Tìm hiểu mức độ quan tâm của học sinh lớp bạn đối với âm nhạc truyền thống

Tìm hiểu mức độ quan tâm của học sinh lớp bạn đối với âm nhạc truyền thống lớp 10

Tìm hiểu mức độ quan tâm của học sinh lớp bạn đối với âm nhạc truyền thống. Đây là nội dung phân thực hành sau khi các em đã nắm được nội dung phần viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số gợi ý giúp các em có thêm tài liệu tham khảo để trả lời câu hỏi trên, mời các em cùng tham khảo.

Nội dung bài viết đã được ban biên tập Hoatieu chỉnh sửa bám sát với chương trình học để thuận tiện cho các em học sinh sử dụng làm tài liệu tham khảo.

Tìm hiểu mức độ quan tâm của học sinh đối với âm nhạc truyền thống 

Tìm hiểu mức độ quan tâm của học sinh đối với âm nhạc truyền thống

Âm nhạc là loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm xúc, thái độ, nhận thức và tư tưởng của con người. Âm nhạc là một phần thiết yếu của các nền văn hóa, gắn bó và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội.

Trong những năm gần đây, trên các sân khấu nghệ thuật truyền thống lại xuất hiện một số em nhỏ không những có năng khiếu mà còn say mê, yêu thích và thực sự tâm huyết với văn hoá dân gian. Có lẽ, trong lòng mỗi người trẻ, nghệ thuật truyền thống vẫn đang âm ỉ cháy.

Theo một công trình nghiên cứu về sự thưởng thức văn hóa nghệ thuật của giới trẻ cho thấy, trong số gần 500 người ở độ tuổi từ 11 đến 24 tuổi, người hâm mộ ca khúc cách mạng ở học sinh, sinh viên là 16,7%; ở thanh thiếu niên nông thôn là 37%; ở thanh thiếu niên nội thành là 19%; ở thanh thiếu niên ngoại thành là 24,6%. Yêu thích cải lương, tuồng chèo ở học sinh, sinh viên là 2,4%; thanh thiếu niên nông thôn là 12,9%; thanh thiếu niên nội thành là 4,1% và thanh thiếu niên ngoại thành là 9,4%. Như vậy, bức tranh về sự quan tâm tới âm nhạc truyền thống của thế hệ trẻ ngày nay là mờ nhạt. Trong khi đó sự bảo tồn và phát triển nền âm nhạc truyền thống trong tương lai lại phụ thuộc rất nhiều vào lớp trẻ.

Lý giải cho sự không quan tâm, nhiều ý kiến cho rằng các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống không còn thu hút tầng lớp thanh niên là do thiếu sự định hướng và không có nhiều sân chơi bổ ích về loại hình văn hóa dân gian dành cho lớp trẻ. Một yếu tố khách quan khác, đó là do ảnh hưởng của trào lưu các loại hình văn hóa nghệ thuật hiện đại trong cộng đồng. Sự bùng nổ các phương tiện nghe nhìn hiện đại thời hội nhập với các loại hình nghệ thuật đương đại đang tác động mạnh đến nhận thức và thẩm mỹ của thế hệ trẻ. Mặt trái của cơ chế thị trường cũng đang tác động đến đời sống xã hội, trong đó có văn hóa nghệ thuật. Trong cuộc cạnh tranh không mấy cân sức giữa văn hóa nghệ thuật truyền thống và các loại hình nghệ thuật đương đại, văn hóa nghệ thuật truyền thống nói chung và âm nhạc truyền thống nói riêng đang ở thế yếu.

Tuy nhiên, nếu nói rằng thế hệ trẻ không có tình yêu với âm nhạc và các loại hình văn nghệ truyền thống là không đúng. Nhiều em nhỏ đã biết hát và hát rất hay những làn điệu chèo, làn điệu quan họ. Giữa một thế giới tràn ngập các loại hình giải trí mới và không thiếu những dòng nhạc trẻ sôi nổi, hấp dẫn như hiện nay thì rõ ràng, nếu không có tình cảm yêu say thực sự, khó lòng mà các em lại tìm đến với nghệ thuật truyền thống.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 3.565
0 Bình luận
Sắp xếp theo