Tại sao bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới?

Bệnh máu khó đông là một loại bệnh được đánh giá là nguy hiểm và còn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Vậy bệnh máu khó đông là gì? Tại sao bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới? Nguyên nhân của bệnh máu khó đông là do đâu? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Tại sao bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới? Nguyên nhân của bệnh máu khó đông

1. Bệnh máu khó đông là gì?

Bệnh máu khó đông là rối loạn đông máu di truyền do thiếu hụt yếu tố VIII, yếu tố IX là những yếu tố cần thiết cho quá trình tạo cục máu đông. Gen sản xuất yếu tố VIII/yếu tố IX nằm trên nhiễm sắc thể giới tính, di truyền lặn vì vậy người bệnh thường là nam giới và người phụ nữ là người mang gen bệnh.

2. Tại sao bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới?

Vì sao bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới?
Vì sao bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới?

Bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới vì gene sản xuất yếu tố đông máu chỉ nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X và có tính di truyền. Nam giới có bộ nhiễm sắc thể XY chỉ cần nhận X bệnh từ mẹ thì sẽ biểu hiện bệnh ngay, nhưng nữ giới với bộ nhiễm sắc thể XX thì cần phải nhận cả X bệnh từ bố và mẹ mới có biểu hiện thành bệnh.

Mời các bạn xem giải thích chi tiết hơn dưới đây:

Bệnh máu khó đông xuất hiện do cơ thể thiếu hụt hoặc không có đủ các yếu tố làm đông máu, thường gặp là yếu tố 8 và 9. Điều đáng nói là gene sản xuất hai yếu tố đông máu này chỉ nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X, có tính di truyền.

Nam giới (có bộ nhiễm sắc thể XY) khi nhận X bệnh từ mẹ thì chắc chắn sẽ biểu hiện bệnh. Còn nữ giới (bộ nhiễm sắc thể XX) chỉ biểu hiện thành bệnh khi cả hai nhiễm sắc thể này đều trục trặc, nghĩa là cả bố và mẹ cùng mang gene bệnh. Nếu người đó chỉ chứa 1 nhiễm sắc thể X bệnh thì sẽ không biểu hiện ra ngoài (tuy vẫn có thể truyền cho con). Ngoài nhóm bệnh nhân máu khó đông do di truyền, thì cũng có 1/3 số ca bệnh là do đột biến gene, và gene bệnh này cũng sẽ di truyền cho thế hệ sau.

Chính vì lý do trên mà bệnh máu khó đông hầu như chỉ thấy ở nam giới. Còn nữ giới rất ít bị vì xác suất cả bố và mẹ cùng mang gene bệnh là rất thấp.

3. Nguyên nhân của bệnh máu khó đông

Như đã nói ở trên, đa số các trường hợp bệnh máu khó đông là do di truyền, nghĩa là bệnh được truyền qua gen của bố mẹ và người bệnh khi sinh ra đã mang bệnh máu khó đông chứ không bị lây nhiễm bệnh từ một người nào khác.

Tuy nhiên, có 1/3 số trường hợp bệnh nhân không có tiền sử gia đình. Những trường hợp này được cho là do một đột biến gen tự phát của chính người bệnh gây ra.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Tại sao bệnh máu khó đông thường mắc ở nam giới? Nguyên nhân của bệnh máu khó đông. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 75
0 Bình luận
Sắp xếp theo