PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Qua đèo ngang
HoaTieu.vn xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Qua đèo ngang năm 2024-2025 file Word và PPT đầy đủ nhất. Đây là mẫu Kế hoạch bài dạy (KHBD) môn Ngữ Văn 8 dành cho giáo viên tham khảo nhằm tiết kiệm thời gian, công sức khi soạn giáo án, bài giảng theo chương trình giáo dục phổ thông mới và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mời thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Bài 6: Qua đèo ngang tại bài viết sau nhé.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo Bài 6: Qua đèo ngang
Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo Bài 6: Qua đèo ngang
Giáo án Bài 6: Qua đèo ngang Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo
QUA ĐÈO NGANG
-Bà Huyện Thanh Quan-
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối…
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc, biện pháp tu từ.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
2. Về năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm và trình bày sản phẩm học tập.
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (bố cục, gieo vần, niêm luật..) và nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, thái độ của tác giả…) trong bài thơ.
- Cảm nhận được ý nghĩa của bài thơ.
3. Về phẩm chất
Tiết học góp phần bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập
- Tranh ảnh, video có liên quan đến nội dung tiết học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu
HS xác định được nội dung chính của tiết học qua việc huy động kiến thức nền về đèo Ngang qua hình ảnh.
b) Nội dung
GV sử dụng KT đặt câu hỏi để hỏi HS, sau đó kết nối với nội dung của tiết đọc – hiểu văn bản.
c) Sản phẩm
- HS chia sẻ những hiểu biết của bản thân về Đèo Ngang.
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV: Trước khi vào nội dung của tiết học này, cô mời các em đến với một số hình ảnh sau. Các em chú ý quan sát những hình ảnh và cho cô biết:
- Những hình ảnh này nói về địa danh nào?
- Chia sẻ những hiểu biết của em về địa danh này.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV bật video
HS:
- Nhận nhiệm vụ.
- Quan sát, lắng nghe video và suy nghĩ cá nhân để đưa ra câu trả lời.
- Sau khi trả lời xong câu hỏi số 1, HS nghe câu hỏi số 2 và suy nghĩ cá nhân để đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV mời một vài HS xung phong trả lời câu hỏi.
HS trả lời câu hỏi 1, 2…
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV):
- Nhận xét câu trả lời của HS, bổ sung thêm thông tin (nếu cần)
- Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản: Qua đèo Ngang
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TÌM HIỂU CHUNG | |
Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được những thông tin cơ bản về nhà thơ Bà Huyện Thanh Quan. Nội dung: GV: Sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh (HS) thực hiện nhiệm vụ. HS: Chuẩn bị phiếu học tập số 1 ở nhà và thực hiện nhiệm vụ của GV giao. | |
Tổ chức thực hiện | Sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - GV yêu cầu HS mở PHT số 1 HS: Mở PHT số 1, xem lại thông tin trong PHT số 1. Bước 3: Báo cáo thảo luận GV: Mời HS trình bày sản phẩm (PHT số 1) HS: - Đại diện trình bày thông tin về nhà văn Thạch Lam - Những HS còn lại lắng nghe, theo dõi bạn trình bày, sau đó nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho sản phẩm của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) GV: - Nhận xét phần chuẩn bị của HS, nhận xét sản phẩm trình bày của HS cũng như lời bổ sung của HS khác (nếu có). - Chốt sản phẩm lên màn hình và chuyển dẫn sang phần b. Tìm hiểu chung về văn bản. b. Tìm hiểu chung về văn bản Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi. ? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. ? Bài thơ này được làm theo thể thơ gì. - Yêu cầu HS mở PHT số 2 - Chia nhóm cặp đôi theo bàn - Nhiệm vụ: + Hoán đổi PHT cho nhau + 1 phút HĐ cá nhân: xem lại PHT đã chuẩn bị + 2 phút tiếp theo: trao đổi, chia sẻ để thống nhất nội dung trong PHT số 2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ GV gợi ý: Bằng sự chuẩn bị PHT ở nhà, em hãy đọc PHT của bạn xem có nội dung nào cần trao đổi hay không. HS: Đọc PHT số 2 của bạn và đánh dấu nội dung khác biệt để trao đổi. Bước 3: Báo cáo thảo luận GV: Chỉ định một số cặp đôi trình bày sản phẩm (PHT số 2) HS: - Đại diện cặp đôi trình bày từng nội dung trong PHT số 2. - Những cặp đôi còn lại lắng nghe, theo dõi bạn trình bày, sau đó nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho sản phẩm cặp đôi của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) GV: - Nhận xét từng nội dung của bạn, nhận xét sản phẩm trình bày của HS cũng như lời bổ sung của HS khác (nếu có). - Chốt sản phẩm lên màn hình và chuyển dẫn sang phần II. Tìm hiểu chi tiết văn bản. | 1. Tác giả - Tên thật là Nguyễn Thị Hinh - Bà sống vào thế kỉ 19. - Là một trong 3 nữ sĩ nổi tiếng của thơ ca Trung đại Việt Nam. - Thơ bà mang phong cách hoài cổ. Tác phẩm tiêu biểu: Thanh Long thành hoài cổ, Chiều hôm nhớ nhà, Qua chùa Trấn Bắc…
2. Tác phẩm a. Đọc, tóm tắt và tìm hiểu chú thích b. Tìm hiểu chung về tác phẩm - Hoàn cảnh sáng tác: Được sáng tác khi bà đang trên đường vào Huế nhậm chức và dừng chân nghỉ tại đèo Ngang. - Thể loại: Thơ thất ngôn bát cú. Đặc điểm của thể loại thể hiện trong văn bản: |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Lanh Lảnh Lót
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Qua đèo ngang
19,7 MB 05/02/2025 9:46:00 SATải giáo án Ngữ Văn 8 Bài 6: Qua đèo ngang
05/02/2025 9:57:05 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 1: Những gương mặt thân yêu (thơ sáu chữ, bảy chữ)
- Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Văn bản thông tin)
- Bài 3: Sự sống thiêng liêng (Văn bản nghị luận)
- Bài 4: Sắc thái của tiếng cười
- Bài 5: Những tình huống khôi hài
- Ôn tập cuối học kì 1
- Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc (Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường)
- Bài 7: Yêu thương và hi vọng (Truyện)
- Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới (Văn bản thông tin)
- Tri thức ngữ văn trang 45
- Chuyến du hành về tuổi thơ
- Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
- Tình yêu sách
- Thực hành tiếng Việt trang 53
- "Tốt-tô-chan bên cửa sổ": Khi trẻ con lớn lên trong tình thương
- Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
- Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách
- Ôn tập trang 65
- Bài 9: Âm vang của lịch sử (Truyện lịch sử)
- Bài 10: Cười mình, cười người (Thơ trào phúng)
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Giáo án giáo dục địa phương 8 TP Hồ Chí Minh chủ đề 6
PowerPoint Toán 8 Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Hoàng Lê nhất thống trí
Giáo án điện tử Toán 8 Chân trời sáng tạo
PowerPoint Toán 8 Bài tập cuối chương 6