Bộ đề tham khảo ngữ văn THPT 2025 Sở Bình phước

Tải về
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn

Bộ đề tham khảo Ngữ văn THPT 2025 của Sở GD&ĐT Bình Phước

Bộ đề tham khảo Ngữ văn THPT 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước là nguồn tài liệu quan trọng giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi, định hướng ôn tập hiệu quả theo Chương trình GDPT 2018. Thông qua hệ thống đề minh họa, học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, viết và tư duy nghị luận, từ đó nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Mô tả tài liệu: Bộ tài liệu bao gồm 98 đề tham khảo ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn có đáp án chi tiết.

Đề tham khảo ôn thi THPT môn Ngữ văn có đáp án đề 1

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau:

Có thể một sáng nào ngủ dậy

giấc mơ ngày xưa theo gió quay về

ngoài khung cửa trời xanh màu quá khứ

và tim ta nao nức mùa hè

Nắng chất vấn ta về tuổi trẻ

những tháng năm lộng lẫy qua rồi

hay vẫn đấy trong phượng hồng rực cháy

môi thanh xuân còn tiếc một chân trời

Ta đã qua bao đoạn đường đời

phượng nhỏ máu những mặt đường bặt gió

bàn chân bỏng niềm đau vụn vỡ

vết dấu còn phía cuối một câu thơ

Ta biết mình còn nợ xa xưa

buồn không hết cơn mưa vui ngày không cạn đáy

ta mất người hay ta mất ta từ độ ấy

trong nắng Tháng Năm nhoè ướt nụ cười

Ta nằm mộng giữa mùa hè tóc rối

ký ức dội về như bão ngang qua

ngoài khung cửa vẫn cây vời vợi lá

vẫn mây bay như tiếng gọi bên đời

Ta buồn quá nhưng xin đừng khóc nhé

ve đã than lạc mất giọng rồi

thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội

về xa kia đâu biết lở bồi

Có thể một sáng nào, thôi nhé

phượng làm mưa rơi ướt chỗ ta nằm

đã qua hết chỉ còn giấc mộng

gửi vào trong thương nhớ âm thầm...

(Bình Nguyên Trang, Có thể một sáng nào ngủ dậy, in trong Đêm hoa vàng, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2024,…)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu nhận biết thể thơ của văn bản.

Câu 2. Liệt kê những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp của tuổi trẻ trong hai khổ đầu.

Câu 3. Phân tích tác dụng của phép lặp cấu trúc được sử dụng trong những dòng thơ in đậm.

Câu 4. Nêu sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong văn bản.

Câu 5. Nêu bài học sâu sắc nhất mà anh/chị nhận được từ văn bản? Lí giải tại sao. (Trình bày khoảng 5-7 dòng).

II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích chủ đề của văn bản đã cho ở phần Đọc hiểu.

Câu 2 (4,0 điểm)

- Áp lực đồng trang lứa gây overthinking với người trẻ.1

- Từ nỗi ám ảnh "con nhà người ta", đến "áp lực đồng trang lứa" của tuổi teen.2

- Gen Z và áp lực đồng trang lứa.3

Đó là những tiêu đề báo chí cho thấy một hiện tượng phổ biến trong xã hội hôm nay – áp lực đồng trang lứa. Từ góc nhìn người trẻ, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề này.

GỢI Ý ĐÁP ÁN

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

 

ĐỌC HIỂU

4,0

 

1

Dấu hiệu nhận biết thể thơ của văn bản:

Số chữ trong các dòng không bằng nhau là dấu hiệu để xác định thể thơ tự do của văn bản.

Hướng dẫn chấm:

+ Chỉ ra sô

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời đúng thể thơ dấu hiệu nhận biết: 0,5 điểm.

- Nếu chỉ nêu dấu hiệu nhận biết không nêu thể thơ: 0,25 điểm.

- Nếu chỉ nêu thể thơ không chỉ ra dấu hiệu nhận biết: 0,0 điểm.

- Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm.

0,5

2

Những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp của tuổi trẻ trong hai khổ đầu:

- giấc

- tim ta nao nức mùa

- những tháng năm lộng lẫy

- phượng hồng rực cháy

- môi thanh xuân

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được 04 từ ngữ phù hợp: 0,5 điểm.

- Trả lời được 02 từ ngữ phù hợp: 0,25 điểm.

- Trả lời không đúng: 0,0 điểm.

0,5

3

Tác dụng của phép điệp cấu trúc Ta…

- Tạo sự liên kết, nhịp điệu cân đối, tăng sức biểu đạt.

- Nhấn mạnh chiêm nghiệm và tâm trạng tiếc nuối của nhân vật trữ tình khi tuổi trẻ đi qua.

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm.

1,0

 

 

 

- Trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm.

- Trả lời không đúng: 0,0 điểm.

Chấp nhận cách diễn đạt tương đương.

 

4

Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ:

- Nhớ nhung hồi tưởng về quá khứ (tuổi trẻ, tuổi học trò)

- Nuối tiếc vì đã không sống hết mình trong quá khứ.

- Âm thầm thương nhớ tuổi thanh xuân.

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được như đáp án: 1,0 điểm.

- Trả lời được 02 ý như đáp án: 0,5 điểm.

- Trả lời được 01 ý như đáp án: 0,25 điểm.

- Trả lời không đúng: 0,0 điểm.

1,0

5

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo:

- Nêu được bài học sâu sắc nhất.

- Lí giải một cách phù hợp.

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời nêu được bài học giải phù hợp: 1,0 điểm.

- Trả lời nêu được bài học nhưng giải chung chung: 0,75 điểm.

- Trả lời nêu được bài học nhưng giải không phù hợp: 0,5 điểm.

- Trả lời không nêu được bài học/bài học không phù hợp nhưng có lí giải: 0,0 điểm.

1,0

II

 

VIẾT

6,0

 

1

Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích chủ đề của văn bản đã cho ở phần Đọc hiểu.

2,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng đoạn văn

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn.

- Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo lối diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành, móc xích…

0,25

 

 

 

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:

Chủ đề của văn bản đã cho ở phần Đọc hiểu.

0,25

c. Viết đoạn văn đảm bảo yêu cầu: Phân tích được chủ đề của văn bản. Sau đây là một số gợi ý:

Chủ đề của văn bản: trân trọng quá khứ, trân trọng tuổi trẻ.

- Từ hiện tại nhìn ngược về quá khứ, nhân vật trữ tình day dứt và tự trách mình đã không sống trọn vẹn trong thời tuổi trẻ.

- Nhân vật trữ tình ngậm ngùi chấp nhận sự thật, xem đó như là một giấc mộng đã qua.

Hướng dẫn chấm:

- Nêu khái quát được chủ đề: 0.5 điểm

- Phân tích được các biểu hiện: mỗi ý 0.5 điểm

1,5

Hướng dẫn thưởng trừ điểm cho toàn bài

a. Nếu bài viết mắc lỗi về diễn đạt, chính tả…: bao nhiêu lỗi trừ điểm

 

2

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về hiện tượng áp lực đồng trang lứa.

4,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng bài văn

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức của kiểu bài nghị luận xã hội.

- Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo lối diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành, móc xích…

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Hiện tượng áp lực đồng trang lứa.

0,5

c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu.

- Xác định được các ý chính của bài viết

- Sắp xếp được các ý theo bố cục hợp lí ba phần của bài văn nghị luận.

* Giới thiệu vấn đề nghị luận:

* Triển khai vấn đề nghị luận:

- Giải thích: Áp lực đồng trang lứa (peer pressure) là thuật ngữ chỉ tình trạng khi cá nhân chịu ảnh hưởng của những người thuộc cùng một nhóm xã hội và phải thay đổi thái độ, giá trị và hành vi để phù

hợp với các chuẩn mực của nhóm. Nói đơn giản hơn, đó chính là

1,0

 

 

 

cảm giác tự ti của bản thân khi không đạt được những điều giống với bạn bè xung quanh.

- Bàn luận:

+ Nguyên nhân: khao khát được khẳng định bản thân của chính người trẻ, kì vọng từ gia đình, tiêu chuẩn từ xã hội…

+ Tác động:

Tích cực: thúc đẩy cá nhân phát triển năng lực, tạo sức cạnh tranh trong công đồng…

Tiêu cực: gây tổn thương tâm lí, suy giảm sức khỏe, mất mát hạnh phúc... ở người trẻ; phá vỡ kết nối trong xã hội.

+ Giải pháp: người trẻ nhận thức đúng giá trị của bản thân, gia đình thấu hiểu con cái…

- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác

* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.

Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

 

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Triển khai ít nhất được hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

Lưu ý: HS có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

1,5

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,25

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

TỔNG

 

 

10,0

Xem thêm trong file tải về.

Đánh giá bài viết
1 1
Bộ đề tham khảo ngữ văn THPT 2025 Sở Bình phước
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm