Vị trí địa lí và hình dạng lãnh thổ Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nước ta hiện nay?

Vị trí địa lí và hình dạng lãnh thổ Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nước ta hiện nay? Nước ta có vị trí được coi là đắc địa nên khiến bao kẻ thù nhòm ngó và mong muốn có được. Vậy vị trí này có những điểm thuận lợi và khó khăn như thế nào trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Vị trí địa lí và hình dạng lãnh thổ Việt Nam

Nước ta có vị trí nằm ở khu vực phía Đông Nam Châu Á là một khu vực có nền kinh tế năm động của Thế Giới. Nước ta còn được coi là vị trí gần như trung tâm của Đông Nam Á.

Nước ta nằm trên các tuyến đường giao thông vận tải đường biển, đường bộ và đường hàng không quốc tế quan trọng.

Cấu tạo lãnh thổ nước ta sẽ bao gồm vùng đất liền và vùng biển.

  • Vùng đất liền có dạng hình chữ S, trải dài từ vĩ độ 8o34'B đến 23o23'B. Vùng đất liền hình chữ S nhưng có những khu vực đồng bằng bằng phẳng nhưng cũng có những khu vực đồi núi cao, phần đất khu vực miền trung có địa hình khá trắc trở với vách núi sát biển và hẹp ngang.
  • Còn phần biển thì cũng chạy dọc theo đường bờ biển trên đất liền và có nhiều quần đảo lớn nhỏ thuộc vùng biển nước ta.
Vị trí địa lí và hình dạng lãnh thổ Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nước ta hiện nay?

2. Vị trí địa lí và hình dạng lãnh thổ Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nước ta hiện nay?

Từ những điều kiện về vị trí địa lí và hình dạng lãnh thổ nêu trên thì có những thuận lợi và khó khăn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc như sau:

Thuận lợi:

  • Điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển nhiều ngành kinh tế khác nhau như công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp và du lịch, giao thông vận tải,…. Bởi nước ta có vị trí đắc địa cùng với đường bờ biển mở rộng nên dễ dàng giao thương với các nước khác trên thế giới. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế da dạng và năng động mạnh mẽ.
  • Cũng với vị trí này đem lại cho nước ta nhiều cơ hội giao lưu và hội nhập với các nước khác trên giới, trong khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ giúp nước ta vững mạnh hơn về các mối quan hệ ngoại giao nước ngoài.

Khó khăn:

  • Với đường bờ biển dài nên thường xuyên gặp phải thiên tai như bão lũ sẽ khá khó khăn cho quá trình xây dựng đất nước có nền kinh tế phát triển.
  • Tuy nhiên với vị trí đắc địa như vậy cũng khiến nước ta trở thành miếng mồi béo bở cho những kẻ mạnh xâm lược. Những kẻ xâm lược cũng mong muốn có được lãnh thổ nước ta để phát triển kinh tế của chúng. Vì thế chúng ta cần cảnh giác trước những âm mưu của kẻ thù.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vị trí địa lí và hình dạng lãnh thổ Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nước ta hiện nay? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
12 11.852
0 Bình luận
Sắp xếp theo