PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 29: Phim hoạt hình Chú ốc sên bay

Tải về

Giáo án dạy thêm Phim hoạt hình Chú ốc sên bay lớp 5

Giáo án bài Phim hoạt hình Chú ốc sên bay lớp 5 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 Bài 29 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mẫu giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 KNTT Bài 29 được biên soạn đẹp mắt bằng phần mềm PowerPoint và word sẽ là tài liệu tham khảo giảng dạy bổ ích cho các thầy cô giáo.

Bài giảng điện tử Tiếng Việt 5 Bài Phim hoạt hình Chú ốc sên bay

Bài giảng điện tử Tiếng Việt 5 Bài Phim hoạt hình Chú ốc sên bay

Bài giảng điện tử Tiếng Việt 5 Bài Phim hoạt hình Chú ốc sên bay

Bài giảng điện tử Tiếng Việt 5 Bài Phim hoạt hình Chú ốc sên bay

Giáo án dạy buổi 2 Tiếng Việt 5 Bài 29 KNTT

ÔN TẬP BÀI 29

Bài đọc: Phim hoạt hình Chú ốc sên bay

Luyện từ và câu: Kết từ

Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Phim hoạt hình Chú ốc sên bay.

- Nhận diện, hiểu được vai trò và vận dụng thành tạo được kết từ.

- Nắm được cấu tạo và cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong bộ phim hoạt hình.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập.

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết giải quyết nhiệm vụ học tập (Trả lời các câu hỏi đọc hiểu của bài, hoàn thành bài tập về tiếng Việt).

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức đã học để tìm tòi, mở rộng, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Năng lực văn học:

- Biết tóm tắt nội dung bài đọc, nắm được những chi tiết quan trọng của bài.

- Nhận biết được đơn vị kiến thức tiếng Việt kết từ và cách sử dụng kết từ.

- Định hướng được cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong bộ phim hoạt hình.

3. Phẩm chất:

- Biết cách quan sát sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, rèn luyện năng lực tưởng tượng, miêu tả và biết trân trọng những kí ức, kỉ niệm tươi đẹp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên:

- Giáo án, SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức, VBT Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.

- Bảng phụ, máy chiếu (nếu có).

- Phiếu học tập.

2. Đối với học sinh:

- Đồ dùng học tập (sách, bút, vở, nháp…).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài ôn tập.

b. Cách tiến hành

- GV ổn định lớp học.

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em đã từng đi xem phim hoạt hình ở rạp chiếu phim chưa? Hãy kể lần đó

- GV mời 1 HS đại diện mỗi nhóm đưa ra đáp án. Các HS nhóm khác lắng nghe, bổ sung (nếu có).

- GV gợi ý, nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Em đã từng đi xem phim hoạt hình ở rạp chiếu phim. Đó là bộ phim Frozen của hãng Disney năm 2013 đã gây sốt trên toàn cầu.

- GV giới thiệu nội dung bài ôn tập:

Chủ đề 4 – Ôn tập Bài 29:

+ Bài đọc: Phim hoạt hình Chú ốc sên bay.

+ Luyện từ và câu: kết từ.

+ Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong bộ phim hoạt hình.

B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP

Hoạt động 1: Luyện đọc – Phim hoạt hình Chú ốc sên bay.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện đọc bài thơ Phim hoạt hình Chú ốc sên bay với giọng đọc trong trẻo, nhẹ nhàng, chậm rãi; biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết ngắt nghỉ hợp lí ở những câu dài.

b. Cách tiến hành

- GV đọc mẫu lại một lần cho HS cảm nhận.

- GV nhấn mạnh lại cho HS cách đọc với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, nhiều cảm xúc.

- GV cho cả lớp làm việc theo nhóm đôi: 2 HS đọc lần lượt từng đoạn trong bài.

- GV gọi 2 HS lần lượt đứng dậy đọc toàn bài.

- GV gọi HS khác đứng dậy nhận xét bài đọc của bạn, - GV sửa lỗi cho HS, chuyển sang nội dung mới.

Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức tiếng Việt

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được kiến thức cơ bản về kết từ.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi: Kết từ là gì?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá.

Hoạt động 3: Ôn tập phần viết

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được cấu tạo của đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.

b. Cách tiến hành

- GV nêu câu hỏi: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình gồm mấy phần? Đó là những phần nào? Nêu nội dung của từng phần.

- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, bổ sung kiến thức.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Hoạt động 1: Hoàn thành bài tập phần đọc

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – trả lời được một số câu hỏi liên quan đến bài đọc Phim hoạt hình Chú ốc sên bay.

b. Cách tiến hành

- GV phát Phiếu học tập số 1 cho HS, yêu cầu HS chú ý quan sát và trả lời các câu hỏi.

- GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi ở phần luyện đọc.

- GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong Phiếu bài tập số 1. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài.

Hoạt động 2: Hoàn thành bài tập phần Luyện từ và câu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – bài tập về kết từ.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi tự luận vào phiếu học tập.

- GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong Phiếu học tập số 1; các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài.

Hoạt động 3: Hoàn thành bài tập phần Viết

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – bài tập phần viết.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hoàn thành phần luyện viết vào phiếu học tập.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS báo cáo kết quả bài làm của mình. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của tiết học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Đọc lại bài Phim hoạt hình Chú ốc sên bay, hiểu ý nghĩa bài đọc.

+ Ôn tập lại định nghĩa kết từ và tự tìm kiếm các ví dụ về các loại từ đó.

+ Hoàn thiện đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.

+ Chuẩn bị bài ôn tập sau.

- HS trật tự.

- HS thảo luận nhóm đôi và đưa ra đáp án.

- HS lắng nghe, bổ sung (nếu có).

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS luyện đọc theo nhóm đôi.

- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thảo luận nhóm đôi.

- HS trả lời.

Kết từ là từ nối các từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ hoặc các câu với nhau như: và, với, hay, hoặc, vì, do, của,… Có những kết từ dùng theo cặp (cặp kết từ) như: mặc dù … nhưng …, vì … nên …, nếu … thì, không những … mà còn …

- HS chú ý lắng nghe.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình gồm 3 phần:

1. Mở đầu: Giới thiệu tên bộ phim, tên nhân vật,…

2. Triển khai: Nêu những đặc điểm nổi bật về ngoại hình, hoạt động, tính cách,… của nhân vật. (Lưu ý: Nên đưa dẫn chứng về chi tiết trong phim (hình ảnh, âm thanh) để làm nổi bật đặc điểm của nhân vật.)

3. Kết thúc: Nêu cảm nghĩ về nhân vật và ý nghĩa, giá trị của bộ phim.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS nhận Phiếu học tập số 1 và đọc thầm các nội dung bài tập (2 phút).

- HS hoàn thành phần trắc nghiệm (10 phút).

- HS xung phong báo cáo kết quả phần trắc nghiệm:

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

B

A

D

C

A

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS hoàn thành phần luyện từ và câu (15 phút).

- HS xung phong báo cáo kết quả phần tự luận:

Bài 1:

a)

b) với

c) về

d) nhưng

e) Mặc dù … nhưng

Bài 2:

a. Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.

b. Trời mưa to bạn Quỳnh không có áo mưa.

c. Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.

d. Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.

e. Sẻ cầm nắm hạt kê ngượng nghịu nói với bạn.

f. Tiếng kẻng của hợp tác xã vang lên, các xã viên ra đồng làm việc.

g. Bố em hôm nay về nhà muộn công tác đột xuất.

h. A Cháng trông như con ngựa tơ hai tuổi.

i. Mưa đã tạnh đường xá vẫn còn lầy lội.

j. Hôm nay, tổ bạn trực hay tổ tớ trực?

Bài 3:

a) và

b) về

c) Vì .... nên

d) nhưng

e) thì,.... thì

f) và, ở, của

g) như, và, nhưng, bằng

h) Tuy... nhưng

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS hoàn thành phần luyện viết (30 phút).

- HS xung phong báo cáo kết quả.

a. Tên phim: Frozen

Thể loại phim: Hoạt hình thuộc hãng Disney

Địa điểm và thời gian khởi chiếu: được chiếu rạp trên toàn quốc và 13.12.2013 khởi chiếu

b.

Nội dung phim hấp dẫn, lôi cuốn: bộ phim kể về Anna – một nàng công chúa dũng cảm lên đường dấn thân vào một cuộc hành trình gian khó với Kristoff – một anh chàng miền núi cường tráng, dễ rung động nhưng ban đầu hơi thô lỗ, cùng chú tuần lộc Sven trung thành của mình và chàng người tuyết Olaf vui nhộn tình cờ gặp để đi tìm người chị gái Elsa đang phải sống một mình trên núi, một nữ hoàng sở hữu sức mạnh tạo ra băng giá đã vô tình khiến cả vương quốc chìm trong mùa đông vĩnh cửu.

Kĩ xảo hoạt hình hiện đại: Công nghệ 3D vô cùng chân thực, bắt mắt, sống động.

c.

Bài làm

Elsa, còn được biết đến với tên gọi Nữ hoàng băng giá, là một nhân vật hư cấu xuất hiện trong bộ phim hoạt hình chiếu rạp thứ 53 của Walt Disney Animation Studios, Nữ hoàng băng giá (2013) và phần hậu truyện Nữ hoàng băng giá 2. Trong phiên bản điện ảnh chuyển thể của Disney, cô là công chúa của vương quốc Arendelle, một vương quốc hư cấu nằm ở vùng bán đảo Scandinavia, là người thừa kế ngai vàng sau khi cha mẹ cô mất trong một vụ đắm tàu và có một em gái là Công chúa Anna (Kristen Bell). Elsa có khả năng kỳ diệu có thể tạo ra và điều khiển băng giá. Cô vô tình khiến vương quốc Arendelle chìm trong mùa đông vĩnh cửu vào ngày đăng cơ trở thành nữ hoàng của mình. Trong suốt bộ phim, Elsa phải đấu tranh với việc kiểm soát và che giấu sức mạnh kỳ diệu, đồng thời giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ hãi rằng mình có thể sẽ làm hại mọi người xung quanh, đặc biệt là cô em gái. Nhân vật Elsa nhận được sự tán dương rộng rãi từ giới phê bình cho tính cách đa chiều cũng như những thay đổi diễn ra trong bộ phim. Elsa tượng trưng cho tinh thần nữ giới không bị giới hạn - mạnh mẽ và duyên dáng, với sức mạnh có thể thay đổi thế giới.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

...................

Xem trọn bộ giáo án dạy thêm Bài 29 Tiếng Việt 5 KNTT trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 5 của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
2 11
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 29: Phim hoạt hình Chú ốc sên bay
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm