Top 9 bài nghị luận về kỹ năng sống siêu hay

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, kỹ năng sống là một trong những kỹ năng quan trọng cần được đưa vào giáo dục sớm trong nhà trường cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ các bài văn mẫu nghị luận về kỹ năng sống hay và sâu sắc để các bạn học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kỹ năng sống.

Nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay - Viết đoạn văn 200 chữ về kỹ năng sống, viết đoạn văn nghị luận về kỹ năng sống đều là những dạng đề hay và bổ ích giúp cho các em học sinh có cái nhìn đúng đắn về việc bổ sung kiến thức kĩ năng sống vào cuộc sống hàng ngày. Sau đây là chi tiết dàn ý nghị luận về kỹ năng sống sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các bạn viết bài văn nghị luận về kỹ năng sống sao cho đúng nhất với yêu cầu của đề bài.

1. Dàn ý nghị luận về kỹ năng sống

Nghị luận về kỹ năng sống

1. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt đến vấn đề cần nghị luận.

2. Thân bài

a. Giải thích khái niệm

– “Kĩ năng sống” chính là năng lực của mỗi người giúp giải quyết những nhu cầu và thách thức của cuộc sống có hiệu quả; đó cũng là khả năng của mỗi cá nhân để duy trì một trạng thái khỏe mạnh về mặt tinh thần, biểu hiện qua hành vi phù hợp và tích cực khi tương tác với người khác, với nền văn hóa và môi trường xung quanh.

b. Bàn luận

– Vai trò của việc rèn luyện kĩ năng sống:

  • Cuộc sống hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải không ngừng cập nhật giá trị và hoàn thiện giá trị của mình. Để tồn tại và phát triển, với bất kì ai, không chỉ cần học tập bồi dưỡng, nâng cao kiến thức mà còn phải rèn luyện kĩ năng sống để không ngừng nâng cao chất lượng đời sống để đời sống thực sự là sống chứ không là tồn tại.
  • Kĩ năng sống giúp con người ứng xử linh hoạt và hiệu quả nhất trước những tình huống nảy sinh trong cuộc sống.
  • Kĩ năng sống giúp mỗi người bình tĩnh, tự tin vào bản thân, dám khẳng định năng lực, sở trường của mình.
  • Những người có kĩ năng sống tốt thường dễ thành đạt hơn trong cuộc sống.

– Nếu không có kĩ năng sống tốt thì:

  • Con người thiếu tự tin, thiếu chủ động khi cuộc sống nảy sinh những vấn đề phức tạp.
  • Con người sẽ khó thành công hơn trong cuộc sống, không dám thể hiện, khẳng định mình trong các môi trường hoạt động.

c. Bài học

  • Nhận thức: Kỹ năng sống có vai trò rất quan trọng đối với tất cả mọi người, nhất là giới trẻ.
  • Hành động: Bên cạnh tích lũy kiến thức hàn lâm từ nhà trường, sách vở,… mỗi người cần thường xuyên trau dồi, rèn luyện, bồi dưỡng kĩ năng sống - kĩ năng mềm để dễ dàng thích nghi với cuộc sống hiện đại.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề

2. Viết đoạn văn 200 chữ về kỹ năng sống

Tôi tin chắc rằng những bạn đang ở đây có những bạn đã hiểu rõ kĩ năng sống là gì nhưng có những ban lại hoàn toàn không biết một chút khái niệm gì về kĩ năng sống. Đối với tôi kĩ năng sống là những thói quen, kĩ thuật trong đời sống hàng ngày. Những kĩ năng sống mà chúng ta học hỏi được sẽ giúp ta rất nhiều những tình huống, công việc trong đời sống hàng ngày một cách hiệu quả nhất. Những người có kĩ năng sống là những người luôn tự tin, chủ động, đối phó được tất cả mọi tình huống trong xã hội, kĩ năng sống giúp ta có thể hòa nhập vào cộng đồng một cách dễ dàng. Người có kĩ năng sống cao sẽ là người luôn hoạt bát, tự tin và được rất nhiều người yêu quý. Hiện nay kĩ năng sống trong một số người dần dần mất đi. Những người mất đi kĩ năng sống sẽ là những người không có tự tin, không có chủ động. Những người đó sẽ bị xã hội coi thường. Cuộc sống là không ngừng vận động và chẳng biết khi nào hiểm nguy sẽ ghé thăm cuộc đời chúng ta vì vậy tự chuẩn bị hành trang cho mình là một việc hoàn toàn thiết thực để tồn tại và tự tin hơn trong cuộc sống.

3. Nghị luận về kỹ năng sống ngắn gọn

Mẫu Nghị luận về kỹ năng sống ngắn gọn do Hoatieu.vn tự biên soạn. Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Mẫu nghị luận về kỹ năng sống ngắn gọn
Mẫu nghị luận về kỹ năng sống ngắn gọn

Kĩ năng sống là yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nắm vững những kỹ năng này giúp chúng ta tự tin và linh hoạt trong mọi tình huống, từ công việc, giao tiếp đến quản lý cuộc sống cá nhân. Việc rèn luyện kĩ năng sống đòi hỏi sự nhận thức và hành động từ mỗi người.

Nhận thức về tầm quan trọng của kĩ năng sống là bước đầu tiên. Chúng ta cần hiểu rằng kĩ năng sống không chỉ giúp chúng ta đối phó tốt với những tình huống phức tạp trong cuộc sống, mà còn giúp chúng ta tự tin vào bản thân, khẳng định năng lực và đạt được thành công.

Tuy nhiên, nếu thiếu kĩ năng sống, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và tự giới hạn trong cuộc sống. Thiếu tự tin và sự chủ động, chúng ta dễ mất cơ hội và không thể phát triển đúng tiềm năng của mình.

Để đạt được kĩ năng sống tốt, chúng ta cần hành động. Bên cạnh việc tích lũy kiến thức từ trường học, chúng ta cần thường xuyên trau dồi và rèn luyện kĩ năng sống. Điều này có thể bao gồm việc tham gia các khóa học, đọc sách về phát triển bản thân, tìm kiếm cơ hội thực hành và gặp gỡ những người có kinh nghiệm để học hỏi.

Tóm lại, kĩ năng sống là yếu tố không thể thiếu để thành công và thích nghi trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta cần nhận thức và hành động để rèn luyện và nâng cao kĩ năng này. Chỉ khi đạt được kĩ năng sống tốt, chúng ta mới có thể sống một cuộc sống thực sự đáng sống và đạt được những thành công mà mình mong muốn.

4. Nghị luận về kỹ năng sống - Mẫu 1

Ngày nay, việc trang bị và rèn luyện kĩ năng sống đối với mỗi học sinh là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết như việc tích lũy và trau dồi tri thức. Nhưng đa số học sinh lại chưa hiểu đúng tầm quan trọng của nó. Từ đó xem thường, lơ là nhiệm vụ ấy. Ngay cả nhà trường cũng hiếm có những bài giảng về kĩ năng sống. Chương trình giáo dục hiện nay chỉ đặt nhiệm vụ giáo dục tri thức căn bản. Sự yếu kém trong việc trang bị kĩ năng sống cho học sinh sẽ gây nhiều khó khăn, bất lợi trong cuộc sống.

Kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với những người khác một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề hay những thách thức của cuộc sống hàng ngày.

Kĩ năng sống của học sinh chính là những kỹ năng xử lí các tình huống xảy ra trong học tập và trong đời sống. Đó là kỹ năng ứng xử, kỹ năng vượt qua khó khăn, kỹ năng nhận thức, kỹ năng hoạch định kế hoạch, kỹ năng phát biểu, kỹ năng hòa nhập. Kỹ năng sống cũng được xác định rõ ràng trong bộ những kỹ năng cần có của tuổi trẻ trong thế kỷ 21.

Không có thành công nào đến với ta một cách thuận lợi. Muốn đạt được thành công trong công việc và có cuộc sống hạnh phúc bắt buộc con người không ngừng nỗ lực. Cuộc sống luôn tạo ra những khó khăn để cho con người vượt qua. Cuộc sống cũng gây ra những mất mát, đau thương để con người biết yêu quý những gì đang có. Vì vậy, mỗi con người cần có những kỹ năng nhất định để tồn tại và phát triển.

Thành công chỉ thực sự đến với những người biết thích nghi để làm chủ hoàn cảnh và có khả năng chinh phục hoàn cảnh. Sự thích nghi ấy không có cái gì khác ngoài những kỹ năng sống phù hợp và đúng đắn. Mỗi học sinh trong thời đại ngày nay cần phải thích nghi với điều kiện và mức độ học tập mới, hoàn cảnh sống mới với nhiều bất trắc và rủi ro. Gia đình và nhà trường không thể đồng hành cùng học sinh mọi lúc, mọi nơi. Bởi thế, có những lúc, học sinh phải tự mình vận động. Tự mình vươn lên, tự mình chiến thắng nghịch cảnh là một điều rất cần thiết. Kỹ năng sống hoàn thiện là nhân tố quyết định làm nên sức mạnh ấy.

Biết sống, biết làm việc và thành công trong cuộc sống là ước mơ không quá xa vời đối với những ai biết tự rèn luyện mình. Những kỹ năng sống cần thiết và hữu ích nếu được rèn luyện kĩ lưỡng sẽ là động lực thúc đẩy con người tiến lên phía trước. Kỹ năng sống giúp học sinh xử lí một cách hiệu quả các tình huống đặt ra trong học tập và trong cuộc sống.

Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp học sinh nhanh chóng hoà nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể. Nếu thiếu những kỹ năng sống cần thiết, học sinh sẽ bị cô lập, đơn độc, tách biệt với thế giới xung quanh. Khi đó, học sinh cảm thấy khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.

Có kỹ năng sống, học sinh sẽ được an toàn và tự tin hòa nhập với cuộc sống xung quanh mình. Học sinh sẽ tự biết phải làm gì khi có sự cố xảy ra và tích cực tìm kiếm sự trợ giúp từ người khác.

Việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là yếu tố quyết định đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của học sinh. Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp học sinh sớm có ý thức làm chủ bản thân, làm chủ năng lực của mình. Kỹ năng sống hình thành đức tính tự lập, giúp sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

Sự lỗi thời của tư duy, sự trì trệ của nền kinh tế, sự xâm nhập mạnh mẽ của các luồng văn hóa thế giới tạo áp lực nặng nề đối với mỗi học sinh. Trong môi trường không ngừng biến động, học sinh luôn đối diện với những đổi thay đến chóng mặt. Hình thành những kỹ năng sống phù hợp và bền vững là điều rất cần thiết. Nếu thiếu kỹ năng sống, học sinh dễ chán nản trước cuộc sống hay hành động tiêu cực, nông nổi.

Kỹ năng sống tốt cũng thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận bản thân và thế giới, tạo dựng niềm tin, lòng tự trọng, thái độ tích cực và động lực cho bản thân, tự mình quyết định số phận của mình. Nó giúp học sinh giải phóng bản thân và vận dụng năng lực tiềm tàng của mình để hoàn thiện bản thân. Học sinh không còn suy nghĩ theo lối mòn và hành động theo thói quen trên hành trình biến ước mơ thành hiện thực. Chính vì thế, có được những kỹ năng sống học sinh sẽ trở nên bản lĩnh hơn trong học tập và trong cuộc sống sau này.

Học sinh sẽ là thế hệ làm chủ đất nước trong tương lai. Đất nước sẽ như thế nào trong tương lai chính là do thế hệ học sinh hôm nay quyết định. Do ảnh hưởng của lối sống gia đình và văn hóa truyền thống, hầu hết học sinh nước ta đều rất yếu kém về kỹ năng sống. Kỹ năng sống của học sinh Việt Nam kém xa so với các nước trên thế giới. Bởi thế, rèn luyện những kĩ năng sống đúng đắn và mạnh mẽ là một nhiệm vụ hết sức cấp bách.

Cần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như thế nào? Theo kết luận của các nhà khoa học, chính kỹ năng sống quyết định sự thành công của con người. Nếu tri thức đóng vai trò nền tảng giúp con người nhận biết thế giới thì kỹ năng sống, năng lực ứng biến và tìm kiếm cơ hội là nhân tố làm nên thành công. Kỹ năng sống cũng quyết định trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh và năng lực làm việc của con người. Bởi vậy, giáo dục cần phải ưu tiên rèn luyện kỹ năng sống cho mỗi học sinh hiện nay.

Trước hết là giáo dục tri thức vững chắc cho học sinh. Tri thức ấy phải cần thiết đối với mỗi cá nhân. Những gì đã cũ kĩ, lạc hậu nên dũng cảm bỏ đi. Những gì tiến bộ, hữu ích nên tích cực cung cấp cho học sinh. Bên cạnh nhiệm vụ thay đổi chương trình và phương pháp giáo dục cũng cần mở rộng các sân chơi rèn luyện và củng cố kỹ năng sống cho học sinh. Phải đảm bảo rằng, bất kỳ một học sinh nào cũng có cơ hội tham gia, trải nghiệm và rèn luyện mình.

Giáo dục tinh thần tự lập cho mỗi học sinh là một điều hết sức cần thiết. Chỉ khi biết tự lập trong học tập và đời sống, học sinh mới tự tin khám phá thế giới xung quanh theo cách mình muốn. Hãy tạo điều kiện để học sinh có cơ hội gieo những kiến thức vào thực tế đời sống để gặt hái những hành động cụ thể và biến hành động thành thói quen, rồi lại gieo những thói quen tích cực để tạo ra số phận cho mình. Mục đích cuối cùng của mọi hành động là tìm kiếm thành quả cho cuộc sống của chính mình.

Nâng cao các phẩm chất đạo đức và bản lĩnh văn hóa cho mỗi học sinh. Giáo dục học sinh biết kính trọng ông bà, hiếu thảo với cha mẹ, quan tâm chăm sóc người thân khi ốm đau, động viên, an ủi nhau khi gia quyến có chuyện chẳng lành. Đồng thời tôn trọng các giá trị tinh thần tốt đẹp của dân tộc trong thời đại mới.

Trong thời đại phát triển như ngày nay, không gì quan trọng hơn là mỗi con người một tấm gương văn hóa, góp phần tạo nên văn hóa ứng xử chuẩn mực, tốt đẹp cho xã hội. Ứng xử thân thiện với môi trường tự nhiên, với cộng đồng là một hành động rất cần thiết.

Hãy giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông; giữ vệ sinh đường làng, ngõ phố; bảo vệ môi trường thiên nhiên. Từ đó, góp phần làm cho môi trường sống trong sạch, lành mạnh. Những tệ nạn xã hội sẽ giảm bớt đi. Những bệnh tật do sự thiếu hiểu biết của chính con người gây nên cũng được khắc phục. Kỹ năng sống góp phần thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực để hài hoà mối quan hệ giữa nhu cầu, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Rèn luyện kỹ năng sống là một quá trình lâu dài xuyên suốt đời người. Không nên vì nóng vội mà áp đặt giáo dục kỹ năng sống trong chương trình dạy học. Điều cần thiết là làm cho mọi người ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng sống và lồng nó vào các môn học. Những người đã đi làm thì cần bổ sung một vài chuyên đề cần thiết mà bản thân còn yếu để nâng cao năng lực và hiệu quả công việc.

Không ai sinh ra đã là thiên tài. Mỗi sự thành công trong cuộc đời này đều được đánh đổi bởi rất nhiều trí tuệ và công sức. Lý thuyết luôn có một khoảng cách nhất định so với thực tế. Không nhất thiết bạn phải là một người tài giỏi hay giàu có. Không phải bạn có bao nhiêu niềm tin. Cũng không phải bạn có bao nhiêu nghị lực. Điều quan trọng nhất quyết định mọi thành công đó là bạn sẽ chiến thắng nghịch cảnh bằng giải pháp nào.

5. Nghị luận về kỹ năng sống - Mẫu 2

Kỹ năng sống chính là thước đo, là động lực để mỗi người chúng ta có thể tự hoàn thiện bản thân mình từng ngày. Kỹ năng sống có thể thay đổi nhưng là thay đổi theo chiều hướng tích cực. Khi xã hội ngày càng phát triển, việc trau dồi và rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản nhất sẽ giúp cho mỗi người thấy tự tin hòa nhập với cộng đồng hơn. Trong đó rèn luyện sự thích nghi là một trong những kỹ năng quan trọng, làm đòn bẩy để cho chúng ta ngày càng phát triển hơn.

Kỹ năng sống thích nghi là một kĩ năng giúp cho mỗi người có thể sống tự tin, sống lành mạnh trong bất cứ một môi trường nào đó. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ thì sự thích nghi càng trở nên cần thiết và cấp bách phải rèn luyện thường xuyên.

Sự thích nghi thể hiện ở việc thích nghi với môi trường sống, với những con người mới, công việc mới, suy nghĩ mới. Bởi chúng ta không bao giờ sống chỉ suy nhất trong một môi trường, tiếp xúc với những người thân quen. Ai cũng có lúc phải trưởng thành, phải tự lập, phải làm việc; lúc đó sẽ phải thay đổi môi trường sống, phải tiếp xúc với nhiều người. Kỹ năng thích nghi trong thời gian này là điều cần thiết cần phải phát huy hơn nữa. Bởi nếu không thích nghi thì chúng ta không thể hòa nhập cũng như bắt kịp với xu thế của xã hội.

Đối với thế hệ trẻ, việc thích nghi không những giúp cho họ có thể mở rộng thêm nhiều mối quan hệ, cọ xát tiếp xúc với nhiều người mà còn nâng cao sự tự tin hơn nữa. Tự tin là điều mà xã hội cần ở những người trẻ. Vì tự tin cũng chính là một biểu hiện của sự thích nghi trước bất kỳ môi trường sống nào.

Tôi từng quen biết một cô bé chuẩn bị bước sang lớp 10. Gia đình em chuyển vào miền nam sinh sống, em phải làm quen với môi trường mới, cuộc sống mới, trường học và các bạn bè đều mới. Tính em vốn nhút nhát, ngại giao tiếp, ngại va chạm. Nhưng được sự động viên, khích lệ của mọi người em đã dần dần thích nghi với môi trường mới, càng ngày em càng hòa đồng và trở thành một người năng động tham gia rất nhiều hoạt động. Sự thích nghi đã khiến cô bé nhút nhát trở nên tự tin và hài lòng với bản thân mình hơn.

Môi trường đại học là nơi mà tất cả các bạn sinh viên khi đặt chân vào đây đều phải học kỹ năng thích nghi. Bởi đây là môi trường hoàn toàn khác so với trước đấy. Nếu không thích nghi thì sinh viên sẽ mãi dậm chân tại chỗ, không có ý chí, không có lập trường, sống không hòa đồng. Chúng ta có thể giúp đỡ nhau để làm tốt kỹ năng thích nghi này để hoàn thiện bản thân mình từng ngày.

Tuy nhiên cần hiểu kỹ năng sống thích nghi theo nghĩa tích cực, cần chọn môi trường, con người phù hợp, tốt cho bản thân mình thì hòa đồng. Không nên thích nghi với những thứ không lành mạnh, xấu xa có thể trực tiếp khiến cho bản thân bạn rơi vào sai lầm. Bởi vậy kỹ năng thích nghi còn là phải biết cách nên và không nên thích nghi với môi trường nào. Nắm rõ được kỹ năng này thì chúng ta không ai sợ lạc lõng và đi vào con đường sai lầm.

Sự thích nghi sẽ là cái bàn đạp tạo nên sự thành công của mỗi người. Vì khi thích nghi chúng ta sẽ nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và rất nhiều kỹ năng khác từ nhiều người, nhiều môi trường.

Sự cần thiết của kỹ năng thích nghi trong thời đại hiện nay lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Nó sẽ làm nên sự tự tin, ham học hỏi, ham tìm hiểu, có thể thích nghi với bất kỳ hoàn nào khó khăn nào đi chăng nữa. Thích nghi sẽ giúp chúng ta có thể vượt qua chính bản thân mình.

Kỹ năng sống thích nghi không dành riêng cho bất kỳ ai, nhưng đối với thế hệ trẻ, tương lai của đất nước thì nó càng cần được xem trọng và rèn luyện thường xuyên hơn. Như thế chúng ta mới có thể tự tin, hòa đồng và dám làm, dám nghĩ đến những điều tưởng chừng rất khó.

6. Nghị luận về kỹ năng sống - Mẫu 3

Cuộc sống con người ngày càng phát triển, bởi vậy đòi hỏi với mỗi cá nhân ngày càng cao hơn. Để tồn tại trong thế giới hiện nay mỗi người phải hình thành cho mình những kỹ năng sống cơ bản. Những kỹ năng sống này sẽ giúp bạn có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn đến thành công. Bởi vậy, “việc rèn luyện kĩ năng sống cũng quan trọng như tiếp thu kiến thức”.

Trước hết ta cần hiểu thế nào là kĩ năng sống? Hiểu một cách đơn giản nhất kĩ năng sống là những năng lực cần thiết con người cần có để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống một cách có hiệu quả và mang lại những kết quả tốt đẹp. Kỹ năng sống còn là khả năng mỗi cá nhân duy trì một trạng thái tinh thần khỏe mạnh, minh mẫn, có cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.

Bất cứ loài vật nào cũng phải hình thành kĩ năng sống cho riêng mình. Con thỏ rèn cho mình kĩ năng chạy nhanh để trốn thoát sự truy đuổi của kẻ thù; con hổ phải rèn cho mình những kĩ năng cơ bản để có thể bắt mồi; nếu chúng không có những kỹ năng ấy tất yếu sẽ bị triệt tiêu. Con người cũng không nằm ngoài vòng sinh tồn ấy. Nếu không có những kĩ năng sống cơ bản con người sẽ bị xã hội loại trừ. Nếu mỗi người chỉ biết học tập, tiếp thu tri thức mà quên mất việc rèn luyện kĩ năng sống cơ bản thì dần dần sẽ bị tụt lùi và bị xã hội đào thải.

Như chúng ta đã biết giữa rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tích lũy kiến thức là quá trình chúng ta thu thập kiến thức trong nhà trường, đây là nền tảng cơ bản để rèn luyện kĩ năng sống; kĩ năng sống là quá trình đưa những tri thức đã tích lũy được vào thực tiễn đời sống. Nếu chúng ta chỉ chìm đắm mãi trong sách vở, thì những kiến thức kia cũng mãi chỉ nằm trên giấy, phải đưa chúng vào thực hành thì chúng mới trở nên có ích. Bởi vậy rèn luyện kĩ năng sống sau quá trình học lại càng cần thiết và quan trọng hơn nữa.

Tích lũy kiến thức là bước cơ bản đầu tiên của mỗi cá nhân giúp tăng vốn hiểu biết, là cơ sở để khám phá thế giới. Nhưng tích lũy kiến thức không thôi là chưa đủ để vững vàng bước vào tương lai, mà phải có cả kinh nghiệm, sự trải nghiệm thực tế cuộc sống. Xã hội hiện đại không ngừng phát triển và liên tục biến đổi, tạo nên những tình huống mới mà con người phải tìm cách vượt qua, chinh phục chúng. Nếu chỉ có tri thức sách vở không thôi, chúng ta không thể giải quyết muôn mặt vấn đề đời sống được. Hơn nữa tri thức về một vấn đề chỉ có một nhưng tình huống trong cuộc sống lại muôn hình vạn trạng khác nhau. Bởi vậy không thể áp dụng một tri thức cho tất cả các tình huống đó mà phải có kĩ năng giải quyết các vấn đề khác nhau. Như vậy, trong xã hội hiện đại con người càng cần hơn nữa những kĩ năng sống cơ bản để thích nghi và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

Rèn luyện kĩ năng sống có vai trò hết sức quan trọng đối với mọi người. Trong cuộc sống hiện đại, với mức độ công nghiệp hóa hiện đại hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng thì việc hình thành kĩ năng sống lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người phải không ngừng tự hoàn thiện bản thân, nâng cao tầm giá trị của chính mình. Kĩ năng sống giúp con người có thể xử lí linh hoạt các tình huống bất ngờ xảy ra. Không chỉ vậy khi có kĩ năng sống bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh, tự tin, chủ động hơn trong cuộc việc. Và những người có kĩ năng sống thường dễ đạt được thành công hơn. Ngược lại những kẻ không hình thành được kĩ năng sống cho bản thân thường rụt rè, nhút nhát. Bất cứ vấn đề gì cũng e sợ, không giải quyết được những vấn đề của cuộc sống. Và những người này tỉ lệ thành công thường rất hiếm hoi.

Để rèn luyện thành thục kĩ năng sống chúng ta cần phải một số điều cơ bản sau. Trước hết cần tích lũy cho mình vốn tri thức phong phú, dồi dào. Luôn quan sát những gì xảy ra xung quanh, tự rút ra cho bản thân những bài học, những kinh nghiệm. Không ngừng thử nghiệm những cái mới, không sợ khó khăn gian khổ, bởi kĩ năng sống của mỗi người được hình thành từ chính quá trình trải nghiệm. Càng trải nghiệm nhiều con người càng có nhiều kĩ năng sống. Sống thân thiện, hòa đồng với mọi người xung quanh. Trong nhà trường cần có những khóa học trải nghiệm giúp học sinh hình thành những kĩ năng sinh tồn ngay từ khi còn nhỏ.

Vậy có những kĩ năng sống cơ bản nào chúng ta cần hình thành: Kĩ năng sinh tồn, kĩ năng tự giải quyết vẫn đề, kỹ năng quản lí thời gian, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh, kĩ năng cảm thông, bao dung. Đó là một trong những kĩ năng cơ bản chúng ta cần có để sinh tồn trong thế giới hiện đại.

Bên cạnh những học sinh có ý thức tôi luyện cả kĩ năng sống lẫn kiến thức sách vở, thì có những bộ phận học sinh lại chỉ chú trọng đến việc tích lũy kiến thức mà quên đi rèn luyện những kĩ năng sống. Điều đó khiến các bạn sẽ gặp khó khăn khi bước vào cuộc sống, bỡ ngỡ và bỏ lỡ nhiều cơ hội để vươn đến thành công.

Rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức là hai quá trình cần thực hiện song song với nhau. Thực hiện được cả hai yếu tố này sẽ giúp chúng ta dễ dàng vượt qua được những trở ngại trong cuộc sống. Bản thân mỗi người cần ý thức đầy đủ về vấn đề này để có cách phân phối hài hòa giữa tích lũy kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống.

7. Nghị luận về kỹ năng sống - Mẫu 4

Nhà thơ người Đức Johann Wolfgang Goethe đã từng đưa ra một triết lí sống:

"Mọi lý thuyết đều màu xám
Và cây đời vĩnh viễn xanh tươi."

Thực vậy, xã hội ngày càng phát triển, kéo theo biết bao nhiêu là bộn bề phức tạp của cuộc sống đặt ra, đòi hỏi con người cần phải thực sự mạnh mẽ và tỉnh táo để có thể đương đầu, vượt qua trở ngại. Vì thế, để có thể bắt nhịp cùng với xu thế của thời đại, cũng như đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống đặt ra, con người hiện đại không những cần ra sức chiếm lĩnh tiếp thu kiến thức mà còn cần phải chăm chỉ học tập rèn luyện kĩ năng sống cho bản thân mình. Cho nên việc rèn luyện kĩ năng sống cũng quan trọng như việc tiếp thu kiến thức vậy!.

Trước hết, ta cần làm rõ khái niệm kĩ năng sống là gì? "Kĩ năng sống" là những khả năng tương tác và thích nghi với hoàn cảnh, môi trường sống hay trước một tình huống nào đó được đặt ra trong cuộc sống. Đây là tập hợp tất cả các kĩ năng mà con người tiếp thu được, tích lũy được qua quá trình giáo dục và trải nghiệm trong thực tế khác quan như: kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng giao tiếp hiệu quả, kĩ năng đồng cảm hoặc kĩ năng phục hồi tâm lý mà theo như UNICEF gọi đó là khả năng tâm lý – xã hội. Còn "kiến thức" là những tri thức, là vốn hiểu biết của con người được nghiên cứu, tích lũy trong sách vở, truyền từ đời này sang đời khác. Câu nói: việc rèn luyện kĩ năng sống cũng quan trọng như là tích lũy kiến thức khẳng định tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng sống; đồng thời cần cân bằng giữa việc tích lũy kiến thức và kĩ năng sống, học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, rèn luyện kiến thức gắn liền với rèn luyện các kĩ năng.

Kĩ năng sống có một vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống con người. Một con người có được những kĩ năng sống tốt sẽ thích nghi tốt hơn trong mọi hoàn cảnh sống, có thể ứng phó với mọi sự biến đổi bất thường trong cuộc sống, biến khó thành dễ, chuyển bại thành thắng, biến vất vả chông gai thành điều kiện, cơ hội. Chàng trai Nick Vujicic, một con người sinh ra đã thiếu tứ chi, ban đầu anh luôn mặc cảm về bản thân vì cho rằng mình chẳng giống ai, thậm chí là muốn kết thúc sự sống. Nhưng bằng sự động viên của cha mẹ và đặc biệt là sau khi đọc xong một bài báo viết về hình ảnh của một người cũng có hoàn cảnh như anh nên anh đã nỗ lực, vươn lên khẳng định mình trở thành một nhà diễn thuyết truyền cảm hứng sống và kĩ năng sống cho những con người thiếu may mắn như anh. Hay những cầu thủ U23 Việt Nam, nhờ tinh thần đoàn kết, kết hợp với kĩ năng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, hiểu ý đồng đội trong quá trình thi đấu mà họ đã đem lại chiến thắng, đưa trận đấu vào trận chung kết của khu vực Châu Á 2018.

Rèn luyện kĩ năng sống cũng giúp con người, đặc biệt là thế hệ trẻ có thể phát triển nhân cách, thể chất, tình cảm, giao tiếp, ngôn ngữ, tư duy một cách toàn diện, là nền tảng để giúp con người tự tin hơn trong cuộc sống. Về phương diện thể chất: giúp con người có sức khỏe tốt, cân đối, dẻo dai...; về phương diện tình cảm: bồi đắp cho con người tình yêu thương, sự sẻ chia, sự đoàn kết, gắn bó giữa con người với con người...; về phương diện ngôn ngữ và giao tiếp: giúp con người tự tin, giao tiếp hiệu quả, biết thuyết trình trước đám đông, biết lắng nghe, học hỏi mọi thứ xung quanh. Về phương diện tư duy nhận thức: kích thích sự sáng tạo, có những bước đột phá nhạy bén, đúng thời điểm cần thiết, năng động và dễ dàng ứng phó với mọi trở ngại bất thường. Ví dụ như ở Nhật Bản, một đất nước thường xuyên xảy ra động đất, núi lửa, sóng thần nên các trẻ em khi mới lớn lên đã được trang bị rất nhiều những kĩ năng sống để có thể chủ động ứng phó trước thiên tai, tự bảo vệ sự sống của mình trước những hiểm họa bất ngờ ập tới. Vì thế, những đứa trẻ đó thực sự rất tự tin trước những biến động của khí hậu, thời tiết thất thường. Bên cạnh đó, rèn luyện kĩ năng sống cũng giúp cho con người sống có bản lĩnh, có ước mơ, có lí tưởng sống tích cực, dám nghĩ dám làm, biết chịu trách nhiệm trước hành vi sai trái của bản thân, sống giàu lòng vị tha, tình thương yêu bác ái...

Tuy nhiên, cũng cần thấy được mối quan hệ giữa rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức là hai mặt của một vấn đề, không thể có mặt này mà thiếu mặt kia. Nếu như kiến thức giúp con người có cơ sở lý luận khoa học, đúng đắn và chính xác trong nhìn nhận, đánh giá thì kĩ năng sống giúp cho con người trở nên kĩ xảo hơn, tinh tế, khéo léo hơn trong việc xử lí mọi tình huống bất kì nào đó được đặt ra. Trên thực tế có không ít người chỉ chăm lo tích lũy kiến thức mà quên đi việc trang bị cho mình những kĩ năng sống cần thiết hoặc ngược lại chỉ chú trọng tới kĩ năng sống mà bỏ bê việc trau dồi tri thức. Hậu quả là khó có thể bắt nhịp được với cuộc sống, luôn cảm thấy thiếu tự tin, không có hứng thú với cuộc sống, công việc của chính mình. Và hiện nay, có rất nhiều các bạn sinh viên, học sinh chỉ chú tâm vào bồi đắp kiến thức trên ghế nhà trường mà quên đi việc rèn luyện kĩ năng sống, tới khi va chạm với công việc, với những trải nghiệm thực tế thì cảm thấy ngại ngùng, lo lắng và thiếu niềm tin vào năng lực của bản thân mình. Hay cũng có những người chỉ biết quan tâm tới sự trải nghiệm thực tế với các kĩ năng sống của riêng mình mà quên đi việc tôi luyện kiến thức, dẫn tới sự vênh lệch về phát triển và hoàn thiện nhân cách của chính mình.

Vì thế, con người cần phải tự quăng mình ra ngoài xã hội. Hãy biết cách biến những lý luận khô khan trên trang sách thành những trải nghiệm thực tế khách quan để thấy được tính thực tiễn của chúng. Mặt khác cũng không nên chỉ chú trọng vào những kĩ năng sống, chỉ phục vụ cho nghề nghiệp chuyên môn của mình mà cần hình thành và rèn luyện các kĩ năng sống phong phú khác cần thiết để có thể đáp ứng được mọi tình huống, mọi vấn đề được đặt ra. Bởi cuộc sống vốn "đa sự, đa đoan" rất phong phú và phức tạp.

Tóm lại, rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức có một vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết. Đặc biệt với thời đại xã hội phát triển như bây giờ thì lại càng đòi hỏi con người cần trang bị cho mình kiến thức, kĩ năng sống gắn với những năng lực tương thích lại càng lớn hơn. Có như vậy thì mới bắt kịp được với xu thế thời đại, khẳng định vị thế của bản thân đối với mọi người xung quanh.

8. Nghị luận xã hội về kỹ năng sống - Mẫu 5

Một người muốn đạt được thành công thì phải tự hoàn thiện bản thân mình về tài năng và phẩm chất đạo đức, và một trong những nhân tố không thể thiếu quyết định thành công của con người đó chính là kỹ năng sống.

Vậy kỹ năng sống là gì? Tại sao mỗi người chúng ta lại cần kỹ năng sống? Để trả lời cho hai câu hỏi trên trước hết chúng ta cùng đến với một tình huống thực tế. Giả sử bạn đang đi tham quan học tập cùng với các bạn của mình nhưng rồi vì vấn đề nào đó mà bạn bị tách khỏi đoàn và đi lạc vào một khu rừng, khi ấy bạn sẽ làm gì? Nếu bạn là người có kĩ năng sống thì chắc hẳn bạn sẽ biết tiếp theo mình phải làm gì nhưng nếu bạn lại hoàn toàn non nớt về những tình huống không ngờ như thế thì sao, phải chăng bạn sẽ bất lực bởi quá lo lắng và sợ hãi, bạn sợ đủ thứ trong rừng vì thế không thể nghĩ ra được biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề của mình. Đến đây chắc các bạn cũng đã hình dung ra phần nào về kỹ năng sống, đúng vậy kĩ năng sống được hiểu theo đúng cái tên của nó. Là kỹ năng giải quyết những vấn đề bất ngờ không mong muốn xảy đến với mình và mọi người, có kỹ năng sống sẽ giúp chúng ta tồn tại và sống sót trong những tình huống khó khăn nhất.

Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều hiểm họa, thách thức và không ai trong chúng ta có thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra, vậy nên việc học tập kỹ năng sống là rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều trung tâm hay tổ chức chuyên về đào tạo kỹ năng sống cho mọi người đặc biệt là lứa tuổi trẻ em còn non nớt trong những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống. Thế nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện để chi trả một số tiền lớn giúp con em mình tiếp thu kiến thức bảo vệ và giữ an toàn cho bản thân mình trong những lúc khó khăn. Vấn đề này chúng ta có thể dễ dàng hiểu bởi bạn có thể thấy được sự khác biệt giữa những đứa trẻ nông thôn và thành phố. Đa số em nhỏ thành phố có kĩ năng sống tốt hơn những em nhỏ ở nông thôn, tưởng rằng ở nông thôn nhiều sông suối thì đương nhiên trẻ em ở đó sẽ biết bơi thế nhưng không phải, vì hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng dẫn đến trẻ em nông thôn không có môi trường cũng như điều kiện để học bơi, còn đối với trẻ em thành phố thì chúng có thể bơi được dễ dàng vì từ nhỏ cha mẹ đã cho chúng đến các bể bơi để học bơi. Mấu chốt chính là ở đó. Vậy nhưng, không phải lúc nào trẻ em thành phố cũng có kỹ năng hơn trẻ em nông thôn, có thể vì thiếu thốn nhiều thứ mà những đứa trẻ nông thôn được học tập kỹ năng sinh tồn để khắc phục hoàn cảnh, chúng có thể biết nhiều hơn những đứa trẻ thành phố.

Kỹ năng sống là một trong những điều kiện bắt buộc phải có để con người có thể tồn tại, bất kể là người giàu hay người nghèo. Bạn đừng tưởng rằng người giàu có điều kiện thì không cần phải học kỹ năng sống vì họ sẽ không gặp phải những tình huống éo le. Sự thật thì những người có điều kiện càng phải học, đã bao giờ bạn nghe đến câu chuyện cướp ngân hàng hay những câu chuyện ghê rợn của những người đang trong chuyến du lịch của mình. Giả sử họ gặp một băng cướp và tình trạng rất nguy kịch, nếu lúc đó họ không có kỹ năng sống thì liệu họ có thể đủ bình tĩnh để khôn khéo đưa ra biện pháp khắc phục. Tình huống khó khăn hơn nữa là khi du thuyền của những người giàu bị mắc kẹt ở một hòn đảo hoang, lúc này tiền nhiều cũng không thể giúp gì cho họ, họ chẳng thể lấy thẻ tín dụng ra để quẹt rồi lấy tiền đó chăm lo cho cuộc sống của mình. Lạc ở hòn đảo hoang đầy nguy hiểm như thế thì nếu không có kỹ năng sống liệu họ thực sự có thể tồn tại?

Kỹ năng sống không chỉ là khả năng xử lí tình huống và giữ mạng sống khi rơi vào tình huống khó khăn mà còn bao gồm cả khả năng quản lý tốt tài chính và thời gian của mình. Học kỹ năng sống cũng đồng nghĩa là bạn học cách tự lập, tự quản lý thời gian và các vấn đề cá nhân của mình. Bạn trở nên hoàn thiện hơn về con người và có thể tự xoay sở trong mọi tình huống, đó chính là cái đích của việc học kỹ năng sống.

Không chỉ thế, kỹ năng sống còn là việc mình điều khiển được cảm xúc bản thân để hòa thuận với mọi người. Điều này hoàn toàn quan trọng đặc biệt là với thế hệ trẻ ngày nay, bạn cũng có thấy trên báo đài nổi lên những vụ gây gổ của học sinh với nhau, đó tuy chỉ là những vấn đề nhỏ thế nhưng các em lại tự khiến câu chuyện trở nên nghiêm trọng và kéo bè đến giải quyết bằng vũ lực. Trong cuộc sống không phải lúc nào mọi chuyện cũng như mong muốn, có thể có nhiều tình tiết khác nhau dẫn đến hiểu lầm và cách giải quyết là phải lắng nghe nhau để từ từ xua đi hiểu lầm không đáng có chứ không phải dùng cái hung hăng thiếu suy nghĩ của tuổi trẻ để giải quyết, những người nông cạn với suy nghĩ nông nổi sẽ không thể làm nên chuyện trong cuộc đời của mình.

Tất cả những vấn đề nêu trên là hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu kỹ năng sống. Nếu không có kỹ năng sống, con người sẽ không thể tồn tại và phát triển được trong xã hội đầy hiểm nguy và khắc nghiệt này, bởi vậy, bạn cần phải ngay lập tức học hỏi kỹ năng sống cho bản thân mình. Tham gia một khóa đào tạo kỹ năng sống nếu bạn là một người có điều kiện, nếu kinh tế của bạn không cho phép thì chúng ta vẫn có thể tự học. Chúng ta có thể trải nghiệm thực tế và luyện tập hoặc tìm hiểu trên những trang web chuyên dạy về kỹ năng sống, lắng nghe lời khuyên từ những người có kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Và một lưu ý nữa là các kiến thức về khoa học kĩ thuật học được ở trên lớp cũng rất quan trọng trong việc giúp bạn lật ngược tình thế vào những lúc khó khăn đấy, vì vậy đừng coi thường việc tiếp thu kiến thức từ những môn học mà bạn cho là khô khan và tiêu tốn thì giờ nhé.

Nếu bạn chưa tự tin về khả năng xử lý tình huống của mình thì cũng đừng sợ phải tham gia vào những điều mới mẻ bởi chúng ta cũng có thể học được từ những việc mà mình chưa thử, vấp ngã và sai lầm sẽ giúp chúng ta ghi nhớ sâu hơn những bài học cuộc sống, có được những kinh nghiệm quý báu góp thêm hành trang cho kĩ năng sống của mình.

Kỹ năng sống rất quan trọng với con người, vì vậy, mọi người phải luôn không ngừng học tập và cảnh giác cao độ trước những tình huống có thể gặp phải trong cuộc sống. Cuộc sống là không ngừng vận động và chẳng biết khi nào hiểm nguy sẽ ghé thăm cuộc đời chúng ta vì vậy tự chuẩn bị hành trang cho mình là một việc hoàn toàn thiết thực để tồn tại và tự tin hơn trong cuộc sống.

9. Nghị luận kỹ năng sống - Mẫu 6

Trong những năm gần đây vấn đề kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống đang là vấn đề “nóng” được giới nghiên cứu và xã hội quan tâm, nhất là trước tình trạng báo động về nhân cách, đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ đương đại. Thế nhưng tình hình chung ở các trường phổ thông hiện nay là phần lớn thời gian dạy học đều dành hết cho các môn học chính khóa còn kĩ năng sống ít được quan tâm, hoặc là lồng ghép với các hoạt động khác như ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Giáo dục cần phải hướng đến một chương trình toàn diện, dạy học là dạy cả tri thức, kỹ năng và thái độ sống để học sinh có thể hội nhập, thích nghi với cuộc sống tương lai. Chính vì vậy chúng ta phải suy nghĩ đến ý kiến sau: “Việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức”.

Kĩ năng sống là khả năng thích nghi, ứng phó và giải quyết các tình huống thực tiễn. Kiến thức là những hiểu biết có được từ sách vở và đời sống thông qua quá trình học tập và trải nghiệm. Ý kiến trên đã khẳng định việc rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức đều cần thiết.

Điều đầu tiên chúng ta cần khẳng định việc tích lũy kiến thức giúp con người tăng vốn hiểu biết để khám phá thế giới, khẳng định bản thân. Thế nhưng, chỉ tích lũy kiến thức là không đủ để chuẩn bị cho tương lai. Nhà tâm lí học Ba Lan Krytyna Skarzyska đã khẳng định: “Sự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kĩ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó”. Xã hội hiện đại có những thay đổi về kinh tế, văn hóa, xã hội và lối sống, một mặt sự phát triển của xã hội hiện đại làm cho chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tốt hơn, những mặt khác làm nảy sinh những vấn đề mới mà trước đây con người chưa gặp, chưa trải nghiệm, chưa biết cách đương đầu, đồng thời mức độ phức tạp, khó khăn của những vấn đề cũ đã gặp trước đây cũng có xu hướng tăng lên. Như vậy trong xã hội hiện đại con người càng cần có kĩ năng sống để thích nghi tốt hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống, thích ứng và hòa nhập với môi trường một cách tốt nhất. Tại Mĩ, từ những năm 1916, người ta đã nhận ra rằng tri thức nhân loại là rất lớn nhưng để thực hành thành thạo và áp dụng, ứng dụng vào cuộc sống thì thường không như mong muốn. Cho nên mỗi người dân lao động tại Mĩ phải đảm bảo thực hành và phải được các tổ chức công nhận là đã qua 13 kĩ năng bắt buộc. Kĩ năng sống góp phần thúc đẩy cá nhân và xã hội, ngăn ngừa được các vấn đề tiêu cực nảy sinh trong xã hội, bảo vệ sức khỏe và quyền con người. Các cá nhân thiếu kĩ năng sống là một nguyên nhân nảy sinh nhiều vấn đề lệch chuẩn. Người có kĩ năng sống biết cách bảo vệ mình trước những yếu tố bất lợi của cuộc sống, biết xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, nhân văn và từ đó góp phần làm giảm tệ nạn xã hội, làm cho xã hội phát triển, văn minh.

Rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức có mối quan hệ mật thiết, tác động qua lại: tích lũy kiến thức làm nền tảng cho việc hình thành, rèn luyện kĩ năng sống; rèn luyện kĩ năng sống là điều kiện để vận dụng hiệu quả kiến thức vào thực tế. Kĩ năng sống như một phản xạ, xuất phát từ chính vốn sống, tính cách của mỗi người. Kĩ năng sống không tự nhiên mà có. Đó là một quá trình học tập, tích lũy và rèn luyện của chính bản thân mỗi người. Mỗi người cũng có thể tự trang bị kĩ năng sống bằng cách quan sát, học hỏi những điều hay, điều tốt từ những người xung quanh mình, tự trải nghiệm cuộc sống với những hoạt động như đi du lịch, tham gia các chương trình, hoạt động đoàn thể, cộng đồng. Do vậy chúng ta cần phê phán những lối suy nghĩ một chiều, chỉ chú trọng vào những kiến thức sách vở mà quên đi việc rèn luyện những kĩ năng sống, từ đó khi đối mặt với khó khăn sẽ không có kinh nghiệm giải quyết những vấn đề thực tiễn. Hơn thế, giáo dục kĩ năng sống cần cả một quá trình giáo dục từ gia đình đến nhà trường và cả xã hội. Trong đó có thể nói giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo là một trong nhiều con đường hình thành kĩ năng sống ở mỗi người, nhưng giáo dục kĩ năng sống theo con đường giáo dục nhà trường sẽ đảm bảo vai trò chủ đạo của giáo dục và có thể đem lại hiệu quả cao hơn nhờ tính khoa học và tính chuyên nghiệp của nó.

Lewis L. Dunnington từng nói: “Ý nghĩa của cuộc sống không phải ở chỗ nó đem đến cho ta điều gì mà ở chỗ ta có thái độ đối với nó ra sao, không phải ở chỗ điều gì xảy ra với ta, mà ở chỗ ta phản ứng với những điều đó như thế nào”. Nhìn lại ý kiến trên, chúng ta có thể khẳng định việc cân bằng giữa kiến thức và kĩ năng sống giúp cuộc sống con người không chỉ thuận lợi hơn mà còn có thể tạo ra nhiều giá trị thực sự trong cuộc sống. Chính vì vậy mà việc nhận thức được tầm quan trọng và biết kết hợp hài hòa, linh hoạt giữa rèn kĩ năng sống với tích lũy kiến thức sẽ giúp mỗi người hoàn thiện bản thân và giúp cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 35.615
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo