Giáo án lớp 2 bộ sách Chân trời sáng tạo - Tất cả các môn
Giáo án lớp 2 bộ sách Chân trời sáng tạo - Tất cả các môn bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo Đức và Tự nhiên xã hội, Hoạt động trải nghiệm..............theo chương trình SGK mới là tài liệu hữu ích cho các thầy cô tham khảo nhằm soạn thảo, chuẩn bị các bài dạy hay và sinh động dành cho học sinh.
Giáo án lớp 2 theo chương trình SGK mới
- Giáo án lớp 2 Chân trời sáng tạo theo công văn 2345
- 1. Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- 2. Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- 3. Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo
- 4. Giáo án Tiếng Anh lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- 5. Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- 6. Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 CTST
- 7. Giáo án Giáo dục thể chất lớp 2 CTST
Giáo án lớp 2 Chân trời sáng tạo theo công văn 2345
Giáo án lớp 2 Chân trời sáng tạo được biên soạn theo Công văn 2345 của Bộ, bao gồm nội dung bài soạn mẫu đầy đủ 35 tuần học tất cả các môn học, cả học kì 1 và học kì 2.
Mời các thầy cô click vào từng môn để xem nội dung
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- Giáo án Tiếng Anh lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo
- Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
- Giáo án Giáo dục thể chất lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
1. Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
BÀI 1: BÉ MAI ĐÃ LỚN (tiết 1 - 4, SHS, tr.10 - 12)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
1. Nói với bạn một việc nhà mà em đã làm; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Những việc nhà Mai đã làm giúp em lớn hơn trong mắt bố mẹ; biết liên hệ bản thân: tham gia làm việc nhà. Kể được tên một số việc em đã làm ở nhà và ở trường.
3. Viết đúng kiểu chữ hoa A và câu ứng dụng.
4. Bước đầu làm quen với các khái niệm từ ngữ và câu; tìm và đặt câu với từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động.
5. Chia sẻ với bạn cảm xúc của em sau khi làm việc nhà.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Mẫu chữ viết hoa A.
– Tranh ảnh, video clip HS giúp bố mẹ làm việc nhà (nếu có).
– Bảng phụ ghi đoạn từ Sau đó đến Y như mẹ quét vậy.
– Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở BT 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1, 2
1. Khởi động
– HS nghe GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Em đã lớn hơn (GV khơi gợi để HS nói, không gò ép HS theo mẫu).
– HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, nói với bạn về một việc nhà em đã làm: tên việc, thời gian làm việc,...
– HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới Bé Mai đã lớn.
– HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc: nhân vật (bé Mai, bố mẹ), việc làm của các nhân vật,…
II. Khám phá và luyện tập
1. Đọc
1.1. Luyện đọc thành tiếng
– HS nghe GV đọc mẫu (Gợi ý: đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động của Mai; giọng ba vui vẻ, thể hiện sự ngạc nhiên; giọng mẹ: thể hiện niềm vui, tự hào).
– HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ khó: cách, buộc tóc, túi xách,…; hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài: Bé lại còn đeo túi xách / và đồng hồ nữa. //; Nhưng / bố mẹ đều nói rằng / em đã lớn. //;…
– HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp.
1.2. Luyện đọc hiểu
– HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: ngạc nhiên (lấy làm lạ, hoàn toàn bất ngờ), y như (giống như),...
– HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
– HS rút ra nội dung bài (Những việc nhà Mai đã làm giúp em lớn hơn trong mắt bố mẹ.) và liên hệ bản thân: biết làm việc nhà, giúp đỡ cha mẹ.
1.3. Luyện đọc lại
– HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc của từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
– HS nghe GV đọc lại đoạn từ Sau đó đến Y như mẹ quét vậy.
– HS luyện đọc lời khen của bố với Mai và luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn từ Sau đó đến Y như mẹ quét vậy.
– HS khá, giỏi đọc cả bài.
1.4. Luyện tập mở rộng
– HS xác định yêu cầu của hoạt động Cùng sáng tạo – Hoa chăm chỉ.
– HS kể tên các việc đã làm ở nhà (nấu cơm, quét nhà, trông em,…) làm ở trường (lau bảng, tưới cây, sắp xếp kệ sách/ giày dép,…).
– HS nghe một vài nhóm trình bày trước lớp và nhận xét kết quả.
TIẾT 3, 4
1. Viết
2.1. Luyện viết chữ A hoa
– HS quan sát mẫu chữ A hoa, xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ A hoa.
– HS quan sát GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ A hoa.
– HS viết chữ A hoa vào bảng con.
– HS tô và viết chữ A hoa vào VTV.
2.2. Luyện viết câu ứng dụng
– HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng “Anh em thuận hoà.”
– HS nghe GV nhắc lại quy trình viết chữ A hoa và cách nối từ chữ A hoa sang chữ n.
– HS quan sát cách GV viết chữ Anh.
– HS viết chữ Anh và câu ứng dụng “Anh em thuận hoà.” vào VTV.
2.3. Luyện viết thêm
– HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca dao:
Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Ca dao
– HS viết chữ A hoa, chữ Anh và câu ca dao vào VTV.
2.4. Đánh giá bài viết
– HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn.
– HS nghe GV nhận xét một số bài viết.3. Luyện từ
– HS xác định yêu cầu của BT 3.
– HS quan sát tranh, đọc từ và chọn từ phù hợp với từng tranh; chia sẻ kết quả trong
nhóm đôi/ nhóm nhỏ.
Lưu ý: Mớ: tập hợp gồm một số vật cùng loại được gộp lại thành đơn vị, VD: mua mớ rau muống, mớ tép.
– HS chơi tiếp sức gắn từ ngữ phù hợp dưới hình.
– HS nghe GV nhận xét kết quả.
– HS tìm thêm một số từ ngữ chỉ người, vật và từ ngữ chỉ hoạt động của người, vật.
Luyện câu
– HS xác định yêu cầu của BT 4, quan sát câu mẫu.
– HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi.
– HS chơi trò chơi Truyền điện để nói miệng câu vừa đặt.
– HS nghe bạn và GV nhận xét câu.
– HS viết vào VBT 1 – 2 câu có chứa một từ ngữ tìm được ở BT 3.
– HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn.
Vận dụng
– HS xác định yêu cầu của hoạt động: Chia sẻ với bạn cảm xúc của em sau khi làm việc nhà.
– 1 – 2 HS nói trước lớp cảm xúc sau khi làm một việc nhà để bạn và GV nhận xét, định hướng cho hoạt động nhóm.
– HS thực hiện hoạt động theo nhóm đôi.
– HS nói trước lớp và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc về những việc nhà mình đã làm, được người thân khen ngợi, cảm nghĩ khi được khen ngợi
2. Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
BÀI 2: ƯỚC LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nhận biết việc ước lượng,
- Vận dụng ước lượng số đồ vật theo nhóm chục.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực chuyên biệt:
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp toán học và tư duy lập luận toán học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức, trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau 9 (trong vòng 15s) và trả lời câu hỏi :
Đoán xem trong hình có bao nhiêu quả bóng?
- HS quan sát hình ảnh và đoán số quả bóng
- GV ghi lại một số kết quả ở góc bảng
- GV đặt vấn đề: Có nhiều khi chúng ta không đủ thời gian để đếm và có khi cũng không thể đếm hết được. Ví dụ như đếm số con gà đang chạy trên sân. Nếu muốn biết có khoảng bao nhiêu con gà, chúng ta phải ước lượng. Vậy cách ước lượng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 2: Ước lượng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ước lượng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách ước lượng
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS quan sát hình vẽ: Yêu cầu HS chỉ quan sát, không đếm hết, xác định xem có khoảng bao nhiêu con bướm? GV cho HS thảo luận nhóm để tìm ra cách ước lượng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS quan sát hình, thảo luận cùng tìm ra cách Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến GV hệ thông hoá cách ước lượng: Ta có thể ước lượng theo cột, theo hàng, theo nhóm, ... (gọi chung là nhóm). - Ước lượng theo cách nào phụ thuộc hai yếu tố sau: + Nhóm mẫu có khoảng 10 vật (10, gần được 10 hay hơn 10 một vải vật). + Số lượng vật ở các nhóm gần bằng nhau. - Ở bài này ta ước lượng theo nhóm nào? (Theo hàng) Tại sao? (Mỗi hàng có khoảng 10 con bướm) - Ước lượng (GV khái quát cách ước lượng bằng các câu hỏi, HS trả lời cụ thể với hình ảnh các con bướm trong phân bài học). + Các con bướm được xếp thành 4 hàng. + Mỗi hàng có khoảng 10 con. + Đếm số con bướm theo các hàng (1 chục, 2 chục, 3 chục, 4 chục hay 10, 20, 30, 40). + Tất cả có khoảng bao nhiêu con bướm? (Có khoảng 40 con bướm) => Kiểm tra lại: GV cho HS đếm hết số bướm (sử đụng SGK) để có kết quả chính xác (41 con, chênh lệch 1 con) Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận: Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục | 1. Ước lượng HS có thể ước lượng số con bướm trong hình theo hàng, theo cột, theo màu, đếm một nửa,... + Các con bướm được xếp thành 4 hàng. + Mỗi hàng có khoảng 10 con. + Đếm số con bướm theo các hàng (1 chục, 2 chục, 3 chục, 4 chục hay 10, 20, 30, 40). + Tất cả có khoảng 40 con bướm. => Kết luận: Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục (số lượng các nhóm gần bằng nhau) |
Hoạt động 2: Thực hành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách ước lượng
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình máy bay sgk trang 11 và trả lời câu hỏi: Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu chiếc máy bay và đếm lại xem có bao nhiêu chiếc máy bay? - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình ngôi sao sgk trang 11 và trả lời câu hỏi: Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu ngôi sao và đếm lại xem có bao nhiêu ngôi sao Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | Bài 1 - Ước lượng theo cột vì mỗi cột có khoảng 10 máy bay. + Các máy bay được xếp theo cột. + Số máy bay ở các cột gần bằng nhau. + Cột đầu (nhóm mẫu) có 10 máy bay. + Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40, 50. + Có khoảng 50 chiếc máy bay. - Đếm: Có 50 chiếc máy bay. (HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy chiếc máy bay?) Bài 2 - Ước lượng theo nhóm vì ngôi sao được xếp gọn theo từng nhóm. + Các ngôi sao được xếp theo nhóm. + Số ngôi sao ở các nhóm gần bằng nhau. + Nhóm đầu có khoảng10 ngôi sao. + Đếm theo nhóm: 10, 20, 30. + Có khoảng 30 ngôi sao. - Đếm: Có 28 ngôi sao. (HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy ngôi sao?) |
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập cách ước lượng rồi đếm
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành 3 nhóm, trả lời các bào tập trong phần Luyện tập sgk trang 12: + Nhóm 1: Ước lượng và đếm số lượng thuyền giấy + Nhóm 2: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng tenis. + Nhóm 3: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng rổ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời. - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | 2. Luyện tập Nhóm 1 - Ước lượng theo cột vì mỗi cột có khoảng 10 chiếc thuyền giấy. + Các thuyền giấy được xếp theo cột. + Số thuyền giấy ở các cột gần bằng nhau. + Cột đầu có khoảng 10 thuyền giấy. + Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40.. + Có khoảng 40 chiếc thuyền giấy. - Đếm: Có 41 chiếc thuyền giấy. (HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy thuyền giấy?) Nhóm 2 - Ước lượng theo nhóm màu vì quả bóng tenis được xếp gọn theo từng nhóm màu. + Các quả bóng tenis được xếp theo từng nhóm màu. + Số quả bóng tenis ở các nhóm màu gần bằng nhau. + Nhóm màu đầu (xanh) có khoảng 10 quả bóng tenis. + Đếm theo nhóm màu: 10, 20, 30, 40, 50, 60. + Có khoảng 60 quả bóng tenis. - Đếm: Có 61 chiếc thuyền giấy. (HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy quả bóng tenis?). Nhóm 3 - Ước lượng theo hàng vì mỗi hàng có khoảng 10 quả bóng rổ. + Các quả bóng rổ được xếp theo từng hàng. + Số quả bóng rổ ở các hàng gần bằng nhau. + Nhóm hàng đầu có khoảng 10 quả bóng rổ. + Đếm theo hàng: 10, 20, 30. + Có khoảng 30 quả bóng rổ. - Đếm: Có 27 quả bóng rổ. (HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy quả bóng rổ?) |
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán
b. Nội dung: HS so sánh kết quả luyện tập với kết quả dự đoán ban đầu
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS so sánh kết quả của bài luyện tập 3 với kết quả dự đoán ở phần khởi động để thấy tác dụng của việc học ước lượng.
- HS tiến hành so sánh kết quả và rút ra kết luận
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá | Phương pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi chú |
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập | Vấn đáp, kiểm tra miệng | Phiếu quan sát trong giờ học | |
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học | Kiểm tra viết | Thang đo, bảng kiểm | |
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể,… | Kiểm tra thực hành | Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp |
3. Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo
CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực chuyên biệt:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
- Biết được vì sao phải quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động được việc sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận, quan sát bức tranh phần Khởi động sgk trang 6 và trả lời câu hỏi: Em hãy thuật lại tình huống đã xay ra trong bức tranh bằng việc trả lời 2 câu hỏi sau:
+ Vì sao Na và bố bị lỡ chuyến xe?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na? Em có đồng tình với việc làm đó không, vì sao ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (GV khuyến khích HS tích cực trả lời):
+ Hai bố con Na chuẩn bị ra bến xe về quê. Gần đến giờ xe chạy mà Na vẫn mải chơi, chưa chuẩn bị xong đồ đạc. Khi hai bố con đến bến xe thì xe đã chạy và phải đợi một tiếng nữa mới có chuyến tiếp theo. Bố Na rất tiếc vì không kịp ra xe đúng giờ. Còn Na thì ngạc nhiên vì mình chỉ muộn một chút mà đã bị lỡ xe.
+ Em không đồng tình với việc làm của Na vì nó thể hiện sự không biết quý trọng thời gian.
- GV đặt vấn đề: Thời gian rất quý giá. Vậy chúng ta cần làm gì và làm như thế nào để thể hiện việc mình biết quý trọng thời gian? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 1: Quý trọng thời gian.
B. KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết quý trọng thời gian
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS bước đầu tìm hiểu, phân biệt được những biểu hiện biết quý trọng thời gian hoặc không biết quý trọng thời gian.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành 4 nhóm, quan sát tranh sgk trang 7 và trả lời câu hỏi: Câu 1: Các bạn trong tranh đã nói gì? Làm gì? Câu 2: Lời nói, việc làm đó cho biết các bạn đã sử dụng thời gian như thế nào? Câu 3: Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn nào chưa biết quý trọng thời gian? Tình huống ở bức tranh 3, GV đưa ra các gợi ý cho HS thảo luận: + Theo em, việc bạn vừa gấp quần áo, vừa xem tỉ vị có phải là biểu hiện của việc biết quý trọng thời gian không? Vì sao? + Hậu quả của việc bạn vừa gấp quần áo, vừa xem tỉ vi là gì? + Việc làm của bạn có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và mẹ bạn?, v.v. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Các nhóm HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. - GV đưa ra nhận xét: + Ở bức tranh 3, việc bạn vừa gập quần áo, vừa xem ti vi không phải là biểu hiện của việc biết quý trọng thời gian, việc làm của bạn sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và bạn. + Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần có kĩ năng sử dụng thời hợp lí (nên kết hợp công việc nào với công việc nào cho phù hợp; kết hợp như thế nào để vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo hiệu quả của công việc chính). | 1. Bạn nào trong tranh biết quý trọng thời gian? - Tranh 1: Bạn nữ đang ngồi đọc sách ở gốc đa. Một bạn rủ ra chơi cùng nhưng bạn nữ muốn tranh thủ thời gian luyện đọc rồi mới ra chơi với bạn. - Tranh 2: Bạn nam đang nhìn vào thời gian biểu; bóng nói cho thấy bạn đã chuẩn bị xong bài vở và sẽ đi học võ theo thời gian biểu. - Tranh 3: Bạn nam ngồi vừa ngồi gấp quần áo vừa xem tỉ vi. Do không tập trung làm việc nên đã đến giờ sang thăm bà mà bạn vẫn chưa gấp xong quần áo. |
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc cần làm thể hiện sự quý trọng thời gian
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm hiểu hiểu thêm một số việc làm thể hiện sự quý trọng thời gian; hiểu được vì sao cần phải biết quý trọng thời gian.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS một số biểu hiện chính của việc quý trọng thời gian: dành thời gian cho học tập, thực hiện công việc theo thời gian biểu, kết hợp các công việc một cách hợp lí,... - GV yêu cầu HS: Hãy nêu một số việc làm cụ thể thể hiện sự quý trọng thời gian. - GV tổ chức trò chơi cho HS trong lớp: Em hãy lập thời gian biểu cho ngày nghỉ của mình. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện HS trình bày câu trả lời - Các HS khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | 2. Nêu thêm những việc làm thể hiện sự quý trọng thời gian. - HS lập thời gian biểu của mình cho ngày nghỉ theo một số gợi ý: + Không sử dụng toàn bộ ngày nghỉ để ngủ, chơi, xem ti vi. + Dành những khoảng thời gian nhất định để giúp bố mẹ làm việc nhà, học những môn năng khiếu, đi thăm ông bà, người thân,... + Chuẩn bị sách vở cho ngày mai đi học trước khi đi ngủ,... |
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian?
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, giúp HS nêu được vì sao cần phải biết quý trọng thời gian.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV đưa ra các câu hỏi, yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: - Thời gian trôi đi có quay trở lại được không? - Thời gian trong một ngày có phải là vô hạn không? - Lãng phí thời gian có thể dẫn đến điều gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét. - GV đọc cho cả lớp nghe bài thơ Đồng hồ quả lắc của Đinh Xuân Tửu: Tích tắc! Tích tắc! Đồng hồ quả lắc Tích tắc đêm ngày Không ngừng phút giây. Tích tắc! Tích tắc! Đồng hồ luôn nhắc: Học, chơi, ăn, ngủ Có giờ có giấc. Tích tắc! Tích tắc! Đồng hồ luôn nhắc Từng phút từng giờ Quý hơn vàng bạc. | 3. Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian? Vì thời gian một đi không trở lại nên chúng ta cần quý trọng thời gian. Vì một ngày chỉ có 24 giờ, mà công việc của mỗi người trong một ngày rất nhiều nên chúng ta cần quý trọng thời gian. Lãng phí thời gian có thể dẫn đến việc chúng ta không hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn; không có thời gian để làm những việc hữu ích khác,... |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được hành động thể hiện việc sử dụng thời gian hợp lí; lựa chọn được cách ứng xử phù hợp thể hiện việc biết quý trọng thời gian; luyện tập cách xử lý tình huống liên quan đến việc quý trọng thời gian.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chia lớp thành 3 nhóm thảo luận về các bức tranh: Nhóm 1: - GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 8 và trả lời câu hỏi: Câu 1: Bạn Cốm đã làm gì và nói gì với mẹ? Câu 2: Lời nói, việc làm của bạn Cốm có phải là biểu hiện biết quý trọng thời gian không? Vì sao? Câu 3: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm của bạn Cốm? Câu 4: Em thấy mình có thể học tập cách sử dụng thời gian như bạn Cốm không? Nhóm 2: - GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 8 và trả lời câu hỏi: Em hãy đưa ra lời khuyên thích hợp cho bạn Bin. - GV khuyến khích HS liên hệ bản thân, trả lời câu hỏi: Em hãy kể lại một số việc làm cho thấy bản thân đã biết sắp xếp công việc, sử dụng thời gian hợp lí. Nhóm 3: - GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 9 và trả lời câu hỏi: Câu 1: Tin đang làm gì? Chú của Tin đề nghị điều gì? Câu 2: Nếu là Tin em sẽ nói với chú như thế nào và sẽ làm gì trong tình huống đó? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Nhóm khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | a. Nhận xét về lời nói, việc làm của Cốm - Cốm luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tập đàn. Vì thế, việc học đàn của bạn có nhiều tiến bộ, được mẹ khen. - Bạn đã biết sử dụng thời gian cho những việc có ích một cách hợp lí. Em nên học tập bạn Cốm. b. Em sẽ khuyên Bin điều gì trong tình huống sau - Bin đã làm thiệp sinh nhật trước (dù việc này chưa gấp), do vậy không kịp làm bài tập (là việc quan trọng hơn). - Bin chưa biết sắp xếp công việc và sử dụng thời gian hợp lí. - Bin nên vẽ xong tranh dự thi trước để kịp nộp cho thầy; việc làm thiệp sinh nhật tặng Cốm nên thực hiện sau khi vẽ tranh dự thi hoặc làm vào hôm sau. - HS thực hiện trả lời theo yêu cầu của GV. c. Sắm vai Tin xử lí tình huống Câu 1: Tin đang phải xếp song giá sách. Chú của Tin đề nghị đưa Tin đi xem xiếc. Câu 2: Nếu là Tin em sẽ nói với chú: “Chú đợi cháu xếp xong giá sách đã nhé, rồi hai chú cháu mình đi xem xiếc ạ”. |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết vận dụng kiến thức, kĩ năng sử dụng thời gian hợp lí; HS lập được thời gian biểu cho học tập, sinh hoạt hàng ngày; thực hiện được sử dụng thời gian hợp lí theo thời gian biểu đã lập.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS làm việc theo 4 nhóm và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ với các bạn về những việc làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết quý trọng thời gian. Theo em, các bạn nên làm gì để khắc phục thiếu sót đó. - GV yêu cầu HS quan sát bảng thời gian biểu của Tin sgk trang 9 và trả lời câu hỏi: Câu 1: Đọc thời gian biểu của Tin, em thấy thời gian biểu gồm những nội dung gì? Câu 2: Em hãy cho biết thời gian biểu là gì? Em sẽ xây dựng thời gian biểu như thế nào? - GV yêu cầu HS thực hành lập thời gian biểu trên lớp - GV gợi ý cho HS: Khi có những thay đổi (ví dụ: không học đàn, chuyển sang học bơi; thay đổi chỗ ở xa/gần trường học hơn; thêm/bớt hoạt động,...), HS cần biết xác định tính chất của những thay đổi đó (quan trọng/không quan trọng; ưu tiên/không ưu tiên; nhất thời/lâu dài,...) để có những điều chỉnh thích hợp. - GV yêu cầu HS trả lời: Em hãy sưu tầm, chia sẻ với bạn bè những bài thơ, câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ,... nói về thời gian, ích lợi của việc biết quý trọng thời gian, tác hại của việc lãng phí thời gian. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Nhóm khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | a. Chia sẻ với các bạn về những việc làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết quý trọng thời gian - HS thảo luận nhóm và đưa ra những việc làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết quý trọng thời gian. Việc làm đó có thể trong học tập, làm việc nhà, tham gia các hoạt động du lịch, tình nguyện,... b. Lập thời gian biểu trong ngày của em Câu 1: Thời gian biểu của Tin gồm thời gian và những hoạt động trong ngày của Tin. Câu 2: - Thời gian biểu là bảng kê trình tự thời gian và những việc làm ứng với thời gian đó. Thời gian biểu giúp chúng ta quản lí thời gian, thực hiện sinh hoạt, học tập có kế hoạch, nề nếp. - Để lập được thời gian biểu cho một ngày/tuần, trước hết em cần liệt kê tất cả những việc làm cần thiết trong ngày/tuần; sau đó: 1) Đánh số các việc làm theo thứ tự ưu tiên: việc quan trọng làm trước, việc chưa quan trọng làm sau. 2) Xác định thời gian để thực hiện từng việc làm. 3) Lập thời gian biểu. 4) Thực hiện theo thời gian biểu. 5) Điều chỉnh thời gian biểu nếu cần thiết. - HS có thể sử dụng mẫu gợi ý như trong sgk để lập thời gian biểu. c,d. Thực hiện những việc làm theo thời gian biểu và điều chỉnh khi cần thiết; nhắc nhở bạn và người thân thực hiện những việc làm thể hiện sự quý trọng thời gian. - Sưu tầm, chia sẻ với bạn bè những bài thơ, câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ,... nói về thời gian, ích lợi của việc biết quý trọng thời gian, tác hại của việc lãng phí thời gian: + Thời gian là vàng bạc,... + Thời gian thấm thoát thoi đưa/Nó đi đi mãi không chờ đợi ai/Việc nay chớ để ngày mai/Không nên trì hoãn kéo dài thời gian |
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá | Phương pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi chú |
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập | Vấn đáp, kiểm tra miệng | Phiếu quan sát trong giờ học | |
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học | Kiểm tra viết | Thang đo, bảng kiểm | |
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể,… | Kiểm tra thực hành | Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp |
4. Giáo án Tiếng Anh lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
Week: Planning:
Period: Teaching:
UNIT 1: IS THIS YOUR MOM?
LESSON 1 (WORDS)
A. OBJECTIVES
1. Knowledge: By the end of the lesson, students will be able to
- Vocabulary: mom, dad, brother, sister, grandpa, grandma
- Practice family names in the form of a chant
- Language Focus: listening, speaking
2. Competences:
- Communication, self study, self-check
3. Quality: Students can read, understand meaning and distinguish words
B. TEACHING AIDS:
1. Teacher’s: teacher book
2. Students’: Textbooks, notebooks.
C. PROCEDURE
I. WARM- UP (5’)
a. Goal: Refresh pupils' memory of the previous unit
b. Content : play the chant from page 9 to review the days of the weeks
c. Expected result: Ss can remember the content of the previous unit and answer the question correctly
d. Performance
T lets Pupils to play the chant from page 9 to review the days of the week then T use flashcards 9 -14 to introduce the vocabulary for this lesson. Hold them up one at a time and say the words for children to repeat in chorus. Repeat as often as necessary until children can remember the words
II. PRESENTATION (10’)
a. Goal: To correctly pronounce the family names and remember these new words
b. Content: Ss listen, point and repeat
c. Expected result: Ss can pronounce new words and understand the recording
d. Performance:
T AND SS’ ACTIVITIES | CONTENTS |
Ex 1 & 2 Step 1: Transfering the learning task - T says Open your books and models the action for children to copy. Point to the family pictures - T plays the first part of the recording. Hold up book and point to the pictures in time with the recording - T plays the second part of the recording for children to repeat the words in chorus - T holds uo the flashcards one at a time and ask individual children to say the words Step 2: Performing the task - Ss listen and point to the appropriate pictures - Ss point to the pictures and repeat the words - Ss say the words individually Step 3: Discussion Call on one student read these new words in front of class Step 4: Conclusion T correct their pronunciation if necessary, and praise them when their pronunciation is good. | · New vocabulary: - Mom (n) : mẹ - Dad (n): bố - Brother (n): anh trai - Sister (n): chị gái - Grandpa (n): ông - Grandma (n): bà |
III. PRACTICE
3. Point and say. Stick
a. Goal: To correct identify and pronounce the family names
b. Content: SS point to each family member and say the word
c. Expected result: Pupils can correctly identify and pronounce the family names and place all the stickers in the correct caption boxes
d. Performance:
T AND SS’ ACTIVITIES | CONTENTS |
Step 1: Transfering the learning task -T holds up book and point to the picture. Point to each family member one at a time and says the words - T repeats and encourages children to point to the pictures and say the words with T in chorus - T says Let’s stick the stickers. Take the grandpa sticker and show it to the class. Place it on the caption box in the Student Book and say Grandpa Step 2: Performing the task - Ss copy T to do the task Step 3: Discussion - Ss do the exercise individually then compare with their partner Step 4: Conclusion - T goes around class to check on them, corrects for Ss if necessaty |
IV. PRODUCTION
a. Goal: To successfully recall the position of target words and pictures
b. Content: Ss play missing card
c. Expected result: Pupils can remember and say the missing card
d. Performance:
T places all the flashcards on the board then asks the children to close their eyes. T takes one card away. When the children open their eyes, ask a volunteer to say what card is missing
5. Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
CHỦ ĐỀ 2: VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN (Tuần 5)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Kể được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc.
- Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người đáng tin cậy khi cần thiết.
- Tham gia được các hoạt động của trường, lớp về an toàn giao thông.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực riêng chuyên biệt:
- Nhận biết những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc; Thực hiện những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc và tham gia giao thông an toàn.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè khi cần thiết.
3. Phẩm chất
- Có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng trong việc phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc và tham gia giao thông an toàn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Giáo án, SGK, SGV.
- Các bức tranh trong sgk về tình huống và địa điểm bị lạc, bị bắt cóc.
- Các tình huống bị lạc, bị bắt cóc trong thực tế.
- Trò chơi “Đèn xanh - đèn đỏ - đèn vàng”.
- Trò chơi “Bingo”.
- Các tình huống trong sgk cho hoạt động sắm vai.
- Bảng phụ, giấy A3, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán.
- GV có thể sử dụng kết hợp với vớ bài tập (nếu có) để tổ chức các hoạt động.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Bút màu, giấy bìa, kéo, hồ dán,...
- Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS tham gia chương trình Vì một cuộc sống an toàn theo kế hoạch của nhà trường.
- HS thực hiện nhiệm vụ: HS chú ý lắng nghe để chia sẻ lại trước lớp các nội dung của chương trình Vì một cuộc sống an toàn.
- GV đặt vấn đề: Các em đã được nghe hoặc biết đến tình huống nào nói về một tình huống bị lạc hoặc bị bắt cóc chưa? Các em có nhận biết được những địa điểm nào dễ bị lạc và có biết cách giữ an toàn cho bản thân? Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này để có những kinh nghiệm cho bản thân trước tình huống bị bắt cóc qua Chủ đề 2 - Vì một cuộc sống an toàn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghe kể câu chuyện về một tình huống bị lạc hoặc bị bắt cóc
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS được nghe kể câu chuyện về một tình huống bị lạc hoặc bị bắt cóc, nếu là bạn nhỏ trong câu chuyện thì em sẽ xử lý tình huống đó như thế nào.
b. Nội dung: HS nghe giáo viên hướng dẫn và thực hiện.
c. Sản phẩm học tập: Hoạt động thực hành của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chọn một câu chuyện (có thật trong thực tế cuộc sống) về tình huống bị bắt cóc để kể cho HS nghe. GV yêu cầu HS ghi nhớ những chi tiết chính trong câu chuyện để thảo luận: + Vào một ngày hè năm 2015, con trai anh Huỳnh là Lương Thế Vinh (sinh năm 2012) chơi một mình trong nhà khi anh ra vườn cho cá ăn. Anh Huỳnh sơ ý không đóng cửa nhà. Tầm 5 phút sau, anh bỗng nghe tiếng con gọi: “Bố ơi, bố ơi”. Nghĩ rằng con chờ lâu nên gọi anh trả lời con : “Bố đây, đợi bố một xíu”. Chưa đầy một phút sau, anh lại nghe con gọi : “Bố ơi, cứu con với”, lúc này anh mới vội vã chạy vào nhà thì đã không thấy con trai mình đâu. + Sau một ngày tìm kiếm khắp nơi nhưng vô vọng, vợ chồng anh Huỳnh mới trình báo với công an Đà Lạt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có được manh mối. Còn anh Huỳnh sau hơn một năm rong ruổi tìm con đã phải quay trở về. Trong sự đau đớn, anh ngậm ngùi lập bàn thờ cho con trai nhưng vẫn mong chờ một ngày con sẽ quay về. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau khi đã nghe kể câu chuyện: Câu 1: Điều gì đã xảy ra với bạn nhỏ trong câu chuyện? Câu 2: Nguyên nhân nào dẫn tới điều đó? Câu 3: Bạn nhỏ đã làm gì? Kết quả ra sao? Câu 4: Nếu là bạn nhỏ trong câu chuyện, em sẽ xử lí như thế nào? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | 1. Nghe kể câu chuyện về một tình huống bị lạc hoặc bị bắt cóc Câu 1: Trong câu chuyện, bạn nhỏ đã bị người lạ bắt cóc. Câu 2: Nguyên nhân dẫn đến việc bạn nhỏ bị người lạ bắt cóc là: - Bố bạn nhỏ sơ ý không đóng cửa nhà. - Bố bạn nhỏ nghe thấy tiếng gọi của bạn nhưng đã không ra với bạn luôn. Câu 3: - Bạn nhỏ đã gọi “Bố ơi, bố ơi” và “Bố ơi, cứu con với”. - Kết quả: Bố bạn nhỏ đã không kịp chạy vào nhà và bạn nhỏ đã bị người lạ bắt cóc. Câu 4: Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống đó, em sẽ gọi thật to “Bố ơi, bố cứu con với có người lạ”. Nếu bố bạn nhỏ nghe thấy bạn nhỏ nói như vậy, sẽ ngay lập tức chạy vào ngay. Lúc đó có thể kẻ xấu sẽ không kịp bắt cóc bạn nhỏ. |
Hoạt động 2: Nhận biết những địa điểm dễ bị lạc
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được những địa điểm dễ bị lạc, giải thích được vì sao những địa điểm đó lại dễ bị lạc.
b. Nội dung: HS nghe giáo viên hướng dẫn và thực hiện.
c. Sản phẩm học tập: Hoạt động thực hành của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS quan sát các Hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 sgk trang 17, thảo luận và trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết những địa điểm nào dễ bị lạc? - Để mở rộng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Em hãy tìm thêm những địa điểm dễ bị lạc khác? Vì sao trẻ em lại dễ bị lạc khi ở những địa điểm đó? Câu 2: Khi đi lạc, cần lưu ý những điều gì Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. GV nhắc nhở HS chú ý khi đến các địa điểm trên để phòng tránh bị lạc | 2. Nhận biết những địa điểm dễ bị lạc a. Những địa điểm dễ bị lạc - Những địa điểm dễ bị lạc: + Khu du lịch. + Nơi tổ chức lễ hội. + Khu vui chơi giải trí. + Bến tàu, bến xe. + Chợ. + Trường học. - Tìm thêm một số địa điểm dễ bị lạc khác: + Siêu thị. + Công viên. + Sở thú. + Rạp chiếu phim,... - Trẻ em dễ đi lạc khi ở những địa điểm đó vì: + Hầu hết trẻ em đều hiếu động và tò mò thích khám phá, đặc biệt là khi đến những nơi thú vị trẻ thường quên mất người thân, mà chỉ chăm chú chạy theo những thứ mới lạ. + Một số trẻ thích chơi trò trốn tìm, thử xem bố mẹ hoảng hốt thế nào khi vắng mình. Kết quả là trẻ đi lạc thật. Cũng có trẻ có cá tính mạnh, mỗi khi giận dỗi thường tự tách bố mẹ bỏ đi theo một hướng khác rồi đi lạc. + Một số bố mẹ khá bất cẩn khi đưa con đến nơi công cộng để trẻ ngồi đợi rồi đi làm việc riêng. Dù chỉ trong vài phút nhưng khi họ quay lại thì không thấy con mình đâu nữa. Nhiều lúc trẻ bị lạc do những trường hợp khách quan ví dụ như bị cuốn vào đám đông trong lễ hội hoặc do thảm họa, thiên tai. Câu 2: Khi đi lạc, cần chú ý: + Cần thuộc lòng những thông tin của người thân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà. + Khi nhận ra mình bị lạc điều đầu tiên cần đứng nguyên tại vị trí đó, không chạy lung tung tìm người thân càng bị lạc thêm. Nếu người lớn đi tìm, chắc chắn họ sẽ quay lại những nơi họ vừa đi qua.Không được khóc làm kẻ xấu chú ý mà hãy gọi thật to tên người thân. + Nếu có người muốn giúp nhưng lại đưa ra ngoài hoặc muốn chúng ta leo lên xe họ thì hãy từ chối và nhờ người khác giúp. Nếu họ cứ lôi kéo thì hãy hét to để nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh. + Nếu chờ khá lâu mà không thấy người thân quay lại thì hãy nhờ những người mặc đồng phục, đeo bảng tên đi lại trong tòa nhà như nhân viên, chú bảo vệ, cô thu ngân để phát loa tìm người thân. Nếu không tìm được những người này, chúng ta có thể nhờ những gia đình có trẻ nhỏ theo cùng xung quanh đó. + Nếu lạc ở ngoài đường mà nhìn quanh không thấy ai đáng tin cậy thì tìm một nơi công cộng gần hàng ăn, siêu thị, đồn cảnh sát để nhờ giúp đỡ. |
Hoạt động 3: Nhận biết tình huống có nguy cơ bị bắt cóc
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được những tình huống có nguy cơ bị bắt cóc, giải thích được vì sao những tình huống đó lại có nguy cơ bị bắt cóc.
b. Nội dung: HS nghe giáo viên hướng dẫn và thực hiện.
c. Sản phẩm học tập: Hoạt động thực hành của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS quan sát Hình 1, 2, 3, 4 sgk trang 18 và thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi: Em hãy xác định những tình huống khiến trẻ em có nguy cơ bị bắt cóc. - Để mở rộng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu thêm một số tình huống trẻ em có thể bị bắt cóc và giải thích rõ lí do. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS thỏa luận thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | 3. Nhận biết tình huống có nguy cơ bị bắt cóc - Xác định những tình huống khiến trẻ em có nguy cơ bị bắt cóc: + Đi theo người lạ. + Nhận quà của người lạ. + Đi một nơi đường vắng. - Một số tình huống trẻ em có thể bị bắt cóc và giải thích lý do: + Người bắt cóc đóng giả nhân viên giao hàng, thợ điện, nước,... Kẻ bắt cóc mặc bộ đồ đồng phục rồi đóng giả thành nhân viên công giao hàng, thợ sửa điện nước,… là có thể gõ cửa các hộ gia đình. Tranh thủ lúc người nhà không có người lớn ở nhà, họ sẽ đóng kịch và lừa đưa trẻ đi. Hoặc nếu có người lớn ở nhà, họ sẽ lợi dụng lúc cha mẹ trẻ không để ý để đưa con đi. + Người bắt cóc đóng vai là người thân của trẻ em. Trẻ đang học ở trường, kẻ bắt cóc đóng vai là người thân, họ hàng của bé để đến lớp đón trẻ. + Đến tận nhà rình rập thời cơ thuận lợi bắt cóc trẻ em. Vì không đề phòng, nhiều bố mẹ đã để kẻ lạ mặt sẽ xông vào tận nhà bắt trẻ đi giữa ban ngày. |
Hoạt động 4: Chia sẻ cách giữ an toàn cho bản thân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trao đổi với các bạn trong lớp cách giữ an toàn cho bản thân.
b. Nội dung: HS nghe giáo viên hướng dẫn và thực hiện.
c. Sản phẩm học tập: Hoạt động thực hành của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS quan sát Hình sgk trang 19 về cách giữ an toàn cho bản thân. - GV chia HS thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận về cách giữ an toàn cho bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi đại diện HS các nhóm đứng dậy trả lời. - GV gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, nhắc nhở HS thực hiện cách giữ ăn toàn cho bản thân. | 4. Chia sẻ cách giữ an toàn cho bản thân - Một số cách giữ an toàn cho bản thân: + Nhớ được số điện thoại của bố mẹ. Biết nhờ những người an toàn giúp đỡ: công an, bộ đội, bảo vệ,... + Không được cầm, nhận quà của người lạ. + Đeo đồng hồ có chức năng định vị vị trí và có nút bấm khẩn cấp. + Nếu người lạ có hành vi tiến đến gần, ôm, bế thì phải hô hoán, hét lớn “bắt cóc...bắt cóc”. |
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá | Phương pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi chú |
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập | Vấn đáp, kiểm tra miệng | Phiếu quan sát trong giờ học | |
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học | Kiểm tra viết | Thang đo, bảng kiểm | |
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể,… | Kiểm tra thực hành | Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp |
6. Trọn bộ Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 CTST
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Các thế hệ trong gia đình
(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
- Sau bài học, HS:
- Nêu được các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thế hệ và (hoặc) bốn thế hệ.
- Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình có hai thế hệ, ba thế hệ vào sơ đồ cho trước.
- Nói được sự cần thiết của việc chia sẻ, dành thời gian quan tâm, chăm sóc yêu thương nhau giữa các thế hệ trong gia đình.
- Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; Nhận thức cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực hiện cách ứng xử phù hợp
- Nhân ái: Yêu thương những người thân trong gia đình
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về các thế hệ trong gia đình.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các thành viên trong gia đình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
5’ 27’ 3’ | 1. Hoạt động khởi động và khám phá - GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Cả nhà thương nhau”. - HS trả lời câu hỏi: + Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm những ai? + Tình cảm của bạn nhỏ đối với các thành viên trong gia đình như thế nào? + Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi nhất? Ai là người ít tuổi nhất? - GV mời 2 - 3 HS trả lời. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Các thế hệ trong một gia đình”. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Các thành viên trong gia đình hai thế hệ - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 8 và trả lời các câu hỏi: + Mọi người trong gia đình bạn An đang làm gì? + Em hãy giới thiệu các thành viên trong gia đình bạn An theo thứ tự từ người nhiều tuổi đến người ít tuổi. - GV đặt câu hỏi: Quan sát hình đố các em biết: Gia đình An có mấy thế hệ? Mỗi thế hệ có những ai? - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Gia đình hai thế hệ là gia đình gồm bố mẹ và các con. Trong đó: thế hệ thứ nhất là bố mẹ, thế hệ thứ hai là các con trong gia đình. Hoạt động 2: Các thành viên trong gia đình ba thế hệ - GV treo sơ đồ hình 2 trong SGK trang 9 (phóng to) hoặc trình chiếu sơ đồ và yêu cầu của hoạt động lên bảng. - HS thảo luận nhóm theo các yêu cầu: + Quan sát sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình bạn Hoà? + Gia đình bạn Hoà có mấy thế hệ cùng chung sống? + Mỗi thế hệ gồm những ai? - GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ và trình bày theo sơ đồ trên bảng. * Kết luận: Gia đình bạn Hoà có 3 thế hệ cùng chung sống. Gia đình 3 thế hệ gồm ông bà, bố mẹ, các con. Thế hệ thứ nhất là ông bà, thế hệ thứ hai là bố mẹ, thế hệ thứ ba là chị em Hoà. Hoạt động 3: Thực hành liên hệ gia đình của bản thân - HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi: Gia đình bạn có mấy thế hệ cùng chung sống? Mỗi thế hệ có những ai? - GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp. So sánh các thế hệ trong gia đình mình và bạn. * Kết luận: Mỗi gia đình thường có các thế hệ ở những độ tuổi khác nhau, cùng chung sống. Có gia đình hai thế hệ, có gia đình ba thế hệ hoặc bốn thế hệ. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị: + Tranh vẽ hoặc ảnh chụp của từng thành viên cùng chung sống trong gia đình mình. + Bút chì, bút mực, thước kẻ, tẩy, hồ dán. | - Cả lớp hát bài hát - 2- 3 HS trả lời. - HS nghe. - Vài HS nhắc lại tựa bài. - HS quan sát hình trả lời - HS tham gia nhận xét - HS lắng nghe - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi. - 2- 3 cặp HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét. - HS nghe. - Vài HS đọc yêu cầu. - Vài cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp - HS lắng nghe - HS chú ý lắng nghe. |
..............................
7. Trọn bộ Giáo án Giáo dục thể chất lớp 2 CTST
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Ngày soạn:
Bài 1: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, HÀNG NGANG THÀNH ĐỘI
HÌNH VÒNG TRÒN.
(tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện chuyển đội hình hàng dọc, hàng ngang thành đội hình vòng tròn trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc, hàng ngang thành đội hình vòng tròn. Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc, hàng ngang thành đội hình vòng tròn.
II. Địa điểm – phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
..............................
Trên đây là Giáo án tất cả các môn lớp 2 Chân trời sáng tạo kèm file tải về trọn bộ cả năm học. Đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo trong quá trình biên soạn giáo án giảng dạy sinh động, bổ ích dành cho học sinh.
Mời các bạn tham khảo các bài khác trong chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Vịt Cute
- Ngày:
Tham khảo thêm
Giáo án lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức tất cả các môn 2024 mới nhất
Giáo án Tiếng Anh lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Đầy đủ cả năm)
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Chân trời sáng tạo (đầy đủ cả năm)
KHBD: Giáo án Tiếng Anh lớp 2 sách Chân trời sáng tạo (Đầy đủ học kì 1)
- Ngô Thị TâmThích · Phản hồi · 0 · 28/10/21
- Pé KunThích · Phản hồi · 0 · 29/10/21
-
- 0857769023Thích · Phản hồi · 0 · 10/09/23
- Ban Quản Trị HoaTieu.vnThích · Phản hồi · 0 · 10/09/23
-
- 0837552468Thích · Phản hồi · 0 · 05/11/23
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 2
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo Đầy đủ cả năm
Giáo án Giáo dục thể chất lớp 2 sách Chân trời sáng tạo (Trọn bộ cả năm)
PowerPoint STEM Trải nghiệm thành phố hình học
Giáo án STEM lớp 2 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
PowerPoint STEM Làm bàn tay Rô-bốt
Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức (Đầy đủ cả năm)