Sóng âm không truyền được trong môi trường nào?

Sóng âm không truyền được trong môi trường nào? Sóng âm là sóng cơ học, được truyền đi trong môi trường rắn, lỏng, khí đến tai con người, sóng âm sẽ làm cho màng nhĩ dao động và truyền đến các dây thần kinh thính giác gây ra cảm giác âm. Vậy sóng âm truyền không truyền được trong môi trường nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Sóng âm không truyền được trong môi trường nào?

  1. Chân không
  2. Chất rắn
  3. Chất khí
  4. Chất lỏng

Trả lời đáp án đúng là A. Sóng âm không truyền được trong môi trường chân không.

Bởi sóng âm khi được tạo ra sẽ truyền đi trong các môi trường rắn, lỏng, khí bởi trong các môi trường này có những hạt vật chất chuyển động và khiến chúng di chuyển và truyền âm thanh đi đến tai con người. Riêng môi trường chân không lại không có vật chất nên không thể truyền sóng âm được.

Sóng âm không truyền được trong môi trường nào?
Sóng âm không truyền được trong môi trường nào?

2. Môi trường chân không là gì?

Môi trường chân không chính là môi trường không có vật chất, không có không khí. Tuy rằng môi trường lý tưởng này được ứng dụng trong một số công việc nhưng thực chất các nhà khoa học chưa chế tạo được ra một không gian không hề chứa một vật chất nào. Đây vẫn là môi trường trên lý thuyết chưa có trên thực tế, còn những ứng dụng hiện nay chỉ mang tính chất tương đối.

Một số ví dụ môi trường chân không trong thực tế là hút chân không gối bông, chăn, ga, gối, đệm làm chúng nhỏ lại để vận chuyển, trong bảo quản thực phẩm, đóng gói sản phẩm tươi hoặc sơ chế, trong bóng đèn sợi đốt,…

3. Ứng dụng môi trường chân không

Môi trường chân không được ứng dụng trong các lĩnh vực như:

  • Ứng dụng khoa học: ứng dụng đầu tiên của chân không là bảo vệ dây bóng đèn sợi tóc khỏi những phản ứng ngoài môi trường. Chân không còn được ứng dụng trong xử lý nhiệt chân không, chế tạo bản mạch, bán dẫn trong máy có buồng chân không. Môi trường chân không còn đem đến điều kiện lý tưởng để sản xuất vật liệu bán dẫn, màng vi siêu mạc, điện tử nano,..
  • Ứng dụng trong công nghiệp: môi trường chân không đã giúp phát triển sản xuất xi mạ chân không mang đến lớp mạ không lẫn tạp chất, đều màu và có độ bám dính cao. Còn các trục hợp kim dễ lẫn tạp chất khí nên máy bơm hút chân không sẻ loại bỏ chúng giữ được cấu trúc nguyên vẹn. Hoặc chân không giúp thanh lọc hơi nước, khí oxy, các thực phẩm được bảo quản trong môi trường chân không tránh những vi khuẩn xâm nhập, ngành in ấn cũng ứng dụng chân không trong giấy,…
  • Ứng dụng trong y tế: Trong y tế thì môi trường chân không lý tưởng và tích cực đến các hoạt động của ngành, hệ thông máy bơm hút chân không được sử dụng trên hàng nghìn bệnh viện hiện nay để hỗ trợ quá trình thăm khám, chuẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Chân không được dùng trong xử lý rác thải y tế, cung cấp không gian vô trùng cho phòng mổ, vệ sinh, bảo quản dụng cụ,…

Ngoài những ví dụ về ứng dụng trên còn nhiều ứng dụng khác bạn đọc có thể tìm hiểu thêm.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Sóng âm không truyền được trong môi trường nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 12 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo