Giáo án Ngữ Văn 7 Cánh Diều 2024 35 tuần
Giáo án bài giảng môn Ngữ văn 7 Cánh Diều
Giáo án Văn 7 Cánh Diều là một trong những tài liệu giảng dạy vô cùng hữu ích dành cho các thầy cô dạy môn ngữ văn lớp 7 chương trình mới. Mẫu kế hoạch bài dạy môn Văn 7 Cánh Diều dưới đây của Hoatieu bao gồm đầy đủ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài mở đầu cùng với giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều kì 1, giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều kì 2 của cả năm học trình bày bằng file word theo đúng hướng dẫn của CV 5512.
Mẫu giáo án Ngữ văn 7 Cánh Diều được chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.
Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Văn 7 Cánh Diều file word học kì I, II mời các bạn cùng tham khảo.
Lưu ý: Để xem trọn bộ file giáo án Ngữ văn bộ Cánh Diều, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Cánh Diều tập 1
BÀI MỞ ĐẦU
(NỘI DUNG VÀ CẤU TRÚC SÁCH NGỮ VĂN 7)
A. PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA BÀI HỌC VÀ THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN.
* MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
1. Những nội dung chính của sách ngữ văn 7.
2. Cấu trúc của sách và những bài học trong sách Ngữ văn 7.
3. Cách sử dụng cách Ngữ văn 7.
* NỘI DUNG BÀI HỌC VÀ THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN.
Phần I. Nội dung sách ngữ văn 7.
1. Học đọc
1.1. Đọc hiểu văn bản truyện
- Truyện ngắn và tiểu thuyết.
- Truyện khoa học viễn tưởng.
- Truyện ngụ ngôn.
1.2. Đọc hiểu văn bản thơ.
Thơ bốn chữ, năm chữ.
1.3. Đọc hiểu văn bản kí
- Tùy bút.
- Tản văn
1.4. Đọc hiểu văn bản nghị luận.
- Nghị luận văn học.
- Nghị luận xã hội.
1.5. Đọc hiểu văn bản thông tin.
1.6. Thực hành tiếng Việt.
- Từ vựng.
- Ngữ pháp.
- Hoạt động giao tiếp.
- Sự phát triển của ngôn ngữ.
2. Học viết
Các kiểu văn bản sau:
- Tự sự.
- Biểu cảm.
- Nghị luận.
- Thuyết minh.
- Nhật dụng.
3. Học nói và nghe.
- Nói.
- Nghe.
- Nói nghe tương tác.
Phần II. Cấu trúc của sách ngữ văn 7
Ngoài bài mở đầu, chương trình Ngữ văn 7 gồm có 10 bài học chính.
* Thời lượng thực hiện: 2 tiết - HKGD
B. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà; tích cực, chủ động trong tìm hiểu bài học. [1]
- Giao tiếp và hợp tác: sử dụng ngôn ngữ để đạt hiệu quả cao trong quá trình làm việc nhóm và trình bày sản phẩm. [2]
1.2. Năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ và văn học
- Nhận biết được một số nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 6 [3].
- Biết được cấu trúc và nội dung môn Ngữ văn [4].
- Nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của bản thân [5].
- Thực hiện được các mẫu đọc sách. [6]
- Đánh giá hiệu quả làm việc của các thành viên [7].
2. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân [8]
- Nhân ái: Biết xúc động trước những hình ảnh đẹp, nhân vật hay trong một cuốn sách [9].
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Phiếu học tập, tranh ảnh, sơ đồ tư duy,Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, giáo án, giấy A0, phiếu học tập.
- Học liệu: tri thức cơ bản về cuốn sách, viết: Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách.
III. Thực hiện tiết dạy
Tiết theo PPCT | Dự kiến nội dung | Ngày dạy | |
7 | 7 | ||
1 | Đọc, Viết | ||
2 | Nói nghe và phần còn lại |
IV. TỖ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
Nội dung 1.
* Bước 1. GV giao nhiệm vụ:
? Sau khi đã làm quen với chương trình ngữ văn 6 trong năm học trước, em cảm nhận được gì về môn Ngữ văn? Qua đó em đã biết gì, chưa biết gì và cần biết những gì trong chương trình Ngữ văn 7?
* Bước 2. HS trả lời các câu hỏi bằng cảm xúc chân thật của cá nhân mình (vài ba học sinh chia sẻ)
* Bước 3. Cùng chia sẻ.
* Bước 4. GV chốt kiến thức:
Nội dung 2: Nội dung sách Ngữ văn 7
a. Mục tiêu: Chia sẻ suy nghĩ về chương trình Ngữ văn 7
b. Nội dung hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, phiếu học tập đã hoàn thiện của các nhóm.
Phiếu học tập số 1.
Những điều em đã biết về SGK Ngữ văn 7 (K) | Những điều em mong đợi học được ở SGK Ngữ văn 7 (W) | Những điều học được (Cuối tiết học sẽ điền cột này) (L) |
.... | .... | .... |
d. Tổ chức thực hiện hoạt động.
Bước 1: Giao nhiệm vụ
? HS hoàn thiện bảng sau: Phiếu học tập số 1: Bảng KWL
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ bằng cách hoàn thiện phiếu học tập số 1.
Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả trước lớp, những nhóm khác lắng nghe và bổ sung thông tin (nếu cần)
Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức.
=> GV dẫn vào bài: Các em thân mến! Vậy là các em đã kết thúc một chặng mới và chính thức bước sang một giai đoạn tiếp theo- một hành trình sẽ có nhiều khó khăn, thử thách hơn nhưng cũng đầy thú vị đang chờ đón các em ở phía trước. Các em sẽ được tìm hiểu cũng như khám phá nhiều thể loại văn học hơn, nhiều kĩ năng hơn mà chúng ta cũng sẽ ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Để có được điều đó chương trình Ngữ văn 7 sẽ phần nào trang bị kiến thức nền tảng cho các em. Vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem chương trình Ngữ văn 7 sẽ đem lại cho các em những điều thú vị, mới mẻ gì ở phía trước nhé !
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nội dung I. Học đọc
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chương trình Ngữ văn 7
b. Nội dung hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
Hoàn thành phiếu học tập số 2,: Tìm hiểu nội dung I. Đọc
Nhóm | Nhóm 1 | Nhóm 2 | Nhóm 3 | Nhóm 4 | Nhóm 5 |
Nội dung tìm hiểu | Đọc hiểu văn bản truyện, tiểu thuyết
| Đọc hiểu văn bản thơ | Đọc hiểu văn bản kí | Đọc hiểu văn bản nghị luận | Đọc hiểu văn bản thông tin |
Câu hỏi tìmhiểu | Thống kê các văn bản , nội dung của các văn bản trong từng thể loại. |
.........................
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Cánh Diều tập 2
BÀI 6. TRUYỆN NGỤ NGÔN VÀ TỤC NGỮ
Đọc, hiểu văn bản (1)
ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, vần, nhịp, hình ảnh, ...); nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, bài học, ... của truyện ngụ ngôn.
2. Về phẩm chất:
- Có quan niệm sống đúng đắn và ứng xử nhân văn; khiêm tốn và học hỏi; tự tin, dám chịu trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Tranh ảnh minh họa.
- Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.
b. Nội dung:
GV sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi để hỏi HS.
HS quan sát hình ảnh và đoán các tên truyện tương ứng với các hình ảnh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và từ khóa truyện ngụ ngôn.
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Trò chơi: Đuổi hình bắt chữ.
- Quan sát hình ảnh và đoán tên truyện tương ứng với các hình ảnh mà các em vừa quan sát?
Gv trình chiếu hoặc cho học sinh xem các hình ảnh khác nhau.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đoán tên truyện.
B3: Báo cáo, thảo luận:
- HS đoán tên các truyện tương ứng với các hình ảnh.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
- Nhận xét câu trả lời của HS cũng như ý kiến nhận xét của các em.
- Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản.
Gv: Em nhận ra đặc điểm chung của những truyện này là gì?
- Đều có hình ảnh có các loài vật
Gv: Mượn hình ảnh loài vật để nói chuyện con người đó chính là đặc điểm nhận diện của thể loại truyện ngụ ngôn. Để hiểu sâu hơn về thể loại này, hôm nay cô cùng các con sẽ tìm hiểu truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng.
2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (114’)
I. Tìm hiểu chung | |
Mục tiêu: Nắm được những kiến thức cơ bản về thể loại truyện ngụ ngôn. Nội dung: HS trả lời, hoạt động cá nhân. - GV sử dụng kĩ thuật chia sẻ nhóm đôi. - HS dựa vào phần Kiến thức ngữ văn để hoàn thành nhiệm vụ nhóm. Sản phẩm: - Câu trả lời cá nhân trình bày được một số nét cơ bản về truyện ngụ ngôn. | |
Tổ chức thực hiện | Sản phẩm |
* Bước 1: Giao nhiệm vụ: - GV giao nhiệm vụ: Têu cầu HS đọc phần Kiến thức ngữ văn trong SGK trang 03 để nêu những hiểu biết về thể loại truyện ngụ ngôn. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc phần Kiến thức ngữ văn trong SGK trang 03 và tái hiện kiến thức trong phần đó. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày cá nhân. - Các HS khác nhận xét. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. - GV chiếu cho HS xem một số hình ảnh về thế giới truyện ngụ ngôn. HS: Những cặp đôi không báo cáo sẽ làm nhiệm vụ nhận xét, bổ sung cho cặp đôi báo cáo (nếu cần). * Bước 4: Kết luận, nhận định GV: - Nhận xét thái độ làm việc và sản phẩm của các cặp đôi. - Chốt kiến thức trên các slide và chuyển dẫn sang mục sau. Ngụ: Hàm chứa ý kín đáo Ngôn: Lời nói. => Ngụ ngôn: Nguyên nghĩa là lời nói có ngụ ý, tức lời nói có ý kín đáo để người đọc, người nghe tự suy ra mà hiểu | 1. Truyện ngụ ngôn: - Truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần. - Có ngụ ý. - Mục đích: mượn chuyện loài vật để kín đáo nói chuyện con người -> khuyên nhủ, răn dạy những bài học cho con người trong cuộc sống. |
.............................
Đọc – hiểu văn bản (2)
ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG
(Truyện ngụ ngôn)
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
a. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý, tạo hứng thú học tập; HS xác định được nội dung chính của bài đọc – hiểu dựa trên những ngữ liệu của phần khởi động.
b. Nội dung: HS vận dụng trải nghiệm thực tế và kết quả chuẩn bị bài học ở nhà để làm việc cá nhân và chia sẻ.
c. Sản phẩm: Chia sẻ của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện | Sản phẩm |
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Gọi HS xung phong kể một cầu chuyện ngắn hoặc sự việc để lại bài học sâu sắc về cuộc sống, yêu cẩu HS nói rõ bài học đã rút ra được; có thể mời HS khác rút ra bài học cho bản thân từ cầu chuyện bạn kể. B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân. B3: Báo cáo, thảo luận: Gọi 1 -2 hs chia sẻ. B4: Kết luận, nhận định (GV): GV nhận xét, bổ sung theo định hướng kết nối với VB. | Câu trả lời của |
2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (114’)
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được tri thức Ngữ văn (đề tài sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời giam của truyện ngụ ngôn).
- Nhận biết được thông điệp, bài học mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Từ thông điệp, tự rút ra bài học, có thể mở rộng những bài học mới, liên hệ đến đời sống của bản thân và các thành ngữ tương ứng.
b. Nội dung:
GV sử dụng KT đọc mẫu, đọc sáng tạo để hướng dẫn HS đọc văn bản; sử dụng KT đặt câu hỏi, khăn phủ bàn để tìm hiểu nội dung văn bản.
HS dựa vào phiếu học tập đã chuẩn bị ở nhà để làm việc cá nhân và trả lời những câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, chia sẻ và PHT của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
.....................
Do nội dung giáo án sách Cánh Diều lớp 7 môn Ngữ văn rất dài, để xem toàn bộ nội dung chi tiết mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Cả năm) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều
Giáo án Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo đầy đủ cả năm
Kế hoạch bài dạy Lịch sử lớp 7 sách Cánh Diều
Tải Giáo án Địa lí lớp 7 Cánh Diều 2024
Giáo án Địa lớp 7 Chân trời sáng tạo cả năm bản chuẩn
Đáp án tập huấn SGK lớp 7 - Đủ 3 bộ sách
Khung kế hoạch giáo dục môn Địa lí 7 Kết nối
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Giáo án Word
- Giáo án Văn 7 sách Kết nối tri thức
- Giáo án dạy thêm Văn 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Ngữ Văn 7 Cánh Diều
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 7 Cánh Diều
- Giáo án Toán 7 Kết nối tri thức
- Giáo án dạy thêm Toán 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án dạy thêm Toán 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án môn Toán lớp 7 Cánh Diều
- Giáo án dạy thêm Toán 7 Cánh Diều
- Giáo án Tiếng Anh 7 Friends plus
- Giáo án tiếng Anh 7 i - Learn Smart World
- Giáo án tiếng Anh 7 Right On
- Giáo án Tiếng Anh 7 Global Success
- Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 7 Cánh Diều
- Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Lịch sử lớp 7 sách Cánh Diều
- Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo
- Giáo án Địa lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án môn Địa lớp 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Địa lí lớp 7 Cánh Diều
- Giáo án Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 Cánh Diều
- Giáo án Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Âm nhạc 7 Cánh Diều
- Giáo án Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Mĩ thuật 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Mĩ thuật lớp 7 Cánh Diều
- Giáo án tin học 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Tin học lớp 7 Cánh Diều
- Giáo án Tin học 7 Sách Kết nối tri thức
- Giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Công nghệ 7 Cánh Diều
- Giáo án Giáo dục thể chất 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Giáo dục thể chất 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Thể dục 7 Cánh diều
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án PowerPoint
- Giáo án điện tử Văn 7 Kết nối tri thức
- Giáo án PowerPoint Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án điện tử Ngữ văn 7 Cánh Diều
- Bộ giáo án Powerpoint Toán 7 Cánh Diều
- Giáo án PowerPoint toán 7 Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử Toán 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án PowerPoint tiếng Anh 7 Friends Plus
- Giáo án điện tử Tiếng Anh 7 Global Success
- Giáo án điện tử tiếng Anh 7 i - Learn Smart World
- Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo cả năm
- Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Cánh Diều
- Giáo án PowerPoint Lịch sử 7 Cánh Diều
- Giáo án PowerPoint Lịch sử 7 Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án PowerPoint Địa lí 7 Cánh Diều
- Giáo án điện tử Địa lí 7 Kết nối tri thức
- Giáo án PowerPoint Địa lí 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án điện tử Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án điện tử Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức
- Giáo án PPt Giáo dục công dân 7 Cánh Diều
- Giáo án PowerPoint Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử Mĩ thuật 7 Kết nối tri thức
- Giáo án PowerPoint Tin học 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Powerpoint Tin học lớp 7 Cánh Diều
- Giáo án Powerpoint môn Tin học 7 sách Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử Công nghệ 7 Cánh Diều
- Giáo án PPT Công nghệ 7 Kết nối tri thức cả năm
- Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo
Bài viết hay Học tập
Tại sao động cơ đốt trong kéo máy phát điện lại phải có bộ điều tốc?
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405
Đại học Y Hà Nội điểm chuẩn 2023
(14 môn) Phân phối chương trình lớp 12 Kết nối tri thức file word
Đề thi học kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo có đáp án
Vì sao chúng ta cần nuôi dưỡng tình yêu thương và niềm hi vọng trong cuộc sống?