Nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái môi trường và các biểu hiện của tình trạng này ở nước ta

Nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái môi trường và các biểu hiện của tình trạng này ở nước ta. Hệ sinh thái xung quanh chúng ta là một điều rất quan trọng. Vì hệ sinh thái chính là nơi mà con người sinh sống. Những nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái là gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Mất cân bằng sinh thái là gì?

Hệ sinh thái là một tổ chức cân bằng các loài động vật cùng tồn tại với nhau, nếu như có một yếu tố nào đó tác động thì hệ sinh thái có thể bị mất cân bằng. Bởi vì tất cả những loài sinh vật tồn tại đều có mối liên hệ với nhau về môi trường và chuỗi thức ăn. Khi chuỗi thức ăn và môi trường bị đứt gãy thì hệ sinh thái sẽ mất đi sự cân bằng vốn có.

Mất cân bằng sinh thái là sự xáo trộn của tự nhiên hoặc do con người gây ra phá vỡ sự liên kết của hệ sinh thái.

Sự mất cân bằng sinh thái có khả năng phục hồi nhưng nếu bị mất cân bằng nghiêm trọng thì hệ sinh thái có thể không thể phục hồi trở về trạng thái cân bằng được nữa.

2. Nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái môi trường và các biểu hiện của tình trạng này ở nước ta

Nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái môi trường có thể do con người hoặc do tự nhiên, cụ thể là:

  • Do tự nhiên như núi lửa, lũ lụt, cháy rừng khiến những sinh vật sinh sống khu vực đó bị chết và tàn phá những loài thực vật;
  • Do con người như khai thác rừng bừa bãi hay là việc gây ô nhiễm môi trường, việc gây ô nhiễm môi trường là tác động mạnh nhất đến với sự mất cân bằng sinh thái.

Biểu hiện của mất cân bằng sinh thái ở nước ta:

  • Biểu hiện rõ nhất là sự thay đổi rõ rệt của khí hậu, thời tiết nóng lên, mùa đông thì không lạnh như trước, nhiều khu vực lại bị khô hạn quá mức,...
  • Khiến cho gia tăng thiên tai lũ lụt, bão lũ nhất là khu vực miền trung;
  • Mực nước biển đang dâng lên;
  • Hoặc là sự thay đổi lớn của các loài sinh vật xung quanh ta

3. Ví dụ cụ thể về mất cân bằng sinh thái

Ví dụ về dây thường xuân ở Mỹ. Cây thường xuân có nguồn gốc ở châu Âu, và được một số gia đình trồng vườn nhà tại Mỹ. Sau khi chuyển đến Mỹ chúng không còn kẻ thù và cứ thế phát triển mạnh mẽ, chúng xâm lấn nhiều rừng ở Mỹ. Chúng đã gây ra mất cân bằng sinh thái rừng ở Mỹ, vì chúng bò lên rừng khiến những loài cây bản địa không còn nơi sinh sống. Từ đó những loài động vật mất đi nguồn thức ăn vốn có khiến chúng bị suy giảm. Còn đối với những cây lớn chúng leo và bán lên cũng khiến những cây đó bị ngã, những loài động vật sống trên cây cũng mất nơi ở. Điều này đã gây mất cân bằng sinh thái ở nhiều khu rừng Mỹ.

Ví dụ trên có thể thấy rằng con người đã có tác động nhỏ nhưng tạo điều kiện cho nhiều hệ sinh thái bị phá huỷ. Bởi giống cây thường xuân khi ở Châu Âu có kẻ thù khiến chúng không thể tăng trưởng nhanh được. Nhưng khi đến Mỹ thì chúng có cơ hội sinh trưởng và phát triển quá mạnh mẽ và khiến hệ sinh thái nơi đó bị xáo trộn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái môi trường và các biểu hiện của tình trạng này ở nước ta. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 3.790
0 Bình luận
Sắp xếp theo