Top 8 Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều năm học 2023-2024

Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều năm học 2023-2024, bao gồm đề thi có kèm theo cả đáp án để học sinh ôn tập, rèn luyện kiến thức nhằm đạt kết quả tốt nhất giữa HK1. Đề được thiết kế phù hợp với chương trình môn GDCD lớp 6, bộ sách cánh diều và phù hợp với năng lực của học sinh trung học cơ sở. Mời các em tham khảo và tải file bộ đề thi về máy nhằm ôn luyện đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra sắp tới.

1. Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn Giáo dục công dân

Cấp độ
Chủ đề
Nhận biếtThông hiểuVận dụngVận dụng caoTổng
TNTNTN

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

- Nhớ được khái niệm truyền thống của gia đình, dòng họ.

và biết một số truyền thống của gia đình, dòng họ.

- Xác định và đánh giá được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

- Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện những vấn đề mới về tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Số câu:

5

8

4

17

Số điểm:

1,6

2,56

1,28

5,44

Tỉ lệ:

16%

25,6%

12,8%

54,4%

Yêu thương con người

- Nhận biết được một số biểu hiện của lòng yêu thương con người và

- Trình bày ược ý nghĩa của lòng yêu thương con người.

- Xác định và đánh giá được các hành vi ,thái độ thể hiện tình yêu thương con người.

- Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người

Số câu:

3

8

4

15

Số điểm:

0,96

2,56

1,28

4,8

Tỉ lệ:

9,6%

25,6%

12,8%

48%

Tổng

8

2,56

25,6%

16

5,12

51,2%

4

1,28

12,8%

4

1,28

12,8%

32

10

100%

2. Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều số 1

Câu 1. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Khoan dung.

B. Vô cảm

C. Nhỏ nhen.

D. Ích kỷ

Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được

A. nhà nước ban hành và thực hiện.

B. mua bán, trao đổi trên thị trường.

C. truyền từ đời này sang đời khác.

D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.

Câu 3. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc

A. mưu cầu lợi ích cá nhân.

B. gặp khó khăn và hoạn nạn.

C. cần đánh bóng tên tuổi.

D. vì mục đích vụ lợi

Câu 4. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?

A. Mọi người xa lánh.

B. Mọi người yêu quý và kính trọng.

C. Mọi người kính nể và yêu quý.

D. Mọi người coi thường.

Câu 5. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?

A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.

B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.

C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.

D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.

Câu 6. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?

A. Đức tính chăm chỉ, cần cù.

B. Lòng yêu thương con người.

C. Tinh thần kỷ luật.

D. Đức tính tiết kiệm.

Câu 7. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi

A. tích cực học tập rèn luyện.

B. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.

C. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

D. tích cực lao động sản xuất.

Câu 8. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây?

A. Học tập

B. Nghề nghiêp

C. Lao động

D. Đạo đức

Câu 9. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?

A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.

B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.

C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.

D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.

Câu 10. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi

A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.

B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

C. tự hào thành tích học tập của gia đình.

D. tích cực giúp đỡ người nghèo.

Câu 11. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.

B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.

C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.

D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.

Câu 12. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Quan tâm.

B. Vô cảm

C. Chia sẻ.

D. Giúp đỡ.

Câu 13. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì?

A. Sống trong sạch, lương thiện.

B. Đua đòi, ăn chơi.

C. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.

D. Chăm ngoan, học giỏi.

Câu 14. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?

A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau

B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

C. Cá không ăn muối cá ươn

D. Giấy rách phải giữ lấy lề

Câu 15. Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì?

A. Không quan tâm.

B. Làm theo.

C. Lên án, tố cáo.

D. Nêu gương.

Câu 16. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Yêu thương con cháu.

B. Quan tâm con cháu.

C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

D. Giúp đỡ con cháu làm giàu.

Câu 17. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Quan tâm tới người khác.

B. Cảm thông với người khó khăn.

C. Hi sinh vì người khác.

D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn

Câu 18. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?

A. Sống trong sạch và lương thiện.

B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.

C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.

D. Quảng bá nghề truyền thống.

Câu 19. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của

A. yêu thương con người.

B. tự nhận thức bản thân.

C. tự chủ, tự lập

D. siêng năng, kiên trì.

Câu 20. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Không coi thường danh dự của gia đình.

B. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.

C. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.

D. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.

Câu 21. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.

B. Chê bai, che giấu và xấu hổ.

C. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.

D. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.

Câu 22. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.

B. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.

C. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.

D. Chê bai nghề truyền thống gia đình.

Câu 23. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?

A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.

B. Quảng bá nghề truyền thống.

C. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.

D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản

Câu 24. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?

A. Tinh thần đoàn kết.

B. Đức tính tiết kiệm.

C. Tinh thần yêu nước.

D. Lòng yêu thương con người.

Câu 25. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?

A. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.

B. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.

C. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.

D. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt.

Câu 26. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.

B. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.

C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.

D. Trêu tức bạn.

Câu 27. Ông Nguyễn Văn Nghệ, nghệ nhân làng Vác đã nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim, ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế giới. Việc làm trên của ông thể hiện điều gì?

A. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình

B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình

C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình

D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình

Câu 28. Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc

A. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác.

B. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.

C. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ.

D. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết .

Câu 29. Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy K rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái độ chưa đúng trong việc

A. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại.

B. phát huy truyền thống gia đình.

C. biết ỷ nại vào vị thế của bố mẹ.

D. phát huy lợi thế của bố mẹ.

Câu 30. Vào lúc rảnh rỗi Mai thường sang nhà Vân dạy bạn Vân học vì bạn Vân là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn Mai là người như thế nào?

A. Là người có lòng yêu thương mọi người.

B. Là người trung thực

C. Là người có lòng tự trọng.

D. Là người sống giản dị.

Câu 31. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?

A. Lòng yêu thương mọi người.

B. Tinh thần đoàn kết.

C. Tinh thần yêu nước.

D. Lòng trung thành.

Câu 32. Sinh ra trong một vùng quê nghèo khó trong tỉnh, bao đời nay, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti và mặc cảm. Thái độ của H như trên là chưa thực hiện tốt nội dung nào dưới đây?

A. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

B. Mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ.

C. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ.

D. Tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.

2.1. Đáp án đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều số 1

Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,31 điểm.

Câu

1A

2C

3D

4B

5A

6B

7A

8B

9C

10A

Câu

11A

12B

13B

14D

15C

16C

17D

18C

19A

20C

Câu

21C

22A

23A

24D

25D

26B

27B

28B

29B

30A

Câu

31A

32A

3. Đề thi trắc nghiệm giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều số 2

Câu 1: Câu ca dao, tục ngữ nào nói về sự biết ơn?

  1. Uống nước nhớ nguồn.
  2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
  3. Tôn sư trọng đạo.
  4. Cả A,B, C.

Câu 2:Câu tục ngữ: “Ăn cháo đá bát” , “Vong ơn bội nghĩa” nói về?

  1. Sự vô ơn.
  2. Sự trung thành.
  3. Sự đoàn kết.
  4. Sự biết ơn.

Câu 3: Hành động nào thể hiện sự biết ơn?

  1. Chăm ngoan học giỏi, nghe lời bố mẹ.
  2. Thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ.
  3. Thăm hỏi các thầy cô giáo.
  4. Cả A,B, C.

Câu 4 : Biết ơn có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?

  1. Tạo nên môi trường lành mạnh.
  2. Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người.
  3. Giúp mỗi người hoàn thiện mình hơn.
  4. Giúp đất nước phát triển.

Câu 5: Vào dịp Tết Nguyên Đán, bạn Dũng cùng bố mẹ đi thăm mộ ông bà nội, ông bà ngoại. Hành động đó thể hiện?

  1. Sự biết ơn tới đấng sinh thành.
  2. Sự tiếc nuối tới đấng sinh thành.
  3. Sự lo lắng tới đấng sinh thành.
  4. Sự vô ơn với đấng sinh thành.

Câu 6: Biết ơn là...tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc, đất nước. Điền vào dấu “…” đó là?

  1. sự bày tỏ lòng thành kính.
  2. sự bày tỏ lòng biết ơn.
  3. sự bày tỏ thái độ trân trọng.
  4. sự bày tỏ tình yêu.

Câu 7: Đối với hành động mắng chửi cha mẹ, vô lễ với thầy cô giáo…Chúng ta cần phải làm gì?

