PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích

Tải về

Giáo án Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo - Kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích bộ sách Chân trời sáng tạo đầy đủ trong bài viết dưới đây giúp giáo viên nắm được định hướng, cấu trúc soạn giáo án theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mẫu giáo án bài giảng Ngữ Văn 8 CTST file word và ppt, font chữ Times New Roman, tương thích với nhiều phiên bản word, giúp thầy cô dễ dàng tải về và chỉnh sửa thuận tiện hơn.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích

Giáo án Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích Ngữ Văn 8

VIẾT BÀI VĂN GIỚI THIỆU MỘT CUỐN SÁCH YÊU THÍCH

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Viết được bài văn giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng về cuốn sách; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung:

- Có kĩ năng đọc sách, tổng hợp kiến thức đã đọc để viết thành bài văn giới thiệu một cuốn sách.

- Có kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.

b. Năng lực đặc thù:

- Biết cách cảm nhận ý nghĩa của một cuốn sách.

3. Về phẩm chất:

- Yêu sách và trân trọng sách.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học

- Sách giáo khoa, Sách giáo viên

- Máy chiếu, máy tính

- Giấy A0 hoặc bảng phụ

- Phiếu học tập.

2. Học liệu

- Một số video, hình ảnh liên quan đến nội dung bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (Dự kiến thời lượng: 5 phút)

a. Mục tiêu:

- Kích hoạt tri thức nền của HS về sách và việc giới thiệu sách.

- Tạo hứng thú học tập cho các em.

b. Nội dung:

- Gv chiếu hình ảnh hoạt động giới thiệu sách của HS, yêu cầu HS theo dõi và trả lời các câu hỏi.

c. Sản phẩm:

- Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chiếu hình ảnh:

Câu hỏi: Hãy cho biết trong hình ảnh trên các bạn HS đang làm gì?

Để giới thiệu được một cuốn sách, em cần chuẩn bị những bước nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.

- HS theo dõi hình ảnh và trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS theo dõi hình ảnh và trả lời các câu hỏi

* Sản phẩm dự kiến:

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV đánh giá câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC/LUYỆN TẬP

(Dự kiến thời lượng: 75 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức về kiểu văn bản

a. Mục tiêu:

- Nắm được tri thức kiểu bài viết bài văn giới thiệu một cuốn sách.

b. Nội dung:

- Tri thức kiểu bài

c. Sản phẩm học tập:

- Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc lại tri thức kiểu bài (3 phút)

- Sau khi HS đọc và ghi nhớ, GV chiếu các câu hỏi: Hỏi nhanh – đáp nhanh

Câu 1: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách là kiểu văn bản:

A- Văn bản nghị luận

B - Văn bản tự sự

C- Văn bản thông tin

D – A và B đúng.

Câu 2: Mục đích viết văn bản giới thiệu một cuốn sách là: (chọn 1 từ trong ngoặc đơn điền vào dấu …)

Chia sẻ những … (hiểu biết/ cảm nhận), đánh giá của người viết về cuốn sách, … (khuyên nhủ/ khuyến khích) mọi người đọc sách.

Câu 3: Chọn đáp án sai trong các câu sau:

Yêu cầu đối với kiểu bài viết bài giới thiệu sách:

A – Giới thiệu thông tin chính về cuốn sách

B – Tóm tắt nội dung sách, nêu nhận xét về cuốn sách, khuyến khích mọi người đọc sách.

C – Trình bày chi tiết, đầy đủ tất cả nội dung cuốn sách.

D- Kết hợp phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ. Trình bày thông tin mạch lạc.

Câu 4: Sắp xếp trình tự đúng của cấu trúc bài viết:

A – Tóm tắt ngắn gọn nội dung và trình bày nhận xét của người viết về giá trị cuốn sách…

B – Khẳng định giá trị cuốn sách, khuyến khích đề nghị mọi người nên đọc cuốn sách đó.

C – Nêu một số thông tin về tên sách, tên tác giả; nêu cảm nhận hoặc ấn tượng nổi bật về cuốn sách để thu hút người đọc.

Đáp án: C – A - B

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.

- HS đọc và ghi nhớ các thông tin, có thể viết ra giấy nháp.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV chiếu các câu hỏi – HS trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, (có thể cho điểm) các câu trả lời của HS, nhấn mạnh một số nội dung quan trọng và chuyển sang phần tiếp theo.

I. TRI THỨC VỀ KIỂU VĂN BẢN.

1. Khái niệm

2. Yêu cầu đối với kiểu bài

Giới thiệu thông tin chính về cuốn sách.

Tóm tắt nội dung cuốn sách.

Nêu nhận xét của người viết về cuốn sách, khuyến khích mọi người đọc sách.

Có thể kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

Trình bày thông tin mạch lạc.

Cấu trúc bài viết gồm ba phần:

Phần 1: nêu một số thông tin về tên sách, tên tác giả; nêu cảm nhận hoặc ấn tượng nổi bật về cuốn sách để thu hút người đọc.

Phần 2: tóm tắt ngắn gọn nội dung và trình bày nhận xét của người viết về giá trị của cuốn sách. Trích dẫn một vài chi tiết từ cuốn sách để làm rõ ý kiến.

Phần 3: khẳng định giá trị của cuốn sách, khuyến khích/ đề nghị mọi người nên đọc cuốn sách đó (gián tiếp hoặc trực tiếp).

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng