PowerPoint Toán 5 Bài 49: Diện tích hình tròn
Giáo án Toán 5 Chân trời sáng tạo Bài 49
Giáo án Toán 5 Chân trời sáng tạo Bài 49: Diện tích hình tròn trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu giáo án PowerPoint Bài 49 Toán 5 trang 103 trong sách giáo khoa Toán lớp 5 bộ Chân trời sáng tạo có kèm theo mẫu kế hoạch bài dạy Toán 5 CTST Bài 49 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích trong công tác giảng dạy cho các thầy cô giáo.
Giáo án điện tử Bài Diện tích hình tròn lớp 5 trang 103
Kế hoạch bài dạy Toán 5 CTST bài 49
Bài 49. DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN
(2 tiết – SGK trang 103)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Tính được diện tích hình tròn biết bán kính của hình tròn đó.
- Giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến diện tích hình tròn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức được học vào giải quyết các bài tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Chuẩn bị các tấm bìa như hình vẽ, hình tròn có đường kính 20 cm (hoặc 30 cm).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động: * Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kết nối với bài học * Cách tiến hành: | |
- GV nêu ví dụ (có hình vẽ minh hoạ): Tính diện tích hình tròn bán kính 10 cm. (GV giải thích hình vẽ được phóng lớn để dễ quan sát.) –GV vừa nói, vừa lần lượt gắn các hình lên bảng. “Cô/Thầy chia hình tròn này thành các phần bằng nhau à Tô màu à Cắt theo các bán kính à Ghép lại thành hình chữ nhật à GV đưa tấm bìa hình tròn còn lại lên và hỏi: Đây là hình gì? + GV ướm tấm bìa này với hình tròn trên bảng lớp và hỏi: So sánh với hình tròn cô/thầy đang gắn trên bảng: Giống nhau không? Bằng nhau không? + Các em đếm xem, hình tròn này đã được chia thành mấy phần bằng nhau và cô/thầy đã tô màu thế nào. + Bây giờ, cô/thầy sẽ cắt hình tròn này thành 16 miếng có dạng hình tam giác bằng nhau à GV gắn lên bảng lớp và nói: Cô/thầy có 8 miếng bìa tam giác màu trắng, cô/thầy xếp sao cho chúng thẳng hàng với nhau và sát vào nhau à Tiếp theo, cô/thầy xếp các tam giác màu trắng xen kẽ và sát vào với các tam giác màu xám. Còn 1 tam giác màu trắng cuối cùng, cô/thầy cắt thành 2 tam giác nhỏ bằng nhau rồi xếp vào hai bên. Ta được hình gì? + Từ 1 hình tròn, cắt và ghép lại được 1 hình chữ nhật. –GV đặt vấn đề: Dựa vào công thức tính diện tích hình chữ nhật, xây dựng công thức tính diện tích hình tròn. –GV giao việc. + So sánh diện tích hình tròn với diện tích hình chữ nhật ghép được. + Viết phép tính tìm diện tích hình chữ nhật. + Viết phép tính tìm diện tích hình tròn. –GV có thể thao tác trên các hình và gợi ý giúp HS nhận biết: + Chiều dài hình chữ nhật bằng nửa chu vi hình tròn (dựa trên số hình tam giác). + Chiều rộng hình chữ nhật bằng bán kính hình tròn (dựa vào cạnh hình tam giác). –Sửa bài, GV vấn đáp giúp HS hệ thống lại. Ví dụ: Chiều rộng của hình chữ nhật? Chiều dài của hình chữ nhật? Viết lại công thức tính diện tích hình tròn. –GV trình chiếu (hoặc treo) hình ảnh phần Khởi động cho HS quan sát. à GV giới thiệu bài: Trong trường hợp này, mặt cười khá lớn, chúng ta khó có thể cắt rồi ráp mặt cười thành 1 hình chữ nhật để tính diện tích. Vậy, chúng ta phải làm thế nào mới tính được diện tích hình tròn? à Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài Diện tích hình tròn | Hình tròn. + Hai hình tròn bằng nhau, giống hệt nhau. + 16 phần bằng nhau; tô 8 phần màu xám và 8 phần màu trắng. Hình chữ nhật. –HS nhóm đôi thảo luận, rồi trả lời. + Diện tích hình tròn bằng diện tích hình chữ nhật vì hình chữ nhật được ghép bởi các mảnh cắt của hình tròn. 10 × 2 × 3,14 : 2 = 31,4 Chiều dài hình chữ nhật là 31,4 cm. Chiều rộng hình chữ nhật (bằng bán kính hình tròn) là 10 cm. 31,4 × 10 = 314 Diện tích hình chữ nhật là 314 cm2. Vì diện tích hình tròn bằng diện tích hình chữ nhật nên diện tích hình tròn là 314 cm2. –Các nhóm trình bày cách làm. 10 cm 10 × 3,14 (cm) 10 × 10 × 3,14 = 314 (cm2) – HS quan sát hình ảnh phần Khởi động, phân tích các bóng nói (từ trái sang phải). |
...................
Xem trọn bộ giáo án PowerPoint Toán 5 Bài 49 CTST trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 5 của Hoatieu nhé.
- Chia sẻ:Lanh Lảnh Lót
- Ngày:
Tham khảo thêm
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 32: Sự tích chú Tễu
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 31: Một ngôi chùa độc đáo
PowerPoint dạy thêm Toán 5 Bài 30: Ôn tập số thập phân
PowerPoint Toán 5 Bài 46: Diện tích hình thang
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài Ôn tập học kì 1 (Tiết 2) Kết nối tri thức
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài Ôn tập học kì 1 (Tiết 1) Kết nối tri thức
PowerPoint Toán 5 Bài 47: Đường tròn, hình tròn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 5
Giáo án Powerpoint Tin học 5 Cánh Diều (Tuần 1-7)
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Tìm hiểu cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
PowerPoint Toán 5 bài 26: Hình thang. Diện tích hình thang
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405
(Word, Pdf) Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức Cả năm 2024
Giáo án Powerpoint Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo (Bài 1,2)