PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 5: Trái tim Đan Kô

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 5: Trái tim Đan Kô sách Cánh Diều được thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm biên soạn theo mẫu giáo án chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời các bạn tải giáo án kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 11 Bài 5: Trái tim Đan Kô trên trang HoaTieu.vn để phục vụ công tác soạn giáo án, bài giảng tốt hơn.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 11 Cánh Diều Bài 5: Trái tim Đan Kô

Giáo án Bài 5: Trái tim Đan Kô Ngữ Văn 11 Cánh Diều

BÀI 5: TRUYỆN NGẮN

TRÁI TIM ĐAN KÔ

(Trích Bà lão I- dec- ghin) - Go- rơ- ki-

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Phân tích và đánh giá được một số yếu tố hình thức( chi tiết tiêu biểu, sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật) và nội dung (đề tài, chủ đề, tư tưởng, triết lí nhân sinh)…) của truyện ngắn hiện đại. Nêu được ý nghĩa tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống.

- Nhận diện và phân tích được tác dụng của một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường trong khi nói và viết từ đó có ý thức và bước đầu biết vận dụng quy tắc ngôn ngữ một cách hiệu quả, sáng tạo.

- Biết viết bài văn nghị luận và thuyết trình, giới thiệu một tác phẩm truyện theo lựa chọn cá nhân.

- Biết giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp; tin tưởng vào phẩm chất trong sáng, cao thượng, tình yêu và lòng can đảm của con người.

2.Năng lực

2.1.Năng lực đặc thù

*Đọc

- Đọc hiểu nội dung

+ Biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

+ Phân tích và đánh giá được đề tài, chủ đề, tư tưởng, triết lí nhân sinh mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định đề tài,chủ đề, tư tưởng của tác phẩm.

+ Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản.

- Đọc hiểu hình thức

+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện như: nhân vật, câu chuyện, người kể chuyện, điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật,...

- Đọc mở rộng

+ Đọc tối thiểu 3 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Liên hệ, so sánh, kết nối

+ Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống.

2.2. Năng lực chung

-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

-Yêu nước: Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác (nếu cần)

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

- Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học

- Nội dung hoạt động:

- Phương thức tổ chức thực hiện hoạt động:

+GV cho HS nghe bài hát: Sống như những đóa hoa

+Sau đó, GV phát vấn HS: em có nhận xét gì về câu nói: “Sợ phải đau khổ còn đau đớn hơn là chính sự đau đớn và chưa từng có trái tim nào phải chịu đau khổ khi tìm cách thực hiện ước mơ” (Pao Coelho)

+Kết luận, nhận định Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Tìm hiểu về truyện ngắn

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

2.1. Hoạt động hình thành kiến thức 1

-  Mục tiêu:

+ Học sinh phân biệt được truyện ngắn, lời người kể chuyện và lời nhân vật, lời người kể truyện gắn với ngôi kể và điểm nhìn.

+ Học sinh đánh giá được chủ đề, tư tưởng và thông điệp của văn bản truyện ngắn.

- Nội dung 1: Kiến thức Ngữ văn về Truyện ngắn

- Phương thức tổ chức thực hiện hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN NỘI DUNG CẦN ĐẠT

- Học sinh đọc phần “Tri thức ngữ văn” trong SGK và kết hợp đọc tài liệu bổ trợ giáo viên đưa.

- Học sinh thảo luận nhóm và thực hiện phiếu học tập để tìm hiểu về truyện ngắn

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên giao phiếu và chia lớp thành 4 nhóm theo dạng KHĂN TRẢI BÀN

Nhóm 1 & 2. Tìm hiểu đặc điểm chung về hình thức nghệ thuật truyện ngắn( chi tiết tiêu biểu, sự kết nối lời người kể chuyện và lời nhân vật)

Nhóm 3 & 4. Tìm hiểu truyện ngắn; Đặc điểm chung về nội dung của truyện ngắn( đề tài, chủ đề, tư tưởng, triết lí nhân sinh)

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu Thời gian: 10 phút

Chia sẻ: 3 phút. Phản biện và trao đổi: 2 phút

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo phần tìm hiểu

Bước 4. Kết luận, nhận định Giáo viên chốt những kiến thức cơ bản về truyện ngắn

I.KIẾN THỨC NGỮ VĂN: TRUYỆN NGẮN

1. Đặc điểm

a. Về hình thức nghệ thuật

-Chi tiết tiêu biểu: chi tiết đặc sắc, tập trung thể hiện rõ nét sự việc tiêu biểu

- Lời người kể chuyện và lời nhân vật

+Lời người kể chuyện: Giới thiệu, miêu tả nhân vật, bối cảnh; bình luận, dẫn dắt câu chuyện, tạo thành giọng chủ đạo của truyện

+Lời nhân vật: Là phương tiện bộc lộ ý nghĩ, tâm trạng, cá tính của nhân vật trong từng tình huống cụ thể, góp phần thể hiện phẩm chất, tính cách nhân vật.

- Về ngôn ngữ: chọn lọc, cô đúc, hiện đại còn có các tính chất: tính biểu cảm, tính chính xác, tính hình tượng, tính hệ thống, tính đa thanh, tính đối thoại.

b.Về nội dung

- Về đề tài: đề cập đến mọi đề tài phong phú, đa dạng, chạm đến mọi ngóc ngách đời sống con người.

- Chủ đề: tư tưởng/ vấn đề cơ bản trong văn bản mà thông qua tác phẩm, tác giả muốn truyền tải chiều sâu nhận thức của mình về hiện thực cuộc sống.

- Về tình huống truyện: Đó là cái tình thế nảy ra truyện, là lát cắt của đời sống, là một khoảnh khắc mà trong đó sự sống hiện ra rất đậm đặc…

+ Tình huống hành động

+ Tình huống tâm trạng

+ Tình huống nhận thức

- Về cốt truyện: Cốt truyện là một hệ thống cụ thể những sự kiện, biến cố, hành động trong tác phẩm tự sự và tác phẩm kịch thể hiện mối quan hệ qua lại giữa các tính cách trong một hoàn cảnh xã hội nhất định nhằm thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm.

+ Truyện ngắn không có cốt truyện( cốt truyện mờ nhạt)

+ Truyện ngắn có cốt truyện

- Về nhân vật: NV là linh hồn của tác phẩm, là người phát ngôn cho tư tưởng của nhà văn. Nhân vật phải được đặt trong một hoàn cảnh cụ thể, vừa mang tính chung phổ quát vừa mang tính riêng độc đáo.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 17
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 5: Trái tim Đan Kô
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm