tích hình thang lớp 5 CTST

Viết công thức tính diện tích hình thang có độ dài đáy lớn là a, đáy bé là b và chiều cao là h.

Muốn tính diện tích hình thang ta làm thế nào?

– GV hướng dẫn HS viết công thức tính diện tích hình thang.

GV viết lên bảng lớp:

Giáo án bài Diện tích hình thang lớp 5 CTST

Giáo án bài Diện tích hình thang lớp 5 CTST

– HS thực hiện nhóm đôi.

Giáo án bài Diện tích hình thang lớp 5 CTST

Diện tích hình thang bằng với diện tích hình tam giác ghép được (vì hình tam giác được ghép bởi hai mảnh cắt của hình thang)

7 + 3 = 10

Chiều dài đáy là 10 cm.

\frac{10\cdot4}{2}\(\frac{10\cdot4}{2}\) = 20

Diện tích hình tam giác là 20 cm2.

Vì diện tích hình thang bằng diện tích hình tam giác nên diện tích hình thang là 20 cm2.

7 + 3 = 10 (cm)

\frac{\left(7+3\right)x4}{2}\(\frac{\left(7+3\right)x4}{2}\) = 20 (cm2)

Độ dài đáy lớn, đáy bé và chiều cao.

Muốn tính diện tích hình thang, ta lấy tổng độ dài hai đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo) rồi chia cho 2.

HS viết vào bảng con: (a + b) ´ h

2

– HS ghi nhớ quy tắc và công thức tính diện tích hình thang.

(Có thể sử dụng bài thơ ở phần Vui học, SGK trang 105.)

..................

Xem trọn bộ giáo án PowerPoint Toán 5 Bài 46 CTST trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 5 của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
1 22
PowerPoint Toán 5 Bài 46: Diện tích hình thang
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm