Bộ đề đọc hiểu văn bản truyện (có đáp án)
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Đọc hiểu văn bản truyện có đáp án
Bộ đề đọc hiểu văn bản truyện (có đáp án) được tuyển chọn bám sát chương trình Ngữ văn, gồm nhiều dạng câu hỏi từ nhận biết đến vận dụng. Mỗi đề đều có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp học sinh rèn kỹ năng đọc hiểu, phân tích đặc trưng thể loại truyện và nâng cao kết quả trong các bài kiểm tra, bài thi môn Ngữ văn.
Đây là tài liệu tham khảo ôn thi tốt nghiệp THPT giúp các em rèn luyện thêm kĩ năng đọc hiểu các văn bản thuộc thể loại truyện.
Nội dung bộ đề đọc hiểu văn bản truyện
|
ĐỀ |
ĐỌC HIỂU VB TRUYỆN |
ĐOẠN NLVH |
BÀI NLXH |
HDC (Trang) |
|
1 |
Trái tim hổ |
Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của chàng Khó (VB truyện) |
Tầm nhìn của thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay |
27 |
|
2 |
Tiếng chim kêu |
Phân tích đặc sắc nội dung và nghệ thuật (VB truyện) |
Người trẻ cần học cách sống tử tế |
29 |
|
3 |
Mảnh trăng cuối rừng |
Cảm nhận nỗi nhớ của NVTT (VB thơ) |
Chiến tranh |
32 |
|
4 |
Đường đến chân trời |
Phân tích, đánh giá tình huống truyện (VB truyện) |
Nếu bố mẹ hi sinh cho con... |
35 |
|
5 |
Trái tim hổ |
Cảm nhận về thời gian của Xuân Diệu (VB thơ) |
Những thách thức trong cuộc sống |
37 |
|
6 |
Bầy chim trở về |
Cảm nhận về thời khắc giao mùa trong Sang thu (VB thơ) |
Ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại |
40 |
|
7 |
Gọi con |
Phân tích vẻ đẹp của người mẹ (VB truyện) |
Kì vọng của cha mẹ -bệ phóng cho sự thành công |
43 |
|
8 |
Con thú lớn nhất |
Phân tích nhân vật lão thợ săn (VB truyện) |
Làm thế nào để tạo cơ hội cho chính mình? |
46 |
|
9 |
Con thú lớn nhất |
Cảm nhận về chi tiết (VB truyện) |
Khoảng cách thế hệ trong gia đình qua góc nhìn người trẻ |
49 |
|
10 |
Tiếng đáy |
Phân tích nghệ thuật sử dụng hình ảnh trong thơ |
Người trẻ nên sống với ước mơ hay kỳ vọng |
53 |
|
11 |
Ông ngoại |
Thay đổi trong tính cách, tâm hồnDung (VB truyện) |
Cách ứng xử khi đối diện với thất bại |
55 |
|
12 |
Mảnh trăng cuối rừng |
Cảm nhận về nhân vật Nguyệt (VB truyện) |
Thách thức là điều làm cho cuộc sống trở nên thú vị... |
58 |
|
13 |
Dì Hảo |
Phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí Dì Hảo (VB truyện) |
Tinh thần lạc quan |
60 |
|
14 |
Chỗ nào cũng nắng |
Tình cảm của người con trong bài thơ |
Tự bảo vệ mình trước thông tin xấu và lừa đảo trên mạng
|
63 |
|
15 |
Gọi con |
Vẻ đẹp phẩm chất nhân vật (VB truyện) |
Tư duy số đông |
67 |
ĐỀ THAM KHẢO SỐ 01
|
SỞ GDĐT .... (Đề thi có 02 trang) |
ĐỀ THI THAM KHẢO TNTHPT NĂM HỌC .... Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian phát đề |
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
TRÁI TIM HỔ
Lược một đoạn: Trong bản Hua Tát, có một cô gái xinh đẹp tên là Pùa, nhưng Pùa lại bị liệt đôi chân, suốt năm suốt tháng nằm một chỗ. Năm Pùa mười sáu tuổi, trong rừng xuất hiện một con hổ dữ khiến cả bản sống trong nơm nớp lo âu...
[…] Người ta đồn con hổ có trái tim khác thường, trái tim nó chỉ bằng hòn sỏi và trong suốt. Trái tim ấy là bùa hộ mệnh, cũng là vị thuốc thần. Ai có trái tim ấy sẽ được may mắn, giàu sang suốt cả cuộc đời. Trái tim ấy nếu đem ngâm rượu sẽ chữa được mọi thứ bệnh hiểm nghèo. Liệt chân như Pùa, uống thứ thuốc ấy cũng sẽ khỏi được.
Tin đồn như con chim cắt chuyền khắp thung lũng. Ở bếp lửa, chân quản, dưới suối, trên nương, đâu đâu người ta cũng nói về trái tim hổ. Tin đồn bay xuống cả vùng đồng bằng của người Kinh, bay lên cả đỉnh núi cao của người Mông. Tin đồn bao giờ cũng thế, qua miệng của những kẻ ngu dốt thì quái lạ thay, thường thú vị hơn qua những con người từng trải.
Có rất nhiều người đi săn con hổ. Có người Thái, người Kinh, người Mông... Người thì muốn săn hổ để lấy trái tim làm bùa hộ mệnh, người thì muốn lấy trái tim hổ làm thuốc. Trách họ thế nào được? Đời người ta, ai đã chẳng từng săn đuổi bao nhiêu phù du?
Trong đám thợ săn, đông nhất là đám con trai bản Hua Tát. Họ muốn lấy được trái tim hổ để về chữa bệnh cho Pùa.
Việc săn hổ kéo dài gần hết mùa đông. Nhưng, như có phép lạ, con hổ tinh khôn biết tránh những nơi người ta phục nó. Những người đi săn bị nó săn lại. Hơn mười người chết vì con hổ dữ. Tiếng khóc than lẫn với tiếng gió hú dài âm âm trong bản. Người ta nản chí dần, số người đi săn rụng nhanh như bứa chín cây, cuối cùng chỉ còn một người. Người ấy là Khó.
Khó là trai bản Hua Tát. Chàng mồ côi cha mẹ, sống như con don con dim. Con don, con dim sống lủi thủi, đi con đường riêng, ăn uống thế nào không ai biết được. Khó chẳng bao giờ tham dự những cuộc họp mặt, hội hè ở bản. Phần vì Khó nghèo, phần Khó xấu trai. Chàng bị đậu mùa, mặt rỗ chằng chịt. Người Khó dị dạng: hai tay dài chấm đầu gối, đôi chân khẳng khiu lúc nào đi cũng như chạy. Con don, com dim có đi bao giờ?
Thấy Khó đi săn nhiều người ngạc nhiên. Người ta lại càng ngạc nhiên thấy Khó săn hổ không phải để lấy bùa phép may mắn cho chàng mà để lấy thuốc về chữa cho Pùa. Đêm đêm, họ thấy Khó đứng dưới chân sàn nhà Pùa nhìn lên như kẻ si tình, cũng giống như tên ăn trộm.
Người bản Hua Tát không biết Khó đi con đường nào tìm vết hổ. Đường của con don, con dim hổ cũng không biết. Con hổ thấy sự nguy hiểm. Nó thay đổi chỗ ở, thay đổi đường đi. Khó và con hổ săn nhau từng giờ...
Một đêm, người ta đang ngồi kể chuyện ở sàn nhà Pùa thì nghe thấy tiếng súng nổ. Tiếng súng kíp âm âm như tiếng sấm. Có tiếng hổ gầm dữ dội vang trong khe núi.
- Hổ chết rồi ! Đúng Khó bắn chết hổ rồi ! Cả bản kinh hoàng xôn xao như rừng gặp bão. Người ta reo hò. Nhiều người vừa reo vừa trào nước mắt. Trai bản đốt đuốc lên rừng tìm Khó.
Gần sáng, người ta mới tìm thấy Khó và xác con hổ đã chết. Cả hai lăn xuống vực sâu dưới suối. Khó bị gãy lưng, mặt chàng đầy vết cào cấu của hổ. Con hổ bị bắn toác đầu. Viên đạn bắn gần xé rách trán hổ xuyên vào tận óc.
Nhưng, điều kỳ lạ nhất là ngực con hổ đã bị rạch đi, trái tim của nó không còn đấy nữa. Vết rạch bằng dao còn mới, máu bết hai bên vết rạch chảy ròng ròng, sủi thành bọt như bong bóng. Đã có kẻ nào đánh cắp trái tim con hổ!
Tất cả trai bản Hua Tát lặng im, cúi gầm mặt xuống. Họ hổ thẹn, căm giận, chua xót.
Hơn mười người chết trong mùa đông ấy vì con hổ dữ. Thêm hai người nữa chết sau câu chuyện đó. Hai người ấy là Pùa và Khó...
Người bản Hua Tát đã chôn con hổ ngay chỗ nó chết. Không ai nhắc lại huyền thoại về sự mầu nhiệm của trái tim hổ. Người ta đã quên nó đi như quên bao điều cay đắng xảy ra trên thế gian này. Điều ấy cũng cần…
(1971, Những ngọn gió Hua Tát, Nguyễn Huy Thiệp, NXB Văn học, 2003, tr. 276-279)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định ngôi kể của văn bản.
Câu 2. Nêu lý do khi thấy Khó đi săn nhiều người lại ngạc nhiên.
Câu 3. Lí giải vì sao câu văn in đậm dưới đây không mắc lỗi logic:
“Khó chẳng bao giờ tham dự những cuộc họp mặt, hội hè ở bản. Phần vì Khó nghèo, phần Khó xấu trai. Chàng bị đậu mùa, mặt rỗ chằng chịt. Người Khó dị dạng: hai tay dài chấm đầu gối, đôi chân khẳng khiu lúc nào đi cũng như chạy. Con don, com dim có đi bao giờ?”
Câu 4. Nêu tác dụng của các yếu tố kì ảo trong truyện.
Câu 5. Nhận xét giá trị tư tưởng mà tác giả gửi gắm qua văn bản Trái tim hổ đối với đời sống hiện nay.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật chàng Khó trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm).
“Thế giới ngày mai thuộc về những người có tầm nhìn hôm nay.” (Robert Schuller)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về tầm nhìn của thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THAM KHẢO TỐT NGHIỆP
|
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
|
I |
|
Đọc hiểu |
4.0 |
|
|
1 |
Ngôi kể của văn bản : ngôi thứ 3. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng như đáp án : không cho điểm. |
0.5 |
|
2 |
- Lý do khi thấy Khó đi săn nhiều người lại ngạc nhiên: thấy Khó săn hổ không phải để lấy bùa phép may mắn cho chàng mà để lấy thuốc về chữa cho Pùa. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không làm bài: không cho điểm. |
0.5 |
|
|
3 |
- Câu văn in đậm không mắc lỗi logic vì: + Xét trên bề mặt ngôn từ, câu văn Con don, com dim có đi bao giờ? được viết dưới dạng một câu hỏi, hướng về đối tượng là “Con don, con dim” dù các câu trước tập trung miêu tả nhân vật Khó. + Tuy nhiên, câu văn là hình ảnh so sánh, ẩn dụ giúp nhà văn khắc họa rõ nét nỗi bất hạnh (ngoại hình xấu xí, dị dạng) và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Khó. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1.0 điểm. - Học sinh nêu được 1 trong 2 ý hoặc diễn đạt tương đương: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm. |
1.0 |
|
|
4 |
- Những yếu tố kì ảo trong truyện: Chi tiết về sức mạnh và sự màu nhiệm của trái tim hổ: + Trái tim hổ là bùa hộ mệnh, cũng là vị thuốc thần. + Trái tim hổ sẽ mang lại may mắn, giàu sang suốt cả cuộc đời cho con người. + Trái tim hổ nếu đem ngâm rượu sẽ chữa được mọi thứ bệnh hiểm nghèo. Liệt chân như Pùa, uống thứ thuốc ấy cũng sẽ khỏi được. - Tác dụng: + Khẳng định niềm tin mù quáng của con người vào những điều viển vông. Nó góp phần thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm: thức tỉnh con người sống lý trí, không nên tin vào những điều hão huyền, không có thực. + Chi tiết thể hiện tài năng nghệ thuật, cách kể chuyện ly kì, cuốn hút của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Hướng dẫn chấm: - Thí sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm + Học sinh nêu được 1 trong 2 ý hoặc diễn đạt tương đương:0,5 điểm. + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm. |
1.0 |
|
|
5 |
Nhận xét giá trị tư tưởng của truyện ngắn Trái tim hổ mà Nguyễn Huy Thiệp gửi gắm đối với đời sống hiện nay: - Câu chuyện gợi cho con người khát vọng về một xã hội tốt đẹp, ở đó con người sống với nhau bằng tình yêu thương và lòng bao dung. - Câu chuyện thức tỉnh con người hãy sống lý trí, tỉnh táo, đừng bao giờ tin vào những điều huyễn hoặc, không có thực trong cuộc sống. Cuộc sống hiện đại với bao quan hệ bộn bề cần con người luôn biết xét đoán thông minh, biết ứng xử để đạt được những giá trị đích thực. Hướng dẫn chấm + Học sinh trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm. + Học sinh nêu được 1 trong 2 ý hoặc diễn đạt tương đương:0,5 điểm. + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm. |
1.0 |
|
|
II |
|
VIẾT |
6.0 |
|
|
1 |
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật chàng Khó trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. |
2.0 |
|
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn - Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. - Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. |
0.25 |
||
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật chàng Khó trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. |
0.25 |
||
|
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung sau: - Số phận bất hạnh: xuất thân nghèo khó, mồ côi cả cha lẫn mẹ, ngoại hình xấu xí, dị dạng - Vẻ đẹp tâm hồn: Có khát vọng tình yêu, hạnh phúc; có trái tim giàu lòng yêu thương: tình yêu của Khó dành cho Pùa đã vượt lên trên những toan tính, ích kỷ tầm thường của con người. Trong khi mọi người tìm cách giết hổ để có được sức mạnh, sự giàu sang thì Khó giết hổ chỉ vì muốn cứu Pùa, cũng không hề nghĩ cho bản thân mình dù chỉ một thoáng. - Nghệ thuật thể hiện nhân vật chàng Khó: sử dụng yếu tố kì ảo, nhiều chi tiết bất ngờ, hình tượng nhân vật mang màu sắc huyền thoại, giọng điệu khách quan lạnh lùng, ly kì cuốn hút….. * Lưu ý: Chấp nhận cách diễn đạt khác nhưng cần nêu đúng bản chất vấn đề. |
1.0 |
||
|
d. Diễn đạt - Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. |
0.25 |
||
|
đ. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. |
0.25 |
||
|
|
2 |
“Thế giới ngày mai thuộc về những người có tầm nhìn hôm nay.”(Robert Schuller) Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về tầm nhìn của thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay. |
4.0 |
|
|
|
a . Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn |
0.25 |
|
|
|
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: tầm nhìn của thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay. |
0.5 |
|
|
|
c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu sau: - Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận; trình bày rõ quan điểm và hệ thống ý; lập luận chặt chẽ, thuyết phục (lí lẽ xác đáng; biết phân tích các dẫn chứng trong văn bản để làm sáng tỏ cho lập luận). - Đề xuất được hệ thống ý phù hợp, sắp xếp các ý theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề. * Thân bài: - Giải thích vấn đề nghị luận: Tầm nhìn là khả năng nhìn xa trộng rộng, hình dung, phán đoán được những điều sẽ xảy ra trong tương lai. - Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau: + Thời đại số hoá cuộc sống thay đổi từng giây nên tầm nhìn quyết định sự thành công trong cuộc sống của mỗi bạn trẻ. + Tầm nhìn giúp các bạn trẻ xác định hướng đi, lộ trình của cuộc đời, khẳng định giá trị, từ đó có động lực để phấn đấu đạt được mục tiêu của cuộc đời. + Giúp các bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, phát huy khả năng sáng tạo, có tư duy khoáng đạt, ý thức học hỏi và tinh thần cầu thị. + Giúp các bạn trẻ có ý thức trau dồi kiến thức, kĩ năng, tích luỹ kinh nghiệm, tâm lí vững vàng, sẵn sàng đón nhận cái mới và những khó khăn thách thức của cuộc đời. - Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện: + Bên cạnh những bạn trẻ có tầm nhìn xa trông rộng vẫn có những người có tầm nhìn hạn hẹp, không có định hướng cho tương lai. + Có tầm nhìn không có nghĩa là chỉ nghĩ tới tương lai thậm chí ảo tưởng về tương lai mà quên đi thực tại. Có tầm nhìn về tương lai nhưng cần phải sống với hiện tại chúng ta sẽ cân bằng được cuộc sống và thành công sẽ đến. + Trao đổi với quan điểm trái chiều. * Kết bài: Khẳng định lại quan điểm cá nhân và rút ra bài học cho bản thân. |
2.5 |
|
|
|
d. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. |
0.25 |
|
|
|
đ. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Biết sử dụng ý kiến, nhận định tăng sức hấp dẫn cho bài viết. |
0.5 |
|
I + II |
|
TỔNG ĐIỂM |
10.0 |
Mời các bạn xem trọn bộ nội dung trong file tải về.
Tham khảo thêm
-
Bài tập tự luyện Toán 12 Chân trời sáng tạo cả năm
-
File bài tập Toán 12 Chân trời sáng tạo học kì 1
-
File bài tập Toán 12 Chân trời sáng tạo học kì 2
-
Ví dụ về sử dụng pháp luật (20+ Ví dụ)
-
Vở ghi bài và bài tập Địa lí 12 Chân trời sáng tạo HK1
-
Trắc nghiệm Sinh học 12 Cánh Diều (Chủ đề 1-7)
-
Bộ đề đọc hiểu văn bản thông tin có đáp án
-
Trắc nghiệm đúng sai Địa lí tự nhiên 12
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Bộ đề đọc hiểu văn bản truyện (có đáp án)
280 KB 27/11/2025 2:07:00 CHNhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Lớp 12 tải nhiều
-
(Mới) Đáp án đề tham khảo Hóa 2025 của Bộ giáo dục
-
(Mới nhất) Đáp án đề minh họa 2025 tất cả các môn
-
(10 bài) Phân tích sông Đà hung bạo cực hay
-
Top 8 bài Phân tích tâm trạng của Mị trong đêm cứu A Phủ
-
Giải chi tiết đề minh họa môn Toán 2025
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp THPT môn Vật lý 2023
-
Top 6 bài phân tích diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ siêu hay
-
Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho chữ
-
Bộ đề trắc nghiệm lý thuyết Vật lí 12 có đáp án (20 đề)
-
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác (6 mẫu)
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Lớp 12
-
Đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX, Liên Xô đã
-
Bài tập từ vựng Tiếng Anh 12 Global Success - Học kì 2
-
Gió mùa Đông Bắc không xóa đi tính chất nhiệt đới của khí hậu và cảnh quan nước ta
-
Phát biểu nào sau đây đúng với xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế nước ta hiện nay?
-
Đáp án sách bài tập Tiếng Anh 12 Global Success
-
(Bài 1-9) Tri thức Ngữ văn 12 Kết nối tri thức