Giáo án Mĩ thuật 9 Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Giáo án lớp 9 môn Mĩ thuật bộ Kết nối

Giáo án Mĩ thuật 9 Kết nối tri thức với cuộc sống được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống sẽ sử dụng trong năm học 2024-2025 tới đây. Với mẫu giáo án Mĩ thuật 9 file word dưới đây sẽ giúp các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung giảng dạy của địa phương.

Lưu ý: Mẫu kế hoạch bài dạy dưới đây là sách tham khảo gợi ý soạn giáo án Mĩ thuật 9 KNTT của nhà xuất bản, không phải giáo án chính thức.

Giáo án lớp 9 môn Mĩ thuật bộ Kết nối

Giáo án sách Mĩ thuật 9 bộ Kết nối tri thức

Chủ đề 1. CUỘC SỐNG MUÔN MÀU

Bài 1. VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG TRONG TÁC PHẨM MĨ THUẬT

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Nhận biết được vẻ đẹp cuộc sống trong TPMT, SPMT với các hình thức thể hiện khác nhau..

2. Năng lực

– Lựa chọn được bố cục thể hiện vẻ đẹp cuộc sống trong thực hành, sáng tạo SPMT.

– Mô phỏng được hình ảnh có tỉ lệ phù hợp với “nguyên mẫu”.

3. Phẩm chất

Cảm nhận được vẻ đẹp trong cuộc sống, có ý thức giữ gìn và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về vẻ đẹp trong cuộc sống, trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.

– Hình ảnh TPMT thể hiện vẻ đẹp trong cuộc sống làm minh hoạ.

– Một số SPMT thể hiện vẻ đẹp trong cuộc sống với chất liệu khác nhau để phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.).

2. Học sinh

– SGK Mĩ thuật 9, Bài tập Mĩ thuật 9.

– Màu vẽ, bút chì, tẩy, các vật liệu sẵn có,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

* HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:

− Tổ chức cho HS tham gia khởi động tuỳ điều kiện thực tế.

– Gợi ý: Trò chơi trắc nghiệm, giải ô chữ, các trò chơi vận động,… theo nhóm hoặc cá nhân.

HS lắng nghe, quan sát và khởi động theo hướng dẫn của GV (cá nhân hoặc nhóm).

1. HOẠT ĐỘNG QUAN SÁT

a) Mục tiêu

– HS nhận biết được hình ảnh vẻ đẹp cuộc sống được khai thác trong TPMT.

– HS hiểu về bố cục, hoà sắc được sắp xếp theo ý đồ của hoạ sĩ.

b) Nội dung

– HS tìm hiểu về một số vẻ đẹp trong cuộc sống được thể hiện trong TPMT.

– HS biết đến sự đa dạng trong cách xây dựng bố cục, lựa chọn hoà sắc.

c) Sản phẩm

Củng cố kiến thức cơ bản trong khai thác chất liệu từ cuộc sống để tìm ý tưởng trong thực hành, sáng tạo SPMT.

d) Tổ chức thực hiện

Phương án 1

– GV giao mỗi nhóm HS chuẩn bị tư liệu làm bài thuyết trình trước lớp (bằng hình thức PowerPoint hoặc diễn thuyết) về TPMT thể hiện vẻ đẹp trong cuộc sống mà nhóm yêu thích qua các gợi ý:

+ Tên tác giả;

+ Tên tác phẩm;

+ Một số thông tin liên quan đến bố cục, hoà sắc.

– Mỗi nhóm trình bày trong 5 phút.

– GV đánh giá theo sự tham gia của các thành viên trong nhóm.

Phương án 2

– GV hướng dẫn HS mở SGK thuật 9, trang 5, 6 quan sát và tìm hiểu một số TPMT và trình bày trên cơ sở câu hỏi định hướng trong SGK.

– Mỗi nhóm sẽ trình bày về một TPMT trên cơ sở phân tích trực tiếp trên hình minh hoạ trong sách.

– GV mở rộng thêm thông tin liên quan đến cách xây dựng bố cục, lựa chọn hoà sắc trong TPMT,…

– HS/ nhóm HS sưu tầm tư liệu TPMT thể hiện vẻ đẹp trong cuộc sống và làm PowerPoint (hoặc diễn thuyết trước lớp theo gợi ý, định hướng của GV.

– Khi HS/ nhóm HS trình bày, HS/ / nhóm HS khác lắng nghe, đặt câu hỏi để làm rõ hơn nội dung trình bày (nếu cần thiết).

– HS/ nhóm HS tìm hiểu, trao đổi, thảo luận các thông tin theo câu hỏi định hướng trong SGK và lựa chọn một TPMT để trình bày.

– GV chốt ý:

+ nhiều cách lựa chọn phương thức thể hiện khai thác vẻ đẹp từ cuộc sống trong sáng tạo thuật;

+ Mỗi cách xây dựng bố cục, lựa chọn hoà sắc đều thể hiện những phong cách sáng tạo riêng của mỗi hoạ sĩ.

+ Việc lựa chọn hình thức thể hiện theo ý đồ tạo hình và khả năng thực hiện của bản thân phù hợp. Mỗi hình thức thể hiện đều ngôn ngữ riêng tạo sự hấp dẫn về mặt thị giác.

– Khi HS/ nhóm HS trình bày, HS/ / nhóm HS khác lắng nghe, đặt câu hỏi để làm rõ hơn những thông tin liên quan đến tác phẩm.

– HS lắng nghe, ghi nhớ và củng cố bằng cách thường thức một TPMT liên quan đến chủ đề.

2. HOẠT ĐỘNG THỂ HIỆN

a) Mục tiêu

Rèn luyện kĩ năng khai thác vẻ đẹp từ cuộc sống trong thực hành, sáng tạo SPMT 2D, 3D.

b) Nội dung

– Tham khảo các bước gợi ý thực hiện trong SGK Mĩ thuật 9, trang 7.

– Thực hiện SPMT theo yêu cầu của bài học.

c) Sản phẩm

SPMT khai thác vẻ đẹp cuộc sống.

d) Tổ chức thực hiện

– GV cho HS đọc phần Em có biết, SGK Mĩ thuật 9, trang 7 để hệ thống và định hướng nội dung chính của bài học.

– GV cho HS quan sát trình tự các bước thực hiện một bức tranh phong cảnh SGK thuật 9, trang 7.

– GV có thể cho HS xem video clip các bước vẽ/ in tranh hay làm mô hình/ tượng đã sưu tầm, chuẩn bị từ trước. Qua đó, GV hướng dẫn cách thực hiện SPMT cũng như các lưu ý để có bố cục hài hoà, cân đối; màu sắc phù hợp với nội dung chủ đề.

– Khi HS thực hành SPMT, GV gợi ý:

+ Khai thác hình ảnh vẻ đẹp nào từ cuộc sống?

+ Sử dụng hình thức tạo hình gì?

+ Cách sắp xếp theo dạng bố cục thường gặp nào?

+ Màu sắc chủ đạo trong SPMT gì?

+ Khi cắt cảnh, lựa chọn bố cục khuôn hình cần lưu ý điều gì?

– Trong quá trình HS thực hiện, GV quan sát, nhắc nhở và hỗ trợ HS khi có thắc mắc.

– HS đọc và hệ thống thông tin liên quan đến chủ đề.

– HS quan sát và trao đổi theo nhóm đôi về các bước thực hiện một bức tranh phong cảnh.

– HS xem video clip và lưu ý các nội dung GV định hướng.

– HS thực hành trên cơ sở gợi ý của GV.

.....................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ mẫu giáo án Mĩ thuật 9 KNTT.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 959
Giáo án Mĩ thuật 9 Kết nối tri thức với cuộc sống
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm