Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích Gặp Karip và Xila

Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích Gặp Karip và Xila. Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 47 sách giáo khoa ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số gợi ý giúp các em học sinh trả lời câu hỏi và hoàn thành phần soạn bài Gặp Karip và Xila lớp 10 chương trình giáo dục phổ thông mới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 6 trang 47 SGK văn 10 tập 1 CTST

Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích Gặp Karip và Xila

1. Tóm tắt đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la”

Truyện kể về cuộc hành trình trên biển của Ô-đi-xê và các bạn đồng hành khi gặp các quái vật biển. Sau khi chôn cất En-pê-no xong, họ cùng nhau lên thuyền vượt biển cả để tìm đường về nhà. Trên thuyền, Ô-đi-xê bồn chồn, lo lắng và quyết định nói những lời Xi-ếc-xê căn dặn mình cho các bạn đồng hành nghe rằng cần cẩn thận giọng hát các nàng Xi-ren quyến rũ và cánh đồng cỏ đầy hoa của họ cùng lời khuyên chỉ mình Ô-đi-xê nghe hát mà thôi. Giải thích mọi việc tỉ mỉ một hồi, nhờ gặp gió thuận họ đã gần đến đảo của các nàng Xi-ren. Lúc này, gió bỗng tắt hẳn, sóng êm phăng phắc, họ cùng nhau thực hiện kế hoạch đã đề ra trước đó nhưng cuối cùng vẫn không thoát khỏi tầm mắt của các nàng Xi-ren. Khi vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương, sóng đập ầm ầm. Các bạn của Ô-đi-xê sợ quá, đánh tuột cả mái chèo, thuyền đứng ngay lại. Ô-đi-xê thấy vậy đã đến và dừng lại bên mỗi người để động viên, khuyến khích cho họ lấy lại tinh thần, đồng thời đưa ra cách giải quyết nhưng chàng đã quên mất lời dặn dò của Xi-ếc-xê là không được cầm khí giới. Thử thách bắt đầu xảy ra với họ khi một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp khiến những người đồng hành cùng sợ tái xanh mặt. Trong khi họ chỉ đang chú ý đến Ka-ríp thì Xi-la đã bắt mất sáu tay chèo khỏe nhất, khi nhìn lại thì chỉ còn thấy chân tay họ giãy giụa cũng những tiếng kêu thét lên và họ đã chết.

2. Cảm hứng chủ đạo của đoạn trích Gặp Karip và Xila - mẫu 1

Cảm hứng chủ đạo: Chinh phục thiên nhiên của những người ưa khám phá, thích phiêu lưu khi đối mặt với những hiện tượng tự nhiên khủng khiếp.

3. Cảm hứng chủ đạo của đoạn trích Gặp Karip và Xila - mẫu 2

Có thể thấy cảm hứng chủ đạo của đoạn trích chính là lấy từ hình ảnh những con thuyền từng vượt biển để chinh phục thế giới. Hình ảnh Ô-đi-xê và thuyền viên đối mặt với những quái vật biển như tượng trưng cho các hiện tượng thiên nhiên trên biển mà mỗi con tàu ngoài đời phải đối mặt, vượt qua.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.586
0 Bình luận
Sắp xếp theo