PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học

Tải về

Giáo án Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo - Mẫu kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 sách Chân trời sáng tạo trong bài viết sau đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo khi soạn giáo án môn Ngữ Văn 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, mời các thầy cô cùng tham khảo để chuẩn bị cho năm học mới tốt hơn.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học

Giáo án Bài 7: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học Ngữ Văn 8

VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC

I. Mục tiêu cần đạt

1. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: tìm tòi, thu thập thông tin để nắm nội dung kiến thức có liên quan, ra quyết định.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: đề xuất mục đích hợp tác giải quyết các nhiệm vụ học tập, trao đổi thông tin, trình bày suy nghĩ ý tưởng của bản thân, khái quát kiến thức.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: chủ động ra kế hoạch, cách thức thực hiện nhiệm vụ hợp tác, cách xử lí các vấn đề phát sinh một cách sáng tạo.

* Năng lực đặc thù

- Nhận biết nội dung của hoạt động, chuẩn bị tâm thế đi vào hoạt động.

- Nhận biết tri thức về kiểu bài và hiểu cách viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thông qua phân tích kiểu bài mẫu.

- Nhận biết và hiểu quy trình viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học qua một đề bài cụ thể.

- Vận dụng kiến thức và kỹ năng viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề, dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Viết được bài văn phân tích một tác phẩm văn học khác.

2. Phẩm chất

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

- Yêu thương và nuôi dưỡng niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- SGK, SGV, KHBD

- Sơ đồ mẫu

- Máy chiếu, máy tính.

- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

III. Tiến trình dạy học

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)

a. Mục tiêu: Khơi gợi hứng thú để học sinh kết nối vào hoạt động.

b. Nội dung:

1/ Hãy kể tên những tác phẩm văn học em đã được học theo bảng gợi ý sau:

Truyện

Thơ

2/ Nếu được yêu cầu viết một bài văn để phân tích một trong những tác phẩm kể trên em có viết được không ? Hãy chia sẻ ý định về cách phân tích của em?

c. Sản phẩm: giống như cột sản phẩm/ dự kiến sản phẩm

d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động và kết luận để làm rõ nội dung:

1/ GV sử dụng bảng và tổ chức HS làm việc cá nhân, liệt kê tác phẩm theo thể loại vào bảng.

2/ GV nêu vấn đề và tổ chức HS giải quyết vấn đề đặt ra.

Hoạt động GV - HS

Sản phẩm

/ Dự kiến sản phẩm

Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đưa ra nhiệm vụ cho HS như mục Nội dung.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ

Tổ chức thực hiện:

- HS: quan sát bảng, nhớ tên và điền vào bảng; đưa ra câu trả lời, chia sẻ

- GV: hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần)

Báo cáo, thảo luận

1/ GV mời một đến hai HS trình bày; các HS khác nghe, nhận xét, bổ sung.

2/ GV mời một đến hai HS chia sẻ; các HS khác lắng nghe, bổ sung thêm hoặc đưa ra chia sẻ khác

Tổng hợp, đánh giá và kết luận

- GV tổng hợp và đánh giá phần thực hiện nhiệm vụ, phần trình bày, chia sẻ

- GV kết luận dựa vào phần chia sẻ của HS và dẫn vào hoạt động.

* Sản phẩm của HS:

1/ Phần liệt kê theo bảng của HS (gợi ý một số tác phẩm)

Truyện

Thơ

Thánh Gióng

Sự tích Hồ Gươm

Sọ Dừa

Em bé thông minh

Bài học đường đời đầu tiên

Giọt sương đêm

Ếch ngồi đáy giếng

Xưởng Sô-cô-la

Việt Nam quê hương tôi

Những cánh buồm

Mây và sóng

Đợi mẹ

Mẹ

Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi

2/ Câu trả lời của HS

- Dự kiến:

+ Được/ không được/ có thể được

+ Chia sẻ cách viết:

. Chia nhỏ bài thơ/ Phân tích từng đoạn, từng khổ, từng dòng thơ,…

. Phân tích toàn tác phẩm/ phân tích từng phần/ Phân tích nhân vật/ cốt truyện/ lời kể, …

* Dẫn vào hoạt động

- Các em có thể đã đọc hiểu nhiều về tác phẩm văn học (truyện hoặc thơ). Thế nhưng đã bao giờ các em đưa ra những đánh giá, nhận xét (hai mặt nội dung và nghệ thuật) bằng cách viết bài văn phân tích về tác phẩm văn học đó chưa? Có thể là có hoặc có thể là chưa như những gì các em đã chia sẻ. Có thể nói việc viết bài văn phân tích về tác phẩm văn học sẽ giúp cho tác phẩm đó được đúng, đầy đủ và hấp dẫn hơn. Hoạt động viết của bài 7 sẽ giúp các em có những kiến thức và kĩ năng để viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 48
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng