Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống, bao gồm đề thi có kèm theo cả đáp án để học sinh ôn tập, rèn luyện kiến thức nhằm đạt kết quả tốt nhất giữa HK1. Đề được thiết kế khoa học, bám sát chương trình môn GDCD lớp 6, bộ sách Kết nối và phù hợp với năng lực của học sinh trung học cơ sở. Mời các em tham khảo và tải file Đề thi Giáo dục công dân lớp 6 giữa kì 1 Kết nối tri thức năm 2022 về máy để ôn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra sắp tới.

1. Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD

Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng

TN

TN

TN

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

- Nhớ được khái niệm truyền thống của gia đình, dòng họ.

và biết một số truyền thống của gia đình, dòng họ.

- Xác định và đánh giá được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

- Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện những vấn đề mới về tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Số câu:

5

8

4

17

Số điểm:

1,6

2,56

1,28

5,44

Tỉ lệ:

16%

25,6%

12,8%

54,4%

Yêu thương con người

- Nhận biết được một số biểu hiện của lòng yêu thương con người và

- Trình bày ược ý nghĩa của lòng yêu thương con người.

- Xác định và đánh giá được các hành vi ,thái độ thể hiện tình yêu thương con người.

- Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người

Số câu:

3

8

4

15

Số điểm:

0,96

2,56

1,28

4,8

Tỉ lệ:

9,6%

25,6%

12,8%

48%

Tổng

8

2,56

25,6%

16

5,12

51,2%

4

1,28

12,8%

4

1,28

12,8%

32

10

100%

2. Bản đặc tả đề kiểm tra giữa kì 1 môn GDCD 6

TT

Mạch nội dung

Chủ đề

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ đánh giá

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

Giáo dục đạo đức

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Nhận biết:

Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.

Thông hiểu:

Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản.

Vận dụng:

Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao :

Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ.

4 câu

(4TN )

1 câu (1TL)

Yêu thương con người

Nhận biết:

- Nhận biết được khái niệm tình yêu thương con người

- Nêu được biểu hiện, ý nghĩa của tình yêu thương con người

Thông hiểu:

- Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội.

- Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người

Vận dụng:

- Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người

- Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao :

Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người

5 câu

(5TN)

1/2 câu

(1/2 TL)

1/2 câu

(1/2TL)

Siêng năng, kiên trì

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì

- Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì

- Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì

Thông hiểu:

- Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động.

- Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động.

Vận dụng:

- Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.

- Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này.

- Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày.

3 câu

(3TN)

1/2 câu

1/2TL

1/ 2câu

1/2 TL

Tổng

12TN;

1+1/2TL

1TL

1/2TL

Tỉ lệ %

30

30

30

10

Tỉ lệ chung

60

40

3. Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD sách Kết nối tri thức

Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?

A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.

B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.

C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.

D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.

Câu 2. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Nhỏ nhen.

B. Vô cảm

C. Ích kỷ

D. Khoan dung.

Câu 3. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được

A. mua bán, trao đổi trên thị trường.

B. nhà nước ban hành và thực hiện.

C. đời sau bảo vệ nguyên trạng.

D. truyền từ đời này sang đời khác.

Câu 4. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc

A. cần đánh bóng tên tuổi.

B. vì mục đích vụ lợi

C. gặp khó khăn và hoạn nạn.

D. mưu cầu lợi ích cá nhân.

Câu 5. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?

A. Mọi người xa lánh.

B. Mọi người coi thường.

C. Mọi người kính nể và yêu quý.

D. Mọi người yêu quý và kính trọng.

Câu 6. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi

A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

B. tích cực học tập rèn luyện.

C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.

D. tích cực lao động sản xuất.

Câu 7. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?

A. Đức tính chăm chỉ, cần cù.

B. Lòng yêu thương con người.

C. Tinh thần kỷ luật.

D. Đức tính tiết kiệm.

Câu 8. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?

A. Đức tính tiết kiệm.

B. Lòng yêu thương con người.

C. Tinh thần yêu nước.

D. Tinh thần đoàn kết.

Câu 9. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.

B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.

C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.

D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.

Câu 10. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?

A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.

B. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.

C. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.

D. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.

Câu 11. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.

B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.

C. Không coi thường danh dự của gia đình.

D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.

Câu 12. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Quan tâm tới người khác.

B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn

C. Cảm thông với người khó khăn.

D. Hi sinh vì người khác.

Câu 13. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi

A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.

B. tích cực giúp đỡ người nghèo.

C. tự hào thành tích học tập của gia đình.

D. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

Câu 14. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?

A. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

B. Giấy rách phải giữ lấy lề

C. Cá không ăn muối cá ươn

D. Có đi có lại, mới toại lòng nhau

Câu 15. Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì?

A. Lên án, tố cáo.

B. Không quan tâm.

C. Làm theo.

D. Nêu gương.

Câu 16. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?

A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản

B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.

C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.

D. Quảng bá nghề truyền thống.

Câu 17. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Giúp đỡ.

B. Vô cảm

C. Chia sẻ.

D. Quan tâm.

Câu 18. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?

A. Quảng bá nghề truyền thống.

B. Tích cực giúp đỡ người nghèo.

C. Sống trong sạch và lương thiện.

D. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.

Câu 19. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của

A. tự chủ, tự lập

B. siêng năng, kiên trì.

C. tự nhận thức bản thân.

D. yêu thương con người.

Câu 20. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.

B. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.

C. Chê bai nghề truyền thống gia đình.

D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.

Câu 21. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì?

A. Đua đòi, ăn chơi.

B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.

C. Chăm ngoan, học giỏi.

D. Sống trong sạch, lương thiện.

Câu 22. Câu ca dao “ Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây?

A. Lao động

B. Nghề nghiêp

C. Học tập

D. Đạo đức

Câu 23. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.

B. Chê bai, che giấu và xấu hổ.

C. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.

D. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.

Câu 24. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?

A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt.

B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.

C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.

D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.

Câu 25. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Giúp đỡ con cháu làm giàu.

B. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

C. Yêu thương con cháu.

D. Quan tâm con cháu.

Câu 26. Sinh ra trong một vùng quê nghèo khó trong tỉnh, bao đời nay, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti và mặc cảm. Thái độ của H như trên là chưa thực hiện tốt nội dung nào dưới đây?

A. Tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.

B. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

C. Mặc cảm về truyền thống gia đình và dòng họ.

D. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ.

Câu 27. Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc

A. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ.

B. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết .

C. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác.

D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.

Câu 28. Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy K rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái độ chưa đúng trong việc

A. phát huy lợi thế của bố mẹ.

B. biết ỷ nại vào vị thế của bố mẹ.

C. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại.

D. phát huy truyền thống gia đình.

Câu 29. Ông Nguyễn Văn Nghệ, nghệ nhân làng Vác đã nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim, ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế giới. Việc làm trên của ông thể hiện điều gì?

A. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình

B. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình

C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình

D. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình

Câu 30. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.

B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.

C. Trêu tức bạn.

D. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.

Câu 31. Vào lúc rảnh rỗi Mai thường sang nhà Vân dạy bạn Vân học vì bạn Vân là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn Mai là người như thế nào?

A. Là người có lòng yêu thương mọi người.

B. Là người có lòng tự trọng.

C. Là người trung thực

D. Là người sống giản dị.

Câu 32. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên bạn. Hành động đó thể hiện điều gì?

A. Tinh thần yêu nước.

B. Lòng trung thành.

C. Tinh thần đoàn kết.

D. Lòng yêu thương mọi người.

4. Đáp án đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD sách Kết nối tri thức

* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,31 điểm.

Câu

1A

2D

3D

4C

5D

6B

7B

8B

9D

10D

Câu

11D

12D

13A

14B

15A

16C

17B

18B

19D

20D

Câu

21A

22B

23D

24A

25B

26B

27D

28D

29D

30A

Câu

31A

32D

5. Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều năm học 2022-2023

Tham khảo chi tiết đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều năm học 2022-2023 có kèm ma trận, đáp án mới nhất tại bài viết sau:

Trên đây là bộ Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2024. Mời thầy cô và các em tham khảo, tải file về máy để sử dụng thuận tiện hơn.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
37 12.532
Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm