Việc sử dụng đất trong điều kiện nông nghiệp nhiệt đới cần chú ý những điều gì?

Việc sử dụng đất trong điều kiện nông nghiệp nhiệt đới cần chú ý những điều gì? Mỗi vùng lại có những điều kiện đất nông nghiệp khác nhau cả về thuận lợi và khó khăn. Vì thế từng khư vực cần có những chú ý để bảo vệ đất nông nghiệp trước những tác động của tự nhiên. Khu vực nhiệt đới của nước ta cũng cần có những lưu ý được nêu dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Việc sử dụng đất trong điều kiện nông nghiệp nhiệt đới cần chú ý những điều gì? xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Những khó khăn của đất đai ở khu vực nhiệt đới

Như chúng ta đã biết khu vực nhiệt đới là một khu vực có hai mùa mưa và khô rõ rệt. Điều kiện tự nhiên này đã tạo nên những tích cực và tiêu cực nên đất đai ở nước ta.

Về mặt thuận lợi thì đất của nước ta khá màu mỡ để các loài thực vật phát triển, không những vậy còn có thời tiết mưa nhiều giúp cung cấp nước cho những loài cây này.

Việc sử dụng đất trong điều kiện nông nghiệp nhiệt đới cần chú ý những điều gì?
Việc sử dụng đất trong điều kiện nông nghiệp nhiệt đới cần chú ý những điều gì?

Còn về mặt khó khăn thì với thời tiết mưa nhiều nên dễ khiến cho đất có tình trạng bị bở và xảy ra tình trạng sạt lở đất khi có mưa lớn. Còn vào mùa khô khi thời tiết nóng gắt thì có thể khiến đất dễ bị khô cằn, cây trồng khó sinh sống.

2. Việc sử dụng đất trong điều kiện nông nghiệp nhiệt đới cần chú ý những điều gì?

Chính vì những khó khăn trên mà khu vực nhiệt đới cần chú ý về việc sử dụng đất nông nghiệp như sau:

  • Để tránh sạt lở đất diễn ra thì cần trồng rừng đầu nguồn để hạn chế mưa lớn tác động lên đất khiến đất bị rửa trôi.
  • Khu vực đồi cần áp dụng mô hình nông lâm kết hợp để vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa hạn chế đất đá bị xói mòn;
  • Hạn chế cày xới đất quá sâu cùng với đó là kết hợp tạo độ mùn bằng những lá cây hay thực vật để cùng cấp dinh dưỡng cho đất;
  • Đa dạng giống cây trồng trên một thửa đất nhất là những giống cây họ đậu sẽ giúp cố định dinh dưỡng cho đất;
  • Từng vùng cần linh hoạt hình thức canh tác và giống cây trồng để đem lại hiệu quả cao;

Như vậy đối với khu vực nhiệt đới thì để đất có thể giữ được dinh dưỡng và tránh tình trạng rửa trôi thì điều quan trọng nhất là giữ đất bằng cách trồng rừng, trồng xen canh nông lâm và tránh tình trạng đất trống sẽ dễ khiến đất bị thoái hoá.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Việc sử dụng đất trong điều kiện nông nghiệp nhiệt đới cần chú ý những điều gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 81
0 Bình luận
Sắp xếp theo