  1. Phê phán, lên án.
  2. Động viên, khích lệ.
  3. Nhắc nhở, khuyên răn.
  4. Cả A và C.

Câu 8: Việc bày tỏ lòng tri ân và có những việc làm để đền đáp người đã giúp đỡ mình được gọi là?

  1. Biết ơn.
  2. Biết nghĩ.
  3. Biết điều.
  4. Biết sống.

Câu 9: Khi gặp lại thầy giáo cũ M cho rằng không phải chào thầy vì thầy không còn dạy mình nữa. Hành động đó thể hiện?

  1. Sự trung thành..
  2. Sự vô ơn.
  3. Sự vô tâm.
  4. Sự biết ơn.

Câu 10: Sắp đến ngày 20/11 em chăm ngoan, cố gắng học giỏi để dâng những bông hoa điểm 9,10. Hành động đó thể hiện điều gì?

  1. Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo.
  2. Lòng trung thành đối với các thầy cô giáo.
  3. Tình đoàn kết đối với các thầy cô giáo.
  4. Sự vô ơn đối với các thầy cô giáo.

Câu 11:Câu ca dao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là:

  1. Kiến tha lâu ngày đầy tổ.
  2. Tích tiểu thành đại.
  3. Chịu khó mới có mà ăn.
  4. Cả 3 đáp án trên.

Câu 12: Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là:

  1. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.
  2. Không học bài cũ.
  3. Bỏ học chơi game.
  4. Đua xe trái phép.

Câu 13: Kiên trì là :

  1. Miệt mài làm việc.
  2. Thường xuyên làm việc.
  3. Quyết tâm làm đến cùng.
  4. Tự giác làm việc.

Câu 14 :Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim nói về?

  1. Đức tính khiêm nhường.
  2. Đức tính tiết kiệm.
  3. Đức tính trung thực.
  4. Đức tính siêng năng.

Câu 15: Bạn P gặp bài khó là nản lòng, không chịu suy nghĩ nên toàn chép lời giải trong sách giáo khoa. Bạn A là người?

  1. Siêng năng, chăm chỉ.
  2. Lười biếng.
  3. Tiết kiệm.
  4. Trung thực.

Câu 16: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta?

  1. thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
  2. sống có ích.
  3. yêu đời hơn .
  4. tự tin trong công việc.

Câu 17: Vào mùa đông lạnh giá, buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ nhưng còn rất nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh và buồn ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép. Hành động của N thể hiện đức tính?

  1. Kiên trì.
  2. Lười biếng.
  3. Chăm chỉ.
  4. Vô tâm.

Câu 18: Trái với siêng năng, kiên trì là:

  1. Lười biếng, chóng chán.
  2. Trung thực, thẳng thắn.
  3. Cẩu thả, hời hợt.
  4. Cả A và C.

Câu 19: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?

  1. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.
  2. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
  3. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
  4. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới.

Câu 20: Trong giờ kiểm tra môn Toán em thấy bạn M đang chép tài liệu trong giờ. Trong trường hợp này em sẽ làm gì?

  1. Báo với cô giáo bộ môn để bạn bị đánh dấu bài.
  2. Nhắc nhở bạn để bạn rút kinh nghiệm.
  3. Mặc kệ.
  4. Đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp.

Câu 21: Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm?

  1. Tiết kiệm tiền để mua sách.
  2. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp.
  3. Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng.
  4. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi.

Câu 22: Bạn Q đỗ đại học nên gia đình bạn quyết định sẽ tổ chức liên hoan thật to để mọi người trong làng biết và đến mừng. Gia đình không đủ tiền mua lợn để tổ chức liên hoan mời dân làng nên bố mẹ bạn Q quyết định đi vay tiền về để tổ chức cho mát mặt. Em có nhận xét gì về việc làm của gia đình Q?

  1. Gia đình Q làm như vậy là lãng phí, không phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
  2. Gia đình Q làm như vậy là hợp lí.
  3. Gia đình Q làm như vậy là phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
  4. Gia đình Q làm như vậy là vi phạm pháp luật.

Câu 23: Nhà em trồng luống rau ở ngoài vườn, hằng ngày em thường thấy bố em lấy nước sử dụng trong gia đình để tưới rau trong khi đó trong nhà không có đủ nước sạch để dùng, không lấy nước ngoài ao để tưới rau. Sau khi học xong bài này, em sẽ khuyên bố như thế nào?

  1. Khuyên bố dùng nước ngoài ao để tưới rau, nước trong nhà để dùng cho sinh hoạt gia đình.
  2. Không nói gì cả.
  3. Em đồng tình với việc làm đó của bố.
  4. Em lấy nước sạch ra tưới rau giúp bố.

Câu 24 : Câu thành ngữ, tục ngữ nói về tiết kiệm là :

  1. Tích tiểu thành đại.
  2. Học, học nữa, học mãi.
  3. Có công mài sắt có ngày nên kim.
  4. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.

Câu 25: Ngoài việc tiết kiệm về tiền của, theo em chúng ta cần tiết kiệm yếu tố nào?

  1. Nhân phẩm.
  2. Sức khỏe.
  3. Lời nói.
  4. Danh dự.

Câu 26: Tiết kiệm sẽ giúp chúng ta?

  1. Làm giàu cho bản thân gia đình và đất nước.
  2. sống có ích.
  3. yêu đời hơn .
  4. tự tin trong công việc.

Câu 27: Để tiết kiệm thời gian, vào những lúc rảnh rỗi em sẽ làm gì?

  1. Chơi game.
  2. Lên Facebook nói chuyện với mọi người.
  3. Đi chơi với bạn bè.
  4. Học bài cũ và soạn bài mới, đọc sách, giúp bố mẹ việc nhà.

Câu 28: Đối lập với tiết kiệm là?

  1. Xa hoa, lãng phí.
  2. Cần cù, chăm chỉ.
  3. Cẩu thả, hời hợt.
  4. Trung thực, thẳng thắn.

Câu 29: Câu nói : Cơm thừa gạo thiếu nói đến?

  1. Lãng phí, thừa thãi.
  2. Cần cù, siêng năng.
  3. Trung thực, thẳng thắn.
  4. Tiết kiệm.

Câu 30: Câu nói nào nói về sự keo kiệt, bủn xỉn?

  1. Vung tay quá trán.
  2. Năng nhặt chặt bị
  3. Vắt cổ chày ra nước.
  4. Kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ.

Câu 31: Sau khi em đi chơi đá bóng về mồ hôi đầm đìa, quần áo bị lấm bẩn em sẽ:

  1. Đi tắm ngay cho mát.
  2. Ngồi nghỉ một lát rồi mới đi tắm.
  3. Đi thay quần áo cho đỡ bẩn.
  4. Bật điều hòa ngồi cho mát rồi đi tắm.

Câu 32: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?

  1. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.
  2. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
  3. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
  4. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới.

Câu 33: Trong giờ kiểm tra môn Toán em thấy bạn M đang chép tài liệu trong giờ. Trong trường hợp này em sẽ làm gì?

  1. Báo với cô giáo bộ môn để bạn bị đánh dấu bài.
  2. Nhắc nhở bạn để bạn rút kinh nghiệm.
  3. Mặc kệ.
  4. Đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp.

Câu 34: Phòng bệnh hơn chữa bệnh nói về

  1. Nội dung của tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
  2. Ý nghĩa của tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
  3. Cách rèn luyện sức khỏe.
  4. Nội dung rèn luyện sức khỏe.

Câu 35: Câu nói : Cơm thừa gạo thiếu nói đến?

  1. Lãng phí, thừa thãi.
  2. Cần cù, siêng năng.
  3. Trung thực, thẳng thắn.
  4. Tiết kiệm.

Câu 36:Câu nói nào nói về sự keo kiệt, bủn xỉn?

  1. Vung tay quá trán.
  2. Năng nhặt chặt bị
  3. Vắt cổ chày ra nước.
  4. Kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ.

Câu 37: Trên mạng xuất hiện các bài báo, đoạn video clip học sinh đánh thầy giáo, con đánh cha mẹ…Em có suy nghĩ gì về những hành động đó?

  1. Hành động đó vô lễ, hỗn láo, vi phạm pháp luật.
  2. Hành động đó thể hiện là người có Lễ độ.
  3. Hành động đó thể hiện là người trung thực, thẳng thắn.
  4. Hành động đó là bình thường, không có gì đáng lên án.

Câu 38: Lễ độ là?

  1. Chỉ chào hỏi người lớn tuổi.
  2. Biết cách cư xử đúng mực.
  3. Cãi nhau với bạn bè.
  4. Nói trống không.

Câu 39: Sân bóng nhân tạo có phải là thiên nhiên đúng hay sai?

  1. Đúng vì chúng sinh ra đã có.
  2. Đúng vì chúng do con người tạo ra.
  3. Chúng vừa là vừa là tự nhiên vừa không tự nhiên.
  4. Sai vì chúng do con người tạo ra.

Câu 40: Mùa hè em được ba mẹ cho đi tắm biển tại bãi biển Mỹ Khê, trong lúc tắm biển ở đó em thấy có bạn nhỏ vứt túi nilong ra biển. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

  1. Không quan tâm vì không liên quan đến mình.
  2. Coi như không biết và lờ đi.
  3. Khuyên bạn nhỏ đó vứt rác vào thùng rác để bảo vệ biển.
  4. Khuyên bạn nhỏ đó tiếp tục vứt rác ra biển.

3.1. Đáp án đề thi trắc nghiệm giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều số 2

Câu

Đáp án

Câu

Đáp án

Câu

Đáp án

Câu

Đáp án

1

D

11

D

21

A

31

B

2

A

12

A

22

A

31

A

3

D

13

C

23

A

33

B

4

B

14

D

24

A

34

C

5

A

15

B

25

B

35

A

6

C

16

A

26

A

36

C

7

D

17

B

27

D

37

A

8

A

18

D

28

A

38

B

9

B

19

A

29

A

39

B

10

A

20

B

30

C

40

C

4. Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 Cánh diều năm 2023 số 3

I/ Trắc nghiệm khách quan ( 3,0đ)

Em hãy chọn đáp án đúng với mỗi câu trả lời dưới đây:

Câu 1 : Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là:

A. Là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

B. Là của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác.

C. Là những câu chuyện được tryền từ đời này sang đời khác.

D. Là những bài học được truyền từ đời này sang đời khác.

Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?

A. Gia đình đoàn kết.

B. Gia đình hạnh phúc.

C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp.

D. Gia đình văn hóa.

Câu 3: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

A. Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.

B.Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn , thử thách và có động lực vươn lên để thành công;

C. Có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.

D. Giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn , thử thách có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội

Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ?

A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.

B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.

C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ

D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ.

Câu 5: Biểu hiện yêu thương con người?

A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác .

B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

C. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình

D. Có nghị lực vượt qua khó khăn

Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người?

A. Mọi người yêu quý và kính trọng.

B. Mọi người chê bai

C. Mọi người coi thường.

D. Mọi người xa lánh.

Câu 7: Yêu thương con người là:

A. quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

B. quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc..

C. giúp đỡ mọi người thường xuyên.

D. giúp đỡ những người thân thiết.

Câu 8: biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người:

A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.

B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.

C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.

D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .

Câu 9: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:

A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.

B. Không học bài cũ.

C. Bỏ học chơi game.

D. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà

Câu 10: Kiên trì là:

A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm việc.

C. Quyết tâm làm đến cùng. D. Tự giác làm việc.

Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì?

A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý .

B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn

C. Được mọi người kính trọng

D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Câu 12: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?

A. Chăm chỉ và tự giác học tập.

B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.

C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.

D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới.

II. Tự luận: (7,0 điểm )

Câu 1: (1.5 điểm)

Thầy tặng Nam tập vở mong bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục đến lớp học tập. Theo em đây có phải là việc làm thể hiện tình yêu thương con người không? Vì sao?

Câu 2 (1.5 đ)

Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học Lan rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc....

Theo em những việc làm của Lan có giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ không? Em hãy cho biết ý nghĩa của việc giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ.

Câu 3: (4,0 điểm)

An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.”

a. Nhận xét việc làm của bạn An? Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào?

b. Em hãy xác định những việc em có thể làm để rèn luyện tính siêng năng kiên trì.

4.1. Đáp án đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 Cánh diều năm 2023 số 3

Phần I/ Trắc nghệm khách quan( 3.0 đ) Đúng mỗi câu được 0,25đ

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

A

C

A

D

B

A

A

D

A

C

A

A

Phần 2: Tự luận 7.0 đ

Câu

Nội dung cần đạt

Điểm

Câu 1

1.5 đ

- Đây là việc làm thể hiện tình yêu thương con người

- Vì: thầy giáo đã quan tâm, giúp đỡ và tặng vở cho Nam giúp bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn

0,5 đ

1,0đ

Câu 2

1.5 đ

- Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền trôngc ủa gia đình dòng họ.

- Ý nghĩa: giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam

0,5 đ

1.0 đ

Câu 3

4.0 đ

- An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó.

- Em sẽ khuyên An : Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay tư khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao

2.0

.- HS xác định những việc cần làm để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì

2.0

5. Đề kiểm tra môn GDCD lớp 6 học kì 1 số 4

Trắc nghiệm (10 điểm, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi dưới:

Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là

A. truyền thống đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

B.truyền thống làm bánh chưng, bánh dày.

C. truyền thống yêu nước.

D.truyền thống làm bánh trôi.

Câu 2. Những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là

A. truyền thống

B. hiếu thảo.

C. giá trị tinh thần.

D. nhân nghĩa, thủy chung.

Câu 3. Phong tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu, làm cản trở tiến trình phát triển được gọi là

A. truyền thống

B. phong tục.

C. điều tốt đẹp.

D. hủ tục.

Câu 4. Câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn nói về truyền thống nào?

A. Truyền thống yêu nước.

B. Truyền thống tôn sư trọng đạo.

C. Truyền thống hiếu học.

D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.

Câu 5. Gia đình An luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc Nam. Việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

B. Yêu thương con cháu.

C.Giúp đỡ con cháu.

D. Quan tâm con cháu.

Câu 6. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là?

A.Gia đình hạnh phúc.

B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

C.Gia đình văn hóa.

D. Gia đình đoàn kết.

Câu 7. Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

A. Quảng bá về ngành nghề truyền thống của quê hương, vừa giữ gìn nét đẹp quê hương.

B. Bán lại bí quyết làm món ăn ngon cho người nhiều tiền.

C. Làm giàu bằng mọi cách.

D. Xấu hổ vì sự nghèo nàn của quê hương.

Câu 8. Quê H. là một vùng quê nghèo khó. Bao đời này, trong dòng họ của H. chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. H. không muốn giới thiệu quê hương và dòng họ mình với bạn bè. H. cảm thấy xấu hổ về đất quê nghèo và dòng họ của mình. Em có đồng tình với cách nghĩ của H. không? Vì sao?

A. Có, vì quê hương H.cũng như dòng họ của H. chẳng có gì đáng nói.

B. Phân vân. Có thể H. suy nghĩ vừa đúng vừa sai.

C. Không, vì quê hương nào và dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp.

D. Có, vì vùng quê của H. là một vùng quê nghèo khó, dòng họ của H. chẳng có ai đỗ đạt cao.

Câu 9. Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước, ông của bạn là lão thành cách mạng, bố đang làm việc trong quân đội. Tuấn rất tự hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng là tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng phản đối và cho rằng Tuấn phải tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông, cha đến nay mới là tiếp nối truyền thống của gia đình? Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn nào?

A. Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm bạn Tùng.

B. Em đồng ý với suy nghĩ của bạn Tuấn.

C. Em đồng ý với cả 2 suy nghĩ và việc làm của bạn Tùng và Tuấn.

D. Em đang phân vân không biết đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn nào.

Câu 10. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta cần phải làm gì?

A. Chăm ngoan, học giỏi.

B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.

C. Sống trong sạch, lương thiện.

D. Làm hết các bài tập mà cô giáo giao cho.

Câu 11. Biểu nào dưới đay thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Thù hận.

B. Thờ ơ, lạnh nhạt trước nỗi khổ đau của người khác

C. Mâu thuẫn.

D. Quan tâm, chia sẻ tới người khác.

Câu 12. Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói vẻ tình yêu thương con người?

A.Kiến tha lâu cũng đầy tổ.

B. Lá lành đùm lá rách.

C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.

D. Có công mài sắt có ngày nên kim

Câu 13. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?

A. Tinh thần yêu nước.

B. Đức tính tiết kiệm.

C. Lòng yêu thương con người.

D. Tinh thần đoàn kết.

Câu 14. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?

A. Mọi người yêu quý và kính trọng.

B. Mọi người kính nể và yêu quý.

C. Mọi người coi thường.

D. Mọi người khen ngợi.

Câu 15. Đối với các hành vi: Chửi rủa, đánh đập người khác chúng ta cần phải làm gì?

A. Làm theo.

B. Cổ vũ nhiệt tình.

C. Không quan tâm.

D. Lên án, tố cáo.

Câu 16. Em hãy cho biết, trong những hành vi sau đây hành vi nào không thể hiện tình yêu thương con người?

A. Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà một tuần. Chi đội lớp 7 A cử Toàn chép và giảng bài cho Vân sau mỗi buổi học, nhưng bạn Toàn không đồng ý với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn

B. Bé Thuý ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua thấy vậy đã vào băng bó vết thương cho Thuý và mời thầy thuốc đến khám cho em.

C. Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một bạn khác tới thăm hỏi; chăm sóc mẹ bạn Hải.

D. An luôn giúp đỡ người khác.

Câu 17. Khi có một người lầm đường lạc lối biết ăn năn hối cải, chúng ta cần làm gì?

A. Xua đuổi.

B. Thờ ơ.

C. Phê bình nghiêm khắc.

D. Khoan dung.

Câu 18. Nghĩa của câu tục ngữ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ

A. khi trong gia đình, trong tập thể có một người gặp chuyện không may thì những người còn lại cũng lo lắng không yên.

B. thể hiện tình yêu thương của anh chị em trong gia đình, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

C. tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn hoạn nạn

D. trong khó khăn càng thấy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó.

Câu 19. Lòng yêu thương con người

A. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sang.

B. xuất phát từ mục đích.

C. làm tổn hại đến người khác.

D. hạ thấp giá trị con người.

Câu 20. Trong những việc sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?

A. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.

B. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.

C. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt

D. Hạn chế đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..

Câu 21. Vào lúc rảnh rỗi C thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn C là người như thế nào?

A. C là người sống giản dị.

B. C là người trung thực

C. C là người có lòng tự trọng.

D. C là người có lòng yêu thương mọi người.

Câu 22. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?

A. Tinh thần đoàn kết.

B. Lòng yêu thương mọi người.

C. Tinh thần yêu nước.

D. Lòng trung thành.

Câu 23. Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước. Em hãy nhận xét hành động của Bình và Thân?

A. Hành động của Bình là đúng đắn.

B. Hành động của Thân là không đúng.

C. Hành động của Bình là không đúng.

D. Hành động của Bình và Thân đều không nên.

Câu 24. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.

B. Coi như không biết vì không lien quan đến mình.

C. Trêu tức bạn.

D. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.

Câu 25. “Không ai sinh ra đã căm ghét người khác bởi vì màu da, xuất thân hay tôn giáo. Con người phải học để hận thù, và nếu họ có thể học được hận thù, họ cũng có thể được dạy biết..........., vì .............đến với trái tim con người tự nhiên hơn là thứ tình cảm đối lập với nó - Nelson Mandela”. Điền từ thích hợp vào chỗ chấm

A. yêu thương, tình yêu thương

B. nhân ái, lòng nhân ái

C. nhân từ, lòng nhân từ

D. tốt bụng, lòng tốt

Câu 26. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là

A. học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.

B. không học bài cũ.

C. bỏ học chơi game.

D. đua xe trái phép.

Câu 27. Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim nói về?

A. đức tính khiêm nhường.

B. đức tính tiết kiệm.

C. đức tính siêng năng.

D. đức tính trung thực.

Câu 28. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta

A. thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

B. yêu đời hơn .

C. sống có ích.

D. tự tin trong công việc.

Câu 29. Câu tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là:

A. Lá lành đùm lá rách.

B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ

C. Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ..

D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Câu 30. Trường hợp nào sau đây chưa có đức tính siêng năng?

A. Ngày nào được bố mẹ động viên bằng tiền thưởng, Tấn mới học siêng năng và có hiệu quả.

B. Sau khi khỏi ốm, Hồng bắt tay ngay vào việc chép bài học đã vắng.

C. Ngoài những giờ đến lớn và học bài ở nhà, Hoa luôn phụ giúp mẹ làm việc nhà.

D. Khi đã giải xong toán, Kiên thường suy nghĩ để tìm thêm cách giải hay hơn.

Câu 31. Biểu hiện không siêng năng, kiên trì đối với học sinh là

A. đi học chuyên cần.

B. chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

C. chăm chỉ làm việc nhà.

D. ngày chủ nhật có thể ngủ dậy muộn.

Câu 32. Cứ thấy phim hay trên ti vi, Thành lại dừng công việc học tập để xem. Em thấy Thành là người như thế nào?

A. Tiết kiệm.

B. Vô tâm.

C. Lười biếng, ỉ lại.

D. Siêng năng, kiên trì.

Câu 33. Không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ mang lại điều gì?

A.Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn.

B.Trở thành người có ích cho xã hội.

C.Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.

D. Dễ dàng thành công trong cuộc sống.

Câu 34. Kiên trì là

A. miệt mài làm việc.

B.tự giác làm việc.

C.thường xuyên làm việc.

D. quyết tâm đến cùng.

Câu 35. Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?

A. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.

B. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không cần thiêt chuẩn bị bài mới.

C. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.

D. Học thuộc lòng trong quyển sách hướng dẫn giải bài tập.

Câu 36. Dù nhà cách trường 2 km, phải đi bộ đến trường, nhưng ngày nào Thắng cũng đi học đúng giờ. Việc làm của Thắng thể hiện

A. sự tự tin.

B. lòng yêu thương con người.

C. truyền thống tốt đẹp của gia đình.

D. không ngại khó khăn gian khổ.

Câu 37. Để chuẩn bị cho bài kiểm tra tuần tới, T. (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả và để giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh, vừa hiệu quả. Em sẽ làm gì?

A. Đồng ý với ý kiến của T. và cùng thực hiện việc đó.

B. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện.

C. Không đồng ý với ý kiến của T. nhưng không nói gì.

D. Giải thích cho T. hiểu học không phải chỉ làm bài kiểm tra.

Câu 38. Buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ còn nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh lại buồn ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép. Hành động của N thể hiện điều gì?

A. Vô tâm.

B. Lười biếng.

C. Vô tư.

D. Trung thực, thẳng thắn.

Câu 39. Trong giờ kiểm tra môn Toán em thấy bạn D đang chép tài liệu. Trong trường hợp này em sẽ làm gì?

A. Nhắc nhở bạn để bạn rút kinh nghiệm.

B. Báo với cô giáo bộ môn để bạn bị đánh dấu bài.

C. Đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp.

D. Đồng tình với việc làm của D.

Câu 40. Bác Hồ từng dạy thanh niên:Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/ Đào nói và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên. Lời dạy của Bác thể hiện điều gì?

A. Chúng ta cần phải biết xây dựng tình đoàn kết dân tộc.

B. Chúng ta cần phải chung sức, đồng lòng chống lại mọi kẻ thù xâm lược.

C. Chúng ta cần xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

D. Bất cứ việc gì, dù khó khăn gian khổ, nếu chúng ta có lòng quyết tâm, chúng ta sẽ đạt được thành quả mình mong muốn.

5.1. Đáp án đề kiểm tra môn GDCD lớp 6 học kì 1 số 4

Trắc nghiệm (10,0 điểm). Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng, mỗi câu đúng 0,25điểm.

- HS khoanh chọn đáp án đúng như sau:

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

C

A

D

C

A

B

A

C

B

C

Câu

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

Đáp án

D

B

C

A

D

A

D

A

A

C

Câu

21

22

23

24

25

26

27

28

29

30

Đáp án

D

B

D

D

A

A

C

A

B

A

Câu

31

32

33

34

35

36

37

38

39

40

Đáp án

D

C

A

D

C

D

D

B

A

D

..................

Do nội dung bộ đề thi quá dài, HoaTieu.vn chỉ trình bày 4 đề tại bài viết. Mời bạn đọc tải file Đề thi giữa kì 1 GDCD lớp 6 Cánh Diều về máy để xem tiếp nội dung.

Trên đây là Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh Diều năm học mới bao gồm: ma trận, câu hỏi tự luận, câu hỏi trắc nghiệm có kèm đáp án. Tài liệu này sẽ giúp cho các em học sinh khái quát và nắm chắc cơ bản kiến thức bài học môn GDCD từ đầu năm học. Mời thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo và tải file Đề thi Giáo dục công dân lớp 6 giữa kì 1 Kết nối tri thức về máy để chuẩn bị cho kì kiểm tra sắp tới đây.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 4.294
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Phạm Phương Thảo
    Trần Phạm Phương Thảo

    câu 3 đề 1 đáp án phải là ý b


    Thích Phản hồi 20:01 23/10