PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 3: Tôi có một ước mơ

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 3: Tôi có một ước mơ trong bài viết của Hoatieu là mẫu giáo án Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức với cuộc sống được trình bày ở dạng file Word và PPT, rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án điện tử Ngữ Văn 11 Bài 3: Tôi có một ước mơ, mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức Bài 3: Tôi có một ước mơ

Giáo án Bài 3: Tôi có một ước mơ Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức

Văn bản 2: TÔI CÓ MỘT ƯỚC MƠ

(Trích Bước đến tự do, Câu chuyện Mon-ga-mơ-ri- Montgomery)

-Martin Luther King-

I. MỤC TIÊU

Giúp HS:

1. Về kiến thức

- Nhận biết và phân tích được mục đích, thái độ và tình cảm của tác giả thể hiện qua bài diễn văn, từ đó, khái quát được các yếu tố tạo nên sức lay động lớn của bài viết.

- Phân tích được nội dung và ý nghĩa của văn bản, trình bày được mối quan hệ giữa các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng với luận đề của văn bản.

- Liên hệ được nội dung văn bản với một tư tưởng, quan niệm, xu thế (kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, khoa học,..) của giai đoạn mà văn bản ra đời để hiểu được sâu hơn văn bản; liên hệ được nội dung văn bản với bối cảnh thế giới hiện nay để rút ra bài học và thông điệp cần thiết.

2. Về năng lực

- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống; biết giúp đỡ người sống ỷ lại vươn lên để có lối sống tự lực.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, kiểu loại văn bản, ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp khác phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng giao tiếp

3. Về phẩm chất:

- Sống có ước mơ, khát vọng chính đáng.

- Bồi dưỡng tình yêu thương con người, yêu tự do, hòa bình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Tổ chức

Lớp

Tiết

Ngày dạy

Sĩ số

Vắng

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu hoạt động:

- Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học: Giá trị của những văn kiện chính trị làm thay đổi xã hội, bên cạnh đó còn là áng văn chương có sức lay động lòng người.

- Học sinh nhớ lại kiến thức đã học trước đó.

b. Nội dung thực hiện:

- Vận dụng tri thức đã biết và chính kiến của bản thân để trình bày vấn đề;

- Học sinh biết độc lập suy nghĩ, làm chủ tình huống để tiếp cận nội dung;

- Giáo viên khuyến khích Hs nói lên suy nghĩ của mình

c. Sản phẩm:

Hs trao đổi suy nghĩ của mình

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Gv và Hs

Dự kiến sản phẩm

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Gv thiết kế trò chơi “Ô cửa bí mật”

Học sinh trả lời 5 câu hỏi và nêu suy nghĩ về bức ảnh được dấu sau các ô cửa

 

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh theo dõi và trả lời câu hỏi

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ

Bước 4. Kết luận, nhận định

Giáo viên chốt ý và dẫn dắt vào bài học.

 

Câu 1. Hãy kể tên các văn kiện chính trị của lịch sử dân tộc Việt Nam có tính chất văn chương đậm nét?

a. Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Chiếu cầu hiền, Nam quốc sơn hà.

b. Tuyên ngôn Độc lập, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Nam Quốc sơn hà, Bảo kính cảnh giới số 43.

c. Hịch tướng sĩ, Chiếu cầu hiền, Bình Ngô đại cáo, Tuyên ngôn Độc lập.

d. Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Phú sông Bạch Đằng, Tuyên ngôn Độc lập.

(Đáp án C)

Câu 2. Hai câu thơ: “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng/ Dân giàu đủ khắp đòi phương” nói lên điều gì?

a. Khát vọng làm nên sự nghiệp lớn của Nguyễn Trãi.

b. Khao khát đất nước bình yên, nhân dân ấm no hạnh phúc.

c. Ca ngợi tài đàn của vua Ngu Thuấn.

d. Mong ước cuộc sống giàu sang, quyền quý.

(Đáp án b)

Câu 3. Mong ước của Bác trong câu nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” hướng đến những đối tượng nào?

a. Nước ta, dân ta, đồng bào ta.

b. Toàn thể kiều bào.

c. Toàn thể nhân loại.

d. Toàn thể chúng sinh.

(đáp án a)

Câu 4. Theo em, một cộng đồng bình đẳng là một cộng đồng như thế nào? (mọi người được tôn trọng quyền sống, quyền tự do và hạnh phúc; không phân biệt đối xử, không kì thị; được pháp luật bảo vệ quyền lợi…)

Câu 5. Bức hình này gợi cho em suy nghĩ về điều gì?

Nguồn bức ảnh: https://laodong.vn/the-gioi/6-phu-nu-goc-a-thiet-mang-trong-vu-xa-sung-tai-my-lam-day-len-lo-ngai-890724.ldo

- Bức ảnh ghi lại cảnh Người dân khu Phố người Hoa ở Washington phản ứng với vụ xả súng ở các spa tại Atlanta hôm 16/03/2021 làm 8 người chết, trong đó có 6 người Mĩ gốc Á.

- Gợi lên những suy nghĩ về nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn đâu đó trên đất nước Mĩ, và trên toàn thể thế giới; Cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc vẫn chưa có hồi kết…

(Gv cần trở lại chủ đề này trong phần luyện tập để khắc sâu suy nghĩ về sự cần thiết của việc xác lập sự công bằng, bình đẳng trong mọi cộng đồng)

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 55
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 3: Tôi có một ước mơ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm