Bộ đề đọc hiểu văn bản thông tin có đáp án
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Bài tập đọc hiểu văn bản thông tin
Đọc hiểu văn bản thông tin là dạng bài quen thuộc trong các kỳ thi Ngữ văn, đặc biệt là kỳ thi vào lớp 10 và THPT. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu bộ đề đọc hiểu văn bản thông tin có đáp án chi tiết, giúp học sinh luyện tập hiệu quả, nắm vững cách trả lời các dạng câu hỏi thường gặp và nâng cao kỹ năng phân tích – đánh giá văn bản. Tài liệu bám sát chương trình và cấu trúc đề thi mới nhất.
Đọc hiểu văn bản thông tin tự luận
Đề số 1:
“MƯA ĐỎ” – KHI ĐIỆN ẢNH TRỞ THÀNH HÀNH TRÌNH TRUYỀN CẢM HỨNG
[VOV2] - Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, bộ phim “Mưa đỏ” không chỉ đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng mà đáng quý hơn là mang lại những xúc cảm lay động lòng người, tạo một hành trình truyền cảm hứng, nuôi dưỡng, bồi đắp tinh thần dân tộc qua điện ảnh.
Trong dòng chảy điện ảnh đương đại Việt Nam, không hiếm những bộ phim khai thác đề tài chiến tranh. Tuy nhiên, để một tác phẩm vừa lay động người xem ở tầng sâu cảm xúc, vừa gây tiếng vang trong giới chuyên môn, vừa tạo nên làn sóng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội – thì chỉ có thể là “Mưa đỏ”.
Ra mắt chính thức từ ngày 22/8/2025, theo cảm nhận của nhiều nhà chuyên môn, bộ phim “Mưa đỏ” không chỉ là một bộ phim về chiến tranh, mà còn là một bản anh hùng ca hiện đại – nơi khán giả không chỉ thấy máu và lửa, mà còn được lắng nghe tiếng nói nhân văn, thấm đẫm tình người, nỗi đau và cả niềm hy vọng về một thời đã qua.

Bộ phim "Mưa đỏ" đã tạo nên một cột mốc mới trong điện ảnh Việt Nam. Ảnh: NVCC
“Mưa đỏ” là một câu chuyện chưa cũ và được kể theo cách rất mới. Đây là bộ phim điện ảnh với kịch bản dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai. Bộ phim xoay quanh bối cảnh thành cổ Quảng Trị năm 1972 với thời điểm khốc liệt nhất: 81 ngày đêm “đỏ lửa” nơi hàng nghìn thanh niên, sinh viên tuổi đôi mươi đã cống hiến cả tuổi xuân và máu xương để bảo vệ Tổ quốc. 81 ngày đêm ấy đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc, là minh chứng cho khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trận chiến khốc liệt tại Thành cổ góp phần quan trọng, tạo ra bước ngoặt trên bàn đàm phán Hội nghị Paris, mở đường cho đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. [...]
Lấy bối cảnh chiến dịch Đường 9 - Nam Lào năm 1971, một trong những chiến dịch khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, "Mưa đỏ" không khai thác góc nhìn sử thi đơn thuần. Thay vào đó, bộ phim tập trung vào những phận người trong chiến tranh – những người lính trẻ, những bác sĩ mặt trận, những người mẹ chờ tin con – tất cả hiện lên với vẻ đẹp đời thường, chân thật và xúc động. Kịch bản được xây dựng trên nền tảng của nhiều câu chuyện có thật, kết hợp nhuần nhuyễn giữa dữ liệu lịch sử và cảm xúc cá nhân. Không phải những cuộc đọ súng hay tiếng bom đạn làm nên giá trị của "Mưa đỏ", mà chính là những khoảnh khắc lặng – khi người lính nhận tin người đồng đội đã hi sinh, khi bác sĩ phải chọn cứu ai trước, khi mẹ ngồi khâu áo cho con dù chưa biết ngày trở về... Ngoài ra, phim có nhiều tình tiết gợi nên ký ức, xúc cảm của người xem. Đó là chiến tranh, nhưng cũng là con người – rất đời, rất gần gũi và đầy xúc động.
Hàng trăm bài viết cảm nhận, review, chia sẻ về “Mưa đỏ” xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... Đặc biệt, nhiều khán giả trẻ lần đầu tiên quan tâm đến đề tài chiến tranh qua bộ phim này – một minh chứng cho sức hấp dẫn vượt thời đại của tác phẩm. Những hashtag như #Muado #Noidaogiuahoabinh #Congidephonhon đã trở thành trend trên TikTok, với hàng chục triệu lượt xem, thu hút hàng ngàn bình luận đầy xúc động – điều đó cho thấy phim đã làm được điều mà nhiều tác phẩm trước đây chưa chạm tới.
(https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/mua-do-khi-dien-anh-tro-thanh-hanh-trinh-truyen-cam-hung-54703.vov2)
Thực hiện yêu cầu? Trả lời câu hỏi:
Câu 1(0,5 điểm) Văn bản trên cung cấp thông tin về đối tượng nào?
Câu 2(0,5 điểm) Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thông tin nào?
Câu 3( 0,5 điểm) Xác định phần sapo của văn bản)
Câu 4(0,5 điểm) Nêu mục đích của văn bản
Câu 5(0,5 điểm) Xác định yếu tố phi ngôn ngữ trong văn bản
Câu 6(0,5 điểm) Theo đoạn trích, bộ phim “Mưa đỏ” xoay quanh bối cảnh nào?
Câu 7(1,0 điểm) Nêu tác dụng của phép so sánh được sử dụng trong câu văn sau:
Ra mắt chính thức từ ngày 22/8/2025, theo cảm nhận của nhiều nhà chuyên môn, bộ phim “Mưa đỏ” không chỉ là một bộ phim về chiến tranh, mà còn là một bản anh hùng ca hiện đại – nơi khán giả không chỉ thấy máu và lửa, mà còn được lắng nghe tiếng nói nhân văn, thấm đẫm tình người, nỗi đau và cả niềm hy vọng về một thời đã qua.
Câu 8.(1,0 điểm) Nêu tác dụng của yếu tố phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản
Câu 9 (1,0 điểm) Theo em qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? Lí giải thông điệp đó?
|
Câu |
Gợi ý |
|
1 |
Văn bản trên cung cấp thông tin về bộ phim “Mưa đỏ”. |
|
2 |
Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thông tin giới thiệu một bộ phim |
|
3 |
Phần sapo của văn bản là đoạn: "[VOV2] - Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, bộ phim “Mưa đỏ” không chỉ đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng mà đáng quý hơn là mang lại những xúc cảm lay động lòng người, tạo một hành trình truyền cảm hứng, nuôi dưỡng, bồi đắp tinh thần dân tộc qua điện ảnh." |
|
4 |
Mục đích của văn bản: Tác giả viết văn bản trên với mục đích giới thiệu cung cấp thông tin khách quan, chính xác đến người đọc về bộ phim “Mưa đỏ” để từ đó tác động đến nhận thức của người đọc, giúp người đọc hiểu được nội dung, bối cảnh lịch sử, giá trị nghệ thuật và sức lan tỏa xã hội của bộ phim “Mưa đỏ”, đồng thời khơi gợi sự quan tâm của độc giả đối với vấn đề bảo tồn ký ức lịch sử và giá trị nhân văn qua điện ảnh. |
|
5 |
Yếu tố phi ngôn ngữ trong văn bản: hình ảnh minh họa (Bộ phim “Mưa đỏ” đã tạo nên một cột mốc mới trong điện ảnh Việt Nam. Ảnh: NVCC). |
|
6 |
Theo đoạn trích, bộ phim “Mưa đỏ” xoay quanh bối cảnh thành cổ Quảng Trị năm 1972 với 81 ngày đêm khốc liệt. |
|
7 |
+ Trong câu văn, tác giả đã sử dụng phép so sánh: “Bộ phim ‘Mưa đỏ’ không chỉ là một bộ phim về chiến tranh, mà còn là một bản anh hùng ca hiện đại”. + Tác dụng: Việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh đã góp phần làm tăng hiệu quả diễn đạt cho câu văn, giúp văn bản thêm sinh động, hấp dẫn, tăng sức gợi hình, gợi cảm. Đồng thời, qua phép tu từ ấy, tác giả đã làm nổi bật giá trị của bộ phim: không đơn thuần là tác phẩm phản ánh chiến tranh khốc liệt, mà còn như một “bản anh hùng ca hiện đại” khắc họa vẻ đẹp của tinh thần dân tộc, tình người và niềm hy vọng. Và cũng qua phép tu từ này, ta nhận ra tình cảm ngợi ca, trân trọng và tự hào của tác giả dành cho bộ phim “Mưa đỏ” cũng như đối với những con người, những sự hi sinh trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. |
|
8 |
+ Yếu tố phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là hình ảnh minh họa: “Bộ phim ‘Mưa đỏ’ đã tạo nên một cột mốc mới trong điện ảnh Việt Nam. Ảnh: NVCC”. + Tác dụng: Việc sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ này đã góp phần làm tăng tính trực quan, sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn cho văn bản. Hình ảnh còn gây ấn tượng mạnh về thị giác cho người đọc, giúp người đọc dễ dàng ghi nhớ được thông tin và hình dung một cách rõ nét về thành công, sức ảnh hưởng của bộ phim “Mưa đỏ” trong đời sống điện ảnh. Qua hình ảnh minh họa, ta còn nhận ra thái độ trân trọng, ngợi ca của tác giả trước giá trị nghệ thuật và ý nghĩa lịch sử của bộ phim “Mưa đỏ”. |
|
9 |
+ Văn bản trên đã cung cấp cho người đọc những thông tin về sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim “Mưa đỏ” để từ đó đem đến một thông điệp vô cùng ý nghĩa: Hãy biết trân trọng, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và lan tỏa giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật. + Chúng ta cần biết trân trọng, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc bởi vì lịch sử dân tộc là tài sản vô giá, chứa đựng bao hy sinh máu xương của cha ông để đổi lấy độc lập, tự do hôm nay. Nếu thế hệ trẻ lãng quên quá khứ, thờ ơ với lịch sử, chúng ta sẽ đánh mất cội nguồn sức mạnh dân tộc. Ngược lại, khi biết trân trọng và tự hào, mỗi người sẽ có thêm trách nhiệm sống xứng đáng, nỗ lực đóng góp để xây dựng đất nước. + Thông điệp này có ý nghĩa đặc biệt với em bởi nó nhắc nhở em phải biết tri ân, giữ gìn truyền thống, đồng thời hun đúc trong em niềm tin và động lực học tập, rèn luyện. Với xã hội, thông điệp này góp phần xây dựng một cộng đồng gắn kết, biết sống nhân văn, đoàn kết, vững mạnh. Trong đời sống ngày nay, khi nhiều người trẻ dần thờ ơ với lịch sử, chỉ quan tâm đến giải trí, thì thông điệp trên càng trở nên cần thiết. Nó giống như một lời thức tỉnh, nhắc nhở trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước, với thế hệ cha anh đã ngã xuống. + Hiểu được ý nghĩa của thông điệp, mỗi chúng ta cần tích cực học tập, tìm hiểu lịch sử, biết trân trọng những tác phẩm nghệ thuật truyền cảm hứng như “Mưa đỏ”, và quan trọng hơn, cần sống trách nhiệm, cống hiến để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ đi trước. |
Đề 2
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau
Việt Nam đối mặt với dân số già
TTO - Sau khi bắt đầu thời kỳ già hóa dân số vào năm 2011 với tỉ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên chiếm 9,9%, Việt Nam sẽ trải qua giai đoạn dân số già từ 2026 - 2054 khi tỉ lệ người 65 tuổi trở lên chiếm từ 10 - 19,9%.
Như vậy, như nhiều chuyên gia từng cảnh báo, VN chưa giàu nhưng dân số đã bắt đầu già hóa. Và từ 2054 - 2069, Việt Nam sẽ trải qua giai đoạn dân số rất già, khi người từ 65 tuổi trở lên chiếm 20 - 29,9%. VN cũng được xem là quốc gia có thời gian chuyển từ "già hóa dân số" sang "dân số già" vào nhóm nhanh trên thế giới, dự báo là 20 năm, trong khi Nhật Bản và Trung Quốc là 26 năm, Anh và Tây Ban Nha 45 năm...
Dân số già nhanh
Phát biểu tại hội thảo "Dân số và phát triển", được Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức ngày 24-12, ông Nguyễn Doãn Tú, tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình, cho rằng một trong những chính sách để hạn chế tốc độ già hóa dân số là duy trì mức sinh thay thế. "Việt Nam đã duy trì được mức sinh thay thế, giữ được tổng tỉ suất sinh ở mức xung quanh 2 con/bà mẹ từ 2006 đến nay" - ông Tú chia sẻ.
Tuy nhiên, những chính sách để hỗ trợ thêm còn rất ít, thậm chí chưa có. "Hãy đặt mình vào vị trí của các công nhân, sinh con nhưng nhà trẻ, trường mẫu giáo... đều ít có hoặc chi phí cao, các gia đình trẻ ít dám sinh con. Ngay các gia đình ở thành thị, hai vợ chồng có công việc ổn định nhưng mức lương thông thường cũng rất khó khăn khi nuôi 2 con ăn học" - ông Tú bình luận.
Chính vì lý do này, dù đã có chính sách nhằm nâng mức sinh ở vùng có mức sinh thấp dưới mức sinh thay thế, đồng thời giảm mức sinh ở vùng có mức sinh cao, nhưng mức sinh được thông báo gần nhất ở TP.HCM ở mức trên 1,3 con/bà mẹ vẫn là mức sinh thấp nhất nước và còn có xu hướng giảm thêm.
"Kinh nghiệm ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia cho thấy nếu mức sinh đã xuống thấp sẽ rất khó để tăng sinh trở lại. Khi mức sinh thấp, dân số càng già với tốc độ nhanh hơn" - ông Tú khuyến cáo.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Trường, vụ trưởng Vụ Cơ cấu và quy mô dân số (Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình), đặc điểm của người cao tuổi ở Việt Nam là trên 70% phải tự lao động kiếm sống với sự hỗ trợ của con cháu, chỉ 25,5% sống bằng lương hưu và trợ cấp xã hội.
Con số này dự báo không có thay đổi nhiều trong thời gian tới. Trong năm 2020, Hà Nội chỉ mới có khoảng 40% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội và theo mục tiêu đến năm 2021, 45% người lao động cả nước sẽ tham gia bảo hiểm xã hội. Khi bước vào thời kỳ dân số già, số người già tăng cao cùng với tỉ lệ người già không có lương hưu/trợ cấp cũng tăng theo vô hình trung sẽ là một gánh nặng về an sinh xã hội.

Nguồn: Tổng cục Thống kê và Tổng cục Dân số - KHHGĐ - Đồ họa: TUẤN ANH
(Theo Lan Anh, https://tuoitre.vn , ngày 25/12/2020)
Thục hiện các yêu cầu từ 1 đến 5:
Câu 1. Cách trình bày dữ liệu thông tin trong văn bản.
Câu 2. Chỉ ra các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản
Câu 3. Nêu tác dụng của việc trích dẫn bình luận của những chuyên gia dân số trong văn bản.
Câu 4. Nêu quan điểm của người viết thể hiện qua văn bản trên.
Câu 5. Anh/ chị hãy chỉ ra một số tác hại khi dân số già đi.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
|
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
|
I |
|
ĐỌC HIỂU |
4,0 |
|
|
1 |
Tổ chức thông tin theo tầm quan trọng của vấn đề: Nêu thực trạng dân số già ở Việt Nam ->Nêu giải pháp tăng tỉ suất sinh-> Nêu lí do tỉ suất sinh giảm -> Tác hại khi dân số già Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh không trả lời: 0 điểm |
0,5 |
|
2 |
Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản: nhan đề và các đề mục được in đậm, sapo, số liệu, bảng thống kê Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời được 2 phương tiện: 0,25 điểm - Học sinh không trả lời: 0 điểm |
0,5
|
|
|
3 |
Tác dụng của việc trích dẫn bình luận của những chuyên gia dân số trong văn bản: - Cung cấp thông tin cụ thể, chính xác và tăng tính hấp dẫn, trực quan của thông tin - Tăng tính cảnh báo về nguy cơ dân số già ở nước ta Hướng dẫn chấm: - Trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm - Trả lời tương đương như đáp án được 1/2 ý: 0,5 điểm - Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Lưu ý: HS có thể có cách diễn đạt khác, miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm |
1,0
|
|
|
4 |
Quan điểm của người viết: Gióng lên tiếng chuông cảnh báo về thực trạng dân số già đi của nước ta Hướng dẫn chấm: - Trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm - Trả lời tương đương như đáp án được 1/2 ý: 0,5 điểm - Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Lưu ý: HS có thể có cách diễn đạt khác, miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm |
1,0
|
|
|
5 |
HS trình bày một số tác hại theo hiểu biết cá nhân Gợi ý: - Thiếu lao động trong tương lai cũng như nhu cầu an sinh xã hội ngày càng tăng ở người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi. - Khi tỷ lệ người cao tuổi tăng thì nhu cầu về các dịch vụ xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu của họ cũng tăng theo,… Hướng dẫn chấm: - Hs đưa ra được tác hại , trình bày hợp lí: 1,0 điểm - Trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. (Lưu ý: HS có thể có cách diễn đạt khác, miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm) |
1,0
|
Đề 3
Đọc văn bản sau
Chuyện chiếc xe thồ Điện Biên Phủ vào mỹ thuật
Hai kỳ tích nói lên đặc thù chiến tranh nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ là chiếc xe đạp thồ và kéo pháo bằng sức người ra mặt trận không chỉ đi vào thơ, nhạc mà cả họa.
|
Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh bên bức điêu khăc Cả nước ra trận |
Tác phẩm điêu khắc Cả nước ra trận của nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh là một dân công đang thồ hàng trên xe đạp ra mặt trận đang trưng bày tại triển lãm "Đường lên Điện Biên" ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. .... Kỳ tích chiếc xe đạp thồ Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh kể khi chiến dịch Điện Biên Phủ nổ ra, ông mới 14 - 15 tuổi. Thắng lợi quá lớn lao, vĩ đại của quân ta đã thôi thúc ông một ngày phải sáng tác về Điện Biên Phủ. Năm 2004, ông đi thực tế sáng tác tại Điện Biên. Nhận thấy nét riêng của chiến thắng ấy là đào giao thông hào và chiếc xe đạp thồ, sau nhiều ngày suy nghĩ tìm ý tưởng, ông quyết định phải sáng tác về đội quân xe thồ đặc biệt đóng góp rất lớn cho chiến thắng lừng lẫy năm châu. Tác phẩm điêu khắc tạc một người dân trong tư thế đang đẩy chiếc xe thồ hàng rất nặng lên dốc hoàn thành sau hai tháng. |
Tuy tác phẩm chỉ có một người, nhưng một người ấy đại diện cho khối toàn dân một lòng ủng hộ kháng chiến, nên ông lấy tên Cả nước ra trận. Năm 2005, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã mua tác phẩm này của ông. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, khẳng định chiếc xe đạp thồ là điều kỳ diệu nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp của chúng ta. Lưu Danh Thanh đã chọn được hình ảnh khái quát nhất để nói về cuộc chiến tranh nhân dân.
Vào cả bảo tàng nước Mỹ
Cũng câu chuyện chiếc xe đạp thồ này, nhà sử học Dương Trung Quốc mang đến bức ảnh thú vị ông chụp một chiếc xe thồ ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia Mỹ, trong phòng trưng bày về chiến tranh Việt Nam. Ông Quốc nói các nhà sử học phương Tây nhận ra vị thế của chiếc xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong rất nhiều tác phẩm mà ông được tiếp cận đã nói rằng tướng Nava thua ở Điện Biên Phủ chính là thua chiếc xe đạp thồ. Bởi khi người Pháp chọn Điện Biên Phủ để xây dựng căn cứ địa chiến đấu, họ đã tưởng rằng ta sẽ thua chắc vì làm sao đưa được lương thực, vũ khí, và kéo được pháo vào để chiến đấu với quân Pháp. Nhưng họ đã nhầm. Chiếc xe thồ - một sáng tạo vĩ đại của người dân Việt Nam, cải tiến từ phương tiện cơ giới Tây phương và cây tre Việt Nam đã giúp chuyên chở khối lương thực, đạn dược, thuốc men khổng lồ phục vụ 50.000 quân chiến đấu trong gần hai tháng để đi đến chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy.
...Chiếc xe đạp thồ trở thành biểu tượng suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
(Theo Thiên Điểu, https://tuoitre.vn/chuyen-chiec-xe-tho-va-keo-phao-o-dien-bien-phu-vao-my-thuat-20240428092020327.htm , ngày 28/4/2024)
Trả lời câu hỏi từ 1 đến 5:
Câu 1. Văn bản đề cập đến thông tin chính nào?
Câu 2. Các phương tiện phi ngôn ngữ nào được sử dụng trong văn bản?
Câu 3. Em hiểu câu nói: tướng Nava thua ở Điện Biên Phủ chính là thua chiếc xe đạp thồ như thế nào?
Câu 4. Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trong văn bản?
Câu 5. Qua văn bản em có suy nghĩ gì về sức mạnh của ý chí, sự sáng tạo của nhân dân trong kháng chiến?
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
|
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
|
I |
|
ĐỌC HIỂU |
4,0 |
|
|
1 |
Các thông tin chính được nêu trong văn bản: - Tác phẩm điêu khắc Cả nước ra trận của nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh trưng bày tại triển lãm "Đường lên Điện Biên" ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. - Ý tưởng sáng tác bức tượng điêu khắc về chiếc xe đạp thồ - Ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc về ý nghĩa, vai trò chủa chiếc xe đạp thồ trong kháng chiến. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh không trả lời: 0 điểm |
0,5 |
|
2 |
Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản: nhan đề và các đề mục được in đậm, sapo, ảnh tác giả Lưu Danh Thanh và bức điêu khắc. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời được 1/2 đáp án: 0,25 điểm - Học sinh không trả lời: 0 điểm |
0,5
|
|
|
3 |
Câu nói: tướng Nava thua ở Điện Biên Phủ chính là thua chiếc xe đạp thồ có ý nghĩa: - Chiếc xe thồ - một sáng tạo vĩ đại của người dân Việt Nam; là biểu tượng cho sức mạnh ý chí không khuất phục của quân dân Việt Nam - Chiếc xe đạp thồ trở thành biểu tượng suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hướng dẫn chấm: - Trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm - Trả lời tương đương như đáp án được 1/2 ý: 0,5 điểm - Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Lưu ý: HS có thể có cách diễn đạt khác, miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm |
1,0
|
|
|
4 |
Thái độ: - Ca ngợi sức mạnh của ý chí, tinh thần đoàn kết của dân tộc ta trong kháng chiến chống Pháp - Tự hào trước chiến thắng vẻ vang của dân tộc và ý chí chiến đấu của dân ta - Lòng biết ơn các thế hệ đi trước |
1,0
|
|
|
5 |
Học sinh được tự do trình bày quan điểm cá nhân. Có thể trả lời theo gợi ý: - Với truyền thống yêu nước nồng nàn và ý chí kiên cường, bất khuất, đông đảo nhân dân trên khắp mọi miền đất nước đã anh dũng chiến đấu, tích cực đứng lên chống thực dân Pháp. - Vượt qua muôn vàn khó khăn nhờ sự thông minh và sức sáng tạo tuyệt vời, lực lượng dân công hoả tuyến đã cải tiến chiếc xe thành phương tiện vận tải cơ động phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ. - Với khẩu hiệu "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng" nhân dân đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hi sinh để vận chuyển hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, phục vụ cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". ... Hướng dẫn chấm: - Hs đưa ra được qun điểm cá nhân hợp lí: 1,0 điểm - Trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. (Lưu ý: HS có thể có cách diễn đạt khác, miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm) |
1,0
|
................
Xem trọn bộ 27 trang tài liệu tham khảo độc hiểu văn bản thông tin có đáp án trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Bộ đề đọc hiểu văn bản thông tin có đáp án
1,9 MB 26/05/2025 3:12:00 CHNhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Văn mẫu 12 tải nhiều
-
Viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ về nghị lực trong cuộc sống
-
Phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân trong bài thơ Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm
-
Cảm nhận của anh chị về bức tranh tứ bình trong bài Việt Bắc
-
Suy nghĩ về câu nói: Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn
-
(Bài 1-9) Tri thức Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
-
Bộ đề đọc hiểu văn bản thông tin có đáp án
-
(Cực hay) Sơ đồ tư duy Văn 12 PDF
-
Bộ đề luyện thi Ngữ văn THPT quốc gia 2025 cấu trúc mới
-
49 đề nghị luận xã hội về tuổi trẻ
-
Mở bài nghị luận xã hội bằng hình ảnh
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
