PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học được thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm biên soạn theo mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD. Mời các bạn tải giáo án kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học trên trang HoaTieu.vn để phục vụ công tác soạn giáo án, bài giảng tốt hơn.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
Giáo án Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học Ngữ Văn 8
VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù:
- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét độc sắc về hình thức nghệ thuật.
1.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Phát triển kỹ năng tự làm được những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công, hướng dẫn.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Bảng, phấn, bút lông, giấy A0, bút màu, phiếu học tập, bảng kiểm, SGK Ngữ Văn 8, tập 2 CTST.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (10p) | ||||
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. b. Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS trả lời. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d.Tổ chức thực hiện: | ||||
Giao nhiệm vụ học tập | Thực hiện nhiệm vụ học tập và báo cáo, thảo luận | Kết luận, nhận định | ||
(1) HS xem video và trả lời các câu hỏi? (2) Sau khi đọc xong một tác phẩm văn học (truyện, tiểu thuyết,…) chắc hẳn sẽ có những tác phẩm để lại những ấn tượng sâu sắc. Vậy khi muốn chia sẻ với người khác về tác phẩm ấy thì em có thể chia sẻ bằng cách nào? | *Thực hiện nhiệm vụ: - Cá nhân HS quan sát video. *Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày, các HS khác lắng nghe, trao đổi, bổ sung (nếu có). | - GV ghi nhận nội dung HS trả lời bằng từ khóa, sơ đồ nhanh lên bảng. - GV nhận xét câu trả lời của HS, giới thiệu bài học, nêu nhiệm vụ học tập. | ||
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35p) | ||||
2.1 Tìm hiểu yêu cầu đối với kiểu bài phân tích một tác phẩm văn học | ||||
a. Mục tiêu: Bước đầu biết viết bài phân tích một tác phẩm văn học. b. Nội dung: HS sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm, yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm văn học. d. Tổ chức thực hiện: | ||||
Giao nhiệm vụ học tập | Thực hiện nhiệm vụ học tập & báo cáo, thảo luận | Kết luận, nhận định | ||
(1) Ôn lại kiến thức đã học - HS đã được học kiểu bài này ở bài Yêu thương và hi vọng (Ngữ văn 8, tập hai), do đó, GV gợi nhắc yêu cầu về kiểu bài bằng cách cho HS điền vào PHT 1. (2) Phân tích mẫu SGK GV yêu cầu HS đọc VB mẫu, sau đó hướng dẫn các em quan sát kĩ: - Phần mở bài, thân bài và kết bài của VB. - Các chữ số xuất hiện đan xen trong VB nhằm lưu ý HS một đặc điểm nào đó của bài văn phân tích một tác phẩm văn học. - Các box nhỏ được đánh số thứ tự nằm bên phải VB, ứng với các chữ số trong bài văn. - GV yêu cầu các em đọc lại mục tri thức về kiểu bài ở bài Yêu thương và hi vọng (Ngữ văn 8, tập hai) và thực hiện các yêu cầu ở phần Hướng dẫn phân tích kiểu VB – Phân tích bài thơ “Rằm tháng Giêng” (Nguyên tiêu) 1. Bài văn phân tích tác phẩm văn học nào? 2. Phẩn mở bài nêu nhũng nội dung gì? 3. Phần thân bài có mấy luận điểm? Người viết đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào để làm sáng tỏ các luận điểm đó? 4. Phần kết bài có mấy ý? 5. Người viết đã sử dụng các phương tiện liên kết nào để giúp người đọc nhận ra mạch lập luận của bài viết? (3) Rút ra yêu cầu đối với kiểu bài phân tích một tác phẩm văn học. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi 5’: 1. Chỉ ra luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong bài viết vừa đọc? Theo em các yếu tố trên có mối quan hệ như thế nào trong bài viết? 2. Để làm nổi bật các luận điểm, tác giả bài viết đã sử dụng những từ ngữ nào? 3. Từ bài văn trên, hãy ghi lại một số lưu ý khi viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm văn học. |
- Cá nhân HS hoàn thành PHT 1. - Sau khi báo cáo, nghe kết luận nhiệm vụ (1), cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ (2).
- HS đọc thầm VB mẫu (SGK/tr.107- 108) và quan sát. - HS đọc lại mục tri thức về kiểu bài ở bài Yêu thương và hi vọng (Ngữ văn 8, tập hai) và thực hiện các yêu cầu ở phần Hướng dẫn phân tích kiểu VB – Phân tích bài thơ “Rằm tháng Giêng” (Nguyên tiêu) trả lời các câu hỏi để củng cố kiến thức về đặc điểm của kiểu bài phân tích một tác phẩm văn học và hình dung được các bước sẽ phải tiến hành khi viết. - Sau khi nghe kết luận nhiệm vụ (2) HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện nhiệm vụ (3) - HS trình bày, nhận xét, bổ sung. | - Nhiệm vụ (1): Nhận xét câu trả lời và tinh thần chuẩn bị bài cũ của HS; nhấn mạnh những yêu cầu về văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học - Nhiệm vụ (2): Nhận xét câu trả lời, hướng dẫn HS kết luận vấn đề theo định hướng HS cần nhận ra vai trò quan trọng của lí lẽ và bằng chứng cũng như việc sắp xếp chúng trong bài viết. - Nhiệm vụ (3): Nhận xét phần trình bày và tinh thần thảo luận của các nhóm. Rút ra yêu cầu đối với kiểu bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Bùi Linh
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
83,1 MB 08/02/2025 8:39:00 SATải giáo án Ngữ Văn 8 Bài 10: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
08/02/2025 8:51:11 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 1: Những gương mặt thân yêu (thơ sáu chữ, bảy chữ)
- Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Văn bản thông tin)
- Bài 3: Sự sống thiêng liêng (Văn bản nghị luận)
- Bài 4: Sắc thái của tiếng cười
- Bài 5: Những tình huống khôi hài
- Ôn tập cuối học kì 1
- Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc (Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường)
- Bài 7: Yêu thương và hi vọng (Truyện)
- Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới (Văn bản thông tin)
- Tri thức ngữ văn trang 45
- Chuyến du hành về tuổi thơ
- Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
- Tình yêu sách
- Thực hành tiếng Việt trang 53
- "Tốt-tô-chan bên cửa sổ": Khi trẻ con lớn lên trong tình thương
- Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
- Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách
- Ôn tập trang 65
- Bài 9: Âm vang của lịch sử (Truyện lịch sử)
- Bài 10: Cười mình, cười người (Thơ trào phúng)
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn