PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Chạy giặc

Tải về

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Chạy giặc sách Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây được thiết kế hiện đại, phong phú, bám sát nội dụng trong SGK của Bộ Giáo dục. Mẫu kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo được trình bày bằng file PPT và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy PowerPoint PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Chạy giặc. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo Bài 6: Chạy giặc

Giáo án Bài 6: Chạy giặc Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo

ĐỌC MỞ RỘNG THEO THỂ LOẠI: CHẠY GIẶC

--Nguyễn Đình Chiểu--

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực:

1.1 Năng lực chung:

tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và hợp tác.

1.2 Năng lực đặc thù:

- Xác định đặc trưng thể loại thơ.

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Xác định tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua bài thơ.

2. Phẩm chất:

- Yêu quê hương đất nước, tự hào với truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc.

- Chăm chỉ: ý thức tự giác học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính

2. Học liệu: Sách giáo khoa, tranh ảnh liên quan đến bài học.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 01

Đọc lại văn bản Chạy giặc và thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Xác định bố cục của bài thơ

…………………………………………………………………………………..................

2. Đối chiếu với luật thơ thất ngôn bát cú và trả lời câu hỏi: Bài thơ được làm theo luật

bằng hay luật trắc? ……………………………………………………………………….

Phân tích luật, niêm, vần, nhịp, đối của bài thơ Qua Đèo Ngang bằng cách điền vào

bảng sau:

Luật

Niêm

Vần

Nhịp

Đối

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề ( 5 phút)

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

- Dẫn dắt vào bài mới.

b) Nội dung: Giáo viên cho học sinh trả lời trò chơi “Ai là triệu phú”.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi:

+ Cách chơi: học sinh xung phong trả lời câu hỏi, trả lời đúng được một tràng vỗ tay

+ Tổ chức: cho cả lớp.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, lắng nghe trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả: GV tổ chức hoạt động - HS trả lời

Bước 4: Đánh giá kết quả: GV nhận xét, bổ sung, dẫn dắt vào bài

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức:

a. Mục tiêu:

- Nhận biết được một số yếu tố về đặc điểm của thơ Đường luật: số lượng câu, chữ, vần.

- Nhận biết được hình ảnh, tình cảm – cảm xúc mà tác giả muốn gửi đến người đọc .

b. Nội dung: Thuyết trình, thảo luận tìm hiểu đặc điểm hình thức và nội dung văn bản.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

I. HD HS Trải nghiệm cùng văn bản

1. GV cho HS đọc trực tiếp văn bản

Yêu cầu: đọc to, chú ý đến vần, các vế khi đọc tục ngữ.

2. Tìm hiểu chú thích:

GV giải thích thêm một số từ khó

II. HD HS Suy ngẫm – Phản hồi:

*NV1: HD HS tìm hiểu dấu hiệu nhận biết thể loại:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

Bước 1.1: Thảo luận nhóm:

GV chia lớp thành ba nhóm yêu cầu nhóm thảo luận với Phiếu học tập 1

Nhóm 1: Tìm bố cục bài thơ

Nhóm 2: Chỉ ra đặc điểm thể loại bài thơ

Nhóm 3: Tìm hình ảnh đặc sắc, biện pháp tu từ trong bài thơ

Thảo luận trả lời các ý trong phiếu học tập

Bước 1.2: GV nêu câu hỏi cho cả lớp

? Về hình thức, hai câu tục ngữ số 1 và số 6 có gì khác biệt so với các câu 2,3,4,5?

Câu 1 rất ngắn gồm 4 chữ, câu 6 câu lục bát.

? Nêu tác dụng của việc gieo vần trong các câu tục ngữ?

Tác dụng của vần tạo nên sự hài hòa âm thanh các câu tục ngữ

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận theo tổ, GV gợi ý để trả lời câu hỏi vào phiếu HT

Bước 3: Báo cáo kết quả

- GV mời đại diện tổ trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Nhận xét, đánh giá

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động các nhóm.

- GV chuyển dẫn sang mục tiếp theo

I. Trải nghiệm cùng văn bản:

1. Đọc

2. Chú thích

II. Suy ngẫm và phản hồi.

1. Đặc điểm hình thức thơ :

a.Bố cục: Bốn phần: đề – thực – luận – kết.

+ Đề (câu 1 – 2): giới thiệu tình hình đất nước bị giặc Tây xâm lược.

+ Thực (câu 3 – 4): khắc hoạ chi tiết khung cảnh loạn lạc.

+ Luận (câu 5 – 6): nhìn vấn đề trong một bối cảnh rộng hơn, sâu sắc hơn.

+ Kết (câu 7 – 8): tình cảm yêu nước, thương dân, lo lắng cho vận mệnh đất nước.

- Đây là bài thơ thất ngôn bát cú luật trắc vần bằng:

+ Số câu: 8.

+ Số chữ trong câu: 7.

+ Niêm: Chữ thứ hai câu 1 là “trắc” niêm với chữ thứ hai câu 8 cũng là “trắc”, chữ thứ hai câu 2 là “bằng” niêm với chữ thứ hai câu 3 cũng là “bằng”, chữ thứ hai câu 4 là “trắc” niêm với chữ thứ hai câu 5 cũng là “trắc”, chữ thứ hai câu 6 là “bằng” niêm với chữ thứ hai của câu 7 cũng là “bằng”.

- Vần: chỉ hiệp theo một vần ở các câu 1, 2, 4, 6, 8 (Tây – tay – bay – mây – này).

- Đối: Câu 3 đối với câu 4, câu 5 đối với câu 6.

- Nhịp: 2/2/3 ở các câu 1, 3, 4, 5, 6 và nhịp 4/3 ở các câu 2, 7, 8 tạo được cảm xúc dồn dập, biến đổi.

=> Kết luận: Bài thơ tuân thủ quy định về luật, niêm, vần của một bài thơ thất ngôn bát cú luật trắc vần bằng theo luật Đường.

b. Hình ảnh: chạy giặc của người dân được gợi tả từ xơ, dáo dác (từ láy), tan bọt nước, nhuốm màu mây vẽ ra bức tranh loạn lạc, tang thương với những con người yếu ớt, không nơi nương tựa.

c. Biện pháp tu từ:

- Đảo ngữ câu 3, 4, 5, 6 nhằm nhấn mạnh sự yếu ớt, không nơi nương tựa của con người trong cảnh loạn lạc.

- Câu hỏi tu từ đặt ra cuối bài thơ câu trả lời đã nằm ngay trong câu hỏi. Tác dụng: nhấn mạnh nội dung người viết gửi gắm: dân tộc này cần người có trách nhiệm đứng ra gánh vác, đối phó với giặc ngoại xâm.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 10
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Chạy giặc
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng