Dẫn chứng khẳng định Tân kiến tạo vẫn còn đang tiếp diễn ở nước ta

Dẫn chứng khẳng định Tân kiến tạo vẫn còn đang tiếp diễn ở nước ta. Giai đoạn tân kiến tạo là giai đoạn hình thành cuối cùng của Việt Nam. Trong giai đoạn này đã hình thành nên địa hình và tự nhiên nước ta. Vậy những minh chứng nào cho rằng giai đoạn tân kiến tạo còn đang tiếp diễn đến ngày nay. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Dẫn chứng khẳng định Tân kiến tạo vẫn còn đang tiếp diễn ở nước ta xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Giai đoạn Tân kiến tạo

Giai đoạn tân kiến tạo là giai đoạn cuối cùng trong lịch hình thành và phát triển của tự nhiên nước ta.

Giai đoạn này có những đặc điểm sau đây:

  • Giai đoạn này diễn ra trong khoảng 65 triệu năm trước cho đến nay.
  • Giai đoạn này chịu sự tác động mạnh mẽ của kì vận động núi Anpo - Himalaya và chịu sự biến đổi của khí hậu có quy mô toàn cầu. Hoạt động của các dãy núi lớn khiến địa hình xảy ra hiện tượng uốn nếp, đứt gãy, nâng cao, hạ thấp, bồi lấp vùng trũng lục địa.
  • Là giai đoạn tiếp tục hoàn thiện các điều kiện tự nhiên làm cho đất nước có diện mạo như hôm nay. Địa hình nước ta được trẻ hoá, nâng lên, các hoạt động xâm thực, bồi tụ diễn ra mạnh mẽ,... Hơn nữa thiên nhiên nước ta hình thành rõ nét đặc điểm của nhiệt đới ẩm tạo nên sự đa dạng phong phú của tự nhiên.

2. Tìm các dẫn chứng để khẳng định giai đoạn Tân kiến tạo vẫn còn đang tiếp diễn ở nước ta cho đến tận ngày nay

Minh chứng khẳng định giai đoạn tân kiến tạo cẫn còn đang tiếp tục diễn ra ở nước ta là vì:

- Hằng năm các đồng bằng châu thổ Bắc bộ và Nam bộ vẫn tiếp tục được bồi đắp mở rộng, trung bình mỗi năm được bồi đắp thêm 60-80mm.

- Ngày nay nước ta vẫn diễn ra các hoạt động dư chấn của động đất như các tỉnh Điện Biên, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Hà Nội. Các vụ dư chấn động đất diễn ra gần đây như:

  • Ngày 24/10/2018, trận động đất có cường độ 2.7 độ richter đã xảy ra tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, gần khu vực hồ chứa thủy điện sông Tranh 2.
  • Ngày 6/11/2018, trận động đất mạnh 3,9 độ richter đã xảy ra tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
  • Ngày 22/10, một trận động đất với cường độ 2,3 richter xảy ra ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh.

- Ngoài ra nước ta cũng còn một số hoạt động về núi lửa như năm 1923 sự phun trào núi lửa ở ngoài khơi Việt Nam đã tạo nên các đảo tro và sau đó biến mất.

- Hơn nữa còn có những hòn đảo ngầm ở ngoài khơi bị sóng biển che lấp ở độ sâu 20-50m.

Như vậy các hoạt động của giai đoạn tân kiến tạo vẫn đang diễn ra trên đất nước ta nhưng sự biến đổi không gây ra quá nhiều sự khác biệt trong thời gian ngắn. Vì vậy rất khó để thấy rõ sự khác biệt của chúng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Dẫn chứng khẳng định Tân kiến tạo vẫn còn đang tiếp diễn ở nước ta. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
21 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo