49 đề nghị luận xã hội về tuổi trẻ

Tải về

Bộ đề nghị luận liên quan đến tuổi trẻ

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người – tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng. Với đề bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện quan điểm cá nhân, suy nghĩ sâu sắc về trách nhiệm, lý tưởng sống và giá trị của tuổi trẻ trong xã hội hiện đại. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn dàn ý chi tiết hướng dẫn cách làm bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ đạt điểm cao trong các kỳ thi.

Nội dung đề NLXH về vấn đề tuổi trẻ

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2025

Bài thi: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề.

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

(Lược dẫn: Cụ Thượng – quan Tổng đốc vùng xuôi – về trí sĩ ở Hà Nội. Cụ có hai con trai – ông cử Cả và Cử Hai, nhưng cụ chọn ở với gia đình ông cử Hai.)

Cùng là con cả, nhưng cụ Thượng đã thấy rõ ông Cử Cả, tức ông huyện Thọ Xương đương chức kia, là một người có tâm thuật(1) rất hèn kém. Cũng là một giọt máu sinh đôi mà sao ông Cử Cả và ông Cử Hai không giống nhau lấy mảy may, từ quan niệm nhân sinh cho đến nhất cử nhất động nhỏ nhặt hằng ngày. Cụ Thượng tin rằng khi cụ trăm tuổi đi rồi thì ông huyện Thọ Xương dám làm một chuyện phương hại đến gia thanh. Cái người ấy, thường cụ vẫn hạ mấy chữ: vô sở bất chí(2), những lúc nghĩ riêng mình với mình: “Ta nằm xuống, là thằng này sẽ làm mất hết những chính tích hay trong một đời làm quan của ta.” Bởi thất vọng về người trưởng nam đã tìm được lối xuất thân, cụ càng nghĩ mà thương và yêu người con thứ. Cũng là một thân danh một ông cử nhân có vợ, có con, mà vẫn còn đơn giản như ngày để chỏm. Ông Cử Hai có khoa mà không có hoạn(3), và cái khoa mục(4) ấy giá không nói ra thì không ai biết. Người có hoa tay, thêm được chút tâm hồn lãng tử, nên ông cử Hai sống cuộc đời mình như người ta chơi chơi vậy thôi. Người ấy thực là một người không có lấy một giây phút trịnh trọng đối với nhân sinh. Ông ta sinh ra để mà đùa với cuộc sống và bắt đầu từ việc đem ngay cái tài hoa của mình ra mà đùa nhả với sự nghiệp thân thế mình. Hồi cụ Thượng còn ngồi nhậm(5) ở dưới Sơn Nam hạ, cái gia đình lớn ấy chưa quy về một mối, ông Cử Hai quanh năm đi dạy học ở bốn tỉnh tứ chính Đông Nam Đoài Bắc. Không cần phụ huynh học trò xử hậu hay bạc, không cần địa phương ấy là có đất văn tự hoặc dân ấy là có nếp văn chương muốn cầu học chữ của thày, có khi tới ở đó ít ngày, ngồi giảng bài chưa ấm phòng học, ông đã quảy khăn gói tráp điếu(6) lên đường. Người tuổi tác có hỏi, ông trả lời là vì cảnh ở đấy không dung được người: “Bậc trượng nhân(7) thử nghĩ: cái gì mà nước chỉ chảy xiết không bao giờ tụ; cây trồng đến ba năm không có quả; ớt nhấm không thấy cay; hoa chỉ có mùi thơm về phần đêm; núi chỉ bằng đầu chứ không có chỏm nhọn, và mây trời không bao giờ hiện đủ năm sắc. Cảnh như thế, tôi ngồi mà làm gì. Chữ thánh hiền không phải ở chỗ nào cũng bố thí được.”

(Nguyễn Tuân, Trích Một cảnh thu muộn - Vang bóng một thời, NXB Hội nhà văn, 2018, tr.140-141)

  • Chú thích:
  • Tâm thuật: tâm địa
  • Vô sở bất chí: không việc gì không dám làm
  • Khoa hoạnlà thi đỗ và làm quan. Có khoa mà không có hoạn là có thi đỗ nhưng không làm quan.
  • Khoa mục: những người thi đỗ.
  • Nhậm: đảm nhận (chức)
  • Tráp: đồ dùng hình hộp bằng gỗ để đựng các vật nhỏ; Điếu: đồ dùng hút thuốc
  • Trượng nhân: người lớn tuổi.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định điểm nhìn, ngôi kể của người kể chuyện trong đoạn trích.

Câu 2. Trình bày điểm giống và khác nhau ông cử Cả và ông cử Hai.

Câu 3. Đặc điểm ngôn ngữ trang trọng được sử dụng trong câu: “Bậc trượng nhân thử nghĩ: cái gì mà nước chỉ chảy xiết không bao giờ tụ; cây trồng đến ba năm không có quả; ớt nhấm không thấy cay; hoa chỉ có mùi thơm về phần đêm; núi chỉ bằng đầu chứ không có chỏm nhọn, và mây trời không bao giờ hiện đủ năm sắc.” có tác dụng gì?

Câu 4. Câu trả lời “Cảnh như thế, tôi ngồi mà làm gì. Chữ thánh hiền không phải ở chỗ nào cũng bố thí được.” thể hiện đặc điểm tính cách nổi bật nào của ông Cử Hai?

Câu 5. Trong cuộc sống hiện nay, thái độ “sống cuộc đời mình như người ta chơi chơi vậy thôi” sẽ mang lại những tác động gì đến bản thân và xã hội?

II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh “con thuyền” trong bài thơ sau:

con thuyền

trải qua bão tố

chiều nay neo đậu

bóng còn nguyên

(Thủy chung, Trần Lê Khánh)

Câu 2. (4,0 điểm)

“Tôi học sự thinh lặng nơi người nhiều chuyện, học tính chịu đựng nơi người cố chấp, học lòng tử tế nơi người tàn nhẫn.” (Kahlil Gibran)

Viết bài văn khoảng 600 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về quan điểm học từ “người nhiều chuyện, người cố chấp, người tàn nhẫn” được đề cập trong ý kiến trên.

---------------HẾT---------------

Đáp án

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

4,0

1

- Điểm nhìn của cụ Thượng – điểm nhìn ngôi thứ 3 hạn tri và điểm nhìn của người kể chuyện ngôi thứ 3 toàn tri.

0,5

2

- Giống nhau: ngoại hình (vì sinh đôi), đều là cử nhân có vợ, có con.

- Khác nhau: quan niệm nhân sinh, việc nhỏ hàng ngày.

+ Ông Cử Hai “giản đơn như ngày để chỏm” (tâm tính thiện lành, đối với danh lợi không coi trọng).

+ Ông Cử Cả là người dám làm việc “phương hại đến gia thanh”, “vô sở bất chí” (tâm tính tàn nhẫn, tham lam).

0,5

3

- Đặc điểm ngôn ngữ trang trọng:

+ Sử dụng từ Hán Việt: bậc, trượng nhân

+ Từ xưng hô kính cẩn với người lớn tuổi: bậc

+ Cấu trúc câu trùng điệp, dài, đủ thành phần.

- Tác dụng: tạo giọng điệu triết lí, trầm buồn, cổ kính; không khí trang nghiêm, trầm buồn của nếp sống, nếp văn hóa tao nhã xa xưa.

1,0

4

- Ông Cử Hai là người coi trọng đạo lý, tư tưởng thánh hiền, quyết không thỏa hiệp với cảnh sống không thỏa chí, thỏa tài; khao khát thoát khỏi tình trạng bế tắc.

- Ông Cử Hai có tính cách đặc biệt thể hiện đặc điểm của con người tài hoa, lãng tử.

1,0

5

Học sinh trả lời theo quan điểm cá nhân nhưng phải hợp lí, thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý:

+ Sống như chơi chơi là sống vô tư, hồn nhiên nhưng hời hợt, thiếu nghiêm túc, không có mục đích.

- Tác động đến bản thân: tâm trạng vui vẻ, nhẹ nhàng, thảnh thơi trong thời gian nhất định, nhưng lâu dài khó phát triển được bản thân, trở thành người vô dụng tiêu cực.

- Tác động đến xã hội: không tạo được giá trị, thậm chí còn trở thành lực cản,…

1,0

II

VIẾT

6,0

1

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh “con thuyền” trong bài thơ sau:

con thuyền

trải qua bão tố

chiều nay neo đậu

bóng còn nguyên

(Thủy chung, Trần Lê Khánh)

2,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn

Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Phân tích hình ảnh “con thuyền” trong bài thơ.

0,25

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận

- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:

+ Con thuyền là hình ảnh thực, quen thuộc, gần gũi.

+ Hình ảnh con thuyền tượng trưng cho con người trước những thử thách của cuộc đời.

=> Đây là hình ảnh độc đáo gửi gắm thông điệp về sự mạnh mẽ, bản lĩnh vững vàng vượt lên thử thách giữ được phẩm chất tốt đẹp, giá trị cốt lõi của con người.

- Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu văn bản.

0,5

d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: Phân tích ý nghĩa, giá trị hình ảnh “con thuyền”.

- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

0,5

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,25

2

“Tôi học sự thinh lặng nơi người nhiều chuyện, học tính chịu đựng nơi người cố chấp, học lòng tử tế nơi người tàn nhẫn.” (Kahlil Gibran)

Viết bài văn khoảng 600 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về quan điểm học từ “người nhiều chuyện, người cố chấp, người tàn nhẫn” được đề cập trong ý kiến trên.

4,0

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài

Xác định được yêu cầu của kiểu bài: viết bài văn nghị luận xã hội về ý kiến: “Tôi học sự thinh lặng nơi người nhiều chuyện, học tính chịu đựng nơi người cố chấp, học lòng tử tế nơi người tàn nhẫn.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Ý nghĩa của sự học hỏi từ những điều khó chịu, xấu xa trong đời sống.

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận

- Xác định được các ý chính của bài viết.

- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận:

* Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.

* Triển khai vấn đề nghị luận:

- Giải thích vấn đề nghị luận:

+ Sự học là việc học tập để tự hoàn thiện của con người.

+ Thinh lặng, chịu đựng, tử tế là những phẩm chất, ứng xử tốt đẹp.

+ Nhiều chuyện, cố chấp, tàn nhẫn: thói quen, tính cách, quan điểm xấu ở con người.

Tóm lại, việc học tập những điều tốt đẹp để hoàn thiện bản thân của con người có thể đến từ những điều khó chịu, xấu xa trong cuộc sống.

- Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:

+ Đây là quan điểm đúng đắn.

· Cơ sở:

+ Con người sinh ra đã có khả năng tiếp nhận và chuyển hóa thông tin từ bên ngoài thành nhận thức, hiểu biết bên trong.

+ Từ lạc hậu loài người đến được với văn minh, là nhờ biết quan sát, phát hiện, làm theo và rút kinh nghiệm. Sự học diễn ra mọi lúc mọi nơi, trong từng sự việc, sự vật như thế.

· Ý nghĩa:

+ Học từ những điều xấu xa khó chịu là cách để soi chiếu bản thân:

. Tự hiểu giới hạn của nỗi sợ, lòng tin, yếu kém, thành kiến,… của bản thân.

+ Nhận thức được sự sai trái từ những điều xấu xa, khó chịu là cách để hoàn thiện bản thân:

. Hình thành được cách ứng xử phù hợp: nói năng và im lặng đúng việc, đúng hoàn cảnh, đúng người,…

. Hình thành được những phẩm chất tốt: nhẫn nhịn, chịu đựng tránh được mâu thuẫn, xung đột; đối xử tốt với mọi người, mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát bản thân;

. Hình thành được những thói quen tốt: không đi trễ, lướt điện thoại thường xuyên,…

. Hình thành được những nhận thức tốt: nhìn mọi thứ bằng con mắt khác, tích cực hơn,…

+ Học từ những điều xấu xa, khó chịu là cách để thúc đẩy sự phát triển chung: xã hội văn minh hơn, tốt đẹp hơn,...

- Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện,…

+ Học từ những điều xấu xa, khó chịu nhưng không được để bản thân bị lôi kéo, ảnh hưởng, tác động.

+ …

* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân.

+ Nhận thức: trân trọng mỗi điều đến với bản thân kể cả những điều xấu xa, khó chịu, xem đó là cơ hội, “món quà” để thay đổi.

+ Hành động: rèn thói quen tốt, chuyển hóa nhược điểm thành ưu điểm, biến điều xấu thành thế mạnh.

1,0

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

(Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.)

1,5

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

Tổng điểm

10,0

......................

Để xem toàn bộ 49 đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Văn phần viết dạng bài NLXH về tuổi trẻ, mời các bạn tham khảo trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 150
49 đề nghị luận xã hội về tuổi trẻ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm