PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 12

Tải về

Xin mời quý thầy cô tham khảo và tải file giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 12 sách Chân trời sáng tạo về để sử dụng. Mẫu giáo án được HoaTieu.vn sưu tầm và giới thiệu dưới đây là mẫu giáo án được soạn theo chương trình giáo dục mới rất khoa học, phù hợp giảng dạy trên lớp. Hy vọng kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 12 sẽ là tài liệu hữu ích giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong quá trình soạn bài và có những tiết giảng dạy chất lượng.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 12

Giáo án Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 12 Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 12

(Đảo ngữ: Đặc điểm và tác dụng

Câu hỏi tu từ: Đặc điểm và tác dụng)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Nhận biết được đặc điểm, tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ và câu hỏi tu từ.

2. Năng lực

a. Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề, sáng tạo...

b. Năng lực riêng biệt:

- Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết – nói và nghe)

- Năng lực văn học

3. Phẩm chất

- Biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

- HS có ý thức vận dụng bài học vào giao tiếp, tạo lập văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị:

- Máy vi tính, máy chiếu đa năng...

2. Học liệu:

- Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, ....

- Tranh, ảnh, video liên quan.

- Phiếu học tập

Phiếu học tập số 1

Chỉ ra điểm khác nhau của 2 câu trong từng VD. Nêu tác dụng trong cách diễn đạt của câu a2 và b2?

Ví dụ

Đặc điểm

Tác dụng

a

a1. Một cành củi khô lạc mấy dòng

a2. Củi một cành khô lạc mấy dòng

(Huy Cận – Tràng Giang)

b

b1. Mái tóc người cha bạc phơ

b2. Bạc phơ mái tóc người cha

Ba mươi năm Đảng nở hoa tặng Người

(Tố Hữu - Ba mươi năm đời ta có Đảng)

Phiếu học tập số 2

Chỉ ra điểm giống nhau về mặt hình thức và điểm khác nhau về mục đích của 2 câu trong từng VD. Nêu tác dụng trong cách diễn đạt của câu a2 và b2?

Ví dụ

Giống

Khác

a

a1. Bạn có thể rời mẹ để đi chơi cùng chúng mình không?

a2. “Mẹ mình đang đợi mình ở nhà” – con bảo – “làm sao có thể rời mẹ mà đến được”?

(Ra-bin-đờ-ra-nát Ta-go, Mây và Sóng)

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.

b. Nội dung: HS tham gia trò chơi học tập.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và phần giới thiệu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV tổ chức trò chơi: AI NHANH HƠN.

Luật chơi: Xếp các từ sau thành câu theo các cách khác nhau: chim, trên, hót, ríu rít, cây.

HS nào sắp xếp được thành nhiều câu có nghĩa nhất là người chiến thắng. Thời gian: 3 phút.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS làm việc cá nhân, sắp xếp các từ thành nhiều câu có nghĩa nhất.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

GV thống kê xem HS nào viết được nhiều câu nhất.

GV yêu cầu HS viết được nhiều câu lên bảng ghi lại các câu mình đã viết

HS còn lại đối chiếu, nhận xét, bổ sung các đáp án khác.

Bước 4: Kết luận, nhận định

Dự kiến sản phẩm:

- Chim hót ríu rít trên cây.

- Chim trên cây hót ríu rít.

- Chim ríu rít hót trên cây.

- Chim trên cây ríu rít hót.

- Trên cây chim hót ríu rít.

- Ríu rít trên cây chim hót.

GV kết nối, dẫn vào bài mới: Qua trò chơi ở phần Khởi động chúng ta đã biết có nhiều cách sắp xếp từ. Mỗi một cách sắp xếp có thể tạo thành 1 câu. Vậy trong các câu đó, câu nào là câu sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ. Chúng ta sẽ có được câu trả lời qua bài học ngày hôm nay. Hơn nữa, qua bài học ngày hôm nay chúng ta còn biết thêm kiến thức về câu hỏi tu từ.

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

A. Tri thức tiếng Việt

a) Mục tiêu: Nhận biết được đặc điểm, tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ và câu hỏi tu từ.

b) Nội dung: HS thảo luận cặp đôi để hoàn thành PHT.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV yêu cầu HS hoàn thành PHT số 1

? Qua PHT số 1, em hãy tóm tắt đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ bằng 1 sơ đồ tư duy?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS suy nghĩ và làm việc cá nhân -> trao đổi cặp đôi để hoàn thiện PHT số 1

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

· Đại diện HS trả lời miệng, trình bày kết quả.

· Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định

GV nhận xét, chuẩn kiến thức

GV yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ tư duy vào vở

A. TRI THỨC TIẾNG VIỆT

1. Đảo ngữ: Đặc điểm và tác dụng

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 28
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 12
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng