PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Đảo Sơn Ca

Tải về

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Đảo Sơn Ca sách Chân trời sáng tạo đầy đủ được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo kèm theo mẫu giáo án điện tử Ngữ văn 8 CTST, sẽ là những tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án. Các mẫu giáo án Ngữ văn 8 CTST được trình bày ở dạng Word và PowerPoint nên rất thuận tiện cho các thầy cô sử dụng và chỉnh sửa.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo Bài 7: Đảo Sơn Ca

Giáo án Bài 7: Đảo Sơn Ca Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo

ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM

ĐẢO SƠN CA

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nội dung bao quát của bài thơ; các chi tiết tiêu biểu trong bài thơ.

- Chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật.

- Tình cảm, cảm xúc của TG thông qua hình ảnh thơ.

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Tự chủ và tự học:

+ Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động. Ghi chú bài giảng của giáo viên theo các ý chính.

+ Nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên, bạn bè góp ý.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác:

+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

+ Biết trách nhiệm, vai trò của mình trong nhóm ứng với công việc cụ thể.

+ Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; chia sẻ khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:

+ Phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.

+ Đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.

* Năng lực đặc thù

- Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung bài thơ.

- Liên hệ, kết nối với VB Bồng chanh đỏ, Bố của Xi-mông để hiểu hơn về chủ điểm Yêu thương và hi vọng

- Nêu được nội dung bao quát của bài thơ; các chi tiết tiêu biểu trong bài thơ.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật.

- Nhận biết và hiểu được tình cảm, cảm xúc của TG thông qua hình ảnh thơ.

3. Về phẩm chất:

- Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.

- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, con người.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

Máy tính, máy chiếu…

2. Học liệu

SGK, sách tham khảo…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)

Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình

Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV

Sản phẩm: Suy nghĩ của HS

Tổ chức thực hiện:

B1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Em đã từng yêu quý và cảm phục sức sống của thiên nhiên hoặc một người nào đó hay chưa?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS suy nghĩ, đưa ra đáp án.

B3: Báo cáo, thảo luận

HS khác nhận xét.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới.

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (33’)

I. TÌM HIỂU CHUNG

Mục tiêu:

- HS đọc hoàn thành bài thơ

- Khai thác được một số đặc điểm hình thức của bài thơ.

Nội dung: GV tổ chức cho làm việc cá nhân tìm hiểu một số đặc điểm hình thức của bài thơ.

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm cần đạt

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV yêu cầu HS đọc bài thơ

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS đọc

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS khác nhận xét.

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, tổng hợp.

I. Tìm hiểu chung

- Đọc (SGK trang 31)

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV yêu cầu HS chỉ ra tác giả, PTBĐ và thể thơ.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS tìm hiểu

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày kết quả

- HS khác nhận xét.

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, tổng hợp.

- Tác giả: Lê Cảnh Nhạc

- PTBĐ: BC+MT+TS.

- Thể thơ: 7 chữ.

II. TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN

Mục tiêu:

- Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung bài thơ.

- Nêu được nội dung bao quát của bài thơ; các chi tiết tiêu biểu trong bài thơ.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật.

- Nhận biết và hiểu được tình cảm, cảm xúc của TG thông qua hình ảnh thơ.

Nội dung: GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân kết hợp với làm việc nhóm hoàn thành các yêu cầu theo gợi ý từ SGK

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV cho HS làm việc cá nhân kết hợp làm việc cặp đôi: Chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ này.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS đọc kĩ, suy ngẫm, xác định cảm xúc bản thân. (2')

- Thảo luận cặp đôi chia sẻ với nhau (1')

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày cảm xúc bản thân trước lớp

- HS khác bổ sung ý kiến

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, tổng hợp

II. Tìm hiểu chi tiết

1. Chia sẻ cảm xúc bản thân

HS cảm nhận về tình yêu thương, niềm hi vọng mà bài thơ có thể gợi ra cho các em, ví dụ như: khâm phục sức sống mãnh liệt của con người và vạn vật trên đảo Sơn Ca bất chấp môi trường sống khắc nghiệt, đầy thử thách.

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV cho HS làm việc cặp đôi (3'): Chỉ ra những hình ảnh, từ ngữ đặc sắc trong hai câu thơ Chim líu lo rót mật trước hiên nhà và Mái chùa cong veo chiểu cổ tích. Những, hình ảnh, từ ngữ này gợi ra ý nghĩa gì?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS đọc kĩ, thảo luận.

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS đại diện nhóm trình bày

- HS khác bổ sung

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, tổng hợp

2. Hình ảnh, từ ngữ đặc sắc

- Hình ảnh, từ ngữ đặc sắc: mái chùa cong veo , chiều cổ tích , líu lo (tượng thanh), rót (động từ chỉ hành động), mật ngọt (hình ảnh ẩn dụ, chuyển đổi giác quan từ thính giác sang vị giác).

- Ý nghĩa: của những hình ảnh, từ ngữ đặc sắc đó: gợi tả một không gian bình yên, đẹp như trong truyện cổ tích.

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV cho HS làm việc nhóm 4 (5') hoàn thành PHT sau:

STT

Liệt kê hình ảnh gợi t đảo Sơn Ca theo hai nhóm

1

Nhóm hình ảnh miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên (cảnh vật, màu sắc, âm thanh, mùi vị,...)

2

Nhóm hình ảnh miêu tả cuộc sống sinh hoạt của con người trên đảo.

3

Tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc gì qua những hình ảnh trên

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận.

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS đại diện nhóm trình bày

- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, tổng hợp

Câu 3: Hình ảnh gợi tả đảo Sơn Ca:

STT

Liệt kê hình ảnh gợi t đảo Sơn Ca theo hai nhóm

1

Nhóm hình ảnh miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên (cảnh vật, màu sắc, âm thanh, mùi vị,...)

– Quả bàng vuông xanh non màu lá
– Mơn mởn thơm mùi nắng Sơn Ca
– Hoa giấy đỏ dưới trời nắng cháy
– Chim líu lo rót mật trước hiên nhà
– Cây vẫn mướt xanh vẫy gọi chim trời
– Đảo Sơn Ca vẫn bốn mùa lảnh lót

2

Nhóm hình ảnh miêu tả cuộc sống sinh hoạt của con người trên đảo.

– Mái chùa cong veo chiều cổ tích
– Tiếng cầu kinh bịn rịn níu hồn tôi
– Khát từng giọt mưa mùa khô trên đảo
– Anh lính trẻ đứng canh chim làm tổ
– Chim và người xây cột mốc tiền tiêu

3

Tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc gì qua những hình ảnh trên

Tình cảm, cảm xúc của tác giả: tình yêu thiên nhiên, con người, rộng hơn là tình
yêu đất nước

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV cho HS làm việc cặp đôi (3'): Nêu chủ đề của bài thơ.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận.

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS đại diện nhóm trình bày

- HS khác bổ sung

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, tổng hợp

Câu 4: Chủ đề bài thơ:

Chủ đề của bài thơ: sự cảm phục sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, con
người trên đảo.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 63
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Đảo Sơn Ca
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng