Các thành phần không bắt buộc cấu tạo nên tế bào nhân sơ là?

Tế bào nhân sơ chính là các vi khuẩn, vi sinh vật với cấu tạo tế bào đơn giản nhất. Loại tế bào này nhỏ hơn và đơn giản hơn nhiều so với tế bào nhân thực. Vậy cấu tạo của tế bào nhân sơ là gì? Các thành phần không bắt buộc cấu tạo nên tế bào nhân sơ? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu trong bài nhé.

1. Đáp án Trắc nghiệm Các thành phần không bắt buộc cấu tạo nên tế bào nhân sơ?

A.màng sinh chất, thành tế bào, vỏ nhày, vùng nhân.

B.vùng nhân, tế bào chất, roi, lông.

C. vỏ nhày, thành tế bào, roi, lông.

D. vùng nhân, tế bào chất, màng sinh chất, roi.

Đáp án: C. vỏ nhày, thành tế bào, roi, lông.

Vỏ nhày, thành tế bào, roi, lông là những thành phần không bắt buộc của tế bào nhân sơ.

Vậy thành phần bắt buộc của tế bào nhân sơ là gì? Chúng ta hãy đi tìm hiểu nhé.

2. Cấu tạo của tế bào nhân sơ

Cấu tạo của tế bào nhân sơ
Cấu tạo của tế bào nhân sơ

Cấu tạo của tế bào nhân sơ khá đơn giản. Hầu hết các tế bào nhân sơ đều có thành tế bào. Thành phần chính cấu tạo nên thành tế bào của các loại vi khuẩn là peptidoglycan. Thành phần hóa học này được cấu tạo từ các chuỗi cacbohiđrat liên kết với nhau bằng các đoạn pôlipeptit ngắn.

Thành của tế bào sẽ quyết định đến hình dạng của tế bào đó. Vi khuẩn được chia thành 2 loại nhờ thành phần hóa học và cấu trúc của thành tế bào. Cụ thể hơn vi khuẩn sẽ được chia thành hai loại Gram dương và Gram âm.

Lớp màng sinh chất được cấu tạo ở bên dưới thành tế bào. Màng sinh chất được cấu tạo từ lớp kép protein và photpholipit. Tại một số vi khuẩn phần bên ngoài của thành tế bào còn được cấu tạo thêm lớp vỏ nhầy. Lớp vỏ này có tác dụng giúp vi khuẩn tăng sức tự vệ hay bám dính vào các bề mặt, gây bệnh.

Vi khuẩn tế bào nhân sơ còn có cả cấu tạo lông và roi ở một số loài. Chức năng chính của lông là trở thành thụ thể tiếp nhận các virus. Ngoài ra nó còn có công dụng vi khuẩn trong quá trình tiếp hợp. Đối với một số vi khuẩn gây bệnh ở người thì lông giúp chúng bám được vào bề mặt tế bào người. Chức năng của Roi chính là giúp vi khuẩn di chuyển.

Về cấu tạo tế bào chất sẽ nằm giữa vùng nhân và màng sinh chất. Với hai thành phần chính là ribôxôm cùng một số cấu trúc khác cùng bào tương. Bào tương chính là một dạng chất keo bán lỏng chứa nhiều hợp chất hữu cơ và vô cơ khác nhau.

Ribosome được cấu tạo từ prôtêin là bào quan , ARN và không có màng bao bọc. Riboxom sẽ tổng hợp nên các loại protein của tế bào. Bình thường kích thước của Riboxom tế bào nhân sơ có kích thước nhỏ hơn ribôxôm của tế bào nhân thực.

Cấu tạo của tế bào nhân sơ cũng không có các bào quan với màng bọc và phần khung tế bào. Tế bào chất của vi khuẩn cũng không có hệ thống nội màng. Điều này chính là một trong những khác biệt lớn so với cấu tạo của sinh vật tế bào nhân thực.

3. Đặc điểm chung của tế bào nhân sơ là gì?

  • Chưa có nhân hoàn chỉnh
  • Tế bào chất không có hệ thống nội màng.
  • Kích thước nhỏ chỉ khoảng 1 – 5 mm (bằng 1/10 kích thước tế bào nhân thực)
  • Tế bào nhân sơ có kích thước nhỏ có lợi:
    • Tỉ lệ S/V lớn thì tốc độ trao đổi chất với môi trường diễn ra nhanh.
    • Tế bào sinh trưởng nhanh, khả năng phân chia mạnh, số lượng tế bào tăng nhanh.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Các thành phần không bắt buộc cấu tạo nên tế bào nhân sơ? và cấu tạo của tế bào nhân sơ. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
4 1.419
0 Bình luận
Sắp xếp theo