Nền nông nghiệp nhiệt đới có những thuận lợi và khó khăn gì?

Nền nông nghiệp nhiệt đới có những thuận lợi và khó khăn gì? Mỗi một điều kiện khí hậu khác nhau sẽ tạo nên sự khác biệt về thảm thực vật cũng như giống cây trồng của từng khu vực. Vậy những khó khăn và thuận lợi của khu vực nông nghiệp nhiệt đới là gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Những thuận lợi và khó khăn của nền nông nghiệp nhiệt đới

Nước ta là một nước nằm trong khu vực nội chí tuyến nên nền nhiệt thường khá cao cùng với đó là sự ảnh hưởng của biển nên khí hậu nước ta là nóng ẩm và mưa nhiều. Điều kiện tự nhiên về khí hậu nóng ẩm rát phù hợp với những giống cây trồng vùng nhiệt đới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nền nông nghiệp nhiệt đới có những thuận lợi và khó khăn gì?
Nền nông nghiệp nhiệt đới có những thuận lợi và khó khăn gì?

Nếu như nước ta phát triển nền nông nghiệp ông đới thì sẽ không đem lại hiệu quả từ đó đời sống người dân giảm sút.

Nền nông nghiệp nhiệt đới có những thuận lợi và khó khăn gì?

Một nền nông nghiệp nhiệt đới có những thuận lợi và khó khăn như sau:

* Thuận lợi

Những điều kiện tự nhiên nước ta cho phép nền nông nghiệp nhiệt đới phát triển tốt:

  • Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với nền nhiệt trên 20oC, lượng mưa lớn từ 1500 – 2000 mm/năm và có độ ẩm trên 80%
  • Với điều kiện này cho phép nước ta trồng trọt và thu hoạch quanh năm, cùng với đó là những động vật nhiệt đới sinh trưởng và phát triển, có thể áp dụng phương pháp thâm canh, xen canh, tăng vụ để nâng cao hiệu quả trồng trọt.
  • Khí hậu có sự phân hoá rõ rệt theo chiều Bắc Nam và Đông Tây, độ cao địa hình: sự phân hoá này thấy rõ nhất là nhiệt độ giảm dần từ Bắc Nam và nền nhiệt ở khu vực vùng núi giảm dần theo độ cao. Điều này giúp phát triển những giống cây trồng của vùng nhiệt đới, cận nhiệt và ôn đới. Minh chứng rõ ràng nhất là khu vực miền Bắc nước ta có mùa đông lạnh nên có thể trồng các giống cây ôn đới như su hào, bắp cải,…
  • Nước ta còn có đa dạng địa hình và đất trồng cho phép áp dụng đồng thời các hệ thống canh tác khác nhau giữa các khu vực: trung du miền núi Bắc Bộ trồng được cây lâu năm cùng cận nhiệt, ôn đới và chăn nuôi gia súc lớn, ở khu vực đồng bằng cho phép trồng hoa màu và cây lương thực; vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp lâu năm của vùng nhiệt đới.

* Khó khăn:

  • Khí hậu nước ta có sự thất thường nên khiến cho nền nông nghiệp nước ta bị bấp bênh. Thường xảy ra những thiên tai như lũ lụt, bão, hạn hán, rét đậm rét hại,… khiến cho những hoa màu và vật nuôi bị chết, người dân mất mùa.
  • Khí hậu nhiệt đới cũng là môi trường thuận lợi cho sự phát triển bệnh gây hại cho các giống cây trồng và vật nuôi.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nền nông nghiệp nhiệt đới có những thuận lợi và khó khăn gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo