5 Đề thi học kì 2 Tin học lớp 6 sách Cánh Diều 2024 (Có đáp án, ma trận)

Tải về

Đề thi học kì 2 Tin học lớp 6 sách Cánh Diều năm học 2023-2024, bao gồm 5 bộ đề thi có kèm theo cả đáp án và ma trận để học sinh ôn tập, rèn luyện kiến thức nhằm đạt kết quả tốt nhất giữa HK2. Đề được thiết kế phù hợp với chương trình môn Tin học lớp 6, bộ sách Cánh Diều và phù hợp với năng lực của học sinh trung học cơ sở. Mời các em tham khảo và tải file Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học 6 mới về máy tại bài viết sau của HoaTieu.vn để ôn tập kiểm tra cuối kỳ 2 thuận tiện hơn.

Đề thi Tin học cuối kì 2 lớp 6 sách Cánh Diều có đáp án, ma trận
Đề thi Tin học cuối kì 2 lớp 6 sách Cánh Diều có đáp án, ma trận

1. Nội dung bộ Đề thi Học kì 2 Tin học 6 Cánh Diều

STTMa trậnBảng đặc tảĐáp ánSố câu
Đề 18 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận
Đề 2Không

14 câu trắc nghiệm, 3 câu tự luận

Đề 3+4KhôngKhông10 câu trắc nghiệm, 3 câu tự luận
Đề 5KhôngKhông6 câu trắc nghiệm, 4 câu tự luận

Đề kiểm tra cuối kì 2 Tin học 6 Cánh diều

2. Ma trận Đề thi học kì 2 Tin học lớp 6 sách Cánh Diều

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 20... - 20...

MÔN: TIN HỌC 6 (Cánh Diều)

Đề thi kết hợp TNKQ và tự luận. (70% TNKQ – 30% TL)

Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Cộng

Cấp độ thấp

Cấp độ cao

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

1. Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

- Biết được cách sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế.

- Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm và thay thế

Số câu

1

1

2

Số điểm

0,5

0,5

1,0

Tỉ lệ (%)

5

5

10

2. Trình bày thông tin ở dạng bảng

- HS biết được khái niệm trình bày thông tin ở dạng bảng.

HS hiểu được các lệnh trong điều chỉnh hàng, cột trong trình bày thông tin ở dạng bảng.

Số câu

1

1

2

Số điểm

0,5

0,5

1,0

Tỉ lệ (%)

5

5

10

3. Sơ đồ tư duy

Hs biết được các chức năng cơ bản chung của phần mềm sơ đồ tư duy.

HS hiểu được ưu, nhược điểm của sơ đồ tư duy.

Số câu

2

1

3

Số điểm

1,0

0,5

1,5

Tỉ lệ (%)

10

5

15

4. Khái niệm thuật toán

- Biết thuật toán rất thông dụng, có nhiều việc thường ngày ta vẫn thực hiện theo thuật toán.

Diễn tả được sơ lược thuật toán là gì, nêu được ví dụ minh họa.

Số câu

1

1

2

Số điểm

0,5

0,5

1,5

Tỉ lệ (%)

5

5

15

5. Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

- Biết được chương trình máy tính là gì và quan hệ của chương trình máy tính với thuật toán.

Hiểu được tại sao cần mô tả thuật toán cho tốt.

Mô tả được cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Số câu

1

1

1

3

Số điểm

0,5

0,5

1,0

2,0

Tỉ lệ (%)

5

5

10

20

6. Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Biết được cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán là gì và khi nào trong trong thuật toán có cấu trúc rẽ nhánh

Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh thông qua các bài toán cụ thể.

Số câu

2

1

3

Tỉ lệ (%)

10

10

20

Số điểm

1,0

1,0

2,0

7. Cấu trúc lặp trong thuật toán

- Biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong trong thuật toán có cấu trúc lặp

Thể hiện được cấu trúc lặp khi biết và khi không biết trước số lần lặp cần làm.

Số câu

1

1

2

Số điểm

0,5

1,0

1,0

Tỉ lệ (%)

5

10

10

Tổng số câu

9

5

1

2

17

Tổng số điểm

4,5

2,5

1,0

2,0

10

Tỉ lệ (%)

45

25

30

100

3. Đề thi học kì 2 Tin học lớp 6 sách Cánh Diều

A. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm)

* Điền vào trong bảng đáp án đúng là một trong các chữ cái A, B, C, D tương ứng với các câu hỏi từ câu 1 đến hết câu 14 (mỗi câu đúng 0,5 điểm)

Câu 1: Để tìm kiếm từ “Học tập” trong văn bản ta cần thực hiện:

A. Chọn thẻ home -> Editing -> Find

B. Nhấn tổ hợp CTRL + F

C. Tất cả 2 đáp án đều đúng

D. Tất cả 2 đáp án đều sai

Câu 2: Tìm kiếm gồm có 3 bước, sắp xếp lại các bước theo đúng trật tự:

a. Nháy chuột vào thẻ Home.

b. Gõ từ, cụm từ cần tìm rồi nhấn phím Enter.

c. Trong nhóm lệnh Editing \ Find.

Trật tự sắp xếp:

A. a – b – c

B. a – c – b

C. c – a – b

D. b – a – c

Câu 3: Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai?

A. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát,...

B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn.

C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số.

D. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng.

Câu 4: Để chèn thêm một hàng trong Table, ta thực hiện như sau:

A. Đặt con trỏ tại nơi cần chèn hàng trong Table, chọn Table - Insert - Rows Above hoặc Rows Below.

B. Chọn ô tại nơi cần chèn hàng, chọn Table - Insert - Cells - Insert Entire Row.

C. Đặt con trỏ tại ô cuối cùng bên phải của Table, bấm phím Tab.

D. Tất cả các thao tác trên đều đúng.

Câu 5: Để định dạng đoạn văn bản em sử dụng các lệnh nào?

A. Format/Font

B. Home /Paragraph

C. Page Layout/Page Setup

D. Format/Paragraph

Câu 6: Trong các phông chữ cho hệ điều hành WINDOWS dưới đây, phông chữ nào không dùng mã VNI?

A. Time New Roman

B. VNI-Times

C. VNI-Top

D. Cả B và C đều đúng

Câu 7: Hãy sắp xếp các bước sử dụng phần mềm MindMaple Lite vẽ sơ đồ tư duy:

1. Tạo sơ đồ tư duy mới

2. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ

3. Tạo chủ đề chính

4. Tạo chủ đề nhánh

5. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn

A. 1-3-4-5-2.

B. 1-2-3-4-5.

C. 5-1-2-3-4.

D. 5-4-3-2-1.

Câu 8: Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây?

A. Có thể dùng sơ đồ tư duy để ghi chép những ý chính của một bài học.

B. Trong sơ đồ tư duy chỉ có hai loại chủ đề: chủ đề trung tâm và chủ đề chính xung quanh chủ đề trung tâm.

C. Các nhanh nối cho biết mỗi chủ đề được triển khai thành những chi tiết nào.

D. Có thể dùng sơ đồ tư duy để trình chiếu trong một cuộc họp.

Câu 9: Trong các câu sau đây, câu nào đúng?

A. Có thể chỉnh sửa tên của một chủ đề.

B. Phải tạo ra hết các chủ đề con chủ đề rồi mới có thể triển khai chi tiết được cho một chủ đề con.

C. Không thể di chuyển được vị trí sơ đồ tư duy đang vẽ trên màn hình.

D. Muốn xóa được chủ đề phải lần lượt xóa tất cả các chủ đề con của nó trước.

Câu 10: Để tạo một chủ đề mới, ta thực hiện?

A. File New

B. File→ Open

C. File→ Save

D. Edit→ New

Câu 11: Nếu coi gia đình là chủ đề mẹ thì chủ đề con là:

A. Bố

B. Mẹ

C. Anh

D. Tất cả đáp án trên đều đúng

Câu 12: Input là gì?

A. Thông tin vào.

B. Thông tin ra.

C. Thuật toán.

D. Chương trình.

Câu 13: Nguyên lí Phôn Nôi-Man đề cập đến vấn đề nào?

A. Mã nhị phân, điều khiển bằng chương trình, truy cập theo địa chỉ.

B. Mã nhị phân, điều khiển bằng chương trình và lưu trữ chương trình, truy cập bất kỳ.

C. Mã hoá nhị phân, điều khiển bằng chương trình và lưu trữ chương trình, truy cập theo địa chỉ.

D. Điều khiển bằng chương trình và lưu trữ chương trình, truy cập theo địa chỉ.

Câu 14: Với mỗi phát biểu sau đây, hãy cho biết phát biểu đó là sai:

A. Chỉ có một thuật toán để giải một bài toán.

B. Có thể có nhiều thuật toán để giải một bài toán.

C. Đầu vào của bài toán cũng là đầu vào của thuật toán.

D. Đầu ra của bài toán cũng là đầu ra của thuật toán.

E. Đáp án A, D đều sai.

B. TỰ LUẬN: (3,0 điểm)

Câu 1: (1,0 điểm) Nêu cú pháp lệnh lặp với số lần chưa biết trước?

Câu 2: (1,0 điểm) Cho biết câu lệnh sau Do thực hiện mấy lần? Kết quả của đoạn chương trình sau?

i := 5;

Dem:=0;

Tong:=0;

While i>=1 do

Begin

i := i - 1;

Dem:=Dem+1;

Tong:=Tong+1;

End;

Write (‘dem:’, Dem, ‘Tong:’,Tong);

Câu 3: (1,0 điểm) Cho sơ đồ khối mô tả thuật toán đếm số số hạng dương trong dãy sau, hãy viết thuật toán dưới dạng liệt kê.

Đề thi học kì 2 Tin học lớp 6 sách Cánh Diều

4. Đáp án đề thi học kì 2 Tin học lớp 6 sách Cánh Diều

A. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm)

(Mỗi câu đúng được 0,5đ)

Câu hỏi

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

Đáp án

C

B

C

D

C

A

A

B

A

A

D

A

C

E

B. Tự luận: (3,0 điểm)

Câu

Đáp án

Điểm

1

(1,0đ)

Cú pháp lệnh lặp với số lần chưa biết trước:

while <điều kiện> do; trong đó:

+ Điều kiện: thường là 1 phép so sánh

+ Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.

0,5

0,25

0,25

2

(1,0đ)

- Cho biết câu lệnh sau Do thực hiện 5 lần vì i = 5 mỗi lần kiểm tra i>=1 thì giảm i đi 1 đơn vị qua câu lệnh i := i - 1; Thông qua biến Dem ta biết số lần lặp là 5. Vậy câu lệnh được thực hiện 5 lần.

- Kết quả của đoạn chương trình là: Dem: 5; Tong: 15

0,5

0,5

3

(1,0đ)

Thuật toán đếm số số hạng dương trong dãy dưới dạng liệt kê là:

Bước 1. Nhập N, các số hạng a1, a2..., aN

Bước 2. i = 0, k= 0,

Bước 3. Nếu ai > 0 thì k = k+1;

Bước 4. i = i + 1

Bước 5: Nếu i > N thì đưa ra giá trị k, rồi kết thúc;

Bước 6. Quay lại bước 3.

0,125

0,125

0,125

0,125

0,25

0,25

....................

Tải trọn bộ Đề thi học kì 2 Tin học 6 năm học 2023-2024 về máy để xem tiếp nội dung

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 2.830
1 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
  • Phương Dung Hồ
    Phương Dung Hồ

    😃


    Thích Phản hồi 06/05/22
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm