Hãy nêu ảnh hưởng kết hợp của gió mùa với hướng các dãy núi ở vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc, giữa Đông Trường Sơn và Tây Nguyên?

Hãy nêu ảnh hưởng kết hợp của gió mùa với hướng các dãy núi ở vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc, giữa Đông Trường Sơn và Tây Nguyên? Thời tiết của các khu vực không chỉ phụ thuộc vào gió mùa mà còn phụ thuộc vào địa hình, khu vực, vị trí địa lí của từng nơi cụ thể. Trong bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ giải thích về sự khác biệt về thiên nhiên giữa hai cùng núi Đông Bắc và Tây Bắc, giữa Đông Trường Sơn và Tây Nguyên?

Ảnh hưởng kết hợp của gió mùa với hướng các dãy núi đến sự khác biệt về thiên nhiên giữa hai vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc, giữa Đông Trường Sơn và Tây Nguyên?

1. Sự khác việt về thiên nhiên giữa hai vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc:

  • Ở vùng núi Tây Bắc mang cảnh quan thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa, mùa đông lạnh và khô hơn, mùa hạ đến sớm và có gió Tây khô nóng hoạt động, lượng mưa thấp. Ở khu vực núi cao Tây Bắc có khí hậu giống như vùng ôn đới.
  • Ở vùng núi Đông Bắc thiên nhiên mang sắc thái cận nhiệt đới gió mùa có mùa đông lạnh đến sớm.

Giải thích sự khác biệt:

  • Khu vực Đông Bắc có địa hình núi cánh cung tạo ra những hành lang hút gió mạnh vào mùa đông theo hướng Đông Bắc thổi vào nên mùa đông đến sớm, kết thúc muộn, bên cạnh đó lại chịu ảnh hướng có biển nên mùa đông lạnh có mưa phùn.
  • Còn ở khu vực Tây Bắc do địa hình dãy núi Hoàng Liên Sơn cao nên chắn gió mùa Đông Bắc tràn xuống nên nơi đây mùa đông đến muộn. Hơn nữa dãy núi cao nên hơi nước có trong gió mùa bị ngưng tụ lại khu vực Đông Bắc, khi vượt qua đỉnh núi thì khối không khí lạnh và khô.
  • Ngoài ra khu vực Tây Bắc có địa hình cao, nên nền nhiệt độ ở nơi đây thấp hơn những khu vực đồng bằng do càng lên cao nhiệt độ càng giảm.

Thiên nhiên vùng núi Đông Bắc khác với Tây Bắc ở điểm?

A. mùa đông bớt lạnh nhưng khô hơn.

B. mùa hạ đến sớm, đôi khi có gió Tây.

C. mùa đông lạnh đến sớm và kết thúc muộn.

D. khí hậu lạnh chủ yếu do độ cao của địa hình.

Đáp án đúng là C.

2. Sự khác việt về thiên nhiên giữa Đông Trường Sơn và Tây Nguyên:

Khi sườn Đông Trường Sơn có mưa vào thu đông, thì vùng núi Tây Nguyên lại là mùa khô, nhiều nơi khô hạn gay gắt. Vào mùa mưa Tây Nguyên thì bên sườn Đông lại chịu tác động của gió Tây khô nóng.

Giải thích sự khác biệt:

  • Do địa hình vùng núi Trường Sơn cao và do hướng gió mùa mùa đông và gió mùa mùa hạ khác nhau gây nên.
  • Gió mùa mùa đông được thổi từ hướng Đông Bắc vào Nước ta nên sườn phía Đông Trường Sơn đón gió nên khu vực này có mưa nhiều, còn khu vực Tây Nguyên thuộc phía khuất gió nên khô hạn.
  • Gió mùa mùa hạ được thổi từ hướng Tây Nam vào Việt Nam và khu vực đón gió là phía Tây Trường Sơn - Tây Nguyên, nên nơi đây mưa nhiều. Nhưng khi khối khí mùa mùa hạ này vượt qua được dãy núi đã bị biến tính khô hơn do hơi nước ngưng tụ lại gây mưa ở phía Tây nên Mùa hè Đông Trường Sơn chịu ảnh hướng của gió Tây - phơn khô nóng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy nêu ảnh hưởng kết hợp của gió mùa với hướng các dãy núi ở vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc, giữa Đông Trường Sơn và Tây Nguyên? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.359
0 Bình luận
Sắp xếp theo