(Cả năm) Bản đặc tả đề thi học kì môn Âm nhạc 9 Kết nối tri thức

Tải về

Bản đặc tả đề thi học kì môn Âm nhạc 9 Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng bổ ích dành cho các thầy cô trong công tác xây dựng đề kiểm tra môn Âm nhạc 9 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu bản đặc tả ma trận đề thi giữa học kì 1, giữa học kì 2, cuối học kì 2 môn Âm nhạc 9 sách Kết nối tri thức file word. Mời các thầy cô cùng tham khảo.

1. Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 Âm nhạc 9 KNTT

BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I

Nội dung Âm nhạc lớp 9

I. Mục tiêu của đề kiểm tra

Đánh giá mức độ đạt được theo yêu cầu cần đạt của học sinh trong nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ chủ đề 1, chủ đề 2.

II. Hình thức đề kiểm tra

Kiểm tra thực hành

III. Bản đặc tả đề kiểm tra

TT

Nội dung kiến thức

Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng/

Vận dụng cao

1

Hát

Các bài hát đã học ở CĐ1,2

1.1 Nối vòng tay lớn

1.2 Bảy sắc cầu vồng

Vận dụng

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái.

- Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc độ ổn định.

- Biết hát đơn ca, song ca, tốp ca.

- Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp,…; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà.

- Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng.

Vận dụng cao

- Biết hát kết hợp vận động cơ thể hoặc vận động phụ họa.

- Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát ở trong và ngoài nhà trường.

- Biết hát với hình thức 2 bè đơn giản.

Không có

Không có

1 câu hỏi

2

Đọc nhạc

Bài đọc nhạc số 1

Nhận biết

- Đọc đúng tên nốt trong bài đọc nhạc.

Thông hiểu

- Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

Vận dụng

- Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng.

- Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc.

- Thể hiện được tính chất âm nhạc của bài đọc nhạc.

Vận dụng cao

- Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.

1 câu hỏi

3

Nhạc cụ

Các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học ở chủ đề 1, chủ đề 2.

Vận dụng

- Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định.

- Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu.

Vận dụng cao

- Biết điều chỉnh cường độ tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc

- Biết chơi nhạc cụ với hình thức hoà tấu.

- Biết kết hợp các loại nhạc cụ để hoà tấu hoặc đệm cho bài hát.

- Biết dàn dựng và biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài nhà trường với hình thức phù hợp.

Không có

Không có

1 câu hỏi

IV. Đề kiểm tra

HS chọn một trong ba nội dung sau để kiểm tra, đánh giá

1. Hát: Trình bàytheo nhóm 1 trong 2 bài hát Nối vòng tay lớn, Bảy sắc cầu vồng với hình thức tự chọn.

2. Đọc nhạc: Trình bàytheo nhóm Bài đọc nhạc số 1 với hình thức tự chọn.

3. Nhạc cụ: Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm.

V. Tiêu chí đánh giá và hướng dẫn đánh giá

TT

Mạch

nội dung

Đơn vị kiến thức

Tiêu chí đánh giá

Hướng dẫn đánh giá

Đạt

Chưa đạt

1

Hát

1.1 Nối vòng tay lớn

1.2 Bảy sắc cầu vồng

1. Hát rõ lời và thuộc lời.

2. Hát đúng cao độ, trường độ.

3. Hát đúng sắc thái của bài hát.

4. Biết thể hiện bài hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,…

5. Biết hát với hình thức hát 2 bè.

6. Biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động hoặc đánh nhịp.

7. Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng.

HS đạt 3 trong 7 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá.

HS đạt dưới 3 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá.

2

Đọc nhạc

Bài đọc nhạc số 1

1. Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng.

2. Đọc đúng tên nốt nhạc, giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc.

3. Phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

4. Thể hiện đúng cao độ , trường độ, tính chất bài đọc nhạc.

5. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.

HS đạt 3 trong 5 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá.

HS đạt dưới 3 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá.

3

Nhạc cụ

Học sinh tự chọn và trình bày một bài tập tiết tấu đã được kết hợp khi học hát và đọc nhạc.

I. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

1. Thể hiện đúng bài tập tiết tấu bằng nhạc cụ gõ.

2. Biết sử dụng nhạc cụ đệm cho bài hát.

3. Biết sử dụng nhạc để hoà tấu.

HS đạt 1 trong 3 tiêu chí ở bảng tiêu chí đánh giá.

HS không đạt tiêu chí nào trong bảng Tiêu chí đánh giá.

Học sinh tự chọn và trình bày một bài tập giai điệu (theo hình thức cá nhân, nhóm).

II. Nhạc cụ thể hiện giai điệu

1. Thể hiện đúng cao độ bài thực hành giai điệu.

2. Thể hiện đúng trường độ bài thực hành giai điệu.

3. Biết chơi nhạc cụ với hình thức hòa tấu.

4. Biết biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc.

HS đạt 2 trong 4 tiêu chí ở bảng tiêu chí đánh giá.

HS đạt dưới 2 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá.

2. Bản đặc tả đề thi giữa kì 2 Âm nhạc 9 KNTT

Xem trong file tải về.

3. Bản đặc tả đề thi cuối kì 2 Âm nhạc 9 KNTT

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm