Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức cả năm 2023-2024

Giáo án Sử 7 Kết nối tri thức với cuộc sống - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc trọn bộ giáo án lịch sử 7 Kết nối tri thức kì 1, giáo án sử 7 Kết nối tri thức học kì 2 đầy đủ nội dung 18 bài học trong chương trình môn Lịch sử lớp 7 sách mới. Giáo án Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống được trình bày dạng file word rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa sao cho phù hợp với mục đích giảng dạy. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 7 sách Kết nối tri thức, mời các  bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Giáo án Sử 7 Kết nối tri thức file word

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 1

Chương 1: TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU TK XVI

Tiết 1, Bài 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU (Tiết 1)

I. Mục tiêu

1.Kiến thức:

- Biết được những sự kiện liên quan đến quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu

- Biết được những việc làm của người Giecman sau khi tràn vào La Mã. Những việc làm đó đã đặt nền tảng cho sự hình thành xã hội phong kiến Tây Âu

- Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến”, đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt

+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.

+ Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử.

+ Biết xác định các quốc gia phong kiến châu trên bản đồ.

+ Biết đọc lược đồ các vương quốc của người Giec man, đối chiếu với bản đồ Châu Âu hiện đại để xác định được khu vực Tây Âu trung đại thuộc quốc gia nào ngày nay.

3. Phẩm chất:

- Trân trọng những giá trị văn hóa thời trung đại, những cơ sở quan trọng cho sự hình thành một cộng đồng chung Châu Âu hiện tại (Những giá trị của văn hóa Thiên chúa giáo, thành thị, hội chợ…)

II. Thiết bị dạy học và tài liệu

- Giáo viên :

+ Bản đồ TG

+ Lược đồ châu Âu thời phong kiến

+ Một số tư liệu có liên quan.

- Học sinh

- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

III. Tiến trình dạy học

A. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính tò mò của HS. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm: Hiệp sĩ

d. Tổ chức thực hiện

- Giáo viên cho HS xem hình ảnh các Hiệp sĩ ở phương Tây và hỏi: Nhìn vào bức tranh em liên tưởng đến tầng lớp nào?

- Dựa vào câu trả lời của HS. GV giới thiệu bài mới: Khi đế quốc Ro-ma suy yếu các dân tộc phía bắc ngày càng lớn mạnh trong đó người Giéc-man đã đánh xuống và làm chủ hình thành nên các vương quốc và sau này là Anh, Pháp... Họ thiết lập chế độ phong kiến và khi sản xuất phát triển ở đây hình thành nên các thành thị trung đại.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Quá trình hình thành chế độ phong kiến ở châu Âu

a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là quá trình hình thành chế độ phong kiến ở Tây Âu.

b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm: Người Giec-man tràn vào Rô ma thủ tiêu chế độ cũ, thành lập các vương quốc mới. Làm biến đổi xã hội xã hội phong kiến Tây Âu.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

HS đọc phần 1 và trả lời các câu hỏi theo cấu trúc:

- 4W + H (When, Who, What, Where + How)

? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào?

? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La Mã?

? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La Mã người Giéc man đã làm gì?

? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra mạnh mẽ ở đâu?

? How: Sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến như thế nào?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào?

- Từ thế kỷ III, đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng hoảng.

? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La Mã?

- Từ thế kỷ V, các bộ tộc người Giéc man từ phương Bắc tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ dẫn đến sự diệt vong của đế quốc La Mã

? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La Mã người Giéc man đã làm gì?

- Người Gíec-man tiêu diệt các quốc gia cổ đại Hi Lạp và Rô-ma. Thành lập nhiều vương quốc mới: Ăng-glôXắc-xông, Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt…

? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra mạnh mẽ ở đâu?

-Vương quốc Phờ-răng

? How: Sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến như thế nào?

- Xuất hiện các giai cấp mới lãnh chúa và nông nô.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động

- HS lần lượt trả lời các câu hỏi

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu.

- Nữa cuối thế kỉ V, các tộc người Giéc-man xâm chiếm tiêu diệt đế quốc Rô-ma.

- Thành lập nhiều vương quốc mới.

- Xã hội: chia làm 2 giai cấp:

+ Lãnh chúa phong kiến.

+ Nông nô.

=> Xã hội phong kiến ở châu Âu hình thành

2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu

a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.

b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm: Khái niệm lãnh địa và đặc điểm của nền kinh tế lãnh địa: Khép kín, tự cấp tự túc

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:

? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến?

? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành bức tranh mô tả về lãnh địa?

? Quan sát bức hình và cho biết: Nhà ở của lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?

? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong kiến?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến?

-Những vùng đất đai rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa phong kiến.

? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành bức tranh mô tả về lãnh địa?

1. Lâu đài

2. Cối xay gió

3. Rừng

4. Đồng cỏ

5. Nhà thờ

6. Nhà ở của nông nô

7. Nhà ở của nông nô làm nghê thủ công

8. Đất canh tác nông nghiệp.

? Quan sát bức hình và cho biết: Nhà ở của lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?

- Sự đói khổ của nông nô

? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong kiến?

- Kinh tế lãnh địa mang tính tự cung tự cấp. Trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động

- Các nhóm trình bày kết quả

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV cho HS xem 1 đoạn video về lãnh địa phong kiến để bổ trợ kiến thức cho HS

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu.

- Khái niệm:

+ Những vùng đất đai rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa phong kiến.

- Đặc điểm: Kinh tế lãnh địa mang tính tự cung tự cấp. Trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo.

- Quan hệ xã hội:

+ Lãnh chúa sống bằng việc bóc lột sức lao động của Nông Nô.

+ Nông nô là lực lượng sản xuất chính. Nhận ruộng đất của lãnh chúa để sản xuất và nộp tô thuế.

C. Hoạt động luyện tập

a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.

b. Nội dung: GV mời HS tham gia trò chơi “Tây du kí”.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d.Tổ chức thực hiện:

+ GV phổ biến luật chơi cho HS: Trong khu rừng có rất nhiều yeu quái xuất hiện để cản đường thầy trò Đường tăng đi lấy kinh. Em hãy giúp thầy trò Đường tăng bằng cách vượt qua những câu hỏi của yêu quái.

Câu 1: Năm 476, đế quốc la mã bị diệt vong đánh dấu?

A. Chế độ phong kiến bắt đầu ở Tây Âu

B. Chế độ phong kiến chấm dứt

C. Chế độ dân chủ cổ đại chấm dứt.

D. Thời kỳ đấu tranh của nô lệ trong chế độ chiếm hữu nô lệ bắt đầu ở tiêu

Câu 2: Đơn vị chính trị và kinh tế cơ bản trong thời kỳ phong kiến ở Tây âu cho đến thế kỷ IX là

A. Trang trại

B. Phường hội

C. Lãnh địa

D. Thành thị

Câu 3: Giai cấp giữ vai trò sản xuất chính trong lãnh địa phong kiến ở Tây Âu là:

A. Quý tộc

B. Nông nô

C. Nô lệ

D. Hiệp sĩ

Câu 4: Quá trình xác lập quan hệ sản xuất phong kiến diễn ra mạnh mẽ nhất ở vương quốc nào ở Tây Âu?

A. Tây Gốt

B. Đông Gốt

C. Ăng-lô Xắc-xông

D. Phơ-răng

Câu 5. Đặc điểm nổi bật về kinh tế của lãnh địa phong kiến Tây Âu là:

A. Mỗi lãnh địa có luật pháp, chế độ thuế, khóa tiền tệ riêng

B . Mỗi lãnh địa là một cơ sở kinh tế đóng kín, tự cung tự cấp

C. Thường xuyên có sự trao đổi hang hóa với bên ngoài lãnh địa

D. Mỗi lãnh địa đều có sự phân công lao động nông nghiệp và thủ công nghiệp

.............................

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 2

Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU

I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)

1. Về kiến thức:

- Học sinh sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.

- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.

- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.

- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu.

2. Về năng lực:

- Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, có kĩ năng làm việc nhóm và thể hiện tính sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm cũng như quá trình trao đổi những kiến thức về nội dung bài học với giáo viên.

- Năng lực chuyên biệt:

+ Khai thác và sử dụng được những thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học, học liệu số theo sự hướng dẫn của giáo viên.

+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện được các hoạt động thực hành, vận dụng.

3. Về phẩm chất

- Có tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, thúc đẩy sự giao lưu giữa các nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Một số hình ảnh phục vụ trò chơi, video 3d về Trái Đất, hình ảnh về một số cuộc phát kiến địa lí.

- Máy tính, máy chiếu.

- Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí.

- Tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí.

- Phiếu học tập.

2. Học sinh

- Sưu tầm tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí.

- Bảng con.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.

b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái quả.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho biết sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham gia trò chơi theo hình thức cá nhân. Thể lệ trò chơi như sau: Học sinh sẽ lần lượt chọn từng ô số (ứng với mỗi quả trên cây), quan sát hình ảnh, gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho biết sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi của giáo viên đề ra, quan sát các hình ảnh gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và xác định sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4. Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh.

Giáo viên viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.

..............

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 3

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 4

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 5

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 6

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 7

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 8

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 9

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 10

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 11

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 12

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 13

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 14

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 15

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 16

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 17

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 18

Để xem chi tiết nội dung giáo án Lịch sử lớp 7 bộ sách Kết nối tri thức file doc đầy đủ 18 bài học, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
10 17.914
0 Bình luận
Sắp xếp theo