Những trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau được gọi là cơ chế?

Những trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau được gọi là cơ chế? Trong tự nhiên, có rất nhiều thứ gây ngăn cách các sinh vật khác nhau giao phối với nhau như nơi ở, tập tính, hình thái. Cùng tìm hiểu xem những trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau được gọi là cơ chế gì trong bài dưới đây nhé.

1. Những trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau được gọi là cơ chế?

A. Cách li sinh cảnh

B. Cách li cơ học

C. Cách li tập tính

D. Cách li trước hợp tử

Đáp án đúng: D. Những trở ngại ngăn cản các cá thể giao phối với nhau để sinh hợp tử được gọi là cách li trước hợp tử.

Những trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau được gọi là cơ chế?
Những trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau được gọi là cơ chế?

2. Cách li trước hợp tử là gì?

Cách li trước hợp tử là những trở ngại ngăn cản sinh vật giao phối với nhau. Đây là dạng cách li do yếu tố khách quan như hoàn cảnh sống, tập tính, thời gian sinh sản hay cấu tạo cơ quan sinh sản.

3. Ví dụ các loại cách li trước hợp tử

3.1. Cách li nơi ở

Cách li nơi ở là một dạng cách li trước hợp tử: khi các cá thể sống trong cùng khu vực địa lí nhưng sống ở những sinh cảnh khác nhau nên không thể giao phối với nhau.

Ví dụ:

Sóc: Cùng trong một khu vực địa lí, nhưng các loài sóc thường xây tổ trong các khe núi đá hoặc các hang động, tạo ra một khu vực cách li nơi ở tự nhiên để sinh sản và sống. Điều này khiến chúng không thể giao phối với các loài ngoài hang động.

Chim: Một số loài chim xây tổ trên cây đã ngăn chặn sự giao phối với các loài sinh hoạt ở dưới đất.

3.2. Cách li tập tính

Các cá thể của các loài khác nhau có thể có những tập tính riêng nên giữa chúng thường không giao phối với nhau.

Ví dụ:

Gấu trắng và gấu nâu: Gấu trắng sống ở Bắc Cực, trong khi gấu nâu sống ở châu Âu và Bắc Mỹ. Chúng có sự khác biệt về tập tính, dẫn đến việc chúng không thể giao phối với nhau.

Chim cánh cụt và chim hải âu: Chim cánh cụt sống trên đất liền và chỉ có thể bơi trong nước, trong khi chim hải âu sống trên biển và có thể bay. Sự khác biệt này dẫn đến việc chúng không thể giao phối với nhau.

3.3. Cách li thời gian (mùa vụ)

Các cá thể thuộc các loài khác nhau có thể sinh sản vào các mùa vụ khác nhau nên chúng không có điều kiện giao phối với nhau.

Ví dụ:

Ếch vàng và ếch đồng: Ếch vàng thường sinh sản vào mùa xuân, trong khi ếch đồng sinh sản vào mùa hè. Chúng có sự khác biệt về thời gian sinh sản, dẫn đến việc chúng không thể giao phối với nhau.

Hươu cao cổ và hươu nai: Hươu cao cổ thường sinh sản vào mùa đông, trong khi hươu nai sinh sản vào mùa thu. Sự khác biệt này dẫn đến việc chúng không thể giao phối với nhau.

3.4. Cách li cơ học

Các cá thể thuộc các loài khác nhau có thể có cấu tạo các cơ quan sinh sản khác nhau nên chúng không giao phối được với nhau.

Ví dụ:

Cá hồi và cá chép: Cá hồi là loài cá nước mặn, có cơ quan sinh sản bên ngoài. Trong khi đó, cá chép là loài cá nước ngọt, có cơ quan sinh sản bên trong. Do đó, chúng không thể giao phối với nhau.

Cá mập và cá ngừ: Cá mập là loài cá đẻ trứng, trong khi cá ngừ là loài cá đẻ con non. Cơ chế sinh sản khác nhau này dẫn đến việc chúng không thể giao phối với nhau.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Những trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau được gọi là cơ chế? và ví dụ về các loại cách li trước hợp tử. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 1.941
0 Bình luận
Sắp xếp theo