Dẫn chứng mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm của vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng ven biển và vùng đồi núi kề bên

Dẫn chứng mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm của vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng ven biển và vùng đồi núi kề bên. Sự phân hoá tự nhiên từ Đông sang Tây ở nước ta có mối liên hệ chặt chẽ từng khu vực. Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Khái quát sự phân hóa thiên nhiên theo Đông-Tây

Thiên nhiên nước ta có sự phân hoá đa dạng theo chiều Bắc Nam và chiều Đông Tây. Thiên nhiên phân hoá từ Đông sang Tây thành 3 vùng rõ rệt là vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng, và vùng núi.

Sự phân hoá này có sự tác động của gió mùa Đông Bắc và Tây Nam, đi kèm với độ cao địa hình tạo nên sự khác biệt về tự nhiên của các khu vực.

Những khu vực ven biển có thời tiết và thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa rõ rệt, mưa nhiều do có sự điều hoà của biển phía Đông còn khu vực phía Tây lại có thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa nhưng độ ẩm thấp hơn.

Tuy nhiên có một số khu vực khác biệt như Tây Bắc lại có khí hậu mát mẻ hơn do khu vực này có địa hình cao hơn mực nước biển.

2. Dẫn chứng mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm của vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng ven biển và vùng đồi núi kề bên

Dẫn chứng mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm của vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng ven biển và vùng đồi núi kề bên
Dẫn chứng mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm của vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng ven biển và vùng đồi núi kề bên

Mối liên hệ chặt chẽ của 3 vùng này được thể hiện là:

Thứ nhất những khu vực có đồng bằng ven biển rộng thì nơi đó có cùng thềm lục địa ven biển nông và bãi triều bằng phẳng còn vùng đồi núi nằm sâu trong đất liền như vùng đồng bằng sông Hồng và vùng núi phía Bắc, hoặc vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên.

Thứ hai những khu vực có vùng núi sát biển thì lại có vùng đồng bằng nhỏ hẹp nhiều khu vực không có đồng bằng ven biển nên thêm lục địa khu vực này rất sâu và rộng. Như khu vực biển miền Trung từ Thanh Hoá đến Ninh Thuận.

Như vậy có thể thấy những nơi nào đồi núi càng gần biển thì khu vực đó có đồng bằng nhỏ hẹp còn thềm lục địa sâu. Còn khu vực nào có vùng núi nằm sâu trong đất liền thì có vùng đồng bằng rộng lớn và thềm lục địa nông.

Chúng ta dễ thấy trên bản đồ những khu vực phía Bắc và phía Nam nước ta có đồng bằng rộng lớn còn khu vực miền trung lại có đường bờ biển khúc khuỷ, khu vực nước biển ven bờ cũng rất sâu.

Bên cạnh đó, những khu vực núi liền kề cũng tác động đến thiên nhiên khu vực lân cận theo chiều Đông sang Tây như khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, khu vực Đông Trường Sơn và Tây Nguyên có sự khác biệt về thiên nhiên cũng như thời tiết.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Dẫn chứng mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm của vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng ven biển và vùng đồi núi kề bên. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.908
0 Bình luận
Sắp xếp theo