Tiền Cambri là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ Việt Nam?

Tiền Cambri là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ Việt Nam? Để được vùng đất liền như ngày hôm nay thì cần có sự phát triển lâu dài của trái đất. Sự hình thành trái đất trải qua hàng tỉ năm mới có vùng đất, nước như hiện nay để con người và sinh vật được phát triển. Quá trình này là sự trao đổi vật chất của trái đất được con người nghiên cứu và tìm hiểu. Vậy tại sao giai đoạn tiền Cambri là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ Việt Nam? Mời bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Tiền Cambri là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ Việt Nam? xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Vì sao nói Tiền Cambri là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ Việt Nam?

Tiền Cambri là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ Việt Nam bởi vì:

Đây là giai đoạn cổ xưa nhất và kéo dài nhất trong lịch sử hình thành trái đất. Giai đoạn Tiền Cambri kéo dài khoảng 2,5 tỉ năm; khi đó nước ta phát hiện những loại đá đặc biệt ở Kon Tum và Hoàng Liên Sơn và thời kì Tiền Cambri.

Ở giai đoạn Tiền Cambri thì lớp vỏ Trái Đất chưa định hình rõ ràng và có nhiều biến động, là giai đoạn sơ khai của sự hình thành và phát triển Trái Đất. Đại bộ phận lãnh thổ nước ta còn là các đại dương nguyên thủy, xuất hiện thạch quyển, bầu không khí nhiều CO2, ít O2 do sinh vật, thực vật còn quá ít ỏi chưa tạo ra vai trò lớn. Khi xuất hiện thuỷ quyền thì sự sống cũng được xuất hiện và các sinh vật, thực vật tạo ra O2 để con người hít thở ngày nay.

Vì thế nên giai đoạn Tiền Cambri đã đặt nền móng ban đầu của lãnh thổ nước ta ở những khu vực cao và trải qua thời gian thì vùng đất Việt Nam cũng được xuất hiện.

Giai đoạn Tiền Cambri
Giai đoạn Tiền Cambri

2. Giai đoạn tiền Cambri ở nước ta có những đặc điểm gì?

Ở giai đoạn tiền Cambri ở nước ta có những đặc trưng như sau:

  • Là giai đoạn cổ nhất và kéo dài nhất trong lịch sử phát triển lãnh thổ Việt Nam khoảng hơn 2 tỉ năm.
  • Giai đoạn này diễn ra một số nơi ở khu vực núi cao như Hoàng Liên Sơn và Trung Trung Bộ.
  • Diễn ra trong phạm vi hẹp của nước ta hiện nay.
  • Các thành phần địa lí còn sơ khai và đơn điệu: Khí quyền còn loãng chưa có ôxi, mà chỉ có hidro, nito, amoniac, đioxit cabon. Các sinh vật mới có những sinh vật thân mềm và tảo, các sinh vật chỉ được phát triển mạnh mẽ khi thuỷ quyền xuất hiện nhiều.

Như vậy nước ta có nền móng từ giai đoạn tiền Cambri và phát triển cho đến ngày nay.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Tiền Cambri là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ Việt Nam? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
3 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo