Hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng gì tới các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta?

Hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng gì tới các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta? Mỗi nước ở mỗi khu vực lại có những đặc điểm địa lí khác nhau phù hợp với những điều kiện tự nhiên và các hoạt động của con người nhất định. Vậy với hình dạng lãnh thổ của Việt Nam thì có ảnh hưởng như thế nào đến điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Ảnh hưởng của hình dạng lãnh thổ nước ta đến điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải

1. Hình dạng lãnh thổ nước ta

Nước ta là một nước trải dài qua nhiều vĩ độ và nằm chủ yếu ở bán cầu Bắc và có đường bờ biển dài nên trong cấu tạo lãnh thổ nước ta sẽ bao gồm vùng đất liền và vùng biển.

Vùng đất liền có dạng hình chữ S, trải dài từ vĩ độ 8^{\circ}34'B đến 23^{\circ}23'B. Vùng đất liền hình chữ S nhưng có những khu vực đồng bằng bằng phẳng nhưng cũng có những khu vực đồi núi cao, phần đất khu vực miền trung có địa hình khá trắc trở với vách núi sát biển và hẹp ngang.

Còn phần biển thì cũng chạy dọc theo đường bờ biển trên đất liền và có nhiều quần đảo lớn nhỏ thuộc vùng biển nước ta.

Hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng gì tới các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta?
Hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng gì tới các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta?

2. Hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng gì tới các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta?

Ảnh hưởng đến điều kiện tự nhiên:

  • Thiên nhiên nước ta phân hoá theo chiều Bắc Nam, Đông Tây. Vì trải dài qua nhiều vĩ độ nên mỗi khu vực lại có khí hậu khác nhau theo chiều từ Bắc vào Nam. Với đường bờ biển dài kết hợp với địa hình với dãy núi đón gió thì phần phía Đông chịu nhiều ảnh hưởng của biển còn phía Tây lại không.
  • Cùng với địa hình đó thì nước ta cũng chịu không ít thiên tai như bão lũ do biển tác động,...
  • Thiên nhiên chịu ảnh hưởng của biển vô cùng sâu sắc.

Ảnh hưởng đến hoạt động giao thông vận tải:

  • Với địa hình đất liền và vùng biển rộng lớn giúp nước ta phát triển được nhiều loại hình giao thông vận tải như đường bộ, đường biển và đường hàng không,…
  • Tuy nhiên giao thông nước ta chịu cũng không ít trở ngại, khó khăn và nguy hiểm. Do lãnh thổ dài, hẹp ngang và sát biển nên khu vực miền trung có nhiều vách núi sát biển gây cản trở cho giao thông đường bộ, những phương tiện lưu thông qua khu vực này vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó còn do thiên tai ảnh hưởng không nhỏ đến các loại hình giao thông thường xuyên nhất là đường biển.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng gì tới các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
9 5.392
0 Bình luận
Sắp xếp theo