PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 31: Một ngôi chùa độc đáo
Giáo án dạy thêm Bài Một ngôi chùa độc đáo lớp 5
Giáo án bài Một ngôi chùa độc đáo lớp 5 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 Bài 31 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mẫu giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 KNTT Bài 31 được biên soạn đẹp mắt bằng phần mềm PowerPoint và word sẽ là tài liệu tham khảo giảng dạy bổ ích cho các thầy cô giáo.
Bài giảng điện tử Tiếng Việt 5 Bài Một ngôi chùa độc đáo
Giáo án dạy buổi 2 Tiếng Việt 5 Bài 31
Bài đọc: Một ngôi chùa độc đáo
Luyện từ và câu: Luyện tập về kết từ
Viết: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Một ngôi chùa độc đáo.
- Nhận diện, hiểu được vai trò và vận dụng thành tạo được kết từ.
- Nắm được cấu tạo và viết hoàn chỉnh đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết giải quyết nhiệm vụ học tập (Trả lời các câu hỏi đọc hiểu của bài, hoàn thành bài tập về tiếng Việt).
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức đã học để tìm tòi, mở rộng, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Biết tóm tắt nội dung bài đọc, nắm được những chi tiết quan trọng của bài.
- Nắm được những kiến thức cơ bản và cách sử dụng kết từ.
- Vận dụng được cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
3. Phẩm chất:
- Biết cách quan sát sự vật và biết trân trọng những kí ức, kỉ niệm tươi đẹp.
- Biết tìm tòi, khám phá những sự vật xung quanh và biết bảo vệ những thứ xung quanh mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức, VBT Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Bảng phụ, máy chiếu (nếu có).
- Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh:
- Đồ dùng học tập (sách, bút, vở, nháp…).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | ||||||||||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài ôn tập. b. Cách tiến hành - GV ổn định lớp học. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên những công trình kiến trúc độc đáo mà em biết? - GV mời 1 HS đại diện mỗi nhóm đưa ra đáp án. Các HS nhóm khác lắng nghe, bổ sung (nếu có). - GV gợi ý, nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Những công trình kiến trúc độc đáo là: Đền thờ Hoa Sen (New Delhi - Ấn Độ), Nhà thờ Đức Bà, Cung điện Alhambra ( Granda - Tây Ban Nha), Cung điện Buckingham (Luân Đôn - Anh), cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng - Việt Nam), cầu Rồng (Đà Nẵng - Việt Nam),… - GV giới thiệu nội dung bài ôn tập: Chủ đề 4 – Ôn tập Bài 31: + Bài đọc: Một ngôi chùa độc đáo. + Luyện từ và câu: Luyện tập về kết từ. + Viết: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình. B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP Hoạt động 1: Luyện đọc – Một ngôi chùa độc đáo. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện đọc bài thơ Một ngôi chùa độc đáo với giọng đọc trong trẻo, nhẹ nhàng, chậm rãi; biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết ngắt nghỉ hợp lí ở những câu dài; biết nhấn giọng ở các câu thoại của các nhân vật. b. Cách tiến hành - GV đọc mẫu lại một lần cho HS cảm nhận. - GV nhấn mạnh lại cho HS cách đọc với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, nhiều cảm xúc. - GV cho cả lớp làm việc theo nhóm đôi: 2 HS đọc lần lượt từng đoạn trong bài. - GV gọi 2 HS lần lượt đứng dậy đọc toàn bài. - GV gọi HS khác đứng dậy nhận xét bài đọc của bạn, - GV sửa lỗi cho HS, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức tiếng Việt a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được kiến thức cơ bản về kết từ. b. Cách tiến hành - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi: Kết từ là gì? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá. Hoạt động 3: Ôn tập phần viết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được những lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình. b. Cách tiến hành - GV nêu câu hỏi: Nêu những lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình. - GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, bổ sung kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Hoàn thành bài tập phần đọc a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – trả lời được một số câu hỏi liên quan đến bài đọc Một ngôi chùa độc đáo. b. Cách tiến hành - GV phát Phiếu học tập số 1 cho HS, yêu cầu HS chú ý quan sát và trả lời các câu hỏi. - GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi ở phần luyện đọc. - GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong Phiếu bài tập số 1. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. Hoạt động 2: Hoàn thành bài tập phần Luyện từ và câu a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – bài tập về kết từ. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi tự luận vào phiếu học tập. - GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong Phiếu học tập số 1; các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. Hoạt động 3: Hoàn thành bài tập phần Viết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – bài tập phần viết. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hoàn thành phần luyện viết vào phiếu học tập. - GV mời đại diện 2 – 3 HS báo cáo kết quả bài làm của mình. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của tiết học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc lại bài Một ngôi chùa độc đáo, hiểu ý nghĩa bài đọc. + Ôn tập lại định nghĩa kết từ và tự tìm kiếm các ví dụ về các loại từ đó. + Viết đoạn văn hoàn chỉnh giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình. + Chuẩn bị bài ôn tập sau. | - HS trật tự. - HS thảo luận nhóm đôi và đưa ra đáp án. - HS lắng nghe, bổ sung (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS luyện đọc theo nhóm đôi. - HS đọc bài, các HS khác lắng nghe. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS trả lời. Kết từ là từ nối các từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ hoặc các câu với nhau như: và, với, hay, hoặc, vì, do, của,… Có những kết từ dùng theo cặp (cặp kết từ) như: mặc dù … nhưng …, vì … nên …, nếu … thì, không những … mà còn … - HS chú ý lắng nghe. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời. Những lưu ý khi đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình: + Viết mở bài và kết thúc gây được sự chú ý đối với người đọc. + Tập trung giới thiệu nhân vật đã lựa chọn (đặc điểm về ngoại hình, hoạt động, tính cách,… của nhân vật). + Sử dụng những dẫn chứng minh họa để lời giới thiệu có sức thuyết phục và cuốn hút. - HS chú ý lắng nghe. - HS nhận Phiếu học tập số 1 và đọc thầm các nội dung bài tập (2 phút). - HS hoàn thành phần trắc nghiệm (10 phút). - HS xung phong báo cáo kết quả phần trắc nghiệm:
- HS lắng nghe, chữa bài. - HS hoàn thành phần luyện từ và câu (15 phút). - HS xung phong báo cáo kết quả phần tự luận: Bài 1: a) của .... nhưng b) bằng ....để c) vì....nên d) Tuy....nhưng Bài 2: a) và b) về c) Vì .... nên d) nhưng e) thì,.... thì f) và, ở, của g) như, và, nhưng, bằng h) Tuy... nhưng - HS lắng nghe, chữa bài. - HS hoàn thành phần luyện viết (30 phút). - HS xung phong báo cáo kết quả. a. Đến thăm Văn Miếu, du khách nước ngoài rất ngạc nhiên khi biết từ năm 1075, nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ. Ngót 10 thế kỷ, tính từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi cuối cùng vào năm 1919, các triều vua Việt Nam đã tổ chức được 185 khoa thi, lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ. b. - Triều đại tổ chức nhiều khoa thi nhất: Triều Lê với 104 khoa thi. - Triều đại có nhiều tiến sĩ nhất: Triều Lê với 1780 tiến sĩ. c. Bài văn giúp em hiểu được: Việt Nam là một nước có nền văn hiến lâu đời. Người Việt Nam có truyền thống coi trọng đạo học. Dân tộc ta rất đáng tự hào vì nền văn hiến lâu đời. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
.............
Xem trọn bộ giáo án dạy thêm Bài 31 Tiếng Việt 5 KNTT trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 5 của Hoatieu nhé.
- Chia sẻ:Bùi Văn Hòa
- Ngày:
Tham khảo thêm
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 28: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 27: Tranh làng Hồ
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 29: Phim hoạt hình Chú ốc sên bay
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 30: Nghệ thuật múa ba lê
PowerPoint Toán 5 Bài 45: Hình thang
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 5
PowerPoint Toán 5 Bài 46: Diện tích hình thang
Bài giảng điện tử Lớp 5 môn Khoa học Chân trời sáng tạo (Tuần 1-13)
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 28: Nói và nghe: Chương trình nghệ thuật em yêu thích
Giáo án STEM lớp 5: Lọc nước sạch (File Powerpoint, Word)
PowerPoint Toán 5 Bài 52: Ôn tập số thập phân
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 32: Sự tích chú Tễu