PowerPoint Toán 5 Bài 55: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất

Tải về

Giáo án Toán 5 Chân trời sáng tạo Bài 55: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu giáo án PowerPoint Bài 55 Toán 5 trang 116 trong sách giáo khoa Toán lớp 5 bộ Chân trời sáng tạo có kèm theo mẫu kế hoạch bài dạy Toán 5 CTST Bài 55 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích trong công tác giảng dạy cho các thầy cô giáo.

Giáo án điện tử Bài Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất lớp 5 trang 116

Giáo án điện tử Bài Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất lớp 5 trang 116

Giáo án điện tử Bài Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất lớp 5 trang 116

Giáo án điện tử Bài Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất lớp 5 trang 116

Kế hoạch bài dạy Toán 5 CTST bài 55

Bài 55. ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

(1 tiết – SGK trang 116)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

– Củng cố, hoàn thiện các kiến thức, kĩ năng liên quan đến:

+ Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ cột, nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ cột.

+ Tính được giá trị trung bình của các số liệu trong biểu đồ cột.

+ Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được từ biểu đồ cột.

– Sử dụng được tỉ số để mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- GV: Một số hình ảnh về biểu đồ cột; hình vẽ biểu đồ cột (Luyện tập 1), bảng thống kê (Luyện tập 2) như SGK.

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

I. Khởi động:

- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

+ Khơi gợi lại những kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.

- Cách tiến hành:

– GV có thể đưa ra một số hình ảnh về biểu đồ cột và tổ chức cho HS thi đua đọc các biểu đồ cột theo các nội dung:

+ Biểu đồ cột cung cấp thông tin gì?

+ Hàng ngang bên dưới cho biết gì?

+ Cột ngoài cùng bên trái biểu thị gì?

+ Các cột tô màu thể hiện điều gì?

- GV giới thiệu tên bài.

– HS thực hiện theo yêu cầu của GV.

- HS hăng hái tham gia

- HS viết tên bài vào vở.

II. Luyện tập:

- Mục tiêu:

+ Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ cột, nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ cột.

+ Tính được giá trị trung bình của các số liệu trong biểu đồ cột.

+ Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được từ biểu đồ cột.

- Cách tiến hành:

Bài 1:

– GV giới thiệu biểu đồ cột ở Bài 1 trong SGK.

– GV vấn đáp:

+ Biểu đồ này nói về điều gì?

+ Hàng ngang bên dưới cho biết gì?

+ Cột số bên trái biểu thị gì?

+ Mỗi cột tô màu thể hiện điều gì?

– Sửa bài, GV khuyến khích HS trình bày kết hợp chỉ vào biểu đồ.

Bài 2:

– GV giới thiệu bảng thống kê số liệu ở

Bài 2 trong SGK:

– GV hướng dẫn HS đọc và mô tả số liệu thông qua trả lời các câu hỏi sau:

+ Bảng này gồm mấy hàng và mấy cột?

+ Mỗi hàng và mỗi cột thể hiện nội dung gì?

– HS đọc và mô tả các số liệu trong biểu đồ cột thông qua việc trả lời các câu hỏi sau của GV:

+ Khối lượng cặp sách mỗi ngày rong một tuần của một bạn học sinh.

+ Các ngày học trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu.

+ Khối lượng cặp sách tính theo đơn vị ki-lô-gam.

+ Khối lượng cặp sách mỗi ngày.

– HS (nhóm đôi)xem biểu đồ và trả lời các câu hỏi.

a) Thứ Hai: 3,25 kg Thứ Ba: 4,5 kg

Thứ Tư: 4 kg Thứ Năm: 3,75 kg

Thứ Sáu: 3 kg

b) Ngày thứ Ba cặp sách của bạn học sinh nặng nhất (cột cao nhất).

Ngày thứ Sáu cặp sách của bạn học sinh nhẹ nhất (cột thấp nhất).

c) (3,25 + 4,5 + 4 + 3,75 + 3) : 5 = 3,7

Trung bình mỗi ngày cặp sách của bạn học sinh cân nặng là 3,7 kg.

d) 37,5 kg ´ 0,1 = 3,75 kg

Vì 4,5 kg > 3,75 kg và 4 kg > 3,75 kg nên ở ngày thứ Ba và ngày thứ Tư, khối lượng cặp sách của bạn học sinh vượt quá 0,1 khối lượng cơ thể của bạn đó.

– HS đọc và mô tả số liệu.

+ Bảng gồm 2 hàng và 3 cột.

+ Thể hiện số lần ném bóng vào rổ hoặc không vào rổ.

– HS (nhóm đôi) xem bảng và trả lời các câu hỏi.

.............

Xem trọn bộ giáo án PowerPoint Toán 5 Bài 55 CTST trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 5 của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Toán 5 Bài 55: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm