PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
Giáo án Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo - Kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích bộ sách Chân trời sáng tạo đầy đủ trong bài viết dưới đây giúp giáo viên nắm được định hướng, cấu trúc soạn giáo án theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mẫu giáo án bài giảng Ngữ Văn 8 CTST file word và ppt, font chữ Times New Roman, tương thích với nhiều phiên bản word, giúp thầy cô dễ dàng tải về và chỉnh sửa thuận tiện hơn.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
Giáo án Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích Ngữ Văn 8
VIẾT BÀI VĂN GIỚI THIỆU MỘT CUỐN SÁCH YÊU THÍCH
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Viết được bài văn giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng về cuốn sách; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Có kĩ năng đọc sách, tổng hợp kiến thức đã đọc để viết thành bài văn giới thiệu một cuốn sách.
- Có kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
b. Năng lực đặc thù:
- Biết cách cảm nhận ý nghĩa của một cuốn sách.
3. Về phẩm chất:
- Yêu sách và trân trọng sách.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Sách giáo khoa, Sách giáo viên
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A0 hoặc bảng phụ
- Phiếu học tập.
2. Học liệu
- Một số video, hình ảnh liên quan đến nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (Dự kiến thời lượng: 5 phút)
a. Mục tiêu:
- Kích hoạt tri thức nền của HS về sách và việc giới thiệu sách.
- Tạo hứng thú học tập cho các em.
b. Nội dung:
- Gv chiếu hình ảnh hoạt động giới thiệu sách của HS, yêu cầu HS theo dõi và trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv chiếu hình ảnh:
Câu hỏi: Hãy cho biết trong hình ảnh trên các bạn HS đang làm gì?
Để giới thiệu được một cuốn sách, em cần chuẩn bị những bước nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS theo dõi hình ảnh và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS theo dõi hình ảnh và trả lời các câu hỏi
* Sản phẩm dự kiến:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV đánh giá câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC/LUYỆN TẬP
(Dự kiến thời lượng: 75 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức về kiểu văn bản
a. Mục tiêu:
- Nắm được tri thức kiểu bài viết bài văn giới thiệu một cuốn sách.
b. Nội dung:
- Tri thức kiểu bài
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc lại tri thức kiểu bài (3 phút) - Sau khi HS đọc và ghi nhớ, GV chiếu các câu hỏi: Hỏi nhanh – đáp nhanh Câu 1: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách là kiểu văn bản: A- Văn bản nghị luận B - Văn bản tự sự C- Văn bản thông tin D – A và B đúng. Câu 2: Mục đích viết văn bản giới thiệu một cuốn sách là: (chọn 1 từ trong ngoặc đơn điền vào dấu …) Chia sẻ những … (hiểu biết/ cảm nhận), đánh giá của người viết về cuốn sách, … (khuyên nhủ/ khuyến khích) mọi người đọc sách. Câu 3: Chọn đáp án sai trong các câu sau: Yêu cầu đối với kiểu bài viết bài giới thiệu sách: A – Giới thiệu thông tin chính về cuốn sách B – Tóm tắt nội dung sách, nêu nhận xét về cuốn sách, khuyến khích mọi người đọc sách. C – Trình bày chi tiết, đầy đủ tất cả nội dung cuốn sách. D- Kết hợp phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ. Trình bày thông tin mạch lạc.
Câu 4: Sắp xếp trình tự đúng của cấu trúc bài viết: A – Tóm tắt ngắn gọn nội dung và trình bày nhận xét của người viết về giá trị cuốn sách… B – Khẳng định giá trị cuốn sách, khuyến khích đề nghị mọi người nên đọc cuốn sách đó. C – Nêu một số thông tin về tên sách, tên tác giả; nêu cảm nhận hoặc ấn tượng nổi bật về cuốn sách để thu hút người đọc. Đáp án: C – A - B Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. - HS đọc và ghi nhớ các thông tin, có thể viết ra giấy nháp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV chiếu các câu hỏi – HS trả lời. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá, (có thể cho điểm) các câu trả lời của HS, nhấn mạnh một số nội dung quan trọng và chuyển sang phần tiếp theo. | I. TRI THỨC VỀ KIỂU VĂN BẢN. 1. Khái niệm 2. Yêu cầu đối với kiểu bài Giới thiệu thông tin chính về cuốn sách. Tóm tắt nội dung cuốn sách. Nêu nhận xét của người viết về cuốn sách, khuyến khích mọi người đọc sách. Có thể kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Trình bày thông tin mạch lạc. Cấu trúc bài viết gồm ba phần: Phần 1: nêu một số thông tin về tên sách, tên tác giả; nêu cảm nhận hoặc ấn tượng nổi bật về cuốn sách để thu hút người đọc. Phần 2: tóm tắt ngắn gọn nội dung và trình bày nhận xét của người viết về giá trị của cuốn sách. Trích dẫn một vài chi tiết từ cuốn sách để làm rõ ý kiến. Phần 3: khẳng định giá trị của cuốn sách, khuyến khích/ đề nghị mọi người nên đọc cuốn sách đó (gián tiếp hoặc trực tiếp). |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Sky87
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
6,8 MB 06/02/2025 3:39:00 CHTải giáo án Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
06/02/2025 3:49:30 CH
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 1: Những gương mặt thân yêu (thơ sáu chữ, bảy chữ)
- Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Văn bản thông tin)
- Bài 3: Sự sống thiêng liêng (Văn bản nghị luận)
- Bài 4: Sắc thái của tiếng cười
- Bài 5: Những tình huống khôi hài
- Ôn tập cuối học kì 1
- Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc (Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường)
- Bài 7: Yêu thương và hi vọng (Truyện)
- Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới (Văn bản thông tin)
- Tri thức ngữ văn trang 45
- Chuyến du hành về tuổi thơ
- Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
- Tình yêu sách
- Thực hành tiếng Việt trang 53
- "Tốt-tô-chan bên cửa sổ": Khi trẻ con lớn lên trong tình thương
- Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
- Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách
- Ôn tập trang 65
- Bài 9: Âm vang của lịch sử (Truyện lịch sử)
- Bài 10: Cười mình, cười người (Thơ trào phúng)
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn